Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Hãy xác định sắc thái ý nghĩa trong các câu cầu khiến sau đây:
a, Hỡi anh chị em nhà nông tiến lên!
Tha thiết, mạnh mẽ.
b, Anh cứ trả lời thế đi!
Thân hữu.
c, Đi đi, con
Dịu dàng, nhẹ nhàng, thân mật.
d, Mày đi đi!
Bực bội, gắt gỏng.
Kết thúc bằng dấu chấm lửng:
Đã bao giờ bạn biết đến sự yêu thương, chia sẻ,..?
Kết thúc bằng dấu chấm than:
Bạn đang coi tôi là một trò đùa sao!
Hãy xác định sắc thái, ý nghĩa trong các câu sau:
a. Hỡi anh chị em nhà nông tiến lên!
\(\Rightarrow\) Tha thiết, mạnh mẽ.
b. Anh cứ trả lời thế đi!
\(\Rightarrow\) Thân hữu.
c. Đi đi, con!
\(\Rightarrow\) Dịu dàng, nhẹ nhàng, thân mật.
d. Con đi đi!
\(\Rightarrow\) Gắt gỏng
e. Mày đi đi!
\(\Rightarrow\) Bực bội, gắt gỏng.
Các câu cuối mk chưa suy nghĩ đc!!! Sorry nha!!!
a. Săc thái ý nghĩa: thể hiện sự van xin.
b. Sắc thái ý nghĩa: thể hiện sự an ủi.
c. Sắc thái ý nghĩa: thể hiện sự ra lệnh.
a. Hỏi
b. Cầu khiến
c. khẳng định
d. cầu khiến
e. bày tỏ cảm xúc khen
g. bày tỏ cảm xúc đe dọa
h. khẳng định
i. bày tỏ cảm xúc nghi ngờ
k. hỏi
a)Tình thái từ cầu khiến : đi
b) Tình thái từ nghi vấn : ư
c) Tình thái từ cảm thán : thôi thì
Tình thái từ cầu khiến : đi
b) Tình thái từ nghi vấn : ư
c) Tình thái từ cảm thán : thôi thì
- Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau anh nhớ chưa? – hành động điều khiển.
- Anh hứa đi – hành động điều khiển.
- Anh xin hứa – hành động hứa, cam kết.
Câu 3: Trong các câu ghép sau, câu nào không hợp lý về mặt ý nghĩa?
A. Anh đi làm còn em đi học B. Anh đi làm, em đi học
C. Anh đi làm nhưng em đi học D. Anh đi làm và em đi học
Câu 4: Trong các câu sau , câu nào không phải là câu ghép:
A. Không ai nói gì, người ta lảng dần đi. B. Hắn chửi trời và hắn chửi đời.
C. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi. D. Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi.
Câu 5: Câu: “Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ” đã sử dụng phương pháp nào để nối các câu ghép?
A. Dùng các dấu câu. B. Dùng các dấu câu và từ có quan hệ điều kiện.
C. Dùng từ có quan hệ nguyên nhân. D. Dùng từ có quan hệ bổ sung.
Câu 6: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất khái niệm câu ghép?
A. Là câu có hai cụm C – V trở lên. B. Là câu có hai hoặc nhiều cụm C-V.
C. Là câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành, mỗi cụm C - V này được gọi là một vế câu.
D. Là câu có ba cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành
- Các câu nghi vấn trong những đoạn trích trên:
+ Hồn ở đâu bây giờ?
+ Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?
+ Có biết không?... phép tắc gì nữa à?
+ Một người hằng năm chỉ cặm cụi lo lắng vì mình… văn chương hay sao?
+ Con gái tôi vẽ đấy ư?
- Những câu nghi vấn trên không dùng để hỏi
a, Dùng để bộc lộ sự nuối tiếc, hoài cổ của tác giả
b, Bộc lộ sự tức giận, đe dọa của tên cai lệ
c, Bộc lộ sự đe dọa, quát nạt của tên quan hộ đê
d, Khẳng định vai trò của văn chương trong đời sống
e, Bộc lộ sự ngạc nhiên của nhân vật người bố.
- Các câu nghi vấn trên có dấu hỏi chấm kết thúc (hình thức),
+ Câu nghi vấn trên để biểu lộ cảm xúc, đe dọa, khẳng định, ngạc nhiên…
+ Không yêu cầu người đối thoại trả lời.
2. - sắc thái kêu gọi hào hứng, cổ vũ người nông dân.
b. sác thái ra lệnh, yêu cầu người nghe trả lời
c. Sắc thái nhẹ nhàng, là lời cổ vũ trìu mến, ấm áp
d. sắc thái nặng nề, ra lệnh