Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Học sinh chia sẻ kết quả sắp xếp thứ tự ưu tiên: Nhóm thiết yếu – nhóm linh hoạt – nhóm tích lũy.
- Giải thích lí do: Phù hợp với nhu cầu chi tiêu hợp lí, nhóm thiết yếu quan trọng nên cần chi tiêu nhiều còn nhóm tích lũy là cần phải có để đề phòng trường hợp khó khăn.
- Gv đọc lại các bước thực hành tiết kiệm và hướng dẫn học sinh qua ví dụ đã nêu.
- Học sinh thực hành tiết kiệm theo các bước hướng dẫn và ghi lại kết quả vào vở.
- Học sinh liệt kê các khoản chi tiêu thường ngày: chi cho ăn uống, mua sắm đồ dùng học tập, quần áo và những sở thích cá nhân.
- Cách kiểm soát khoản chi: Ghi chép mỗi lần chi tiêu chỉ chi những khoản cần thiết và ưu tiên. Lập bản kế hoạch chi tiêu.
- GV đọc lại các nhóm khoản chi và hướng dẫn sinh viên lập bảng chi tiêu cho hợp lí.
- Học sinh liệt kê các khoản chi cá nhân và tính tỉ lệ phần trăm theo hướng dẫn.
Nhóm thiết yếu | Nhóm linh hoạt | Nhóm tích lũy |
(Đồ ăn, sách vở, quần áo) 50% | (Đi chơi công viên, đi xem phim) 35 % | (Tiết kiệm tiền, đút lợn) 20% |
- Học sinh quan sát hoạt động của gia đình đã làm để tiết kiệm chi tiêu: Tiết kiệm đồ ăn, tiết kiệm nước, hạn chế mua sắm quá nhiều đồ dùng không cần thiết, lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng…
- Tiết kiệm các khoản chi trong gia đình là cần thiết để thực hành tiết kiệm.
Nghề phù hợp với em là các nghề liên quan đến nghệ thuật. Vì em cảm thấy em có năng khiếu trong ngành nghề này.
Nghề phù hợp với em là các nghề liên quan đến nghệ thuật. Vì em cảm thấy em có năng khiếu trong ngành nghề này.
- Đề xuất công việc cần sắp xếp, vệ sinh
| Dọn dẹp nhà cửa, giặt và gấp chăn, xếp lại tủ sách. |
- Phân công thực hiện công việc. - Thực hiện công việc theo kế hoạch.
| Em phân công công việc phù hợp và lập kế hoạch làm việc theo tuần hay các buổi trong ngày. Ví dụ buổi sáng quét nhà, trưa giặt chăn và tối sắp xếp tủ sách. Hoặc theo các ngày trong tuần. |
- Nhận xét kết quả thực hiện công việc. | - Hoàn thành tốt/ Chưa hoàn thành/ Còn khó khăn cần giúp đỡ. |
- Chia sẻ cảm nhận của em sau khi hoàn thành công việc. | Vui vẻ/ hạnh phúc/ thoải mái khi không gian sống sạch sẽ/ mệt mỏi. |
Nếu có một khoản tiết kiệm, em dự kiến sẽ chi tiêu cho những mục đích học tập như mua đồ dùng học tập và sạch vở, tiếp đến là dành tiết kiệm cho các sự kiện đặc biệt và sở thích cá nhân, em có thể dùng một phần tiết kiệm để làm từ thiện.
- Ưu tiên các khoản chi tiêu cần thiết cho sinh hoạt cá nhân, học tập và công việc.
- Tiếp theo ưu tiên cho việc tiết kiệm.
- Cuối cùng là các khoản chi tiêu cho hoạt động nghỉ ngơi, giải trí,...
Sở dĩ em sắp xếp thứ tự ưu tiên như vậy vì em có nhiều dự định, kế hoạch trong tương lai cần phải thực hiện. Ngoài ra, em cũng là một người không thích tụ tập, vui chơi quá nhiều nên việc ưu tiên cho các hoạt động giải trí không thực sự cần thiết.