K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Mẹ ru khúc hát ngày xưa Qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn Chân trần mẹ lội đầu non Chiếc giông gĩự tiếng cười giòn cho ai Vì hai chân mẹ giẫm gai Vì ai tất cả vì ai dãi dầu Vì ai áo mẹ phai màu Vì ai thao thức bạc đầu vì ai Lớn từ dạo đó ta đi Chân mây góc biển mấy khi quay về Mẹ ngồi lặng cuối bờ đê Điểm 5 điểm tháng ngày về của ta Mai vàng mấy lượt trổ hoa Hàng hiên hang...
Đọc tiếp
Mẹ ru khúc hát ngày xưa Qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn Chân trần mẹ lội đầu non Chiếc giông gĩự tiếng cười giòn cho ai Vì hai chân mẹ giẫm gai Vì ai tất cả vì ai dãi dầu Vì ai áo mẹ phai màu Vì ai thao thức bạc đầu vì ai Lớn từ dạo đó ta đi Chân mây góc biển mấy khi quay về Mẹ ngồi lặng cuối bờ đê Điểm 5 điểm tháng ngày về của ta Mai vàng mấy lượt trổ hoa Hàng hiên hang nắng sương sa mấy lần Chồng xa rồi lại đồng gần Thương con mẹ lội đồng gần đồng ra "Ầu ơ" tiếng vọng xé tim Lời ru xưa bóng về tìm cơn mơ Đâu rồi cánh tuổi ngây Thơ Mẹ ta nay đã mịt mờ chân mây Chiều Đông giăng kín heo mây Tìm đâu cho thấy tháng ngày ầu ơ... C1 : xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn C2 : mở đầu và kết thúc bài thơ người mẹ được khắc họa với hình ảnh nào? C3 : xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ in đậm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó ? C4: anh chị tiếp nhận từ bài thơ thông điệp gì (chỉ ra một số thông điệp)
0
Cho ca dao sau :Mười tay Bồng bồng con nín con ơiDưới sông cá lội, ở trên trời chim bayƯớc gì mẹ có mười tayTay kia bắt cá, còn tay này bắn chimMột tay chuốt chỉ luồn kimMột tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rauMột tay ôm ấp con đauMột tay vay gạo, một tay cầu cúng maMột tay khung cửi guồng xaMột tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưaMột tay đi củi muối dưaCòn tay để van lạy, để bẩm thưa,...
Đọc tiếp

Cho ca dao sau :

Mười tay 

Bồng bồng con nín con ơi

Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay

Ước gì mẹ có mười tay

Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim

Một tay chuốt chỉ luồn kim

Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau

Một tay ôm ấp con đau

Một tay vay gạo, một tay cầu cúng ma

Một tay khung cửi guồng xa

Một tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưa

Một tay đi củi muối dưa

Còn tay để van lạy, để bẩm thưa, đỡ đòn

Tay nào để giữ lấy con

Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn còn thiếu tay

Bồng bồng con ngủ cho say

Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời.

(Ca dao dân tộc Mường, Cầm Giang dịch)

Câu 1 : Vì sao trong lời ru  con , người mẹ lại ước có mười tay ? Đây là tứ thơ hay ,ám ảnh sâu sắc . Hãy phân tích tứ thơ hay .

Câu 2 : Qua bài ca dao , anh ( chị ) suy nghĩ gì về thân phận người phụ nữ nông dân trong xã hội cũ ? Câu thơ nào thể hiện thắm thía , sâu sắc nhất điều đó ?

Câu 3 : Trong muốn bể khó nhọc , người mẹ vẫn dành cho con tình cảm yêu thương đặc biệt . Hãy chỉ ra và phân tích những câu thơ thể hiện tình cảm ấy .

Câu 4 : Sự lặp lại câu thơ trong phần kết có tác dụng như thế nào đối với âm hưỡng trữ tình và ý nghĩa của bài ca dao .

