Ghi lại cảm xúc (khoảng 200 đến 300 chữ) về một bài thơ hoặc đoạn thơ mà em thích với chủ đề tình cảm gia đình ( cha con, mẹ con, anh chị em,...). Mong mấy anh chị giúp em
K
Khách
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
LT
Lê Thị Minh Tâm
VIP
10 tháng 3
I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Văn bản:
Thể loại: Truyện, thơ.
Chủ điểm: Điểm tựa tinh thần, Gia đình thương yêu.
Ngữ liệu:
- Đoạn trích/văn bản hoàn chỉnh: Có thể là một đoạn trích hoặc một văn bản hoàn chỉnh thuộc thể loại truyện hoặc thơ, được lấy từ nguồn tin cậy cao, có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.
- Nguồn: Cần ghi rõ nguồn gốc của văn bản (tác giả, tác phẩm,...)
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của nhân vật:
- Phân tích ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói của nhân vật để hiểu tính cách, tâm tư, nguyện vọng.
- Xác định vai trò, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm.
- Nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu:
- Xác định đề tài, chủ đề của văn bản.
- Tóm tắt nội dung câu chuyện.
- Nhận diện các nhân vật chính và vai trò của họ.
- Phân tích các chi tiết tiêu biểu và ý nghĩa của chúng.
- Hiểu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của nhân vật:
- Rút ra bài học về cách nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề của nhân vật.
- Đánh giá hành động, ứng xử của nhân vật, liên hệ bản thân.
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ:
- Phân tích từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu của tác giả.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ:
- Phân biệt các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.
- Nêu tác dụng của từng yếu tố trong việc thể hiện nội dung và hình thức của bài thơ.
- Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ thơ:
- Phân tích ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu để cảm nhận tình cảm, cảm xúc của tác giả.
- Chia sẻ, đồng cảm với những cảm xúc được thể hiện trong bài thơ.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra:
- Rút ra bài học về cách nghĩ, cách ứng xử phù hợp từ văn bản.
- Liên hệ bản thân và thực tiễn cuộc sống.
2. Tiếng Việt:
Dấu ngoặc kép:
- Khái niệm: Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp, lời nói của nhân vật, tên riêng của tác phẩm văn học, báo chí,...
- Cách dùng:
- Đặt dấu ngoặc kép trước và sau phần trích dẫn trực tiếp.
- Đặt dấu ngoặc kép trước và sau tên riêng của tác phẩm văn học, báo chí,...
Từ đa nghĩa, từ đồng âm:
- Khái niệm:
- Từ đa nghĩa: Từ có nhiều nghĩa, mỗi nghĩa được hình thành trong những ngữ cảnh khác nhau.
- Từ đồng âm: Từ có âm tiết giống nhau nhưng nghĩa khác nhau.
- Phân biệt và tác dụng:
- Phân biệt từ đa nghĩa và từ đồng âm dựa vào ngữ cảnh cụ thể.
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ đa nghĩa, từ đồng âm trong việc biểu đạt nội dung, tăng hiệu quả nghệ thuật.
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép:
- Hiểu nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh cụ thể.
- Phân biệt nghĩa của từ ngữ được đặt trong ngoặc kép với nghĩa thông thường.
- Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và văn bản:
- Phân tích cấu trúc, nội dung, liên kết của đoạn văn và văn bản.
- Xác định chức năng của đoạn văn và văn bản trong tác phẩm.
- Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng của chúng:
- Phân biệt từ đa nghĩa và từ đồng âm dựa vào ngữ cảnh cụ thể.
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ đa nghĩa, từ đồng âm trong việc biểu đạt nội dung
Bài thơ "Về thăm mẹ" của tác giả Đinh Nam Khương không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một tác phẩm chứa đựng những cảm xúc sâu lắng và thiêng liêng về tình mẫu tử. Khi tôi đọc bài thơ này, tôi không khỏi cảm thấy xúc động và đầy ý nghