Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Văn bản trên nói về rừng cọ quê tác giả về nỗi nhớ rừng cọ. Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự:
- Nêu khái quát về vẻ đẹp của rừng cọ
+ Rừng cọ trập trùng
- Miêu tả hình dáng cây cọ (thân, lá)
+ Thân cọ, búp cọ, cây non, lá cọ.
- Kỉ niệm gắn bó với cây cọ
+ Căn nhà núp dưới lá cọ
+ Trường học khuất trong rừng cọ
+ Đi trong rừng cọ
- Cuộc sống ở quê gắn bó với cây cọ
- Khẳng định nỗi nhớ về cây cọ
Trật tự sắp xếp như trên là hợp lí, không nên thay đổi
b, Chủ đề văn bản Rừng cọ quê tôi là: Rừng cọ quê tôi
c, Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn bộ văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Điều này thể hiện rõ nét trong cấu trúc văn bản.
Tiếng ve kêu râm ran báo hiệu mùa hè về.Lòng chúng ta lại nao nức, thoáng chút buồn vì phải xa những ng bạn, xa mái trường, xa thầy cô...Ở nơi này đã gắn bó vs tôi biết bao nhiêu kỉ niệm vui buồn.Nhớ những tiếng giảng bài trầm ấm của cô giáo, tiếng trống trường vang lên rộn rã,tiếng đọc bài ngân vang từng lớp học....Vậy mà h đây, chúng ta sắp phải chia tay trong cái nóng bức của mùa hạ, trong những bản đồng ca râm ran của lũ ve sầu k ngớt càng tăng thêm nỗi buồn của đám học trò chúng tôi.Nhớ đến những lúc bọn mình còn bên nhau, ở bên những anh bàng, cj bằng lăng, cô hoa phượng thật vui biết bao.Nếu dcd quay trở lại những ngày ấy thì tốt biết bao.Những kỉ niệm đẹp đẽ ấy sẽ đc tôi cất giữ mãi trong trái tim này...mãi mãi k phai mờ trong tâm trí tôi.
-Chủ đề: cảm nghĩ về cuộc chia tay của các bạn hs cuối cấp :v
- Đối tượng: cuộc chia tay
- Vấn đề: nêu ra những cảm xúc, cảm nghĩ của mình khi phải xa các bạn trong mấy tháng hè? :vv tự nghĩ đi c
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
(Văn bản RỪNG CỌ QUÊ TÔI)
a) Văn bản trên viết về đối tượng nào ? Đối tượng được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn ? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không ? Vì sao ?
Làm:
+) Đối tượng của văn bản: Rừng cọ. Trình tự: Miêu tả, sự gắn bó với cây cọ, tình cảm với cây cọ
b) Nêu chủ đề của văn bản trên:
Làm:
+) Chủ đề của văn bản này là tình cảm của con người sông Thao đối với rừng cọ quê mình
c) Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó
Làm:
+) Phần miêu tả cho người đọc biết vẻ đẹp của rừng cọ sông Thao ca ngợi. Phần tiếp theo cho người đọc biết công dụng của rừng cọ sông Thao sự gắn bó với rừng cọ gắn bó ruột thịt .
d) Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản
Làm:
+) Chẳng có ... => ... Trập trùng
Bóng râm ... => ... Chẳng ướt đầu
Cuộc sống ... => .... Cây cọ
Người sông Thao ... => ... Quê mình
Bạn tham khảo nha !
Bài làm :
a) Văn bản trên nói về rung cọ ở quê tác giả tượng được văn bản thể hiện) và về nỗi nhớ rung cọ ( vấn đề ) . Các đoạn văn đã trình bài đối tượng và vấn đề theo trình tự:
- Nêu một ý khái quát về vẻ đẹp của rung cọ
- Miêu tả vẻ đẹp của rừng cọ
- Kỉ niệm gắn bó với cây cọ
- Cuộc sống ở quê gắn bó với cây cọ
- Khẳng định nỗi nhớ về cây cọ
Trật tự sắp xếp cấu trúc như trên là hợp lí, không thể thay đổi được
b) Chủ đề của văn bản Rừng cọ quê tôi là : Rừng cọ quê tôi
c) Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Điều đó thấy rõ qua một cấu trúc văn bản ( như ý a) đã trình bày)
d) Các từ ngữ, các câu tiêu biểu trong bài thể hiện chủ đề của văn bản : Rừng cọ quê tôi, Rừng cọ trập trùng, Thân cọ, búp cọ, lá cọ
a. đối tượng văn bản là : rừng cọ. đối tượng đc trình bày theo trình tự miêu tả .theo em, không thể thay đổi trình tự này đc. Vì, nếu thay đổi sẽ không thể xoay quanh về chủ đề.
b.chủ đề của văn bản :hình ảnh của rừng cọ đc gắn bó với con người sông Thao.
c.chứng minh :
đoạn 1 : Miêu tả bộ phận của cây cọ
đoạn 2 : Sự gắn bó cây cọ vs người dân
đoạn 3 : Lợi ích cây cọ
=> các đoạn đều xoay quanh chủ đề hình ảnh, vai trò cây cọ vs đời sống của người dân
d. các từ ngữ thể hiện chủ đề :
rừng cọ, lá cọ, thân cọ, búp cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ, chiếc chổi cọ, móm lá cọ, nón lá cọ
các câu thể hiện chủ đề :
- chẳng có nơi nào đẹp như sông Thao quê tôi, rừng cọ trập trùng
- cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ
- người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.
Câu văn nào sau đây nêu lên vấn đề chính được giải thích trong văn bản?
A. Chim bồ câu có khả năng nhớ đường trở về tổ cực kì tốt...
B. Ban ngày, bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời.
C. Dù bị đưa tới một nơi rất xa xôi, chúng vẫn có thể tự tìm đường về nhà.
D. Vì sao bồ câu lại sở hữu khả năng tuyệt diệu này?