K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Vấn đề chính mà tác giả muốn đề cập trong đoạn văn sau là gì? Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu – Mĩ. Chỉ có khác là một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15 000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải hút thuốc sang – chỉ có một...
Đọc tiếp

Vấn đề chính mà tác giả muốn đề cập trong đoạn văn sau là gì?

Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu – Mĩ. Chỉ có khác là một thanh niên Mĩ, 1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15 000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải hút thuốc sang – chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.

(Ôn dịch, thuốc lá)

A. Trộm cắp – cách kiếm tiền để mua thuốc lá của thanh niên Việt Nam

B. Nguyên nhân dẫn đến nạn trộm cắp ở nước ta là nghiện thuốc lá

C. Thuốc lá ở Việt Nam đắt hơn ở các nước Âu – Mĩ

D. So sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu – Mĩ

1
24 tháng 7 2017

Chọn đáp án: D

[...] Tỉ lệ thanh niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh liên Mĩ,1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thanh niên Việt Nam muốn có 15000₫ mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có cách là trộm cắp. Trộm cắp một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm...
Đọc tiếp

[...] Tỉ lệ thanh niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh liên Mĩ,1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thanh niên Việt Nam muốn có 15000₫ mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có cách là trộm cắp. Trộm cắp một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.
        Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em,lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng, chính là đẩy cho con em vào con đường phạm pháp.
(Ôn dịch thuốc lá – Nguyễn Khắc Viện – Ngữ văn 8, tập 1)
Câu 1 : Trong câu văn in đậm, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Theo tác giả thì đối với thanh niên Việt Nam hút thuốc lá sẽ đưa họ vào con đường phạm pháp, vì sao?
 

0
[...] Tỉ lệ thanh niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh liên Mĩ,1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thanh niên Việt Nam muốn có 15000₫ mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có cách là trộm cắp. Trộm cắp một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm...
Đọc tiếp

[...] Tỉ lệ thanh niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mĩ. Chỉ có khác là với một thanh liên Mĩ,1 đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thanh niên Việt Nam muốn có 15000₫ mua một bao 555 - vì đã hút là phải hút thuốc sang - chỉ có cách là trộm cắp. Trộm cắp một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.
        Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em,lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng, chính là đẩy cho con em vào con đường phạm pháp.
(Ôn dịch thuốc lá – Nguyễn Khắc Viện – Ngữ văn 8, tập 1)
Câu 1 : Trong câu văn in đậm, tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì? Theo tác giả thì đối với thanh niên Việt Nam hút thuốc lá sẽ đưa họ vào con đường phạm pháp, vì sao?
Câu 2 : Chỉ ra các từ thuộc trường từ vựng chỉ tệ nạn xã hội trong câu văn “Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.”
Câu 3: Vận dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh đề viết lại câu văn sau đây mà không làm thay đổi ý nghĩa của câu : “…Có thấy những người 40-50 tuổi đã chết đột xuất vì nhồi máu cơ tim”

0
Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau trong “Ôn dịch, thuốc lá”: ‘‘Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ ở các thành phố lớn Âu – Mĩ . Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, một đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải hút thuốc sang – chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau trong “Ôn dịch, thuốc lá”:

‘‘Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ ở các thành phố lớn Âu – Mĩ . Chỉ có khác là với một thanh niên Mĩ, một đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với một thiếu niên Việt Nam, muốn có 15000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải hút thuốc sang – chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.’’

Câu 1: Cho biết nội dung chính đoạn văn trên?

Câu 2: Đoạn văn sử dụng phương pháp thuyết minh nào?

Câu 3: Dấu gạch ngang trong đoạn văn trên có tác dụng gì? Có thể thay dấu gạch ngang bằng dấu câu nào? Vì sao?

Câu 4: Câu văn ‘‘Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy, con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.’’ có phải là câu ghép không, vì sao?

Câu 5: Từ văn bản trên và những hiểu biết xã hội của em, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ về hiện tượng thanh – thiếu niên Việt Nam vẫn đang sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử.

