Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Nguyên nhân kết quả
Vì tôi// bị ốm nên hnay tôi// ko đi học được
CN VN. CN. VN
Giả thiết kết quả
Nếu tôi// không đi học thì tôi //sẽ không biết làm bài mới
CN. VN. CN. VN
Tương phản
Dù Nam //đã cố gắng nhưng cậu ấy //vẫn không giành được giải
CN VN CN VN
thưởng trong cuộc thi Toán
Tăng tiến
Cô bé //càng lớn thì cô bé //càng xinh
CN. VN. CN. VN
- Cặp quan hệ từ "Bởi - nên" trong câu ghép sau thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu?
"Bởi hoa nguyệt quê thơm ngào ngạt nên ong bướm kéo đến rập rờn."
A. Quan hệ nguyên nhân - kêt quả B. Quan hệ tương phản
C. Quan hệ điêu kiện - kết quả D. Quan hệ tăng tiến
Cặp quan hệ từ "Bởi - nên" trong câu ghép sau thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu?
"Bởi hoa nguyệt quê thơm ngào ngạt nên ong bướm kéo đến rập rờn."
A. Quan hệ nguyên nhân - kêt quả B. Quan hệ tương phản
C. Quan hệ điêu kiện - kết quả D. Quan hệ tăng tiến
a/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi vì Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ nguyên nhân: Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
Vế chỉ kết quả:Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi
Quan hệ từ: vì
4.
b/ Hãy ghi lại vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ nối các về trong câu ghép sau:
Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội nên việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Vế chỉ nguyên nhân: Kim Hà nằm trong Ban Cán sự lớp và Ban Chỉ huy Chi đội
Vế chỉ kết quả: việc gì bạn ấy cũng gương mẫu đi đầu.
Quan hệ từ: nên
Bài 7: Đặt 2 câu ghép
a) Có quan hệ nguyên nhân - kết quả
1. Vì trời mưa nên sân trường rất trơn.
2. Vì Mai không nghe giảng nên Mai bị điểm kém.
b) Có mối quan hệ giả thiết - kết quả ( hoặc điều kiện - kết quả )
1.Nếu Hoa là lớp trưởng thì cả lớp rất trật tự.
2.Nếu trời không mưa thì các bạn sẽ không đi học muộn.
c) Có mối quan hệ tương phản
1.Tuy nhà khó khăn nhưng Tuấn luôn phấn đấu học tập.
2.Tuy cậu ấy là lớp trưởng nhưng Hùng luôn bỏ bê việc lớp.
d) có mối quan hệ tăng tiến.
1.Hòa không những không chăm chỉ mà cậu ấy rất hay trêu chọc các bạn.
2.Mai không những xinh gái mà cậu ấy còn rất chăm chỉ.
Bài 8: Phân tích các câu ghép vừa đặt ở bài tập 7.
a) 1. CN1:trời
VN1:mưa
CN2:sân trường
VN2:rất trơn
Cặp quan hệ từ: Vì-nên
2.CN1:Mai
VN1: không nghe giảng
CN2: Mai
VN2: bị điểm kém
Cặp quan hệ từ: Vì-nên
b)1.CN1:. Hoa
VN1:. là lớp trưởng
CN2:. cả lớp
VN2: rất trật tự
Cặp quan hệ từ:Nếu-thì
2.CN1: trời
VN1:không mưa
CN2: các bạn
VN2:sẽ không đi học muộn.
Cặp quan hệ từ: Nếu-thì.
c)1.CN1: nhà
VN1: khó khăn
CN2:Tuấn
VN2:luôn phấn đấu học tập
Cặp quan hệ từ:Tuy-nhưng
2.CN1:cậu ấy
VN1:là lớp trưởng
CN2: Hùng
VN2: luôn bỏ bê việc lớp
Cặp quan hệ từ: Tuy-nhưng
d)1.CN1:Hòa
VN1: không những không chăm chỉ
CN2: cậu ấy
VN2: rất hay trêu chọc các bạn
Quan hệ từ: mà
2.CN1:Mai
VN1:không những xinh gái
CN2: cậu ấy
VN2:còn rất chăm chỉ
Quan hệ từ: mà
@Teoyewmay
D
D