K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài tập 1: Gạch chân dưới những câu cầu khiếntrong đoạn văn sau? Khoanh tròn những dấu hiệu hình thức của câu cầu khiến đó.

1. Mẹ đưa bút thước cho con cầm.

2.Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.

3. Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.

4. U nó không được nói thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.

5. Ngày mai chúng ta được đi tham quan nhà máy thủy điện đấy.

6. Con đừng lo lắng, mẹ sẽ luôn ở bên con.

7. Ồ, hoa nở đẹp quá!

8. Hãy đem những chậu hoa này ra ngoài sân sau.

9. Bạn cho mình mượn cây bút đi.

10. Chúng ta về thôi các bạn ơi.

11. Lấy giấy ra làm kiểm tra!

12. Chúng ta phải ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ.

13 . Bà buồn lắm , toan vứt đi thì đứa con bảo :
- Mẹ ơi , con là người đấy . Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp .
14. Vua rất thích thú vội ra lệnh :
- Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền ! Ta muốn ra khơi xem cá .
[ ... ]
15. Thấy thuyền còn đi quá chậm , vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn :
- Cho gió to thêm một tí ! Cho gió to thêm một tí !
16. Vua cuống quýt kêu lên :
- Đừng cho gió thổi nữa ! Đừng cho gió thổi nữa !

1
17 tháng 3 2020

1. Mẹ đưa bút thước cho con cầm.

2.Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa.

3. Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.

4. U nó không được nói thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.

5. Ngày mai chúng ta được đi tham quan nhà máy thủy điện đấy.

6. Con đừng lo lắng, mẹ sẽ luôn ở bên con.

7. Ồ, hoa nở đẹp quá!

8. Hãy đem những chậu hoa này ra ngoài sân sau.

9. Bạn cho mình mượn cây bút đi.

10. Chúng ta về thôi các bạn ơi.

11. Lấy giấy ra làm kiểm tra!

12. Chúng ta phải ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ.

13 . Bà buồn lắm , toan vứt đi thì đứa con bảo :
- Mẹ ơi , con là người đấ . Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệp.
14. Vua rất thích thú vội ra lệnh :
- Hãy vẽ ngay cho ta một chiếc thuyền! Ta muốn ra khơi xem cá .
15. Thấy thuyền còn đi quá chậm , vua đứng trên mũi thuyền kêu lớn :
- Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!
16. Vua cuống quýt kêu lên :
- Đừng cho gió thổi nữa! Đừng cho gió thổi nữa!

Câu cầu khiến

- Chứa từ ngữ cầu khiến: Hãy, đừng, chớ,đi, thôi, nào

- Kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm.

Dùng để:

+ Ra lệnh

+ Yêu cầu, đề nghị

+ Khuyên bảo…

Câu 1 (1 điểm): Bài 1: Bài tập 3, 4, 5 (sgk/ trang 31,32,33) Bài 2: Tìm các câu cầu khiến trong các câu dưới đây và chỉ ra các dấu hiệu hình thức của câu cầu khiến đó: a. Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân. b. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay đầu đi đó, con ạ! c. Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí! d. Ừ được! Muốn hỏi con gái ta, hãy về sắm...
Đọc tiếp

Câu 1 (1 điểm):

Bài 1: Bài tập 3, 4, 5 (sgk/ trang 31,32,33)

Bài 2: Tìm các câu cầu khiến trong các câu dưới đây và chỉ ra các dấu hiệu hình thức của câu cầu khiến đó:

a. Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân.

b. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay đầu đi đó, con ạ!

c. Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!

d. Ừ được! Muốn hỏi con gái ta, hãy về sắm đủ một chĩnh vàng cốm, mười tấm lụa đào, mười con lợn béo, mười vò rượu tăm đem sang đây.

e. Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!

Bài 3: Tìm các câu cầu khiến trong các câu sau. Hãy giải thích tại sao trong các câu cầu khiến đó có chủ ngữ. Nếu bỏ chủ ngữ đi có được không?

a. Đứa bé nghe tiếng rao, bống dưng cất tiếng nói:

- Mẹ ra mời sứ giả vào đây.

b. Ông cầm lấy cái này về tâu với đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để sẻ thịt chim.

Bài 4: Chỉ ra những từ ngữ biểu thị ý van xin trong câu cầu khiến sau:

Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất…

Bài 5: Chỉ ra sự khác nhau về hình thức trong các câu cầu khiến để thấy sự thay đổi thái độ của người mẹ (trích từ Cuộc chia tay của những con búp bê - Khánh Hoài)

(1) Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:

– Thôi hai đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi.

(2) – Đem chia đô chơi ra đi! – Mẹ tôi ra lệnh.

(3) – Lằng nhằng mãi. Chia ra! – Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng.

Bài 5: Viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 dòng) với chủ đề tự chọn, có sử dụng ít nhất một câu cầu khiến. Gạch chân dưới câu cầu khiến.

1
6 tháng 4 2020

Tham khảo:

Câu 2:

a, Đừng cho gió thổi nữa

Dấu hiệu: có từ cầu khiến"đừng"

b, Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu, con ạ!

Dấu hiệu: có từ cầu khiến "đừng"

c, Xin bệ hạ hãy hoàn gươm lại cho Long Quân

Dấu hiệu: có từ cầu khiến "xin"

d, Muốn hỏi con gái ra, hãy về sắm đủ một chĩnh vàng cốm.....

Dấu hiệu: có từ cầu khiến "hãy"

e, Cho gió to thêm một tí!

Dấu hiệu: dấu chấm than thể hiện sự cầu khiến

g, Nộp tiền sưu! Mau!

Dấu hiệu: dấu chấm than thể hiện sự cầu khiến

Câu 4:

Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất

Câu 5:

(1) Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:

Thôi hai đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi.

=>Thái độ bình tĩnh nhưng với giọng nói khàn

(2) – Đem chia đô chơi ra đi! – Mẹ tôi ra lệnh.

=> Người mẹ giục 2 anh em chia đồ chơi

(3) – Lằng nhằng mãi. Chia ra! – Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng.

=> Thái độ bực tức của người mẹ nhưng trong đó chứa cả tình yêu thương

Câu 5:

Ôi chao! Mùa xuân đến rồi! . Mùa xuân là mùa của muôn hoa nở rộ, chúng ta đã thêm đc 1 tuổi xuân. Trong chúng ta ai cũng thích mùa xuân có đúng ko? Mùa xuân, 1 năm mới đã đến, chúng ta quên hết những thứ ko tốt của năm trc và chuẩn bị những thứ mới cho năm nay, ai cũng chúc nhau những lời hay ý đẹp, ko ai lại làm điều xấu trong dịp này . Vậy chúng ta hãy cùng nhau chào đón 1 mùa xuân ấm áp nhé! (Câu cầu khiến)..

PHẦN TẬP LÀM VĂN Đề 1:Hãy viết bài văn bản về vấn đề tự học Đề 2:Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấ dẫn.Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó. PHẦN VĂN BẢN Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều...
Đọc tiếp

PHẦN TẬP LÀM VĂN

Đề 1:Hãy viết bài văn bản về vấn đề tự học

Đề 2:Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấ dẫn.Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác.Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.

PHẦN VĂN BẢN

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới.Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu.Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu.Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học ' thời thượng ' nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy, học vẹt nặng nề.Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng.

1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào ? Nêu nội dung chính của vă bản?

2. Chỉ ra hai phép liệt kê có trong đoạn trích?

3.Từ việc hiểu nội dung đoạn văn trên em hãy viết một văn bản nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ về 1 điểm mạnh và 1 điểm yếu của chính bản thân em

PHẦN TIẾNG VIỆT

Câu 1: Hãy tìm câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và cho biết tác dụng của chúng?

a. Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng

Lượm ơi con không? (Tố Hữu)

b. Một cậu bé hỏi mẹ:

-Tại sao mẹ lại khóc?

Người mẹ đáp:

-Vì mẹ là một phụ nữa.

c. -Em là ai? Cô gái hay nàng tiên?

Em có tuổi hay không có tuổi?

Mái tóc em đây, hay là mây là suối?

Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?

Thịt da em hay là sắt là đồng?

(Người con gái Việt Nam, Tố Hữu)

d. Một hôm cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi:

-Hồng!Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?

Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:

-Sao cô biết mợ con có con?

(Nguyên Hồng)

Câu 2: Hãy đặt câu nghi vấn,với các từ nghi vấn sau: sao?, gì?, đâu?, hả?, nào?

Câu 3: Trong những câu văn sau, những câu nào là câu cầu khiến? dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến đó là gì?

a.Ngày mai chúng ta được đi tham quan nhà máy thủy điện đấy.

b. Con đừng lo lắng, mẹ sẽ luôn ở bên con.

c. Ô, hoa nở đẹp quá!

d. Hãy đem những chậu hoa này ra ngoài sân sau.

e. Bạn cho mình mượn cây bút đi.

f. Chúng ta về thôi các bạn ơi.

g. Lấy giấy ra làm kiểm tra!

h. Chúng ta phải ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ.

MÌNH ĐAG CẦN GẤP 21/2/2020 MK PHẢI NỘP RỒI.

0
Câu 1: câu sau đây thực hiện hành động nói nào? - Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu. ( Tạ Duy Anh ) Câu 2: trật tự từ nào nhấn mạnh về đặc điểm của sự vật được nói đến ? A. sen tàn cúc lại nở hoa ( nguyễn du) B. chúng ta có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lơi, Quang Trung.., ( Hồ Chí Minh) C. lác đác bên sông chợ...
Đọc tiếp

Câu 1: câu sau đây thực hiện hành động nói nào?

- Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu. ( Tạ Duy Anh )

Câu 2: trật tự từ nào nhấn mạnh về đặc điểm của sự vật được nói đến ?

A. sen tàn cúc lại nở hoa ( nguyễn du)

B. chúng ta có quyền tự hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lơi, Quang Trung.., ( Hồ Chí Minh)

C. lác đác bên sông chợ mấy nhà ( Bà Huyện Thanh Quan)

Câu 3: trong ác câu sau, câu nào ko pahir câu phủ định ?
A. vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ ko ngủ được ( Lí Lan)

B. cụ cứ tưởng thế đấy chứ nso chẳng hiểu gì đâu! ( Nam Cao )

C. không, chúng con ko đói nữa đâu ( Ngô Tất Tố)

D. cụ cứ tưởng tôi sung sướng hơn chăng ( Nam Cao)

Câu 4: chỉ ra các câu văn mắc lỗi diễn đạt trong đoạn văn sau?

(1) Con từ khi sinh ra rồi dần được lớn khôn, trưởng thành là nhớ có công lao nuôi dưỡng của cha mẹ. (2) Cha mẹ dạy ta những tiếng nói đầu tiên, dìu dắt tao những bước đi chập chững đầu tiên. (3) Cha mẹ giúp ta hiểu về thế giới xung quanh, về đạo làm người. (4) Cha mẹ dạy cho ta về việc học tập nói chung và lao động nói riêng. (5) Thật là " Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể"! (6) Làm sao có thể kể hết công ơn to lớn ấy!

Câu 5: Viết 1 đoạn văn ngắn ( 10 câu) triển hai câu chủ đề: " Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta"

a. trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 1 câu cầu khiến, gạch chân dưới câu cầu khiến đó ?

b. kết đoạn bằng 1 câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc ?

2
3 tháng 5 2019

Câu 4: Mk k rõ cho lắm vì thế nên nếu sai thì c sửa giúp t nhéhaha. Mắc lỗi diễn đạt:(1).

Câu 5: Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sóng của chúng ta(1). Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta và rất thân thiện gần gũi với chúng ta(2). Môi trường có một mối quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người(3). Những cánh rừng bạt ngàn như những lá phổi xanh khổng lồ đem lại bầu không khí trong lành cho con người(4). Không những thế rừng còn che chắn bão lũ, là nơi trú ngụ của những loài động vật quý hiếm(5). Vậy mà giờ đây rừng đang bị chính bàn tay con người tàn phá một cách không thương tiếc dẫn đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ngày càng nghiêm trọng dẫn đến bao cảnh đau lòng(6). Mặc khác nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất thải từ các nhà máy dẫn đến cá chết hàng loạt nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người(7).Ở các thành phố lớn dân cư đông đường xá cầu cống xuống cấp lượng xe cộ nhiều nên không khí cũng bị ô nhiễm nặng tai nạn giao thông ngày càng nhiều đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng: còn ở nông thôn, do hình thức và trình độ hiểu biết của người dân chưa cao nên sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không có hiệu quả(8). Vì vậy chúng ta phải bảo vệ môi trường(9). Ai còn dám nói k cần bảo vẹ môi trường nữa(10).

Do k có gạch chân được nên tớ đánh dấu câu

Câu cầu khiến: (9)

Câu nghi vấn kết đoạn: (10)

3 tháng 5 2019

Câu 1: Hành động nói: điều khiển(cầu khiến)

Câu 2: C

Câu 3: A

I.Văn học Tìm những điểm chung về nghệ thuật và nội dung trong ba bài Tức cảnh Pác Bó- Ngắm trăng - Đi đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 2.Tiếng Việt Bài 1 : Phân biệt sự khác nhau trong hai câu nghi vấn sau : a1.Con có nhận ta con không ? a2.Con đã nhận ra con chưa ? b1.Hôm nào lớp cậu kiểm tra văn ? b2.Lớp cậu kiểm tra văn hôm nào ? Bài 2 : Hãy cho biết các câu nghi vấn sau được...
Đọc tiếp

I.Văn học
Tìm những điểm chung về nghệ thuật và nội dung trong ba bài Tức cảnh Pác Bó- Ngắm trăng - Đi đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
2.Tiếng Việt
Bài 1 : Phân biệt sự khác nhau trong hai câu nghi vấn sau :
a1.Con có nhận ta con không ?
a2.Con đã nhận ra con chưa ?
b1.Hôm nào lớp cậu kiểm tra văn ?
b2.Lớp cậu kiểm tra văn hôm nào ?
Bài 2 : Hãy cho biết các câu nghi vấn sau được dùng để làm gì ?
a. Bộ truyện này giá bao nhiêu?
b. Cậu có thể cho mình mượn vở bài tập toán được không?
c. Không phải nó lấy cái bút thì ai lấy ?
d. Sao khốn khổ cái thân tôi thế cơ chứ ?
e. Mày có muốn biết thế nào là lễ độ không hả ?
g. Bài hát này do ai sáng tác?
Bài 3 : Đặt các câu cầu khiến để :
a. Nói với bác hàng xóm cho mượn cái thang
b. Nói với mẹ để xin tiền mua sách
c. Nói với bạn để mượn quyển truyện
d. Nói người khác đeo khẩu trang khi đang ở nơi có nhiều người.
e. Nói với lớp học giữ trật tự khi thầy cô chưa lên lớp
Bài 4 : Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây
a. Vào đêm trước ngày khai trường của con , mẹ không ngủ được
b. Con là một đứa trẻ nhạy cảm
c. Cây hoa đào là loài thân gỗ nhỏ, có thể cao từ 5-10 mét , lá hình mũi mác, hoa nở vào đầu mùa xuân.
d. Hoa đào bích nở ra có màu đỏ hồng rực mạnh mẽ , kiêu sa.
e. Cảm ơn cậu đã mang đến cho tớ bộ sách này.
g. Văn học mở ra cho ta những chân trời hiểu biết mới
h. Mẹ mua xe đạp cho con rồi đấy !
giúp tớ với các bạn, yêu các bạn nhiều nhiều nhiều ......


0
11 tháng 4 2017

(1) Mẹ tôi, giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra:

- Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi.

==> Thái độ bình tĩnh , nhẹ nhàng nhưng với giọng nói khàn

(2) Đem chia đồ chơi ra đi! - Mẹ tôi ra lệnh.

==> Giục 2 anh em chia đồ chơi

(3) Lằng nhằng mãi. Chia ra! - Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng.

==> Thái độ bực tức của mẹ nhưng trong đó là tình cảm yêu thương.

11 tháng 4 2017

1, Mẹ tôi , giỏng khản đặc , từ trong màn nói vọng ra :

- Thôi ,hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi .

==> Thái độ bình tĩnh , nhẹ nhàng nhưng với giọng nói khàn

2, đem chia đồ chơi ra đi ! - Mẹ tôi ra lệnh .

3, Lằng nhằng mãi .Chia ra ! -Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng .

==> Thái độ bực tức của mẹ nhưng trong đó là tình cảm yêu thương .

Câu 1 (1 điểm): Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến? Câu 2 (3 điểm): Tìm các câu cầu khiến trong các câu dưới đây và chỉ ra những dấu hiệu hình thức của các câu cầu khiến đó. a. Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. (Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng) b. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu, con ạ ! ...
Đọc tiếp

Câu 1 (1 điểm): Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến?

Câu 2 (3 điểm): Tìm các câu cầu khiến trong các câu dưới đây và chỉ ra những dấu hiệu hình thức của các câu cầu khiến đó.

a. Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. (Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)

b. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu, con ạ !

(Em bé thông minh, Truyện cổ tích)

c. Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân.

(Sự tích Hồ Gươm, Truyền thuyết)

Câu 3 (2 điểm): Đặt 4 câu cầu khiến có sử dụng bốn từ cầu khiến khác nhau.

Câu 4 (4 điểm): Viết một đoạn văn theo cách tổng – phân – hợp khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” – Hồ Chí Minh. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cầu khiến và một từ địa phương. (gạch chân, chỉ rõ từ địa phương và câu cầu khiến)

1
28 tháng 3 2020

1)-Đặc điểm:

Câu cầu khiến có thể mang ngữ điệu cầu khiến, và ngữ điệu ấy thường đến từ việc sử dụng động từ – cụm động từ với sắc thái nhấn mạnh. Câu cầu khiến cũng thường sử dụng những từ ngữ mang tính chất ra lệnh hay yêu cầu. Từ cầu khiến có thể xen đứng trước động từ hoặc sau động từ trung tâm.

+ Đứng trước động từ có thể sử dụng các từ hãy, đừng, chớ, …

+ Đứng sau động từ có thể sử dụng các từ đi, nào, …

-Chức năng:Câu cầu khiến được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày, bởi đây là loại câu có thể dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị hoặc khuyên nhủ. Tùy theo mục đích cầu khiến mà người dùng có thể lựa chọn từ ngữ để đặt câu cho phù hợp.

28 tháng 3 2020

cau 2,3,4 dau ban ???

Nghị luận xã hội: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về mẩu truyện sau: “Một cậu bé trạc khoảng 15 tuổi muốn có tiền tiêu, thay vì chìa tay xin mẹ, cậu ta bèn nghĩ ra cách viết một tờ giấy gởi đến mẹ như sau: 1. Sáng phụ Mẹ dọn dẹp giường ngủ $1.00 2. Phụ Mẹ dọn dẹp bữa ăn sáng $2.00 3. Sau khi đi học về coi em $3.00 4. Phụ Mẹ dọn bữa...
Đọc tiếp

Nghị luận xã hội: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về mẩu truyện sau:

“Một cậu bé trạc khoảng 15 tuổi muốn có tiền tiêu, thay vì chìa tay xin mẹ, cậu ta bèn nghĩ ra cách viết một tờ giấy gởi đến mẹ như sau:

1. Sáng phụ Mẹ dọn dẹp giường ngủ $1.00

2. Phụ Mẹ dọn dẹp bữa ăn sáng $2.00

3. Sau khi đi học về coi em $3.00

4. Phụ Mẹ dọn bữa ăn tối, sau đó dọn dẹp $4.00

Cộng $10.00

Thời hạn thanh toán: Sáng sớm mai trước khi con đi học

Sáng sớm ngày mai bà mẹ đặt tờ giấy bạc $10 trên bàn cho cậu ta và sau khi cậu rời nhà đi học, bà mẹ lật mặt sau tờ giấy lại và ghi như sau:

1. Mẹ mang bầu con 9 tháng 10 ngày: Miễn phí

2. Tiền tã lót, bệnh viện, sữa khi sinh con: Miễn phí

3. Tiền nuôi con từ lúc sinh ra đến nay: Miễn phí

4. Chi phí ăn học, chữa trị cho con khi ốm đau: Miễn phí

5. Lo đám cưới cho con hoặc phải nuôi con trọn đời nếu con tật nguyền hoặc bị bệnh nan y: Miễn phí

6. Các khoản không thể liệt kê hết đều miễn phí cho con trai của mẹ

Thời hạn chi trả cho con: Trọn đời mẹ

Khi đi học về cậu chạy vô phòng, thấy tờ giấy cậu cầm lên đọc. Rồi cậu lấy ra một tờ giấy khác và viết như sau: Thưa mẹ, con xin lỗi mẹ... Kể từ nay, con sẽ:

1. Phụ giúp mẹ: Miễn phí

2. Ráng ăn học thành tài: Miễn phí

3. Sẵn sàng giúp đỡ mọi người: Miễn phí

4. Luôn quan tâm, săn sóc mẹ: Miễn phí

5. Các khoản chi tiêu lo cho mẹ khi về già: Miễn phí

Thời hạn thực hiện: Trọn đời con

Sáng hôm sau khi con còn đang ngủ, bà mẹ vẫn đặt tờ giấy bạc $10.00 lên bàn cho con thì bỗng thấy tờ giấy mà cậu viết. Sau khi đọc xong, những giọt nước mắt lăn dài trên má bà mẹ song miệng vẫn nở một nụ cười và bà nghĩ rằng có lẽ đây là nụ cười mãn nguyện nhất từ khi sinh con ra đến nay.”

