Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a: Phương trình có dạng ax+b=0 khi a<>0 được gọi là phương trình bậc nhất một ẩn
Phương trình 2x-5=2x+3 là phương trình bậc nhất một ẩn
c: Hai phương trình tương đương là hai phương trình có cùng tập nghiệm
Gọi số hs cả lớp là x
Học kì 1 số hs cả lớp là 1/6x
Sang học kì 2,có thêm 2 bạn phấn dấu thì số hs giỏi bằng 2/9x
Do hs giỏi tăng lên ở kì 2 nên ta có pt:
=2/9x-1/6x=2
=(2/9-1/6)x=2
=1/18x=2
=x=2:1/18
=x=36
Vậy số hs lớp 8A là 36 hs
Bài 4:
\(\dfrac{x+1}{9}+\dfrac{x+2}{8}=\dfrac{x+3}{7}+\dfrac{x+4}{6}\)
\(\Leftrightarrow\left(\dfrac{x+1}{9}+1\right)+\left(\dfrac{x+2}{8}+1\right)=\left(\dfrac{x+3}{7}+1\right)+\left(\dfrac{x+4}{6}+1\right)\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{x+10}{9}+\dfrac{x+10}{8}=\dfrac{x+10}{7}+\dfrac{x+10}{6}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{x+10}{9}+\dfrac{x+10}{8}-\dfrac{x+10}{7}-\dfrac{x+10}{6}=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x+10\right)\left(\dfrac{1}{9}+\dfrac{1}{8}-\dfrac{1}{7}-\dfrac{1}{6}\right)=0\)
\(\Leftrightarrow x+10=0\) ( vì \(\dfrac{1}{9}+\dfrac{1}{8}-\dfrac{1}{7}-\dfrac{1}{6}\ne0\))
\(\Leftrightarrow x=-10\)
Vậy phương trình có tập nghiệm S =\(\left\{-10\right\}\)
Bài 1:
a: Thay x=3 vào pt, ta được:
\(12-2\left(1-3\right)^2=4\left(3-m\right)-\left(3-3\right)\left(2\cdot3+5\right)\)
=>4(3-m)=12-2*(-2)^2=12-2*4=12-8=4
=>3-m=1
=>m=2
b: Hai phương trình tương đương là hai phương trình có chung tập nghiệm
VD: x+2=0 và 2x+4=0
Bài 1
Gọi số học sinh lớp 8A là x (học sinh) ĐK: x ∈ N* và x < 80
Số học sinh lớp 8B là 80 - x(học sinh)
Số sách lớp 8A ủng hộ là 2x (quyển)
Số sách lớp 8B ủng hộ là 3(80 - x) (quyển)
Theo bài ta có phương trình:
<=>2x + 3(80 - x) = 198
<=>2x + 248 - 3x = 198
x = 42 (thoả mãn điều kiện) Vậy số học sinh lớp 8A là 42 học sinh,số học sinh lớp 8B là 38 học sinh.
Bài 2
Gọi độ dài quãng đường AB là x (km) (ĐK: x > 0)
Thời gian lúc đi là: x/35 (giờ), thời gian lúc về là : x/42 (giờ).
Theo bài ra ta có phương trình: x/35 - x/42 = 1/2
Giải phương trình được x = 105, thoả mãn điều kiện của ẩn. Trả lời : Vậy độ dài quãng đường AB là 105 km.
Hok tốt ^^
Bài 1: Gọi x (h/s) là số h/s của lớp 8A (0 < x < 80 ). Số h/s của lớp 8D là: 80 - x
Số cách lớp 8a ủng hộ là 2x (quyển); số sách lớp 8D ủng hộ là 3(80 - x) (quyển)
Theo đề bài 2 lớp góp đc 198 nên ta có phương trình: 2x +3(80 - x) = 198
<=> 2x + 240 - 3x = 198 => x = 42 (h/s) (TMĐK) => Số h/s lớp 8A là: 42 h/s
Số h/s lớp 8D là: 80 - x = 80 - 24 = 56 (h/s)
Bài 2: Gọi t(h) là thời gian đi (t > 0,5) - quãng đường AB (tính theo lúc đi) 35t
- quãng đường AB (tính theo lúc về) 42(t - 0,5)
Ta có phương trình: 35t = 42(t - 0,5) giải phương trình: 35t = 42(t-0,5)
<=> 35t = 42t - 21 <=> -7t = -21 <=> t = 3
=> Quãng đường AB dài là: 35.3 = 105 (km)
Gọi x (tấn) là khối lượng than khai thác theo kế hoạch. ĐK: x > 0.
Thời gian dự định làm là \(\dfrac{x}{50}\) (ngày)
Khối lượng than thực tế khai thác là x + 13 (tấn)
Thời gian thực tế làm là \(\dfrac{x+13}{57}\) (ngày)
Vì thời gian hoàn thành sớm hơn kế hoạch một ngày nên ta có phương trình:
\eqalign{ & {x \over {50}} – {{x + 13} \over {57}} = 1 \cr & \Leftrightarrow {{57x} \over {2850}} – {{50\left( {x + 13} \right)} \over {2850}} = {{2850} \over {2850}} \cr & \Leftrightarrow 57x – 50x – 650 = 2850 \cr & \Leftrightarrow 7x = 2850 + 650 \cr & \Leftrightarrow 7x = 3500 \cr}
\Leftrightarrow x = 500 (thỏa mãn)
Vậy theo kế hoạch, đội phải khai thác 500 tấn than
Bài 1
Gọi x (tấn) là khối lượng than khai thác theo kế hoạch. ĐK: x > 0.
Thời gian dự định làm là \(\dfrac{x}{50}\) (ngày)
Khối lượng than thực tế khai thác là $x + 13$ (tấn)
Thời gian thực tế làm là \(\dfrac{x+13}{57}\)(ngày)
Vì thời gian hoàn thành sớm hơn kế hoạch một ngày nên ta có phương trình:\(\dfrac{x}{50}-\dfrac{x+13}{57}=1\\ \Leftrightarrow\dfrac{57x}{2850}-\dfrac{50\left(x+13\right)}{2850}=\dfrac{2850}{2850}\\ \Leftrightarrow57x-50x-650=2850\\ \Leftrightarrow7x=2850+650\\ \Leftrightarrow7x=3500\)
$\Leftrightarrow x=500$ (thỏa mãn)
Vậy theo kế hoạch, đội phải khai thác 500 tấn than
Ghi lại đề đi bạn