Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gợi ý :
Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống
- Là thanh niên, lại sống nơi heo hút, vắng người, nhưng anh không sống buông thả mà đã biết tổ chức cho mình một cuộc sống khoa học, văn hóa:
+ Căn phòng, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp;
+ Trồng hoa tô điểm cho cuộc sống của mình
+ Nuôi gà tăng gia sản xuất, phục vụ cho cuộc sống của chính mình
+ Thỉnh thoảng xuống núi tìm gặp lái xe cùng hành khách để trò chuyện cho vơi nỗi nhớ nhà.
-> Anh thanh niên có tinh thần lạc quan, yêu đời, sống khoa học.
=> Anh thanh niên đã chiến thắng nỗi cô đơn và tạo cho mình một cuộc sống đẹp đẽ đầy ý nghĩa với một niềm yêu đơi, yêu cuộc sống say mê.
Anh tâm sự rằng hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao, anh cũng nghĩ tại sao ngôi sao ấy lẻ loi một mình. Nhưng bây giờ anh không nghĩ như vậy nữa vì khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, không thể coi là một mình được.
Anh thanh niên bảo bác lái xe rằng bác cũng chẳng thèm người là gì.
1. Nghề này là nghề làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu mà anh đang làm. Lí do khiến anh không nghĩ vậy nữa vì anh thấy có sự gắn bó giữa công việc của mình với bao nhiêu anh em đồng chí dưới xuôi, đồng thời công việc cũng chính là một người bạn, làm cho anh không cảm thấy cô đơn.
2. a. Họ là những người ngày đêm thầm lặng cống hiến như anh thanh niên, ông kĩ sư vườn rau, anh kĩ sư nghiên cứu bản đồ sét... Tác giả không đặt tên cho các nhân vật của mình hàm ý đó không chỉ là một con người cụ thể mà đặt tên dựa trên nghề nghiệp và giới tính đẻ lấy họ làm đại diện cho những con người đang lặng thầm cống hiến nói chung.
Viết đoạn văn rõ chú thích nhé em.
3. Cuộc sống của anh thanh niên khiến em liên tưởng tới nhân vật Rô-bin-xơn trong tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (Đi-phô) cũng từng một mình chiến thắng sự gian khổ và cô đơn.
1.
- Lời tâm sự trên của anh thanh niên nói với ông họa sĩ.
- Hoàn cảnh: khi ông họa sĩ thắc mắc tại sao anh lại được xem là người cô độc nhất thế gian.
2.
+ Anh thanh niên hiểu rằng công việc mình làm tuy nhỏ bé nhưng liên quan đến công việc chung của đất nước, của mọi người.
+ Làm việc một mình trên đỉnh núi cao,không có ai giám sát, thúc giục anh vẫn luôn tự giác, tận tụy: suốt mấy năm ròng rã ghi và báo “ốp” đúng giờ, phải ghi và báo về nhà trong mưa tuyết lạnh cóng, gió lớn và đêm tối lúc 1h sáng, anh vẫn không ngần ngại.
Sau khi đọc xong đoạn văn bản trên em rút ra cho mình những nhận thức sâu sắc về lẽ sống đẹp qua nhân vật anh thanh niên. Vậy sống đẹp là gì? Sống đẹp là sống có mục đích, hoài bão, có ước mơ, nghị lực để thực hiện chúng. Sống đẹp giúp con người đương đầu, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để vươn tới thành công. Chúng ta cần sống mạnh mẽ, tích cực dám nghĩ dám làm để tạo nên nhiều điều tốt đẹp hơn.Hiện nay trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều tấm gương của lối sống đẹp: những sư cô sư thầy giúp trẻ em cơ nhỡ có nơi học tập vui chơi, những mạnh thường quân giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... những người đó là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Thế nhưng vẫn có người không có lối sống đẹp, sống chỉ vì bản thân mình, làm tổn thương người khác, nhưng người đó cần phải bị lên án phê phán mạnh mẽ. Sống đẹp có vai trò vô cùng quan trọng. Khi xã hội sống đẹp sẽ khiến tình yêu thương, sự gắn kết bền chặt hơn, xoá tan khoảng cách để mọi người gần nhau hơn. Khiến xã hội ngày càng tốt hơn, xoá đi tệ nạn xã hội. Là một học sinh em cần rèn luyện để biết sống đẹp, sống có ích" sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" (Tố Hữu).