K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 7 2019

a, Cụm danh từ : Một mùa xuân

Cụm tính từ: nho nhỏ, lặng lẽ

Cụm động từ : đâng cho đời

b, Cụm danh từ: Chiếc thuyền

Cụm tính từ : mạnh mẽ, nhẹ hăng như con tuấn mã

Cụm đông từ : phẳng mái chèo, vướt trường giang

c, CỤm danh từ : dân chài lưới, cả thân hình

Cụm tính từ : ngăm rám nắng, xa xăm

CỤm động từ : k có

d, CỤm danh từ : CHiếc thuyền

CỤm tính từ : im bến mỏi, thấm dần trong thớ vỏ

CỤm động từ : trở về nằm ; nghe chất muối

Tìm cụm danh từ, cụm tính từ, cụm động từ trong các câu sau:

a) Cụm danh từ : Một mùa xuân

Cụm động từ : dâng cho đời

Cụm tính từ : nho nhỏ, lặng lẽ

b) Cụm danh từ : Chiến thuyền

Cụm động từ : Phăng mái chèo, vượt Trường Giang

Cum tính từ : mạnh mẽ, nhẹ hăng như con tuấn mã

c) Cụm danh từ : Dân chài lưới, cả thân hình

Cụm tính từ : ngăm rám nắng, xa xăm

d) Cụm danh từ : Chiếc thuyền

Cụm động từ : trở về nằm, nghe chất muối

Cụm tính từ : im bến mỏi, thám đân trong thớ vỏ

6 tháng 7 2019

a,

Cụm danh từ : Một mùa xuân

Cụm động từ: Dâng cho đời

Cụm tính từ : Nho nhỏ; lặng lẽ

b,

Cụm danh từ : Chiếc thuyền

Cụm động từ: Phẳng , vượt

Cụm tính từ : mạnh mẽ, nhẹ hăng như con tuấn mã

c,

Cụm danh từ : Dân chài lưới; cả thân hình

Cụm động từ: ... ko có

Cụm tính từ : Ngăm rám nắng; xa xăm

d,

Cụm danh từ :Chiếc thuyền

Cụm động từ: Nằm, nghe

Cụm tính từ : im bến mỏi;thấm dần trong thớ vỏ

a) Cụm danh từ : Một mùa xuân

Cụm động từ : dâng cho đời

Cụm tính từ : nho nhỏ, lặng lẽ

b) Cụm danh từ : Chiến thuyền

Cụm động từ : Phăng mái chèo, vượt Trường Giang

Cum tính từ : mạnh mẽ, nhẹ hăng như con tuấn mã

c) Cụm danh từ : Dân chài lưới, cả thân hình

Cụm tính từ : ngăm rám nắng, xa xăm

d) Cụm danh từ : Chiếc thuyền

Cụm động từ : trở về nằm, nghe chất muối

Cụm tính từ : im bến mỏi, thám đân trong thớ vỏ

24 tháng 4 2018

-biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác ( nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ) với kiểu ẩn dụ này, không những đối tượng được miêu tả hiện ra cụ thể (ngay cả đối với những đối tượng trừu tượng) mà còn thể hiện được nét độc đáo, tinh tế trong sự cảm nhận của người viết, những liên tưởng, bất ngờ, thú vị là sản phẩm của những rung động sâu sắc, sự nhạy cảm, tài hoa.

- nhân hóa ( chiếc thuyền im .. ) coi sự vật như con người làm sự vật trở nên sinh động,gần gũi hơn 

29 tháng 4 2016

Vị ngữ câu: “Tre là cánh tay của người nông dân” có cấu tạo:

A. là + một cụm danh từ

20 tháng 12 2018

Từ nhiều nghĩa là gì?

- Từ có thể có một nghĩa hay nhiều nghĩa

- Ban đầu, từ thường chỉ có một nghĩa nào đó. Nhưng trong thực tế sử dụng, để đáp ứng trình độ nhận thức ngày càng cao của con người, trình độ phát triển của xã hội, nhằm gọi tên, biểu đạt những sự vật, hiện tượng, khái niệm mới, ngoài cách tạo ra những đơn vị từ mới hoàn toàn, người ta thêm vào nghĩa mới cho những từ đã có sẵn. Cách thêm nghĩa mới vào cho từ chính là cách tạo ra từ nhiều nghĩa.

Chuyển nghĩa (của từ) là gì?

- Trong từ nhiều nghĩa, bao giờ cũng có nghĩa gốc (như nhà ở trường hợp 1; còn gọi là nghĩa đen) và nghĩa chuyển (còn gọi là nghĩa bóng). Hiện tượng thay đổi nghĩa từ nghĩa gốc ban đầu của từ gọi là chuyển nghĩa. Từ nhiều nghĩa là kết quả của sự chuyển nghĩa.

