K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 11 2021
Lỗi ngữ phápThiếu quan hệ từVí dụ minh họaĐừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.Thiếu quan hệ từ ở giữa các bộ phận của câuChữa lại: Đừng nên nhìn hình thức  (hoặc "để) đánh giá kẻ khác.Thừa quan hệ từVí dụ minh họaVề hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.Thừa quan hệ từ "về" → Thừa quan hệ từ "về" ⇒ Bỏ quan hệ từ "về"Sửa lại: Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.Ví dụ minh họaNó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.Thiếu quan hệ từ "nhưng"Sửa lại: Nó thích tâm sự với mẹ, nhưng không thích với chị.Lỗi về nghĩaDùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.Ví dụ minh họaNhà em ở xa trường  bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.Ở đây dùng quan hệ từ "và" là không thích hợp. Vì câu này là quan hệ đối lập, tương phản → Thay từ "và" bằng từ "nhưng"Sửa lại: Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
22 tháng 11 2021

Lỗi ngữ pháp

Thiếu quan hệ từ

Ví dụ minh họa :

Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.

Thiếu quan hệ từ ở giữa các bộ phận của câu

Chữa lại: Đừng nên nhìn hình thức mà (hoặc "để) đánh giá kẻ khác.

Thừa quan hệ từ

Ví dụ minh họa Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.

Thừa quan hệ từ "về" → Thừa quan hệ từ "về" ⇒ Bỏ quan hệ từ "về" Sửa lại: Hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung

. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết. Ví dụ minh họa Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.

Thiếu quan hệ từ "nhưng"

Sửa lại: Nó thích tâm sự với mẹ, nhưng không thích với chị.

Lỗi về nghĩa

Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.

Ví dụ minh họa

Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

Ở đây dùng quan hệ từ "và" là không thích hợp.

Vì câu này là quan hệ đối lập, tương phản → Thay từ "và" bằng từ "nhưng" Sửa lại:

Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.

31 tháng 10 2017

-thiếu quan hệ từ=>thêm quan hệ từ thích hợp

-dùng quan hệ từ ko thích hợp về nghĩa=>sửa quan hệ từ thích hợp để câu văn trở nên có nghĩa

-thừa quan hệ từ=>bỏ quan hệ từ thừa

-dùng quan hệ từ mà ko có tác dụng liên kết=>sửa lại quan hệ từ đó để câu văn có sự liên kết

chúc bạn hok tốt

18 tháng 11 2016

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20161109/hon-phu-hon-the-la-nguoi-chong-nguoi-vo-u-me/1216045.html

18 tháng 11 2016

1.Dùng từ không đúng âm thanh và hình thức cấu tạo.

2. Dùng từ không đúng về ý nghĩa.

3. Dùng từ không đúng về quan hệ kết hợp ngữ nghĩa và ngữ pháp của từ trong câu.

 

Đề bài: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:     "Không có sự thành công bền vững nào mà không được làm ra từ những thất bại nho nhỏ ban đầu. Chữ thất bại thường dễ khiến chúng ta hiểu lầm là không được gì cả hay không còn gì cả. Trong khi những gì ta đã tạo dựng vẫn còn đó dù có khi nó chưa hiển thị ra một cách cụ thể. Những kĩ năng tập luyện, nhưng kinh nghiệm và kiến...
Đọc tiếp

Đề bài: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

     "Không có sự thành công bền vững nào mà không được làm ra từ những thất bại nho nhỏ ban đầu. Chữ thất bại thường dễ khiến chúng ta hiểu lầm là không được gì cả hay không còn gì cả. Trong khi những gì ta đã tạo dựng vẫn còn đó dù có khi nó chưa hiển thị ra một cách cụ thể. Những kĩ năng tập luyện, nhưng kinh nghiệm và kiến thức tích lũy, cũng như những yếu tố thuận lợi bên ngoài mà ta đã cất công gom lại sẽ được sử dụng một cách xứng đáng trong những công trình kế tiếp cho nên, khi thành công ta phải hiểu rằng sự thành công đang đứng trên vai của baoo thất bại trong quá khứ."

a) Đoạn văn trên nói về vấn đề gì? Sử dụng phương thức biểu đạt chủ yếu nào?

b) Đoạn văn viết theo cách nào? Vì sao?

c) Việc sử dụng lặp lại các từ: không, thất bại, thành công là mắc lỗi lặp từ hay sử dụng phép điệp từ?

d) Câu văn cuối sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

1
GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
2 tháng 1 2019

a. Đoạn văn trên nói về "Thất bại là mẹ thành công", phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

b. Đoạn văn viết theo lối diễn dịch, câu chủ đề nằm ở đầu đoạn.

c. Việc sử dụng lặp lại các từ là phép điệp từ, nhằm nhấn mạnh tác dụng và tầm quan trọng của những thất bại, thất bại mà rút ra kinh nghiệm thì sẽ đưa đến thành công.

d. Câu văn cuối sử dụng biện pháp nhân hóa: thành công đang đứng trên vai của bao thất bại trong quá khứ. Cách nói này đã diễn tả sinh động và đạt hiệu quả cao trong việc nhấn mạnh: những thất bại sẽ đưa tới thành công.

1 tháng 5 2018

Vì người viết ko nhớ chính xác hình thức ngữ âm của từ

1 tháng 5 2018

Do sự hiểu biết chưa tỏ tường về tiếng Việt hoặc tâm lí “dễ dãi” trong cách dùng từ

13 tháng 10 2016

Nối

1-b                   2-c                  3-a                       4- d

(1) dùng QHT không thích hợp về nghĩa

chữa lại : Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Ngyễn Khuyến với bạn bè

(2) dùng QHT mà không có tác dụng liên kết

chữa lại : Bản thân em còn nhiều thiếu sót, nên em hứa sữ tích cực sửa chữa

(3) thừa QHT

chữa lại : câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" cho em hiểu đạo lí làm người alf phải giúp đỡ người khác

 

14 tháng 10 2016

Câu 1.

1_b  2_c  3_a  4_d.

 

26 tháng 11 2018

Đáp án: D

18 tháng 12 2021

TRong sách giáo khoa đều có á