Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đây là toán nâng cao chuyên đề hiệu tỉ, ẩn tỉ, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
Tỉ số của số bé và số lớn là: 1 : (5 - 1) = \(\dfrac{1}{4}\)
Theo bài ra ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ ta có:
Số bé là: 1983 : (4 - 1) x 1 = 661
Số lớn là: 1983 + 661 = 2644
Đáp số: Số bé 661
Số lớn là: 2644
1) Gọi số đó là \(\overline{abc}.\)Theo đề ta có:
\(\overline{cab}-5\cdot\overline{abc}=25\)
\(c\cdot100+a\cdot10+b-500\cdot a-50\cdot b-5\cdot c=25\)
\(95\cdot c-a\cdot490-b\cdot49=25\)
....
Câu 1 để sau, có vẻ không giải được
2) Gọi số lớn là x, số bé là y. Theo đề ta có:
\(x-y=250^{\left(1\right)}\)
\(\frac{x}{10}-\frac{y}{5}=7\Leftrightarrow\frac{5x-10y}{50}=7^{\left(2\right)}\)
\(\left(2\right)\Leftrightarrow\frac{5x-5y-5y}{50}=7\Leftrightarrow\frac{x-y-y}{10}=7\)
Thế (1) vào (2) được \(\frac{x-y-y}{10}=7\Leftrightarrow\frac{250-y}{10}=7\)
\(250-y=10\cdot7\)
\(250-y=70\)
\(y=250-70=180\)
Vậy số lớn là :180 + 250 = 430
Đ/s: 2) Số lớn : 430
Số bé : 180
Hiệu 2 số đó bằng 0 suy ra 2 số đó bằng nhau
Vậy thương 2 số là 1
thương bằng 1