- Thông thường, trong câu từ chỉ có một nghĩa (tức là chỉ có một trong số các nghĩa của từ được hiểu). Nhưng cũng có khi trong câu từ mang nhiều nghĩa, cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển, nhất là trong văn bản văn học nghệ thuật.



Câu 1: (1,5 điểm)Tìm những yếu tố nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của chúng:“Ta làm con chim hótTa làm một cành hoaTa nhập vào hòa caMột nốt trầm xao xuyếnMột mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi hai mươiDù là khi tóc bạc.”(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục – 2011, trang 56).Câu 2: (0,5 điểm)Tìm những từ...
Đọc tiếp

Câu 1: (1,5 điểm)

Tìm những yếu tố nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của chúng:

“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.”

(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục – 2011, trang 56).

Câu 2: (0,5 điểm)

Tìm những từ ngữ địa phương trong phần trích sau và chuyển những từ ngữ địa phương đó sang từ ngữ toàn dân tương ứng:

Nghe mẹ nó bảo gọi bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó bảo lại:

- Thì má cứ kêu đi.

Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trống:

- Vô ăn cơm!

Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra”

- Cơm chín rồi!

Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:

- Con kêu rồi mà người ta không nghe.

(Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng, ngữ văn 9 tập một, NXB Giáo dục – 2011, trang 196)

HELPkhocroikhocroi

0
Câu 1: Dùng gạch dọc để tách các từ trong câu văn sau và chỉ rõ từ đơn, từ ghép hay từ láy " Từ là đơn vị nhỏ nhất dùng để đặt câu " Câu 2: Trình bày các cách giải thích nghĩa của từ. Giải thích các từ sau theo những các đã biết : hèn nhát, trung thực. Đặt một câu trong đó có sử dụng một trong hai từ vừa giải nghĩa. Câu 3: a) Nêu các lỗi dùng từ thường gặp. b) Chỉ ra lỗi dùng...
Đọc tiếp

Câu 1: Dùng gạch dọc để tách các từ trong câu văn sau và chỉ rõ từ đơn, từ ghép hay từ láy
" Từ là đơn vị nhỏ nhất dùng để đặt câu "

Câu 2: Trình bày các cách giải thích nghĩa của từ.
Giải thích các từ sau theo những các đã biết : hèn nhát, trung thực.
Đặt một câu trong đó có sử dụng một trong hai từ vừa
giải nghĩa.

Câu 3:
a) Nêu các lỗi dùng từ thường gặp.
b) Chỉ ra lỗi dùng từ trong các câu sau và chữa lại cho đúng:
(1) - Thầy giáo đã truyền tụng cho chúng em rất nhiều kiến thức
(2) - Hùng là một người cao ráo

Câu 4:
a) Xác định cụm danh từ trong các câu sau. Gạch chân danh từ trung tâm trong mỗi cụm:
" Xa xa, những mỏm núi màu tím biếc cắt chéo nên trời. Một dải mây mỏng, mềm mại như một dải lụa trắng dài vô tận, ôm ấp, quấn ngang các chỏm núi như quyến luyến, bịn rịn.
b) Cho danh từ " rừng " - hãy phát triển thành cụm danh từ phức tạp và đặt một câu với cụm danh từ đó​.

Giúp mình đi, ai nhanh mk tick cho nhoa!! gấp lắm mai nộp rùi

0
6 tháng 3 2020

ý chết !!

6 tháng 3 2020

để mik kẻ lại bảng hihi

4 tháng 8 2019

Chỉ từ : k có

Lượng từ : Vài ( chỉ ít)

Số từ : Một

Phó từ : K có

Cụm danh từ : con ếch; con nhái, cua, ốc, con vật, chúa tể

Cụm động từ:kêu; làm; hoảng sợ; tưởng

Cụm tính từ : bầu trời

a)

+) Số từ: Một

+) Chỉ từ: Ko có

+) Lượng từ: Vài

+) Phó từ : Không có.

b)

+) Cụm danh từ : một con ếch, vài con nhái; cua; ốc bé nhỏ.

+) Cụm động từ : sống lâu ngày, cất tiếng kêu.

+ Cụm tính từ : tưởng bầu trời, vang động cả giếng.