0
. Đọc-hiểu(4,0điểm): Đọc bài ca dao sau:                            “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang,                       Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.                             Bóng trăng ngã lộn bóng tre,                       Chàng ơi đứng lại mà nghe em thề,                              Vườn đào, vườn mận, vườn lê,                       Con ong hút mật, con bướm kia ra ngoài                              Chàng về nghĩ lại mà...
Đọc tiếp

. Đọc-hiểu(4,0điểm): Đọc bài ca dao sau:

                           “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang,

                       Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

                             Bóng trăng ngã lộn bóng tre,

                       Chàng ơi đứng lại mà nghe em thề,

                              Vườn đào, vườn mận, vườn lê,

                       Con ong hút mật, con bướm kia ra ngoài

                              Chàng về nghĩ lại mà coi,

                       Tấm lòng em ở gương soi nào bằng”

                                                (Trích“Ca dao Việt Nam”)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1(0,5điểm): Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài ca dao trên?

Câu 2(0,5điểm): Bài ca dao là lời tâm sự của ai?

Câu 3(0,5điểm): Trong lời tâm sự ấy, anh/chị nhận thấy phẩm chất nào đáng trân trọng của nhân vật trữ tình?

Câu 4(0,75điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về “người khôn” trong câu “Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”?

Câu 5(0,75điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của thủ pháp so sánh được sử dụng trong câu: “Tấm lòng em ở gương soi nào bằng”?

Câu 6(1,0điểm): Bài ca dao trên gợi cho anh/chị ấn tượng như thế nào về cách bày tỏ tình cảm của người bình dân lao động xưa?

0
Một câu chuyện được tóm lược như sau:“Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là đứa con trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “Mẹ ơi,lúc bố đang gọi điện thoại, con đang chơi ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗ mới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe”. Người mẹ rên rỉ: “Trời ơi!”,buông giỏ...
Đọc tiếp

Một câu chuyện được tóm lược như sau:
“Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là đứa con trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “Mẹ ơi,lúc bố đang gọi điện thoại, con đang chơi ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗ mới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe”. Người mẹ rên rỉ: “Trời ơi!”,buông giỏ và bước qua phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé run lên vì sợ. Trong khoảng mười phút, người mẹ giáo huấn con về công sức, tiền bạc và khoản chi phí vì trò chơi không đúng chỗ của con. Càng la mắng, chị càng giận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. Khi nhìn thấy dòng chữ “Con yêu mẹ” được viết nắn nót trên tường, viền bằng một trái tim nguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh, dễ thương, đôi mắt người mẹ nhòa đi”.
( Theo “Hạt giống tâm hồn”-NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh,2011,tr.42-43)
Trình bày suy nghĩ ( khoảng hai trang giấy thi) về ý nghĩa của câu chuyện trên.

1
28 tháng 8 2016

+ Từ việc phân tích các chi tiết quan trọng trong câu chuyện mà xác định ý nghĩa truyện ( chú ý không sa đà vào phân tích truyện).
+ Trình bày những suy nghĩ về câu chuyện mà bản thân đã xác định được. Có thể lấy dẫn chứng trong văn chương và thực tế để làm rõ ý kiến của mình.
- Trong câu chuyện đã dẫn, hoàn cảnh và tâm trạng người mẹ khi về nhà, thái độ khi nghe đứa con lớn mách tội em, nỗi xúc động của người mẹ khi hiểu ra tình cảm của đứa con út cũng như dòng chữ con viết là những điều cho ta hiểu ý nghĩa truyện. Nên phân tích những chi tiết ấy.
- Một câu chuyện có thể mang đến cho người đọc nhiều suy nghĩ khác nhau. Câu chuyện trên, có thể gợi cho ta một số suy nghĩ như:
+ Nỗi tức giận dễ làm con người có thể mắc sai lầm.Vì thế, không nên nóng vội, phải hiểu rõ bản chất sự việc trước khi tỏ thái độ.
+ Con trẻ bộc lộ tình yêu thương một cách hồn nhiên, chân thành. Tình yêu thương của con mang đến cho người mẹ niềm vui và sức mạnh vượt qua khó khăn vất vả…

1. Hãy phân tích ý nghĩa của việc đếm từng tháng và cách gọi các tháng là tháng khốn tháng nạn trong hai bài ca dao 2. Trong bài 1, nhân vật trữ tình ở vào tình cảnh như thế nào ?Từ 'đó' và cụm từ 'mất đó' ở đây có nhiều nghĩa .Bài ca dao chỉ nói chuyện 'mất đó' hay còn nói chuyện gì khác. Phân tích cái hay trong cách thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình 3. Trong bài 2, nỗi nhớ...
Đọc tiếp

