Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) Thái độ của Linh chưa hoà đồng, thân thiện
b) Tuấn là một người vui vẻ, dễ gần, dễ mến
c) Tâm là một người còn hơi nhút nhát
d) Thanh là một người hoà đồng, tự tin, dễ gần
Bức tranh 1: Bạn nam đã từ chối lời mời của các bạn rủ đi chơi vì chưa quét sân trường xong và đây là một việc làm đáng được tuyên dương
Bức tranh 2: Bạn Bin đùn đẩy trách nhiệm của mình sang cho bạn khác
Bức tranh 3: Tin và Na tích cực tham gia quét dọn đường, phố nơi mình sinh sống.
Bức tranh 4: Quên không nhặt rau mà mẹ đã nhắc làm.
Bức tranh 5: Đã gần trưa mà bạn nam trong hình vẫn cố ngủ thêm.
Bức tranh 6: Biết dọn dẹp nhà cửa cho gọn gành sạch sẽ.
a. Việc làm của các bạn trong tranh:
- Ở tranh 1,2,3,4,6, các bạn nhỏ đã thể hiện được sự thông cảm và có ý muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn
. - Ở tranh 5: Bạn nhỏ đã chưa biết thông cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đáng thương của các em nhỏ trong trại trẻ tình thương.
b. Em sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, phù hợp với khả năng của mình Vì:
- Những người đó, họ rất cần được giúp đỡ và khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào cuộc sống hơn, sống tích cực hơn.
- Ai cũng có lúc gặp khó khăn, lúc nào mình có khả năng giúp được họ thì cứ giúp, vì biết đâu cũng sẽ có lúc mình cũng gặp khó khăn, cần đuọc giúp đỡ như họ.
c. Kể thêm những hành động khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người góp khó khăn mà em biết:
- Ở trường em, vào dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã tặng cho những học sinh nghèo vượt khó mỗi bạn một bộ áo quần mới, một chiếc cặp sách mới để tới trường.
- Bạn Vân là một học sinh nghèo, tuy nhà xa trường nhưng không có xe đạp để đi học. Thấy vậy, bạn Hiếu ngày nào cũng đi xe đạp qua nhà chở Vân cùng đến trường.
- Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh:
1) em gái lễ phép hỏi mượn con gấu
2) Các bạn tự tiện hái trái cây khi chưa được cho phép
3) Trả lại bút khi cô giáo đánh rơi
4) Tự tiện vẽ bậy lên sách của bạn
- Biểu hiện: Không lãng phí, sử dụng tiết kiệm, cẩn thận
- Các biểu hiện khác: có ý thức bảo vệ, tuyên truyền truyền giáo dục về việc tôn trọng tài sản,...
- Những việc làm của các bạn trong tranh trên:
Bức tranh 1: Các bạn học sinh đang tổng vệ sinh trường học
Bức tranh 2: Hai bạn đang ngắt hoa trong công viên
Bức tranh 3: Các bạn đang quét sơn bức tường.
Bức tranh 4: Các bạn đang ném đá vào biển báo giao thông.
Bức tranh 5: Các bạn đang nghịch bức tượng.
- Biểu hiện của bảo vệ của công: 1, 3.
- Biểu hiện khác của bảo vệ của công:, ngăn chặn nạn phá rừng, không xả rác nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi trên đường,...
` TH 1/ `
An đã không ngại khi tỏ thái độ và nói với bạn Hà về việc cảm thấy rất phiền khi trong nhóm lại có một người như Minh. An đã không biết cảm thông, giúp đỡ bạn mà còn hắt hủi, chê bai Minh khi Minh có khuyết điểm ở đôi chân.
`TH 2/`
Lan là người không biết giúp đỡ Tâm khi thấy bạn mình bị ngã, thay vào đó Lan đã tỏ ra thích thú rồi nói lời khó nghe.
` TH 3/`
Đức là người biết cảm thông, động viên, an ủi bạn của mình khi thấy bạn buồn vì bị bố mắng.
`a/`
Hành động của bạn ấy là hành động sai, vì chưa được sự cho phép của chủ nhân đồ vật mà bạn ấy tự tiện lấy đồ. Em sẽ nhắc nhở bạn đó nên xin phép trước khi lấy đồ của người khác, không nên làm như vậy vì làm thế sẽ khiến cho người ta cảm thấy khó chịu trước hành động tự tiện sử dụng đồ của người ta như vậy.
`b/`
Hành động của chị gái là sai vì nhật kí là nơi riêng của người khác. Em sẽ nói với chị rằng: Chị không nên tự ý xem nhật kí của em như thế. Vì nhật kí là tài sản riêng tư của em.
`c/`
Em sẽ nhắc nhở bạn không nên như thế vì dùng xong rồi mới nói mượn thì không được hợp lí, nếu trường hợp bạn ấy không cho mà bạn đã sử dụng thì sao. Vì thế bạn nên xin phép rồi mượn được sử dụng.
`d/`
Em sẽ chạy lại và nhắc nhở các bạn không nên có hành động như vậy, đó là hành động xấu. Các bạn nên tìm người bị mất hoặc tới đồn cảnh sát để tìm lại người bị mất sẽ tốt hơn. Vì nhặt được của rơi, trả người đánh mất là hành động tôn trọng tài sản của người khác.
*THAM KHẢO
Kết quả quan sát:
- Các hành vi góp phần bảo vệ tài sản trường, lớp:
+ Đi vệ sinh xả nước
+ Rửa tay xong khóa vòi
+ Tắt đèn nhà vệ sinh khi không sử dụng
- Các hành vi gây tổn hại tới tài sản trường, lớp:
+ Nghịch hỏng đèn nhà vệ sinh
+ Làm hỏng đường ống dẫn nước
+ Nghịch nước trong nhà vệ sinh
- Đánh giá chung về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường: một số bạn đã biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tuy nhiên còn một số bạn không biết giữ gìn, phá hoại nhà vệ sinh của mọi người.
PHIẾU GHI CHÉP
1. Tên tài sản:Lớp học trong trường học
2. Kết quả quan sát:
- Các hành vi góp phần bảo vệ tài sản trường, lớp:
+ Lau bảng
+ Quét nhà, lau nhà
+ Tắt đèn, quạt khi không sử dụng
- Các hành vi gây tổn hại tới tài sản trường, lớp:
+ Nghịch hỏng đèn lớp học
+ Không tắt đèn hoặc đồ dùng điện khi không còn sử dụng
+ Xả rác bừa bãi, vẽ bậy lên bảng
- Đánh giá chung về ý thức bảo vệ tài sản trường, lớp của các bạn học sinh trong trường: một số bạn đã biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tuy nhiên còn một số bạn không biết giữ gìn, phá hoại lớp học của mọi người.
3. Biện pháp bảo vệ tài sản trường, lớp:
- Phát động học sinh tuần trực nhật vệ sinh mỗi ngày
- Phê bình các bạn phá hoại của công
- Các bạn đang không chỉ phá hoại tài sản và còn phá hoại về mặt tinh thần
- Theo em, của công là của chung, của mọi người, các bạn không thể vì sở thích cá nhân mà đi phá được.
Tham khảo
1. Động viên bạn khi bạn đang ngại khi lên sân khấu, đây là hành động nhằm cổ vũ tinh thần cho bạn.
2. Chủ động học cùng nhau để hỗ trợ nhau trong học tập.
3. Hành động không nên vì ai cũng có quyền được kết bạn với mọi người.
4. Không được lấy khuyết điểm của người khác ra làm trò đùa.