Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trước tiên tôi muốn hỏi : Bạn hiểu dẫn chứng là gì?
Nếu như luận cứ là cái móng thì dẫn chứng là phần vôi xi gắn chặt các viên gạch và móng nhà.Có thể nói dẫn chứng khiến cho bài của bạn trau truốt hơn, bố cục mạch lạc và tính liên kết các luận điểm trong bài cao hơn.
Trong 1 bài văn nghị luận, dẫn chứng là bắt buộc vì không có dẫn chứng thì bài viết của bạn chỉ là lí thuyết suông. Người ta sẽ không đánh giá cao bài của bạn. Thứ nhất là bạn không có cơ sở thực tiễn chứng minh cho luận điểm của mình.Thứ hai là bạn không có liên hệ mở rộng ra bên ngoài. Tôi có thể lấy ví dụ : bạn nghị luận về lòng yêu nước. Nếu bạn chỉ viết về khái niệm lòng yên nước, nguyên nhân, tác dụng, tác hại ,...mà không có dẫn chứng thì bài viết của bạn sẽ thành cộc lốc. Bạn lấy dẫn chứng nghĩa là bạn đã và đang hiểu chuyên sâu và cặn kẽ vấn đề nghị luận, bởi hiểu rõ thì mới có thể làm tốt được. Viết dẫn chứng cũng là cách bạn thể hiện sự tự tin của mình. Bạn hiểu và bạn làm bài - đó là cái tiêu chí đầu tiên để chấm điểm 1 bài văn nghị luận. Tuy nhiên dẫn chứng của bạn phải phù hợp với từng trường hợp. Ví dụ trong đề nghị luận về tình cảm gia đình trong chiến tranh, bạn có thể lấy dẫn chứng trong các tác phẩm văn học cũng có thể lấy ở cuộc sống( một hoàn cảnh éo le mà bạn biết ) nhưng không được bịa đặt hay xuyên tạc dẫn chứng. Tất nhiên các thầy cô sẽ không biết đâu là thực giả nhưng chính bạn biết rằng bạn không thực sự hiểu được nó.
Có một lời khuyên để có thể lấy dẫn chững tốt chính là đọc nhiều.Bạn có thể đọc các mẩu truyện ngắn, các bài báo ,..và nếu như không nhớ tên hay một chi tiết nhoe nào đó, bạn có thể viết bằng các đại từ phiếm chỉ. Ví dụ : bạn muốn nghị luận về sự hiếu thảo . Bạn đã đọc câu chuyện có thực của ông Nguyễn Hùng nhưng không nhớ tên ông, bạn có thể viết như sau: " Tôi đã vô cùng cảm động trước những tấm lòng hiếu thảo, đó là một tình cảm cao quý mà ai cũng sẽ tham lam mà giang tay ôm lấy. Tôi đã từng được nghe câu chuyện đặc biệt của người đàn ông nọ. Suốt nhiều năm trời ông luôn chở mẹ đến những nơi mình đến và mỗi lần nhìn thấy phong cảnh đẹp ông sẽ dừng lại cho người mẹ già yếu của mình ngắm nhìn. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng chính ông ấy cũng không hoàn thiện: trí nhớ của ông là những mẩu chuyện rời rạc nhưng ông luôn nhớ : trong nhà có hai mẹ con, mẹ ông già ,yếu , mẹ thích ăn socola và ông rất yêu mẹ ông.thật cảm động phải không nào. Các bạn thấy đấy lòng hiếu thảo .....''
Bạn thấy đấy dẫn chứng rất qua, trọng nhưng quan trọng hơn nữa là phải biết viết là sao cho dẫn chứng thực hiện hết khả năng và mục đích mà bạn viết dẫn chứng. Nếu là được như vậy bạn sẽ có một bài viết tuyệt vời.
Trên đây là ý kiến mà tôi đã đúc kết được và chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có sai sót mong các bạn chỉ lỗi để tôi khắc phục. Cảm ơn các bạn rất nhiều!
cô ơi thế trong vắn nghị luận có bắt buộc có dẫn chứng ko cô
mặc dù em mới lớp 7 nhưng em cx cảm ơn cô ạ anh em năm nay lớp 10 mà vẫn yếu môn văn chắc chắn em sẽ đưa
bài này cho anh em để anh tham khảo em cảm ơn cô nhiều
e cảm ơn cô rất nhìu về video này
nó rất thích hợp cho những bài nghị luận của những lần sau
Các bạn tham khảo Đáp án đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ Văn của Sở GD & ĐT Hà Nội:
Phần I.
1.
“Đồng chí” sáng tác đầu năm 1948. Tác phẩm được in trong tập thơ “Đẩu súng trăng treo”.
2.
a. Yêu cầu về hình thức:
- Đoạn văn (12 câu).
- Đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp - phân tích – tổng hợp (tổng - phân – hợp)
- Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết cấu và câu ghép (có gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và một câu ghép)
b. Yêu cầu về nội dung:
Phân tích cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng trong 7 dòng đầu bài thơ “Đồng chí” -Chính Hữu.
Đoạn văn đảm bảo các ý sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ và bảy câu thơ đầu: Chính Hữu là nhà thơ – chiến sĩ, trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp nên viết rất chân thật, cảm động về những hiện thực và tình cảm người lính; trong đó bảy câu thơ đầu của bài thơ đã nêu lên cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng.
* Phân tích:
- Cơ sở thứ nhất của tình đồng chí là chung hoàn cảnh xuất thân:
+ Hai dòng thơ đầu đối nhau rất chỉnh: “Quê hương” đối với “làng tôi”, “nước mặn đồng chua” đối với “Đất cày lên sỏi đá”.
+ “Nước mặn đồng chua” là vùng đất ven biển nhiễm phèn, “đất cày lên sỏi đá” là vùng đồi núi trung du đất bị đá ong hóa.
-> Cả hai đều là những vùng đất khó canh tác. Hai câu thơ giới thiệu quê hương anh và tôi nhưng lại chỉ nói về đất bởi với người nông dân, đất đai là mối quan tâm hàng đầu, là tài sản lớn nhất.
-> Qua đó, ta thấy được cơ sở đầu tiên của tình đồng chí đó là cùng cảnh ngộ, xuất thân nghèo khó, họ đều là những người nông dân nghèo mặc áo lính – có sự đồng cảm giai cấp.
- Cơ sở thứ hai của tình đồng chí là chung nhiệm vụ, lí tưởng:
+ Vì quê hương, đất nước, tự bốn phương trời xa lạ cùng về đứng trong hàng ngũ cách mạng, cùng chung một chiến hào.
+ Với hình ảnh “súng”, “đầu” vừa thực vừa tượng trưng cho nhiệm vụ, lí tưởng; đồng thời kết hợp với điệp từ “bên” đã khẳng định giờ đây, anh và tôi đã có sự gắn kết trong vẹn về lí trí, lí tưởng và mục đích cao cả. Đó là cùng chiến đấu giành độc lập cho tổ quốc.
- Cơ sở thứ ba của tình đồng chỉ là chung gian khó: Tình đồng chí còn được nảy nở rồi gắn bó bền chặt khi họ cùng chia vui sẽ buồn, động cam cộng khổ.
+ Hình ảnh “đệm rét chung chăn” rất giản dị mà vô cùng gợi cảm, chỉ 1 từ “chung” duy nhất cho ta thấy được nhiều điều: “Chung gian khó, chung khắc nghiệt, chúng thiếu thốn và đặc biệt là chúng hơi ẩm để vượt qua khó khăn, để họ trở thành tri kỉ.
+ Câu thơ đầy ắp kỉ niệm và ấm áp tình đồng chí, đồng đội.
- Chính Hữu thật tài tình khi tình đồng chí được thể hiện ngay trong cách sắp xếp trật tự từ “anh”, “tội”: từ chỗ đứng tách riêng trên hai dòng thơ rồi cùng song hành trong dòng thơ thứ ba, và rồi không còn phân biệt từng cá nhân nữa. Từ chỗ là “đôi người xa lạ”, họ đã “quen nhau”, đứng cùng nhau trong cùng một hàng ngũ, nhận ra nhau là “đội tri kỉ” để rồi vỡ òa trong một thứ cảm xúc mới mẻ, thiêng liêng “đồng chí”.
- Câu thứ thứ bảy “Đồng chí!” là câu đặc biệt, cảm thán, câu thơ tuy chỉ có hai từ nhưng đã trở thành bản lề gắn kết cả bài thơ. Hai tiếng “đồng chí” đứng tách riêng thành một dòng thơ đặc biệt như một kết luận, một phát hiện, một điểm nhấn về một thứ tình cảm mới mẻ, thiêng liêng, vô cùng cao đẹp – tình đồng chí, Đến đây, ta hiểu rằng đồng cảnh, đồng ngũ, đồng nhiệm, đồng cảm sẽ trở thành đồng chí. Đồng chí – chính là sự kết tinh giữa tình bạn và tình người.
-> Cơ sở của tình đồng chí được Chính Hữu lí giải bằng một chữ “đồng”, tạo ra sự càng ngày xích lại gần nhau của hai con người, hai trái tim. Đó là quá trình từ đồng cảnh đến đồng ngũ, đồng cảm đến đồng tình và đỉnh cao là đồng chí. Từ xa lạ, đến quen nhau, để thành tri kỉ. Khi đồng chí gắn với tri kỉ thì đồng chí không còn là khái niệm chính trị khô khan nữa mà chứa chan bao cảm xúc.
