II(3,5điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :“Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai...
Đọc tiếp
II(3,5điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :
“Tôi rất khiêm tốn nhưng cũng rất kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây, bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc. Để cho nhân loại tương lai hiểu điều đó và làm sao cho ở mọi thời đại, người ta đều biết đến tên thủ
phạm đã gây ra những lo sợ, đau khổ cho chúng ta, đã giả điếc làm ngơ trước nhũng lời khẩn cầu hòa bình,
những lời kêu gọi làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, để mọi người biết rằng bằng những phát minh dã man nào, nhân danh những ti tiện nào, cuộc sống đó đã bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này ”.
(“Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” – G.G. Mác- két).
Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2: Theo em, vì sao tác giả lại đề nghị “ mở một ngân hàng trí nhớ”?
Câu 3: Trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” G- Mác két đã đặt ra vấn đề đoàn kết, hợp tác giữa các quốc gia để đấu tranh vì hòa bình thế giới. Từ văn bản kết hợp với hiểu biết thực tế xã hội, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ về vai trò của hợp tác để đi tới thành công nhất là trong tình hình đại dịch hiện nay.
ý của tác giả là phê phán cuộc chạy đua vũ trang của hiện tại và muốn để cho thế hệ tương lai biết đc sự tàn phá nguy hiểm của việc chạy đua vũ trang và ko dẫm lại vào vết xe đỗ của cha ông