K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a: 

-Nói: trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống; kể lại một truyện ngụ ngôn;giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi.

-Nghe: tóm tắt nội dung trình bày của người khác.

b: Em còn hạn chế về giải thích quy tắc, luật lệ

4 tháng 10 2023

Sự liên quan của nội dung nói – nghe với nội dung đọc hiểu và viết được thể hiện qua bảng sau:

Nội dung đọc hiểu

Nội dung viết

Nội dung nghe

Đẽo cày giữa đường

Ếch ngồi đáy giếng

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”.

Kể lại chuyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”

Những cánh buồm

Mây và sóng

Mẹ và quả

Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc một trong các tác phẩm: “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông), “Mây và sóng” (Ta-go), “Mẹ và quả” (Nguyễn Khoa Điềm)

Bài tập: Chọn một trong hai đề sau để thực hành

(1) Sau khi đọc bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông), có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm trong bài thơ tượng trưng cho khát vọng vươn xa của con con người. Lại có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm tượng trưng cho những ước mơ chưa đạt được của người cha. Ý kiến của em như thế nào?

(2) Có bạn cho rằng: Chủ đề của bài thơ “Mây và sóng” Ta go là ca ngợi tình mẫu tử. Bạn khác lại cho rằng: Chủ đề bài thơ ấy ca ngợi trí tưởng tượng của em nhỏ. Ý kiến của em thế nào?

Đức tính giản dị của Bác Hồ

Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là lối sống giản dị”

Thảo luận nhóm về vấn đề: “Thế nào là lối sống giản dị”

Người ngồi đợi trước hiên nhà

Viết bài văn biểu cảm về hình ảnh nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương

Hãy trao đổi về vấn đề: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kì chống Mỹ cứu nước qua tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương.

Ghe xuồng Nam Bộ

Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam xưa.

Tóm tắt văn bản “Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam xưa” theo 2 yêu cầu: 5-6 dòng và 10-12 dòng.

Nghe bạn thuyết trình về nội dung văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ” đã học và ghi lại các ý chính của bài thuyết trình đó.

10 tháng 9 2023

Tham khảo!

a) Các nội dung chính về nói và nghe (Gợi ý: xem tiêu đề các phần Nói và nghe trong mỗi bài học):

- Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn.

- Bài 7: Trao đổi về một vấn đề.

- Bài 8: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống

- Bài 9: Trao đổi về một vấn đề

- Bài 10: Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói

b)

Bài

Nội dung đọc hiểu và viết

Nội dung nói và nghe

Bài 6

- Đọc hiểu: Ếch ngồi đáy giếng, Đẽo cày giữa đường,...

- Viết: Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường

Kể lại truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng.

Bài 7

- Đọc hiểu: Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả.

- Viết: Viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ: “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông), “Mây và sóng” (Ta-go), “Mẹ và quà” (Nguyễn Khoa Điềm)

- Sau khi học bài thơ “Những cánh buồm”, có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm trong bài thơ tượng trưng cho khát vọng vươn xa của người con. Lại có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm tượng trưng cho những ước mơ chưa đạt được của người cha. Ý kiến của em như thế nào?

- Có bạn cho rằng: Chủ đề của bài thơ “Mây và sóng” là ca ngợi tình mẫu tử. Bạn khác lại cho rằng: Chủ đề bài thơ ấy ca ngợi trí tưởng tượng của em nhỏ. Ý kiến của em như thế nào?

Bài 8

- Đọc hiểu: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Đức tính giản dị của Bác Hồ, Tượng đài vĩ đại nhất

- Viết: Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là lối sống giản dị?”

- Thảo luận nhóm về vấn đề: “Thế nào là lối sống giản dị?”.

Bài 9

- Đọc hiểu: Cây tre Việt Nam, Người ngồi đợi trước hiên nhà, Trưa tha hương.

- Viết: Viết bài văn biểu cảm về sự hi sinh thầm lặng của dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương.

Hãy trao đổi về vấn đề: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kì chống Mỹ cứu nước qua tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương.