1. Hãy phân tích ý nghĩa của việc đếm từng tháng và cách gọi các tháng là tháng khốn tháng nạn trong hai bài ca dao 2. Trong bài 1, nhân vật trữ tình ở vào tình cảnh như thế nào ?Từ 'đó' và cụm từ 'mất đó' ở đây có nhiều nghĩa .Bài ca dao chỉ nói chuyện 'mất đó' hay còn nói chuyện gì khác. Phân tích cái hay trong cách thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình 3. Trong bài 2, nỗi nhớ thương cái quán bị 'ai thù oán' đốt đi được diễn tả như thế nào ?Cái hay của cách diễn tả đó biểu hiện ở đâu? từ đây anh chị suy nghĩ gì về tình cảm của người dân nghèo trong hoàn cảnh khốn khó 4. Cũng như nhiều bài ca dao khác 2 bài trên có câu mở đầu giống nhau nhưng mỗi bài ca dao lại có những nét sáng tạo riêng anh chị hãy chỉ ra những nét sáng tạo ấy

0
. Đọc-hiểu(4,0điểm): Đọc bài ca dao sau:                    “Công cha như núi Thái Sơn                  Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra                       Một lòng thờ mẹ kính cha                   Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”                                                  (Trích “Ca dao Việt Nam”)Thực hiện các yêu cầu:Câu 1(0,5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao?Câu...
Đọc tiếp

. Đọc-hiểu(4,0điểm): Đọc bài ca dao sau:

                    “Công cha như núi Thái Sơn

                  Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

                       Một lòng thờ mẹ kính cha

                   Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

                                                  (Trích “Ca dao Việt Nam”)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1(0,5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài ca dao?

Câu 2(0,5điểm): Chủ đề mà bài bài ca dao đề cập đến là gì?

Câu 3(0,5điểm): Biểu hiện của chữ “Hiếu” mà bài ca dao nhắc nhở mỗi chúng ta là gì?

Câu 4(0,75điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh trong 2 câu: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”?

Câu 5(0,75điểm): Hãy chia sẻ những việc làm thiết thực mà hằng ngày anh/chị đã thể hiện tình cảm kính yêu với cha, mẹ và gia đình của mình?

Câu 6(1,0điểm): Bài học trân quý nhất mà anh/chị nhận được từ bài ca dao trên? Vì sao?

0
GIÚP E VỚI Ạ. E ĐANG CẦN GẤP!1: Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi: MƯỜI TAYBồng bồng con nín con ơiDưới sông cá lội, ở trên trời chim bayƯớc gì mẹ có mười tayTay kia bắt cá, còn tay này bắn chimMột tay chuốt chỉ luồn kimMột tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rauMột tay ôm ấp con đauMột tay vay gạo, một tay cầu cúng maMột tay khung cửi guồng xaMột tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưaMột tay đi...
Đọc tiếp

GIÚP E VỚI Ạ. E ĐANG CẦN GẤP!

1: Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi: MƯỜI TAY

Bồng bồng con nín con ơi

Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay

Ước gì mẹ có mười tay

Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim

Một tay chuốt chỉ luồn kim

Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau

Một tay ôm ấp con đau

Một tay vay gạo, một tay cầu cúng ma

Một tay khung cửi guồng xa

Một tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưa

Một tay đi củi muối dưa

Còn tay để van lạy, để bẩm thưa, đỡ đòn

Tay nào để giữ lấy con

Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn còn thiếu tay

Bồng bồng con ngủ cho say

Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời

 (Ca dao dân tộc Mường, Cầm Giang dịch - Nguồn: Vanhocquenha.vn.)

Câu 1: Bài ca dao trên thuộc đề tài nào?

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài ca dao

Câu 3: Hãy kể ra những công việc mà người mẹ phải làm trong bài ca dao

Câu 4: Trong bài ca dao, vì sao người mẹ ước có mười tay?

Câu 5: Lời ru con của người mẹ: Bồng bồng con ngủ cho say Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời mang ý nghĩa gì?

Câu 6: Từ bài ca dao, em nghĩ gì về cuộc đời người phụ nữ xưa và nay? (Trả lời từ 3 đến 5 dòng)

0