Nội dung ôn tập học kỳ I Môn Văn- Năm học: 2018-2019 Trường THCS Kim Tân 1. Tiếng Việt ( phần này các bạn không cần làm, nếu muốn bạn có thể làm. ) - Lý thuyết: Danh từ, động từ, tính từ. Cụm từ ( Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ). Bài tập về: Danh từ, Động từ, Tính từ. Cụm từ ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. 2. Văn học: ( phần này cá bạn làm nhé.) Các...
Đọc tiếp

Nội dung ôn tập học kỳ I

Môn Văn- Năm học: 2018-2019

Trường THCS Kim Tân

1. Tiếng Việt ( phần này các bạn không cần làm, nếu muốn bạn có thể làm. )

- Lý thuyết: Danh từ, động từ, tính từ. Cụm từ ( Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ).

Bài tập về: Danh từ, Động từ, Tính từ. Cụm từ ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.

2. Văn học: ( phần này cá bạn làm nhé.)

Các Văn bản truyện: ngụ ngôn, truyện cười, truyện Trung đại ( chú ý liên hệ thực tế).

3. Tập làm văn: ( phần này các bạn làm đầy đủ, hay mình sẽ tick và để cho cộng đồng mạng lựa chọn nhé.)

Lưu ý: Cách làm bài văn tự sự ( đời thường, tưởng tượng ).

Đề 1: Kể về một người em yeu quý.

Đề 2: Đóng vai một nhân vật trong câu chuyện truyền thuyết đã học để kể lại câu chuyện đó.

Đề 3: Tưởng tượng em nghe được lời tâm sự của một món đồ vật.

Bạn nào làm đúng, chính xác hay thì các bạn biết rồi đó, mình sẽ cộng điểm cho bạn đó và tick luôn nhé. Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay lên nào mọi người!

3
17 tháng 12 2018

2. Bảng tổng kết các truyện dân gian đã học:
stt Tên văn bản Thể loại Nội dung chính
1 CON RỒNG CHÁU TIÊN
Truyền thuyết Truyện nhằm giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt.
2

THÁNH GIÓNG

Truyền thuyết Hình tượng Thánh Gióng là biểu tượng của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta về người anh hùng cứu nước chống ngoại xâm.
3
SƠN TINH, THỦY TINH
Truyền thuyết - Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt
- Sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai
- Suy tôn ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.

4
THẠCH SANH
Truyện cổ tích Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dũng sĩ. Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.

5
EM BÉ THÔNG MINH
Truyện cổ tích Đây là truyện cổ tích về nhân vật thông minh. Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian, từ đó tạo nên tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hàng ngày.
6
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
Truyện ngụ ngôn Truyện ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.
7 THẦY BÓI XEM VOI Truyện ngụ ngôn Truyện Thầy bói xem voi khuyên người ta : Muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.
8
TREO BIỂN
Truyện cười Truyện có ý phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét kĩ khi nghe những ý kiến khác.
II.TRUYỆN TRUNG ĐẠI:
Bảng tổng kết các truyện trung đại đã học:

stt Tên văn bản Tác giả Nội dung chính
1 CON HỔ CÓ NGHĨA ( ĐT ) Truyện trung đại, Vũ Trinh, Lan trì kiến văn lục. Truyện thuộc loại hư cấu, trong đó dùng một biện pháp nghệ thuật quen thuộc là mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người.
2

MẸ HIỀN DẠY CON ( ĐT ) Truyện trung đại, trích Liệt nữ truyện của Trung Quốc Bà mẹ thầy Mạnh Tử là tấm gương sáng về tình thương con và đặc biệt là về cách dạy con:
- Tạo cho con một môi trường sống tốt đẹp ;
- Dạy con vừa có đạo đức vừa có chí học hành ;
- Thương con nhưng không nuông chiều, ngược lại rất kiên quyết.
3 Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. Truyện trung đại, Hồ Nguyên Trừng ( 1374 -1446 ) Truyện ca ngợi phẩm chất cao quý của vị Thái y lệnh họ Phạm : không chỉ có tài chữa bệnh mà quan trọng hơn là có lòng thương yêu và quyết tâm cứu sống người bệnh tới mức không sợ quyền uy, không sợ mang vạ vào thân.

17 tháng 12 2018

3,

đề 1:

Trong tuổi thơ của mỗi người, ai cũng có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy, cô giáo cũ của mình, những kỉ niệm đẹp xen lẫn nỗi buồn đều được khắc sâu trong trí nhớ của chúng ta. Riêng tôi có một kỉ niệm mà tôi không bao giờ quên, kỉ niệm sâu sắc về một người thầy đáng kính của tôi.

Năm ấy, khi tôi còn học lớp một, tôi có những kỉ niệm đẹp về thầy giáo chủ nhiệm của mình. Tôi đã bước sang lớp một, ngưỡng cửa của bậc tiểu học, có nhiều bạn mới, thầy cô mới.