Bài 10

- Đọc hiểu: Ghe xuồng Nam Bộ, Tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

- Viết: Tóm tắt văn bản “Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa” theo hai yêu cầu: 5-6 dòng và 10-12 dòng.

Nghe bạn thuyết trình về nội dung văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ” đã học và ghi lại các ý chính của bài thuyết trình đó.

QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
17 tháng 9 2023

a) 

- Sách Ngữ văn 7 rèn luyện cho các em viết các kiểu văn bản: Tự sự, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, nhật dụng.

- Nội dung cụ thể của mỗi kiểu văn bản là:

+ Tự sự: Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử, có sử dụng các yếu tố miêu tả.

+ Biểu cảm:

-> Bước đầu biết làm thơ bốn chữ, năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

-> Biểu cảm về con người hoặc sự việc.

+ Nghị luận: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống (nghị luận xã hội) và phân tích đặc điểm nhân vật (nghị luận văn học)

+ Thuyết minh: Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi.

+ Nhật dụng: Viết bản tường trình.

- Kiểu văn bản chưa được học ở cấp Tiểu học: Thuyết minh, nghị luận, nhật dụng

b) Những kiểu yêu cầu về quy trình và kiểu văn bản tiếp tục được rèn luyện ở lớp 7 là tự sự, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận và nhật dụng.

7 tháng 9

so sánh thể loại trong nội dung học đọc có gì giống và khác nhau giữa các thể loại em đã được học trong chương trình lớp 6,7 và 8

8 tháng 9 2023

Tham khảo!

*Các nội dung chính được rèn luyện trong nói và nghe:

Nói

– Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống, nêu rõ ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.

– Biết kể một truyện cười. Biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe. Có thái độ phù hợp đối với những câu chuyện vui.

– Giải thích được quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động.

Nghe

– Tóm tắt được các ý chính do người khác trình bày.

Nói nghe tương tác

– Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

– Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi; xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết.

* Nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết. Chẳng hạn, nội dung nói và nghe của bài 5, chủ đề văn bản thông tin sẽ là giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi, đồng thời tương ứng với văn bản giới thiệu về ca Huế hay Hội thổi cơm thi, liên quan đến hoạt động viết với đề bài thuyết minh về quy tắc, luật lệ của hoạt động, trò chơi. Tương tự, trong các bài khác nhau, hoạt động nói và nghe sẽ tương ứng và liên quan chặt chẽ đến văn bản được đọc hiểu và phần luyện viết của chủ đề.

1. Văn bản “Mẹ tôi” : Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:a. Tác giả: Ét-môn-đô-đơ A-mi-xib. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.(Ví dụ: Đoạn nào nói về tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô; đoạn nào nói về lời khuyên của bố đối với En-ri-cô ?...)c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung trong đoạn...
Đọc tiếp

1. Văn bản “Mẹ tôi” : Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:

a. Tác giả: Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi

b. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.(Ví dụ: Đoạn nào nói về tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô; đoạn nào nói về lời khuyên của bố đối với En-ri-cô ?...)

c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung trong đoạn trích), em có suy nghĩ gì về tình mẫu tử (tình cảm mẹ con) ?

          Gợi ý: Chỉ cần viết khoảng 3 đến 4 câu. Viết liền thành 1 đoạn văn ngắn

·       Thế nào là tình cảm mẹ con (Là tình cảm thiêng liêng, cao quý, sự yêu thương, quan tâm của người mẹ dành cho đứa con của mình.)

·       Tình cảm đó có vai trò, ý nghĩa gì đối với cuộc đời của mỗi người ? (Quan trọng, không thể thiếu, là điểm tựa vững chắc cho con trong cuộc đời, …)

·       Em rút ra bài học gì cho mình ? (Trân trọng tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho mình, học giỏi, ngoan ngoãn, …. Báo hiếu cha mẹ để đền đáp công ơn….)

d. Tìm đại từ có trong văn bản. Đặt câu với một trong những đại từ vừa tìm được ? (Lưu ý: Đặt câu phải có nghĩa, Đầu câu phải viết hoa, cuối câu có dấu chấm)

e. Tìm từ láy có trong văn bản. Đặt câu với một trong những từ láy vừa tìm được ?

f. Viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

- Cảm xúc chung của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

          (VD: Có ai đó đã từng nói: “Vũ trụ có nhiều kì quan, nhưng kì quan tuyệt diệu nhất là trái tim người mẹ!” Thật vậy, trong văn bản “Mẹ tôi” của tác giả Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô đã khiến cho em xúc động vô cùng.

