Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1) Hiệu của hai số đó là:
20 + 1 = 21
Số lớn là:
( 2009 + 21 ) : 2 = 1015
Số bé là:
2009 - 1015 = 994
Đ/S: Số lớn: 1015
Số bé: 994
2) Phân số lớn là:
( \(\frac{13}{10}+\frac{3}{10}\)) : 2 = \(\frac{4}{5}\)
Phân số bé là:
\(\frac{13}{10}-\frac{4}{5}\)= \(\frac{1}{2}\)
Đ/S: ........
3) 2 số chẵn lien tiếp cách nhau 2 đơn vị
Vậy hiệu của hai số đó là: 2
Số lớn là:
( 2010 + 2 ) : 2 = 1006
Số bé la:
2010 - 1006 = 1004
Đ/S:......
4) Dãy số đó có số số hạng là:
( 2013 - 1 ) : 1 + 1 = 2013 ( số hạng )
Tổng của dãy số đó là:
( 2013 + 1 ) x 2013 : 2 = 2027091
Trung bình cộng của dãy số đó là:
2027091 : 2013 = 1007
Đ/S: 1007
5) Dãy số trên có số số hạng là:
( 203 - 1 ) : 1 + 1 = 203 ( số hạng )
Tổng của dãy số trên là:
( 203 + 1 ) x 203 : 2 = 20706
Trung bình cộng của dãy số trên là:
20706 : 203 = 102
Đ/S: 102
P/S: Các bài trên đều dựa vào các công thức tính dãy số, tìm số lớn, số bé khi biết tổng và hiệu
1) Hiệu của chúng là:
20 + 1 = 21
Số lớn là:
(2009 + 21) : 2 = 1015
Số bé là:
1015 - 21 = 994
2) Phân số lớn là:
\(\left(\frac{13}{10}+\frac{3}{10}\right):2=\frac{4}{5}\)
Phân số bé là:
\(\frac{4}{5}-\frac{3}{10}=\frac{1}{2}\)
3) Vì 2 số cần tìm là 2 số chẵn liên tiếp nên hiệu của chúng là 2.
Số lớn là:
(2010 + 2) : 2 = 1006
Số bé là:
1006 - 2 = 1004
4) Trung bình cộng của các số tự nhiên liên tiếp 1;2;3;4;5;...;2013 là:
(2013 + 1) : 2 = 1007
5) Trung bình cộng của các số tự nhiên liên tiếp 1,2,3,4,5,...,203 là:
(203 + 1) : 2 = 102
phân tích từng số thành thừa số nguyên tố rồi tính .
VD: 1 :
4=22 ;;;6=2.3;;; 8=23 ;;;; 10 = 2.5 ;;;; 12 =22.3
=> BCNN(4;6;8;10;12)=23.3.5=`10
Bài 1: Tìm 2 số lẽ liên tiếp có tổng là 1444?
Số bé là: 1444 : 2 – 1 = 721
Số lớn là: 721 + 2 = 723
Bài 2: Tìm 2 số tự nhiên liên tiếp có tổng là 215?
Số bé là: (215 – 1) : 2 = 107
Số lớn là: 215 – 107 = 108
Bài 3: Tìm số tự nhiên A; biết A lớn hơn TBC của A và các số 38; 42; 67 là 9 đơn vị?
TBC của 4 số là: (38 + 42 + 67 + 9) : 3 = 52 .
Vậy A là: 52 + 9 = 61
Bài 4: Tìm số tự nhiên B; biết B lớn hơn TBC của B và các số 98; 125 là 19 đơn vị?
TBC của 3 số là: (98 + 125 + 19) : 2 = 121 .
Vậy B là: 121 + 19 = 140
Bài 5: Tìm số tự nhiên C; biết C bé hơn TBC của C và các số 68; 72; 99 là 14 đơn vị?
TBC của 3 số là: [(68 + 72 + 99) – 14] : 3 = 75
Vậy C là: 75 – 14 = 61
Bài 6: Tìm 2 số tự nhiên biết số lớn chia cho số bé được thương là 3 dư 41 và tổng của hai số đó là 425?
- Ta có số bé bằng 1 phần; số lớn 3 phần (số thương)
Tổng số phần: 3 + 1 = 4
- Số bé = (Tổng - số dư) : số phần
Số bé là: (425 - 41) : 4 = 96
- Số lớn = Số bé x Thương + số dư
Số lớn là: 96 x 3 + 41 = 329
Bài 7: Tìm 2 số tự nhiên biết số lớn chia cho số bé được thương là 2 dư 9 và hiệu của hai số đó là 57?
- Ta có số bé bằng 1 phần; số lớn 2 phần (số thương)
Hiệu số phần: 2 -1 = 1
- Số bé = (Hiệu - số dư) : số phần
Số bé là: (57 - 9) : 1 = 48
- Số lớn = Số bé x Thương + số dư
Số lớn là: 48 x 2 + 9 = 105
Bài 8: Tìm 2 số biết thương của chúng bằng hiệu của chúng và bằng 1,25?
- Đổi số thương ra phân số thập phân, rút gọn tối giản.
Đổi 1,25 = 125/100 = 5/4
- Vậy số bé = 4 phần, số lớn 5 phần (Toán hiệu tỉ)
Hiệu số phần: 5 - 4 = 1
- Số lớn = (Hiệu : hiệu số phần ) x phần số lớn
Số lớn: (1,25 : 1) x 5 = 6,25
- Số bé = Số lớn - hiệu
Số bé: 6,25 - 1,25 = 5
Bài 9: Tìm 2 số có tổng của chúng bằng 280 và thương chúng là 0,6?
