Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) Em hãy điền một từ trái nghĩa thích hợp vào ô trống (…) dưới đây.
- Khoai ruộng lạ, mạ ruộng ……quen….…
- Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ……ráo…. con lăn
- Lên thác …xuống…… ghềnh
- Của ít lòng……nhiều…...
b) Hãy đặt câu với một trong những từ tìm được.
VD: Chúng tôi quen nhau được 2 năm.
Tham khảo
a. A. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
b. Câu mở đầu đoạn văn nêu lên chủ đề của đoạn: lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc là do câu chuyện cuốn tác giả vào thế giới đầy thú vị.
c. Người viết yêu thích các nhân vật của câu chuyện và tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng. Từ ngữ, câu văn cho biết điều đó: tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị,…
d. Câu kết đoạn nói lên tình cảm và ấn tượng của nhà văn với các nhân vật trong truyện.
Điền dấu ngoặc kép ( '' '' ) vào chỗ trống thích hợp trong đoạn văn dưới đây :
Lúc đầu đi qua Đèo Tam Điệp, Quý kể cho các bạn nghe câu chuyện tướng Ngô Văn Sở đã dẫn quân Bắc Hà đến nơi này chờ đại quân Quang Trung tiến ra giải phóng Thăng Long như thế nào. Các bạn khen Quý : "Cậu thuộc sử thiệt giỏi" . Quý bảo : "Đó là nhờ ông tớ đấy ! Ông tớ hay kể sự tích anh hùng cho tớ nghe".
Lúc đầu đi qua Đèo Tam Điệp, Quý kể cho các bạn nghe câu chuyện tướng Ngô Văn Sở đã dẫn quân Bắc Hà đến nơi này chờ đại quân Quang Trung tiến ra giải phóng Thăng Long như thế nào. Các bạn khen Quý : "Cậu thuộc sử thiệt giỏi" . Quý bảo : "Đó là nhờ ông tớ đấy ! Ông tớ hay kể sự tích anh hùng cho tớ nghe" .
Tôi vốn là đứa hay ăn , hay ngủ , lười vận động . Thời gian trôi đi , đến nay tôi vượt lên cái Bích để giành lấy chiếc "cúp hoa hập mập" mà lớp tôi tổ chức mỗi học kì một lần .
Tink cho mik
Mấy bài khác bn tự làm
Câu 2.
a, Em hãy điền một từ trái nghĩa thích hợp vào chỗ trống (...) dưới đây.
- Trước lạ sau quen
- Hẹp nhà rộng bụng.
- Thức khuya dậy sớm
- Áo rách khéo vá, hơn áo lành vụng may.
b, Em hãy điền vào chỗ trống (...) r, d hoặc gi để hoàn chỉnh đoạn ca dao, tục ngữ sau:
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếngdịu dàng dễ nghe
Đất tốt trồng cây rườm rà
Những người thanh lịch nói ra dịu dàng.
Câu 1.
a) Hôm nay, sau bao năm dốc toàn bộ tâm lực dạy dỗ, giáo sư Vàng Anh tổ chức thi
nhạc cho những học trò của ông hằng yêu quý Họ là Ve Sầu, Dế Mèn, gà Trống, Vịt. Ông
nghe tim đập hồi hộp.
b)
- Từ ghép: thi nhạc, tim đập
- Từ láy: dạy dỗ, hồi hộp
Câu 2.
a,
- Trước lạ sau quen
- Hẹp nhà rộng bụng.
- Thức khuya dậy sớm
- Áo rách khéo vá, hơn áo lành vụng may
b,
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe
Đất tốt trồng cây rườm rà
Những người thanh lịch nói ra dịu dàng
Câu 3.
a, Tài có nghĩa là “có khả năng hơn người bình thường”:
- Tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài năng, tài hoa, tài đức
b, Tài có nghĩa là “tiền của”:
- Tài nguyên, tài trợ, tài sản