          Hoặc các em có thể dẫn dắt bằng các câu ca dao, tục ngữ, lời bài hát, ….)

- Cảm nhận của em về tình yêu thương và sự hi sinh của người mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản.

+ Tình yêu thương (Thức suốt đêm, quằn quại vì lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con)

+ Sự hi sinh (Sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con)

- Liên hệ bản thân ?    

(VD: Từ tình yêu thương và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô trong văn bản, em đã rút ra cho mình bài học đó là ……)

           

2. Cuộc chia tay của những con búp bê: Yêu cầu đọc thật kĩ văn bản, trả lời được các câu hỏi sau:

a. Tác giả: Khánh Hoài

b. Xác định được nội dung các đoạn trong văn bản.

c. Liên hệ bản thân: Ví dụ đề có thể hỏi: Từ nội dung của văn bản (hoặc nội dung của đoạn trích), em có suy nghĩ gì về tình cảm anh em ?

          Gợi ý: Chỉ cần viết khoảng 3 đến 4 câu. Viết liền thành 1 đoạn văn ngắn

·       Thế nào là tình cảm anh em ? (Là tình cảm thiêng liêng, cao quý, sự yêu thương, quan tâm của các anh, chị, em trong cùng một gia đình dành cho nhau.)

·       Tình cảm đó có vai trò, ý nghĩa gì đối với cuộc đời của mỗi người ? (Quan trọng, không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người, …)

·       Em rút ra bài học gì cho mình ? (Trân trọng tình yêu thương, sự quan tâm của anh, chị, em trong gia đình dành cho mình, học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời anh, chị, quan tâm tới các anh, chị, em, vun đắp để tình cảm an hem ngày càng gắn bó, bền chặt hơn, … )

d. Tìm đại từ có trong văn bản. Đặt câu với một trong những đại từ vừa tìm được ? (Lưu ý: Đặt câu phải có nghĩa, Đầu câu phải viết hoa, cuối câu có dấu chấm)

e. Tìm từ láy có trong văn bản. Đặt câu với một trong những từ láy vừa tìm được ?

f. Viết đoạn văn (khoảng ½ trang giấy) nêu cảm nhận của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài.

Gợi ý:

- Cảm xúc chung của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài. (ngưỡng mộ, …)       

          Ví dụ: Tình cảm anh em yêu thương gắn bó là một trong những tình cảm thiêng liêng và quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác gỉa Khánh Hoài, tình cảm của hai anh em Thành và Thủy đã để lại cho em nhiều suy nghĩ sâu sắc (hoặc nhiều ấn tượng sâu sắc, hoặc khiến cho em rất xúc động, …)

- Cảm nhận của em về tình cảm của hai anh em Thành và Thủy:

+ Yêu thương, gắn bó với nhau. (Thủy đêm kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh, võ trang cho con vệ sĩ canh cho anh ngủ. Thành chiều nào cũng đưa em đi học,…)

+ Luôn nhường nhịn, hi sinh cho nhau. (Thành nhường đồ chơi cho em. Khi chia tay, dù rất thích búp bê nhưng Thủy lại nhường lại đồ chơi cho anh.)

+Hai anh em không muốn rời xa nhau, …     

- Liên hệ bản thân ? (cần phải trân trọng tình yêu thương, sự quan tâm của anh, chị, em trong gia đình dành cho mình. Học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời anh, chị, quan tâm tới các anh, chị, em, vun đắp để tình cảm anh em ngày càng gắn bó, bền chặt hơn, … )

0
QT
Quoc Tran Anh Le
Giáo viên
3 tháng 1

a. Cách chuẩn bị bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn cho hấp dẫn:

- Chuẩn bị:

+ Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

+ Tìm ý, lập dàn ý cho bài nói

- Trình bày:

+ Tìm cách mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn như: xem lại ảnh, một bức tranh, một câu tục ngữ,... liên quan đến truyện ngụ ngôn sắp kể

+ Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói

+ Nói to, rõ, hào hứng, tự nhiên

+ Phân bố thời gian nói hợp lí

b. Có thể rèn luyện khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm trong khi nghe bằng cách:

- Nhấn mạnh tính hài hước trong câu chuyện.