(ST)

0
Câu 1: Xác định kiểu và mục địch của hành động nói có trong ngữ liệu sau : ​a) Mẹ ơi con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệm. b) Trên các tiền núi láng giềng, nắng hanh như rây bột nghệ, và đá núi lượn xô bồ như những con sóng đời đời không chịu tan. c) Cụ cứ tưởng thế đấy, chứ nó chả hiểu gì đâu! d) Lạy chị, em nói gì đâu! e) Hai chàng vừa đều ý ta,...
Đọc tiếp

Câu 1: Xác định kiểu và mục địch của hành động nói có trong ngữ liệu sau :

​a) Mẹ ơi con là người đấy. Mẹ đừng vứt con đi mà tội nghiệm.

b) Trên các tiền núi láng giềng, nắng hanh như rây bột nghệ, và đá núi lượn xô bồ như những con sóng đời đời không chịu tan.

c) Cụ cứ tưởng thế đấy, chứ nó chả hiểu gì đâu!

d) Lạy chị, em nói gì đâu!

e) Hai chàng vừa đều ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái, biết gả cho người nào?

f) Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái rồi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này.

g) Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

h) Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.

i) Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!

j) Ôi! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này!

k) Ha ha! Một lưỡi gươm!

l) Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi.

m) Chao ôi! Cũng mang tiếng là ghế mây!... Cái thì xộc xệch, cái thì bốn chân rúm lại, và chẳng cái nào nước sơn không tróc cả ra như da thằng hủi.

Câu 2: Đọc mẩu chuyện sau và thực hiện yêu cầu:

Nhớ quên

Một người hỏi nhà hiền triết:

- Cái gì nên nhớ và cái gì nên quên?

Nhà hiền triết đáp:

- Nếu mọi người làm điều tốt cho anh nên nhớ. Còn nếu anh làm điều tốt cho mọi người thì anh nên quên.

Viết đoạn văn từ 8 - 10 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu chuyện trên. Trong đoạn văn có sử dụng 2 kiểu hành động nói, nêu mục đích hành động nói đó.

1
20 tháng 2 2019

Gợi ý bài 2

-Con ng trong cuộc sống thường ngày thường gặp nhiều chuyện vui vì được ng khác giúp đỡ cũng có mà buồn vì đi làm trễ cũng có.
- Những lần được người khác giúp, ai trong chúng ta cũng cảm thấy vui, ng cảm ơn nhưng có những ng chẳng nói câu nào mà lẳng lặng bỏ đi trước sự giúp đỡ của người khác, điều đó là không nên thể hiện sự bất lịch sự
- Những điều ng khác giúp đỡ là rất nhiều, vô vàn, sự giúp đỡ đó được mang lại từ nhiều người và từ nhiều cách khác nhau, biết cảm ơn, biết trân trọng sự giúp đỡ của mn, chính là sự cảm ơn thầm kín. Sự giúp đỡ đó, hãy về nhà ghi vào cuốn nhật kí hoặc sổ tay để ghi nhớ lại trong lúc mình gặp khó khăn, ng ta đã giúp đỡ mình ntn và phải hứa làm điều gì đó để giúp đỡ lại ng ta khi ng ta cũng trong hoàn cảnh khó khăn. Cái tình người nó nằm hết cả vào điều này rồi, đó còn là sự biết ơn sâu sắc về những điều mình có thể làm được để giúp đỡ lại người khác.
- Những điều mình đã giúp đỡ không nên ghi sâu trong lòng, nó chỉ khiến cho bản thân mỗi người trở nên ích kỉ hơn thôi, nếu một ng chỉ nghĩ đến việc mình giúp đỡ cho người khác thì họ chỉ mong nhận lại được gì từ ng kia, nếu ng kia không giúp đỡ hoặc cho họ cái gì họ lại ghét.
- Đời ng có bao nhiêu lần được giúp đỡ cho một ai đó đâu. Sống hôm nay nhưng chẳng biết ngày mai thế nào, vậy thì hãy giúp đỡ những người gặp khó khăn hơn mình để họ phần nào sống tốt hơn. Những điều mình giúp đỡ chính là đem lại niềm vui cho bản thân, còn mong chờ điều gì nữa.