K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Con cò bay lả bay la 

               Theo câu quan họ bay ra chiến trường 

                     Nghe ai hát giữa núi non 

                Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây 

                      Nghìn năm trên dải đất này 

               Cũ sao được cánh cò bay la đà 

                     Cũ sao được sắc mây xa 

               Cũ sao được khúc dân ca quê mình 

                 (Trích “ Khúc dân ca”- Nguyễn Duy, NXB Quân đội nhân dân 1973)         a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ( 1.0 điểm ) 

b. Tìm một từ láy và một từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích trên.( 1.0 điểm ) 

c. Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật ở bốn dòng thơ cuối. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.( 1.0 điểm ) 

d. Khái quát nội dung  chính đoạn thơ trên bằng một câu văn đúng ngữ pháp                      ( 1.0 điểm ) 

 Câu 2 ( 3.0 điểm ) 

  a. Tìm hai câu ca dao (câu thơ) có hình ảnh con cò bay lả bay la quen thuộc như trong đoạn thơ trên. ( 1.0 điểm ) 

  b. Vì sao bài thơ “ Sông núi nước Nam” được xem  là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta ? Từ bài thơ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ? ( 2.0 điểm )

0
26 tháng 12 2021

từ láy là: rập rờn

26 tháng 12 2021

2 . Từ láy : - từ láy bộ phận : rập rờn...

     Từ ghép đẳng lập : cánh cò...          

26 tháng 12 2021

PTBĐ chính : Biểu cảm

Thể thơ lục bát

26 tháng 12 2021

- PTBĐ chính : Biểu cảm .

- Thể thơ : lục bát .

Câu 1: Cho đoạn trích sau: Từ đầu đến Tình cảnh trông thật là thảm ( Văn bản Sống chết mặc bay, SGK Ngữ Văn 7, tr.74 )* Trả lời câu hỏi sau:a) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng.b) Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê.c) Em hiểu thế nào về nhan đề "Sống chết mặc bay"?Câu 2: Cho đoạn trích sau: Từ Tuy trống đánh liên thanh... đến ...Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. ( Văn...
Đọc tiếp

Câu 1: Cho đoạn trích sau: Từ đầu đến Tình cảnh trông thật là thảm ( Văn bản Sống chết mặc bay, SGK Ngữ Văn 7, tr.74 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Tìm câu đặc biệt và nêu tác dụng.

b) Tìm và nêu tác dụng của phép liệt kê.

c) Em hiểu thế nào về nhan đề "Sống chết mặc bay"?

Câu 2: Cho đoạn trích sau: Từ Tuy trống đánh liên thanh... đến ...Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất. ( Văn bản Sống chết mặc baySGK Ngữ Văn 7, tr.74+75 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Tìm những câu đặc biệt và nêu tác dụng của nó.

b) Đoạn trích trên có gì về mặt nghệ thuật? Cho biết hiệu quả diễn đạt của nghệ thuật ở đoạn trích đó.

c) Nêu nội dung chính trong đoạn văn trên.

Câu 3: Cho đoạn trích sau: Từ Bấy giờ ai nấy ở trong đình... đến ...Không còn phép tắc gì nữa à? - Dạ, bẩm... 

( Văn bản Sống chết mặc baySGK Ngữ Văn 7, tr.78 )

* Trả lời câu hỏi sau:

a) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.

b) Tìm câu rút gọn được sử dụng trong trích đoạn.

c) Nêu công dụng của dấu chấm lửng, dấu gạch ngang được sử dụng trong trích đoạn.

d) Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

1
2 tháng 5 2021
Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên bài sống chết mặc bay từ đầu ... tình cảnh trông thật là thảm
Con cò bay lả bay la                Theo câu quan họ bay ra chiến trường                      Nghe ai hát giữa núi non                 Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây                       Nghìn năm trên dải đất này                Cũ sao được cánh cò bay la đà                      Cũ sao được sắc mây...
Đọc tiếp

Con cò bay lả bay la 

               Theo câu quan họ bay ra chiến trường 

                     Nghe ai hát giữa núi non 

                Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây 

                      Nghìn năm trên dải đất này 

               Cũ sao được cánh cò bay la đà 

                     Cũ sao được sắc mây xa 

               Cũ sao được khúc dân ca quê mình 

                 (Trích “ Khúc dân ca”- Nguyễn Duy, NXB Quân đội nhân dân 1973)         a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ( 1.0 điểm ) 

b. Tìm một từ láy và một từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích trên.( 1.0 điểm ) 

c. Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật ở bốn dòng thơ cuối. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.( 1.0 điểm ) 

d. Khái quát nội dung  chính đoạn thơ trên bằng một câu văn đúng ngữ pháp                      ( 1.0 điểm ) 

 Câu 2 ( 3.0 điểm ) 

  a. Tìm hai câu ca dao (câu thơ) có hình ảnh con cò bay lả bay la quen thuộc như trong đoạn thơ trên. ( 1.0 điểm ) 

  b. Vì sao bài thơ “ Sông núi nước Nam” được xem  là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta ? Từ bài thơ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ? ( 2.0 điểm ) 

    Câu 3 ( 3.0 điểm ) 

       Viết đoạn văn ( khoảng 7 câu ) nêu cảm nghĩ của em về nụ cười của mẹ. 