Đổi số thương ra phân số thập phân, rút gọn tối giản
Đổi 0,6 = 6/10 = 3/5
- Vậy số bé = 3 phần, số lớn 5 phần (Toán tổng tỉ)
Tổng số phần: 5 + 3 = 8
- Số lớn = (Tổng : tổng số phần) x phần số lớn
Số lớn: (280 : 8) x 5 = 175
- Số bé = Tổng - số lớn
Số bé : 280 - 175 = 105
Bài 10: Tìm hai số tự nhiên có tổng là 2013 và giữa chúng có 20 số tự nhiên khác?
- Hiệu của 2 số đó là: 20 x 1 + 1 = 21
- Số lớn: (2013 + 21) : 2 = 1017
- Số bé: 2013 - 1017 = 996
Bài 1:
a) 2/19 + 2/10 + 2/22 + 17/19 + 2/11 + 4/5 + 8/11
=(2/19 +17/19) + 1/5 + 1/11 + 2/11 + 4/5 + 8/11
= 1 + (1/5 + 4/5) + (2/11 + 8/11 + 1/11)
= 1 + 1 + 1 = 3
b) 3/9 + 4/12 + 6/18 + 1/3 + 5/15 + 7/21
= 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3
= 1/3 x 6 = 2
c) 100 + (125x3-125x2-125) x (1 + 3 + 5 + 7 + ...+ 97 + 99)
= 100 + [125x(3-2-1)] x A
= 100 + (125x0) x A
= 100 + 0 x A
= 100 + 0
= 100
Bài 2:
Gọi số đó là ab
(a+b) x 6 = ab
a x 6 + b x 6= a x 10 + b
b x 5 = a x 4
suy ra a=5; b=4; ab=54
Bài 3:
Vì các số lẻ x 5 đều có tận cùng là 5 nên các tích đều có tận cùng là 5.
Mà 5x3=15 nên P có tận cùng là 5
Bài 1:
a) 2/19 + 2/10 + 2/22 + 17/19 + 2/11 + 4/5 + 8/11
=(2/19 +17/19) + 1/5 + 1/11 + 2/11 + 4/5 + 8/11
= 1 + (1/5 + 4/5) + (2/11 + 8/11 + 1/11)
= 1 + 1 + 1 = 3
b) 3/9 + 4/12 + 6/18 + 1/3 + 5/15 + 7/21
= 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3 + 1/3
= 1/3 x 6 = 2
c) 100 + (125x3-125x2-125) x (1 + 3 + 5 + 7 + ...+ 97 + 99)
= 100 + [125x(3-2-1)] x A
= 100 + (125x0) x A
= 100 + 0 x A
= 100 + 0
= 100
Bài 2:
Gọi số đó là ab
(a+b) x 6 = ab
a x 6 + b x 6= a x 10 + b
b x 5 = a x 4
suy ra a=5; b=4; ab=54
Bài 3:
Vì các số lẻ x 5 đều có tận cùng là 5 nên các tích đều có tận cùng là 5.
Mà 5x3=15 nên P có tận cùng là 5
\(\frac{2}{5}\cdot\frac{1}{2}-\frac{2}{5}\cdot\frac{1}{3}-\frac{2}{5}\cdot\frac{1}{6}\)
\(=\frac{2}{5}\cdot\left(\frac{1}{2}-\frac{1}{3}-\frac{1}{6}\right)\)
\(=\frac{2}{5}\cdot0=0\)
\(\frac{19}{11}+\left(\frac{8}{13}+\frac{3}{11}\right)\)
\(=\frac{19+3}{11}+\frac{8}{13}\)
\(=2+\frac{8}{13}=\frac{34}{13}\)
\(1,5+2\frac{3}{5}+\frac{4}{7}\)
\(=\frac{3}{2}+\frac{13}{5}+\frac{4}{7}\)
\(=\frac{327}{70}\)
\(x-\frac{5}{4}=6\cdot\frac{5}{8}\)
\(x-\frac{5}{4}=\frac{15}{4}\)
\(x=\frac{15}{4}+\frac{5}{4}\)
\(x=\frac{15+5}{4}=\frac{20}{4}=5\)
\(x\div2\frac{3}{4}=5\frac{2}{3}\)
\(x=5\frac{2}{3}\cdot2\frac{3}{4}\)
\(x=\frac{187}{12}\)
\(\frac{2}{3}\div x=\frac{3}{4}\)
\(x=\frac{2}{3}\div\frac{3}{4}\)
\(x=\frac{8}{9}\)
0, 75 = 3/4
Hiệu số phần bằng nhau là:
4 - 3 = 1
Số bé là:
0, 75 : 1 x 3 = 2, 25
Số lớn là:
2, 25 + 0, 75 = 3
Đ/s: ...
Trung bình cộng của 3 số là:
6045 : 3 = 2015
=> Số thứ 2 là 2015
Số thứ nhất là:
2015 - 1 = 2014
Số thứ 3 là:
2015 + 1 = 2016
Đ/s: ...
x - 5/4 = 6 . 5/8
x - 5/4 = 15/4
x = 15/4 + 5/4
x = 5