K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

NGƯỜI ĐI TÌM “CHÂN TƯỚNG” SỰ SỐNG               “Tôi còn có thể sống được bao lâu nữa?” – Đó hầu như là câu hỏi đầu tiên của rất nhiều người sau khi biết mình mắc bệnh nan y, không thể qua khỏi. Năm 1981, lúc 40 tuổi, Xti– phen Guôn– đơ, nhà sinh vật học người Mĩ, cũng đã thốt lên với các bác sĩ câu hỏi này khi ông biết mình đã bị ung thư…         Những người mắc bệnh...
Đọc tiếp

NGƯỜI ĐI TÌM “CHÂN TƯỚNG” SỰ SỐNG

               “Tôi còn có thể sống được bao lâu nữa?” – Đó hầu như là câu hỏi đầu tiên của rất nhiều người sau khi biết mình mắc bệnh nan y, không thể qua khỏi. Năm 1981, lúc 40 tuổi, Xti– phen Guôn– đơ, nhà sinh vật học người Mĩ, cũng đã thốt lên với các bác sĩ câu hỏi này khi ông biết mình đã bị ung thư… 

        Những người mắc bệnh giống ông đều biết rằng khoảng nửa trong số họ sẽ bị tử thần “rước đi” chỉ sau tám tháng nữa. Họ than vãn đầy tuyệt vọng: “Thế là hết, tôi chỉ còn tám tháng nữa thôi”. Nhưng Guôn-đơ thì khác, suy nghĩ của ông lúc đó là: “Chẳng phải ta còn tới 50% hi vọng đó sao?”

        Để có thể “gia nhập” vào nhóm người sống quá tám tháng, Guôn-đơ đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia miễn dịch học về phương thức chữa trị tốt nhất. Ông nhận được từ họ câu trả lời: “Trong cuộc chiến ung thư, yếu tố quan trọng nhất là tinh thần. Có được lòng tin ắt sẽ chiến thắng được mọi thứ!”

        Vậy là Xti-phen Guôn-đơ đã quyết tâm dùng ý chí chiến đấu với cặn bệnh quái ác ấy. Ông vẫn tiếp tục công việc giảng dạy về địa chất, sinh vật học và khoa học lịch sử ở đại học Ha-vớt. Ngoài ra, Guôn-đơ còn đảm nhiệm cương vị chủ biên tạp chí khoa học – một tạp chí có uy tín nhất trong lĩnh vực khoa học và tự nhiên và là Chủ tịch Hội xúc tiến khoa học Mĩ. Năm 1982, dựa vào những phát hiện khảo cổ, Guôn– đơ đã cùng những người công tác với mình cho ra đời lí luận về nguồn gốc tiến hóa các loài khác hẳn với những tiến hóa truyền thống của Đác – uyn. “Lí thuyết tiến hóa cân bằng giai đoạn” – tên công trình nghiên cứu của ông – có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của khoa học sinh vật đương đại. Và sau này, những phát hiện mới, phong phú của ngành khảo cổ đã càng chứng minh tính đúng đắn trong quan điểm tiến hóa có tính nhảy vọt của Xti-phen Guôn – đơ…

        Cuối cùng, sau khi hoàn thành tác phẩm nổi tiếng dày 1500 trang có tên “Kết cấu của lí luận tiến hóa”, Xti-phen Guôn - đơ – nhà sinh vật học uyên bác của thế giới, đã qua đời tại Niu Oóc ngày 20 - 5 - 2001, hưởng thọ 60 tuổi. Như vậy, ông đã không chỉ lọt vào danh sách những người “sống quá 8 tháng” mà còn có thêm 20 năm cống hiến hết mình cho khoa học. Cuộc đời của Xti-phen Guôn – đơ là một tấm gương sáng về một nghị lực phi thường.                                                                      (Theo Vũ Bội Tuyền)

  • Viest 1 đoạn nói lên suy nghĩ của em về Xti-phen Guôn-đơ
  • hãy giúp Xti-phen Guôn-đơ viết bản thảnh tích nghiên cứu khoa học
1
22 tháng 4 2018
Ai giúp đi tôi cũng đang cần
14 tháng 3 2021

Đáp án:

1. Trạng ngữ chỉ thời gian

2. Dòng chỉ gồm từ láy: B

1.      Những từ nào có thể thay thế từ “chân tướng” trong tên bài Người đi tìm “chân tướng” của sự sống?a)     Ý nghĩab)     Lí lẽc)     Nguồn gốcd)     Giá trị(Đáp án: ……… )2.      Trạng ngữ sau đây chỉ gì ?     Năm 1982, dựa vào những phát hiện khảo cổ, Guôn - đơ cùng những người cộng tác với mình cho ra đời lí luận về nguồn gốc tiến hóa với các loài khác hẳn với thuyết tiến hóa truyền thống của...
Đọc tiếp