0
'' Chao ôi! Đối với những người sống quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toán những cớ để cho ta tàn nhẫn;không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một...
Đọc tiếp

'' Chao ôi! Đối với những người sống quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toán những cớ để cho ta tàn nhẫn;không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu?''

a) Phân tích trên là lời nói hay suy nghĩ của nhân vật nào trong truyện:'' Lão Hạc'' ( Nam Cao )? Chi tiết này có tác dụng gì trong việc thể hiện giá trị nhân đạo của tác phẩm ?

b) Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong tên văn bản: Ôn dịch, thuốc lá. Theo em, vì sao người hút thuốc lá biết thuốc lá có hại mà vẫn sử dụng ? Hãy dùng một câu ngắn gọn để tự nhắc  nhở mình về việc hút thuốc lá

0
2 tháng 12 2017

TRẢ lời giúp tớ vs

Câu 1. Đọc đoạn văn sau đây“Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố mà hiểu họ, thì ta chỉthấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi.... toàn là những cớ để cho ta tàn nhẫn;không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương.... Vợ tôikhông ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có bao giờ quên được cái chân đaucủa...
Đọc tiếp

Câu 1. Đọc đoạn văn sau đây
“Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố mà hiểu họ, thì ta chỉ
thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi.... toàn là những cớ để cho ta tàn nhẫn;
không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương.... Vợ tôi
không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có bao giờ quên được cái chân đau
của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn
nghĩ tới ai được nữa. Cái bản tính tốt đẹp của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích
kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy nên chỉ buồn chứ không nỡ giận.”
Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về nhân vật ông giáo?
A. Bênh vực, bao che đối với hành động từ chối giúp đỡ lão Hạc của vợ mình.
B. Có một thái độ sống, một cách ứng xử mang tinh thần nhân đạo đối với con người.
C. Thương hại đối với lão Hạc và những con người như lão Hạc.
D. Có cái nhìn hẹp hòi với con người và cuộc sống nói chung.
Câu 2. Câu văn: “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố mà hiểu họ, thì ta chỉ
thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi.... toàn là những cớ để cho ta tàn nhẫn;
không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương....” sử
dụng phép tu từ nào?
A. Liệt kê B. So sánh C. Ẩn dụ D. Nhân hóa
Câu 3. Những từ in đậm trong câu văn trên được xếp vào trường từ vựng nào?
A. Trí tuệ của con người
B. Tính cách của con người
C. Tình cảm của con người
D. Năng lực của con người
Câu 4. Nội dung chính của đoạn văn sau là gì?
“Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết.... Một con
người như thế ấy!.... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!.... Một người nhịn ăn để
tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng.... Con người đáng
kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một
thêm đáng buồn....”
A. Sự trách cứ lão Hạc của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
B. Sự mâu thuẫn trong việc làm và lời nói của lão Hạc.
C. Sự tha hóa trong nhân cách của lão Hạc.
D. Sự ngỡ ngàng và chua chát của ông giáo khi nghe Binh Tư kể chuyện.
Câu 5. Dấu chấm lửng được sử dụng nhiều lần trong đoạn văn trên có tác dụng gì?
A. Thể hiện sự ngập ngừng, ngỡ ngàng, đau đớn trong lòng ông giáo.
B. Ngụ ý rằng còn nhiều điều ông giáo biết về lão Hạc mà chưa kể hết.

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
D. Cả A,B,C đều đúng.
Câu 6. Nhận định nào sau đây nói đầy đủ nhất dụng ý của tác giả khi viết về cái đói và
miếng ăn trong truyện “Lão Hạc”.
A. Cái đói và miếng ăn là một sự thật bi thảm, ám ảnh nhân dân ta suốt một thời gian
dài.
B. Cái đói và miếng ăn là một thử thách để phân hóa tính cách và phẩm giá của con
người.
C. Cái đói và miếng ăn có nguy cơ làm cho nhân tính của con người bị tha hóa và
biến chất.
D. Cả ba ý kiến trên đều đúng.
Câu 7. Ngoài chức năng chính là dùng để hỏi, câu nghi vấn còn dùng để làm gì?
A. Để cầu khiến
B. Để khẳng định hoặc phủ định
C. Để biểu lộ tình cảm, cảm xúc.
D. Cả A,B,C đều đúng.
Câu 8. Câu nghi vấn nào dưới đây không được dùng để hỏi?
A. Thế bây giờ làm thế nào? Mợ tôi biết thì chết.
B. Còn gì buồn hơn chính mình lại chán mình?
C.Tại sao anh ta lại không tiễn mình ra tận xe nhỉ?
D. Cậu muốn tụi mình chơi lại trò chơi ngày hôm qua hả?
Câu 9. Câu nghi vấn dưới đây được dùng để làm gì?
“Một người đau chân có bao giờ quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một
cái gì khác đâu?”
A. Khẳng định
B. Đe dọa
C. Hỏi
D. Bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
Câu 10. Câu văn “Cái bản tính tốt đẹp của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ
che lấp mất” thuộc kiểu câu nào xét về cấu tạo
A. Câu đơn B. Câu ghép C. Câu mở rộng thành phần D. Câu rút gọn.

0
26 tháng 11 2021

D. Những vườn hoa, cây cảnh, những vườn chè, vườn cây ăn quả của Huế xanh mướt như những viên ngọc.

Ủa học 8 à