Ngày trọng đại ấy, ngày tôi không bao giờ quên. Sau buổi lễ khai giảng, tất cả các học sinh đều bước vào lớp học của mình để học buổi học đầu tiên và gặp gỡ thầy cô giáo chủ nhiệm của mình và cũng là người sẽ gắn bó với tôi trong suốt thời gian học tiểu học.

Khi thầy bước vào, dáng người thầy thật nhanh nhẹn và thầy chào chúng tôi. Tôi trông thầy cũng đã đứng tuổi, tóc thầy cũng đã điểm bạc, khuôn mặt thầy gầy, bàn tay thầy có nhiều vết nhăn, chắc thầy đã có mấy chục năm "lận đận" với học sinh. Thầy bước lên bục giảng, thầy ra hiệu cho chúng tôi im lặng và thầy nói: "Chào các con, thầy tên là Hồ Viết Cảnh, thầy sẽ chủ nhiệm lớp các con trong suốt bậc tiểu học". Giọng thầy thật ấm áp, nhẹ nhàng, làm cho những suy nghĩ trong đầu tôi về một người thầy giáo chủ nhiệm thật dữ dằn và nghiêm khắc đều tan biến.

Sau khi ra mắt chúng tôi, thầy bắt đầu dạy cho chúng tôi những bài học đầu tiên mà cũng là những bài học đầu đời dạy tôi nên người. Thầy viết lên bảng những dòng chữ đầu tiên, tôi trông thấy bàn tay thầy run run khi viết, sau này tôi mới biết, thầy phải chịu đựng những cơn đau do tham gia cuộc chiến tranh kháng chiến chống Mĩ để viết nên dòng chữ đẹp đó. Sau khi viết xong đề bài, thầy hỏi chúng tôi có thấy rõ không, một và bạn ngồi phía dưới do mắt kém nên không thấy liền được thầy chỗ khác cho phù hợp. Trong buổi học thầy đến tận chỗ của từng người để chỉ cho chúng tôi những chỗ không hiểu. Cuối giờ, thầy cho chúng tôi xếp hàng ra về, mọi người đi về rất thẳng hàng, tiếng cười đùa của một vài bạn đã làm xôn xao khắp sân trường. Buổi học đầu tiên đã kết thúc như vậy đó, thầy đã để lại cho tôi những suy nghĩ về một người thầy mẫu mực.

Những buổi học sau, thầy nghiêm khắc với những bạn lười học, khen thưởng những bạn ngoan. Giờ ra chơi, thầy đều ra chơi cùng chúng tôi, thầy chơi những trò chơi dân gian cùng với chúng tôi, nhìn khuôn mặt thầy lúc đấy thật đáng yêu, nhìn kĩ thầy, tôi có cảm giác khuôn mặt thầy rất giống khuôn mặt ông nội tôi. Ông tôi đã mất từ khi tôi còn nhỏ, những kỉ niệm đẹp của ông và tôi đều được tôi khắc ghi. Nhìn thầy, tôi cảm thấy nhớ đến ông, nhớ đến cảnh chơi đùa của hai ông cháu, tôi liền chạy vào phòng học, ngồi trong góc khóc. Lúc đó có một bàn tay đặt lên vai tôi khẽ vỗ về, hình ảnh ông nội vỗ về tôi mỗi khi buồn hiện về, tôi bỗng khóc to lên, không sao có thể kiềm chế được. Thì ra đó chính là thầy, thầy khẽ nói với tôi: "Thành, sao con khóc, nói ra để thầy chia sẻ với con". Rồi thầy ôm tôi vào lòng, nhận được sự an ủi của thầy, tôi càng khóc to hơn. Sau hôm đó tôi cảm thấy được thầy quan tâm nhiều hơn.

Vào một hôm, do tôi không học bài nên bị điểm kém, thầy liền mắng tôi, tôi liền chạy về chỗ ngồi, trong lòng tôi cảm thấy rất tức thầy. Vào giờ ra chơi thầy không ra chơi với các bạn như mọi khi, thầy xuống chỗ tôi. Thầy nói: "Thầy xin lỗi em vì đã quá nặng lời, nhưng em là lớp trưởng nên phải gương mẫu cho các bạn noi theo....". Thầy giảng lại cho tôi bài tôi chưa hiểu. Tôi nhìn thầy lúc đó mà trong lòng cảm thấy hối hận vô cùng, ân hận vì đã làm thầy buồn. Tôi tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu tốt hơn.

Vậy đấy, thầy đã để lại cho tôi những kỉ niệm không bao giờ phai mờ về một người thầy giản dị mà thân thương. Tôi hứa sẽ cố gắng học tập để trở thành công dân tốt, có ích cho đất nước và xã hội. Công ơn thầy sẽ mãi được khắc ghi như câu danh ngôn:

"Ngọc không mài không sáng, người không học không tài."