 

6
24 tháng 12 2021

thi tự làm

24 tháng 12 2021

sao giống đề thi vậy ._.?

26 tháng 12 2021

  -  Mình chỉ làm đc câu 2 và câu 4 thui ^v^ -

        - Thông cảm cho mình nhé -

Câu 2.  

- BPTT nổi bật:  Điệp ngữ[ cũ sao ] 

- Hiệu quả của BPTT: 

+ Nhấn mạnh những câu hát dân ca không bao giờ lạc hậu, xưa cũ.

+ Thể hiện niềm tin vào sức sống bền bỉ mãnh liệt của dân ca nói riêng và giá trị văn hóa truyền thống nói chung…

Câu 4. Doạn thơ trên giúp em khơi gợi : Niềm tự hào, yêu quý đối với khúc hát dân ca quê hương… tình yêu, sự gắn bó với nguồn cội với quê hương, đất nước…

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm…a. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những nghệ thuật...
Đọc tiếp

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm…

a. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?

b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó?

c. Dựa theo ngữ liệu của văn bản “Sống chết mặc bay”, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) chứng minh rằng: “Tình cảnh của nhân dân trong truyện Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn là nghìn sầu muôn thảm”. Trong đó, đó có sử dụng câu đặc biệt (gạch chân, chú thích rõ).

1
1 tháng 6 2020

a. Tình cảnh khốn cùng của nhân dân để đối phó với cơn bão..

b. Biện pháp liệt kê

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
24 tháng 10 2019

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả

Câu 2.

a. Các từ: tua tủa, non nớt đều là từ láy.

b. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trên chủ yếu là phép so sánh. Phép so sánh khiến cho sự vật thiên nhiên vốn vô tri bỗng trở nên sinh động, như mang tính cách và phẩm chất của con người. Ở đây tác giả nhìn thấy "tre" cũng có sự tiếp nối thế hệ, cũng có sự bao bọc che chở như tình mẫu tử.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Con cò bay lả bay laTheo câu quan họ bay ra chiến trườngNghe ai hát giữa núi nonMà hương đồng cứ rập rờn trong mây Nghìn năm trên dải đất nàyCũ sao được cánh cò bay la đàCũ sao được sắc mây xaCũ sao được khúc dân ca quê mình!          (Khúc dân ca – Nguyễn Duy, Cát trắng, NXB Quân đội nhân dân, 1973) Câu 1.  Xác định phương thức biểu đạt...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 

Con cò bay lả bay la

Theo câu quan họ bay ra chiến trường

Nghe ai hát giữa núi non

Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây

 

Nghìn năm trên dải đất này

Cũ sao được cánh cò bay la đà

Cũ sao được sắc mây xa

Cũ sao được khúc dân ca quê mình!

          (Khúc dân ca – Nguyễn Duy, Cát trắng, NXB Quân đội nhân dân, 1973) 

Câu 1.  Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích  trên? 

Câu 2.  Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? 

Câu 3. Tìm biện pháp tu từ nổi bật và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu in đậm?

Câu 4.  Đoạn thơ trên khơi gợi trong em tình cảm, cảm xúc gì? 

 

ĐỀ 4:

Phần 1: Đọc hiểu 

    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 

                                    …“Ai đi vô nơi đây

                                        Xin dừng chân xứ Nghệ

                                         Ai đi vô nơi này

                                        Xin chân dừng xứ Nghệ

 

                                       Nghe câu hò ví dặm

                                      Càng lắng lại càng sâu

                                      Như sông La chảy chậm

                                     Đọng bao thuở vui sầu…

                                                          (Trích: Gửi bạn người Nghệ Tĩnh - Huy Cận)

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong khổ thơ thứ 2?

Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích?

 

ĐỀ 5:

Phần I: (2.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Cái cò … sung chát đào chua

     Câu ca mẹ hát gió đưa về trời

Ta đi trọn kiếp con người

   Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru

                          (Trích: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Nguyễn Duy)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?

Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích?

ĐỀ 6:

Phần I: (2.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

MẸ VÀ QUẢ

                                                         Nguyễn Khoa Điềm

“…Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn 

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

Và chúng tôi, một thứ quả trên đời

Bảy mươi tuổi mẹ vẫn chờ được hái

Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi

Mình vẫn còn là một thứ quả non xanh?”

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?

Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích?

0