- Sử dụng hình thức chế, nhại.

- Sử dụng cách chơi chữ, nói quá, so sánh.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
25 tháng 12 2023

- Những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe:

+ Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm.

+ Trình bày suy nghĩ về một vấn đề trong đời sống.

+ Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

+ Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện nay

Bài

Nói và nghe

Liên quan đến phần đọc

Liên quan đến phần viết

Bầu trời

tuổi thơ

Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm

Phần đọc đưa ra những vấn đề về tuổi thơ mà HS quan tâm.

Tóm tắt văn bản

Khúc nhạc

tâm hồn

Trình bày suy nghĩ về một vấn đề trong đời sống (được gợi ra từ tác phẩm đã học)

Đưa ra những bài học về nuôi dưỡng tâm hồn

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về tác phẩm đã học.

Cội nguồn

yêu thương

Trình bày suy nghĩ về một vấn đề trong đời sống (được gợi ra từ nhân vật văn học)

Đưa ra những bài đọc mang nhiều tư tưởng đạo đức và các nhân vật để lại nhiều suy ngẫm.

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật văn học.

Giai điệu

đất nước

Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Đưa ra những bài học bồi đắp về tình cảm đối với quê hương, đất nước.

Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc.

Màu sắc

trăm miền

Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện nay

Đưa ra những bài đọc về văn hóa quê hương, xứ sở.

Viết văn bản tường trình

16 tháng 1 2019

- Việc tưởng tượng ra tình huống cũng là cách nêu ra mong muốn, khao khát của bản thân

- Trong Đoạn trích Những tấm lòng cao cả, nhờ việc tạo ra được tình huống tưởng tượng mà tác giả đã trình bày hết được những suy nghĩ thầm kín, tình cảm kính trọng, yêu quý với cô giáo.

- Trong đoạn trích Mõm Lũng Cú tột Bắc, Nguyễn Tuân đã thể hiện được rõ ràng, cụ thể tình yêu Tổ quốc mà Nguyễn Tuân thể hiện cụ thể rõ ràng, tình yêu, cụ thể rõ ràng của đất nước mình.

- Mạch viết văn liên tục, tự nhiên, tránh được sự gượng gạo, khiên cưỡng và bộc lộ tình cảm nhờ đó tăng được tính chân thật

Câu 1(7đ): Em hãy đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:Ai cũng có thể dạy cậu bé đá bóng và vẽ tranh. Ai cũng có thể đọc cho cậu bé nghe một cuốn sách hay kể chuyện trước khi ngủ. Ai cũng có thể trả lời những câu hỏi ngây thơ, tò mò và không ngừng nghỉ của cậu. Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện. Khi đó cậu có thể nằm cuộn trong lòng, gác...
Đọc tiếp

Câu 1(7đ): Em hãy đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ai cũng có thể dạy cậu bé đá bóng và vẽ tranh. Ai cũng có thể đọc cho cậu bé nghe một cuốn sách hay kể chuyện trước khi ngủ. Ai cũng có thể trả lời những câu hỏi ngây thơ, tò mò và không ngừng nghỉ của cậu. Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện. Khi đó cậu có thể nằm cuộn trong lòng, gác chân lên bụng cha và cười khúc khích”.

(Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân)

a) Nêu nội dung của đoạn trích trên. (1đ)

b) Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “tò mò” và đặt câu với từ vừa tìm. (1,5đ)

c) Câu văn “Nhưng đó sẽ là những giây phút thần tiên nếu nó được một người cha thực hiện.” cho em biết điều gì? (1đ)

d) Em thích nhất chi tiết nào? Vì sao? (1,5đ)

e) Em suy nghĩ gì về vai trò người cha trong cuộc đời mỗi con người? (Trình bày khoảng 5 câu) (2 đ)

0