* Nhận xét: Như vậy, chỉ với bảy câu thơ – Chính Hữu đã nêu lên cơ sở của tình đồng chí - tình cảm cao quí, thiêng liêng, sức mạnh tinh thần để người lính vượt qua mọi gian khổ để quyết tâm chiến đấu và chiến thắng.
3.
Hình ảnh cuối bài thơ “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” cho thấy vẻ đẹp của anh bộ độ cụ Hồ:
Tư thế chiến đấu hiện ngang, chủ động, mạnh mẽ và hết sức dũng cảm của người lính. Tư thế đó còn cho thấy sự gắn bó keo sơn của người đồng chí, họ tạo ra tư thế thành đồng vách sắt, sẵn sàng “chờ giặc tới”. Qua đó còn cho thấy tinh thần yêu nước, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ độc lập, tự do của tổ quốc của người lính.
-> Chỉ với một câu thơ nhưng Chính Hữu đã tạc nên một bức tranh chân dung đẹp đẽ về ý chí kiên cường, sự dũng cảm và tinh thần yêu nước nồng nàn của họ.
Phần II.
Câu 1.
Xten-mét-xơ cho rằng “vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla nhưng tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy” lại có giá 9999 đôla vì:
- Khẳng định chuyên gia Xten-mét-xơ hết sức ngắn gọn, mỗi từ ngữ đều có dụng ý sâu sắc.
- Giải thích:
-“vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla:
+ Vạch một đường thẳng thì vô cùng dễ dàng, ai cũng có thể làm được
-“tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy” lại có giá 9999 đôla:
+ Nhưng phải tìm ra chỗ vạch đúng đường thì mới có giá trị.
+ Người có tri thức sẽ làm được những việc mà nhiều người không làm được.
+ Tri thức giúp con người tạo ra được nhiều loại sức mạnh phi thường.
+ Tri thức nâng cao giá trị con người
Câu 2.
a. Yêu cầu về hình thức:
- Trình bày suy nghĩ trong khoảng 2/3 trang giấy thi.
- Không mắc các lỗi về dùng từ, ngữ pháp, chính tả.
b. Yêu cầu về nội dung: Tri thức làm nên giá trị con người.
Đoạn văn đảm bảo các ý sau:
Giới thiệu, dẫn dắt vào đề.
- Nêu luận đề: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?
* Giải thích:
- Tri thức: Là những hiểu biết của con người về mọi lĩnh vực trong đời sống được tích lũy qua quá trình học hỏi, rèn luyện, lao động.
- Giá trị con người: Là ý nghĩa của sự tồn tại mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi con người. Đó là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời.
-> Những hiểu biết của con người ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống sẽ giúp con người khẳng định được vị trí của mình trong cuộc đời.
* Bàn luận
- Vì sao có thể nói tri thức làm nên giá trị con người:
+ Giá trị con người không phải chỉ được xác định bằng hình thức bên ngoài mà quan trọng hơn là được xem xét từ tính cách, tâm hồn, những ứng xử của chúng ta với người khác và để có được những điều đó thì phải tích lũy bằng sự hiểu biết, tri thức.
+ “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. (Lê-nin)
- Biểu hiện của tri thức làm nên giá trị con người:
+ Có tri thức, bản thân mỗi người sẽ biết làm thế nào cho hợp lí với mọi tình huống trong cuộc sống, tự nâng cao khả năng giao tiếp, cải thiện các mối quan hệ.
+ Có tri thức, mỗi người sẽ bản lĩnh hơn trước những tính huống không mong muốn xảy ra, từ đó bản lĩnh, tự tin tìm cách giải quyết.
+ Biết tri thức làm nên giá trị sống, phong cách sống, mỗi người sẽ không ngừng tích lũy tri thức dày thêm để tự phát triển và hoàn thiện chính mình.
Muốn có được sức mạnh của tri thức con người cần không ngừng học tập, tích lũy kiến thức và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Trong quá trình làm, học sinh lấy dẫn chứng phù hợp.
- Phản đề - mở rộng:
+ Tri thức tạo nên giá trị con người nhưng có những người nhởn nhơ, bỏ phí thời gian tích lũy tri thức vào những việc vô bổ, để cuộc đời trôi qua hoài phí.
+ Có những người biết tích lũy thêm hiểu biết nhưng lại sử dụng nó vào việc hủy diệt, làm hại đồng loại, trục lợi cho bản thân. Như thế, tri thức chỉ thật sự tạo nên giá trị tốt đẹp khi được vận dụng để làm những điều có ích cho cộng đồng.
- Liên hệ bản thân: Bản thân em đã tích lũy tri thức để không ngừng nâng cao giá trị của chính mình.
1+1=2
.................học tốt.................
Chúc bạn một ngày tết vui vẻ . Bài hát của bạn cũng hay đấy
1 + 1 = 2
Mik đg nghe , thấy cũng hay
Hk tốt
Sao bn ko đi chơi TẾT
thanks you
thanks for your help