Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham khảo
1. Đệm mút dầy hơn phản gỗ nên áp suất tác dụng lên người giảm. ... Vì đệm mút dễ biến dạng để tăng diện tích tiếp xúc vì vậy giảm áp suất tác dụng lên thân người.
2. Khi xe chuyển động trên mặt đường, xe gây ra áp suất lên mặt đường. Nếu áp suất này quá lớn, xe sẽ làm hư hỏng mặt đường. Theo công thức tính áp suất p = F/S, để xe tải nặng và xe tải nhẹ có áp suất lên mặt đường tương đương nhau, xe tải nặng tạo ra áp lực lớn hơn nên phải có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn. Do đó xe tải nặng phải có nhiều bánh xe hơn.
Tham khảo
câu 1 Vì đệm mút dễ biến dạng để tăng diện tích tiếp xúc vì vậy giảm áp suất tác dụng lên thân người.
câu 2 Khi xe chuyển động trên mặt đường, xe gây ra áp suất lên mặt đường. Nếu áp suất này quá lớn, xe sẽ làm hư hỏng mặt đường. Theo công thức tính áp suất p = F/S, để xe tải nặng và xe tải nhẹ có áp suất lên mặt đường tương đương nhau, xe tải nặng tạo ra áp lực lớn hơn nên phải có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn. Do đó xe tải nặng phải có nhiều bánh xe hơn.
Tiết diện tiếp xúc càng nhỏ thì lực tác dung càng lớn. Nếu xe container chở hàng nặng có quá ít bánh xe đồng nghĩa với việc những bánh xe này phải chịu một lực tác động lớn hơn.
Hơn nữa khi di chuyển với tốc độ cao áp lực này lại càng lớn hơn. Nguy cơ nổ lốp là sẽ rất cao, gây nguy hiểm và dễ gây tai nạn. Vì thế với những chiếc xe tải hạng nặng chở nhiều tấn có thể lên hàng chục tấn thì phải có nhiều bán xe.
Áp lực được dàn trải đều với những chiếc bánh và không khiến quá bị chèn ép.
tham khảo:
+xe container có tải trọng lớn nên phải có nhiều bánh xe để tăng diện tích tiếp xúc lên măt đường
+ xe tăng, xe máy kéo phải chạy bằng xích vì tăng s tiếp xúc bề mặt để k bị lật đổ vì các loại xe này hoạt động trong địa hình k bằng phẳng
- Xe tăng phải chạy bằng xích mới tiếp xúc đc với bề mặt đất để không bị lật đổ, và loại xe này hoạt động trong địa hình không bằng phẳng nên xe tăng phải chạy bằng xích.
- Xe container có trọng tải lớn lên phải có nhiều bánh xe để tăng diện tích tiếp xúc lên mặt đường nên container có nhiều bánh hơn ô tô,..
+xe container có tải trọng lớn nên phải có nhiều bánh xe để tăng diện tích tiếp xúc lên măt đường
+ xe tăng, xe máy kéo phải chạy bằng xích vì tăng s tiếp xúc bề mặt để k bị lật đổ vì các loại xe này hoạt động trong địa hình k bằng phẳng
Container có khối lượng nặng hơn oto nên áp lực lên mặt đất rất lớn. Để giảm áp lực lên mặt đất thì phải tăng diện tích tiếp xúc, nghĩa là phải có nhiều bánh xe hơn oto
Áp dụng kiến thức này cũng khá thực tế, chả hạn như khi bạn bị ngã xuống đầm lầy, thay vì giãy giụa thì bạn nên nằm xuống, áp lực t/d sẽ giảm đi rất nhiều, kéo dài thời gian chờ người đến cứu
1 khi đang đi đột ngột vấp té theo quán tính ta sẽ bị đẩy về phía trước nên khi ngã ta thường chúi đầu về phía trước
2 ô tô đang chạy thẳng đột ngột rẽ phải theo quán tính hành khách nghiêng người về trước nên sẽ bị ngả sang trái
1. khi vấp té theo quán tính thì chỉ có từ đùi bạn trở lên chuyển động, còn chân k chuyển động nên người bị lao về phía trước
2.Ô tô đang chạy đột ngột rẽ sang phải theo quán tinh xe nghiêng sang trái.Giai thích khi xe đột ngột rẽ sang phải thì mông và chân tiếp xúc vs xe nên chuyển động cùng xe nhưng người k chuyênr động nên xe nên xe bị kéo lại và rẽ sang trái
A. Câu hỏi định tính
Dạng 1.
Khi bị trượt chân, người ta ngã về phía sau. Vì theo quán tính chân ta đột ngột tăng vận tốc mà đầu ta chưa kịp thay đổi vận tốc (vẫn đang giữ nguyên vận tốc cũ).
Dạng 2 :trên lốp xe ô tô, xe máy thường có rãnh để làm tăng ma sát giúp xe không bị trơn trượt
Dạng 3 .
Vd1: Vì khi lăn càng sâu lực đẩy Acsimet tác dụng lên người thợ lặn càng lớn, lực ép lên người thợ lăn cao có thể khiến họ tử vong.
=>Khi lặn xuống nước, người thợ lặn phải mặc áo lặn chịu được áp lực cao
Vd2:
Vì đệm mút dễ biến dạng để tăng diện tích tiếp xúc vì vậy giảm áp suất tác dụng lên thân người.
=>khi nằm trên nệm mút ta thấy êm hơn trên nệm gỗ
VD3: Để rót nước dễ dàng .Nhờ có lỗ thủng trên nắp ấm với khí quyển , áp suất khí trong ấm cộng với áp suất nước lớn hơn áp suất khí quyển, bởi vậy mà nước trong ấm chảy ra ngoài dễ dàng hơn.
=> trên nắp của ấm pha trà thường có một lỗ tròn nhỏ
B. Bài tập định lượng
Bài 1:
a)3030km/h tức là trong 1h xe chạy đc quãng đường 30km.
1010m/s tức là trong 1s xe chạy đc quãng đường 10m.
b)Độ dài quãng đường đầu:
S1=v1⋅t1=30⋅74=52,5kmS1=v1⋅t1=30⋅74=52,5km
c)Độ dài quãng đường còn lại:
S2=S−S1=88,5−52,5=36km=36000mS2=S−S1=88,5−52,5=36km=36000m
Thời gian đi quãng đường còn lại:
t2=S2v2=3600010=3600s=1ht2=S2v2=3600010=3600s=1h
d)Vận tốc trung bình:
vtb=St1+t2=88,574+1=32,18vtb=St1+t2=88,574+1=32,18km/h
Bài 2:
Thời gian ô tô đi là: 11 - 8 = 3 (giờ)
Vận tốc của ô tô là: 180:3= 60 (km/h)
≈ 16,67(m/s)
-Ô tô thường có nhiều bánh xe để làm tăng diện tích tiếp xúc -> giảm áp suất -> có thể qua đc chỗ bùn , lầy
- Đầu đinh làm nhon để giảm diện tích tiếp xúc -> tăng áp suất -> đóng đinh dễ dàng hơn