1.      Những từ nào có thể thay thế từ “chân tướng” trong tên bài Người đi tìm “chân tướng” của sự sống?

a)     Ý nghĩa

b)     Lí lẽ

c)     Nguồn gốc

d)     Giá trị

(Đáp án: ……… )

2.      Trạng ngữ sau đây chỉ gì ?

     Năm 1982, dựa vào những phát hiện khảo cổ, Guôn - đơ cùng những người cộng tác với mình cho ra đời lí luận về nguồn gốc tiến hóa với các loài khác hẳn với thuyết tiến hóa truyền thống của Đác - uyn.

a)     Chỉ thời gian và phương tiện

b)     Chỉ thời gian và mục đích

c)     Chỉ thời gian và địa điểm

(Đáp án: ............)

3.      Câu “Ngoài ra, Guôn – đơ còn đảm nhiệm cượng vị Chủ biên tạp chí khoa học” thuộc kiểu câu gì?

a)     Câu kể Ai là gì?

b)     Câu kể Ai làm gì ?

c)     Câu kể Ai thế nào ?

 

2
23 tháng 7 2021

C

A

B

 

 

23 tháng 7 2021

C A B nhoahihi

12 tháng 3 2021

1.B

2.C

dòng 2 mình ko chắc nha

12 tháng 3 2021

1.  B thời gian, mục đích

2.A nho nhỏ lim dim róc rách thưa thớt

17 tháng 5 2021

Trạng ngữ trong câu trên là "trên những ruộng lúa chín vàng", là trạng ngữ chỉ nơi chốn nhé

Chúc bạn học tốt

17 tháng 5 2021

trạng ngữ trong câu:"trên những ruộng lúa chín vàng ,bóng áo chàm và nón trắng nhấp nhô, tiếng nói tiếng cười nhộn nhịp vui vẻ " chỉ gì?

a)chỉ phương tiện.

b)chỉ nơi chốn.

c)chỉ mục đích.

d)chỉ thời gian.

Ngày nào,em học tập rất tốt nên ba em thường đưa em đi học thêm bằng xe máy.

17 tháng 6 2021

Mỗi sáng,em cùng chiếc xe đạp xinh xắn của mình đến trường.

TN chỉ thời gian :  / Sang năm mới  / , /  chúng ta  / lại thêm 1 tuổi  / .

                                       TN                            CN               VN

TN chỉ phương tiện :  / Cùng với 1 giọng nói trong trẻo / ,  / cô /  đã khiến cũng em nhớ mãi  / .

                                                        TN                                        CN             VN

TN chỉ nguyên nhân : /  Vì em đi thi được điểm giỏi  / ,  / em /  đã được bố mẹ cho đi chơi / .

                                                     TN                                      CN             VN

TN chỉ nơi chốn : / Trong vườn hoa hồng / , / bạn Giang  / đang ngồi đọc truyện / . 

                                           TN                               CN                      VN 

TN chỉ mục đích : / Muốn trở thành cháu ngoan Bác Hồ / , / chúng em / sẽ chăm chỉ học / .

                                            TN                                                       CN               VN 

#Songminhnguyệt

29 tháng 6 2020

- Câu có trạng ngữ chỉ phương tiện : Bằng một giọng chân tình, thầy giáo khuyên chúng em cố gắng học tập.

- Câu có trạng ngữ chỉ cách thức : Với giọng nói từ tốn, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.

- Câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân : Vì trời mưa quá to, chúng em phải hoãn cuộc thi đấu cờ vua lại.

- Câu có trạng ngữ chỉ mục đích : Để trở thành các cháu ngoan của Bác Hồ, chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt.

- Câu có trạng ngữ chỉ thời gian : Vào ngày mai, lớp tôi sẽ có bài kiểm tra môn Toán.

- Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn : Ngoài vườn, trăm hoa đua nhau khoe sắc.

Chúc bạn học tốt nhé

Trạng ngữ chỉ thời gian: Hôm nay em đi học.

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Vì trời mưa nên chúng em hoãn bbuổi đi cắm trại.

Trạng ngữ chỉ mục đích: Để đạt điểm cao trong kì thi này, bạn ấy đã rất nôc lực.

Trạng ngữ chỉ phương tiện: Bằng xe đạp, em có thể đi đến trường.