...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 6 2018

Các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên:

+ Nhân hóa: "...trêu tà áo biếc"

+Đảo ngữ:"sột soạt gió trêu tà áo biếc"

+Từ láy tượng thanh:"sột soạt"

+Từ láy:"lấm tấm"

còn tìm danh từ , động từ , tính từ .

Động từ : xột xoạt , trêu , sang 

danh từ : mái nhà , vàng , gió , tà áo , giàn , thiên lý , bóng , xuân

tính từ : lấm tấm , biếc 

hok tốt

       a)                       Đàn bò vàng trên đồng cỏ xanh xanh

                                 Gặm cả hoàng hôn, gặm buổi chiều sót lại.

      b)                     Trong làn nắng ửng : khói mơ tan

                                Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

                                Sột soạt gió trêu tà áo biếc

                               Trên giàn thiên lí.Bóng xuân sang.

27 tháng 11 2017

a) s hay x 

      Đàn bò vàng trên đồng cỏ ..x.anh ..x.anh

      Gặm cả hoàng hôn , gặm buổi chiều ..x.ót lại .

b, t hay c 

     Trong làn nắng ửng : khói mơ tan 

     Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng 

     Sột sọa.t.. gió trêu tà áo biế.c..

     Trên giàn thiên lí . Bóng xuân sang .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

18 tháng 6 2018

a ,thê hiện sự chỗi dậy lớn lên của mầm non

b, tác giả sự dụng biện pháp nhân hóa làm cho mầm non chở nên sinh động và gần gũi với con người hơn

c, từ mầm non ở câu đầu đc đùng với nghĩa chuyển

ĐC : các em nhỏ học ở trường mầm non

Chúng em là mần non tương lai của đất nước

18 tháng 6 2018

thaaaaaaaaaaaaanks

thaaaaaaaaaaaank you

17 tháng 5 2024

???hun biết

 

Đó là so sánh và nhân hóa ! Biện pháp đó giúp em thấy được sự tình cảm được diễn đạt qua bài thơ làm chúng sinh động hơn !

# Hok tốt !

21 tháng 5 2021

phép so sánh và nhân hóa

còn cảm nhận thì dựa vào bạn rồi

2 tháng 6 2018

- Hình ảnh nhân hóa:

+, Cửa sông: giáp mặt cùng biển rộng, chẳng dứt cội nguồn

+, Lá: nhớ núi non

      Biện pháp nhân hóa khiến hình ảnh cửa sông hiện lên thật sinh động, có tâm tư, tình cảm như con người. Sự gắn bó với cội nguồn của cửa sông thật bền chặt, thủy chung chẳng dứt cội nguồn và nỗi nhớ về 1 vùng núi non, về khởi nguồn sinh ra mình thật da diết, chân thành. Tình cảm ấy thật đáng quý và đáng trân trọng bởi nó chân thành, tha thiết và tình nghĩa.

2 tháng 6 2018

Biện pháp nhân hóa.

Nói lên tấm lòng chung thủy của cửa sôn đối với cội nguồn, tình yêu quê hương đất nước.

15 tháng 7 2020

Những hình ảnh nhân hóa là

- Cửa sông  ; dù giáp mặt cùng biển rộng , cửa sông chẳng rứt cội nguồn 

- Lá xanh mỗi lần trôi xuống , bỗng nhớ một vùng núi non

Qua đó , tác giả muốn ca ngợi tình cảm luôn gắn bó , thủy chung , không quên cội nguồn và lòng biết ơn sâu nặng đối với quê hương

Chúc bạn học tốt

15 tháng 7 2020

trả lời :

 - Biện pháp nghệ thuật có trong đoạn văn:

+ Nhân hóa. (Các từ nhân hóa: Giáp mặt, chẳng dứt, nhớ)

+ Ẩn dụ. (Tình nghĩa thủy chung cửa sông)

              Bài Làm

  Nhà thơ Quang Huy quê ở Hải Dương, sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và nhân văn, ông chủ yếu viết về thơ văn và truyện ngắn. Bài thơ ''Cửa sông'' là một trong những bài thơ ông viết để nói về tấm lòng thủy chung, uống nước nhớ nguồn của những người con Việt Nam đối với quê hương, đất nước. Trong đoạn thơ cuối ông có viết ''Dù giáp mặt cùng biển rộng; Cửa sông chẳng dứt cội nguồn; Bỗng...nhớ một vùng nói non.'' tác giả sử dụng biện nhân hóa này như ngầm khẳng định tình nghĩa thủy chung của cửa sông. Nó vẫn có một cội nguồn mãi mãi chảy xuống làm thành dòng sông đi qua cửa sông và hòa nhập vào biển, nhưng nó cũng giống như “nước đi ra bể lại mưa về nguồn” sẽ chẳng có nếu không có một cội nguồn từ trên cao.

*Ryeo*

7 tháng 8 2018

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ trên là biện pháp nhân hóa . Nó giúp em thấy rằng các bạn học sinh rất chăm học

7 tháng 8 2018

                                                                                            Bài làm

     Trong khổ thơ trên, tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nhân hóa để cho ta thấy được tinh thần học tập rất chăm chỉ của các học sinh. Sự chăm chỉ, miệt mài học tập của các bạn không những làm vui lòng ông bà, cha mẹ mà còn làm cho cảnh vật xung quanh (nắng) cũng muốn ngừng đùa nghịch để ghé vào cửa lớp xem các bạn học bài.

15 tháng 7 2020

Nhân hóa : +) Rễ siêng năng , không ngại khó.

                   +) Thân tre vươn mình đu trong gió; cây tre hát ru lá cành.

TD : Bằng biện pháp nghệ thuật nhân hóa , nhà thơ đã khắc họa thành công hình ảnh cây tre tượng trưng cho hình ảnh con người Việt Nam với những phẩm chất vô cùng cao quý: siêng năng, chăm chỉ, cần cù , lạc quan, yêu đời ,kiên cường bất khuất.

- Biện pháp nghệ thuật  nhân hóa : + Rễ siêng không ngại đất nghèo

                                                   + Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
                                                   +  Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm

 Ẩn dụ: Tre xanh là biểu tượng của con ng Việt Nam.

- Phẩm chất : siêng năng, chăm chỉ , kiên cường , cần cù của cây tre là h/ảnh tượng trưng cho Con người Việt Nam vô giá và cao quý .