Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
-2 từ ghép đẳng lập: lo sợ,tức giận
Bạn tham khảo :
Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.
Nguyên nhân khiến đoạn văn trở nên khó hiểu:
+ Vì có câu văn viết chưa đúng ngữ pháp;
+ Vì có câu văn nội dung chưa thật rõ ràng;
+ Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo.
- Muốn sửa lỗi liên kết, phải nắm đoán định được ý đồ của người viết. Trong đoạn văn trên, người bố muốn nói cho En-ri-cô nhận thấy lỗi của mình khi đã thiếu lễ độ với mẹ, cũng là để giúp En-ri-cô hiểu được tình thương yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con. Với định hướng về chủ đề như vậy, có thể sửa đoạn văn như sau:
Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.
1. tự sự
2.kể về hình ảnh của người mẹ đã vất vả nuôi con.
3.cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì lo sợ, khóc nức nở,...
4.Mẹ là người đã sinh ra mình, hi sinh để mình được khôn lớn,..
Không chắc đâu đừng có ném đá nha.
c1 : tự sự và biểu cảm
c2 : nói về sự hi sinh cao cả của người mẹ đối với en - ri - cô
c3 : - cách ... mất con
- người mẹ sẵn sàng bỏ ... cuu song con
c4 : cảm thấy công lao to lớn của mẹ với con cái , sự hi sĩ sinh thầm lặng , ko đòi hỏi gì , sẵn sàng hi sinh tất cả vì con . qua do , chung ta phai yeu thouong cha me , hieu thao , dung xuc pham den cha me minh
(c4 ko chac dung )
k cho minh nhe
2 từ láy : hổn hển , quằn quại
nội dung chính :
đoạn văn đã nói lên sự vất vả , quan tâm,hy sinh của người mẹ đối với người con của mình tên là en - ri - cô
Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con ...Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ mà xem, En-ri-cô à ! Con mà lại xúc phạm đến mẹ ư ? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con ! "
tìm hai từ láy : + hổn hển
+ quằn quại
nêu nội dung chính của đoạn văn trên:
- Làm nổi bật tình mẫu tử thiêng liêng , sự vất vả, quan tâm, hy sinh của người mẹ đối với người con của mình là En-ri-cô qua sự hồi tưởng của người bố và cách giáo dục con nhẹ nhàng , nhưng phẫn giữ được sự trang nghiêm , đúng mực. Qua đó , tác giả dùng từ láy để nhấn mạnh hơi thở của En-ri-cô trong lúc nguy kịch cũng như sự chăm sóc tận tình của người mẹ
em cần giúp đỡ bố mẹ công việc nhà
Phụ giúp cha mẹ 1 số công việc
Học thật chăm chỉ để cố gắng trở thành người con tốt
Hiếu thảo với bố mẹ
NGoan ngoãn vâng lời
a, Nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu như vậy thì En-ri-cô không thể hiểu được điều bố định nói
b, En-ri-cô chưa hiểu ý bố vì:
- Có câu văn nội dung chưa rõ ràng
- Giữa các câu còn chưa có sự liên kết
c, Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì các câu văn phải rõ ràng, nội dung phải có tính liên kết
- Biện pháp so sánh: Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự tức giận của người bố khi thấy con hỗn láo trước mặt mẹ và cô giáo.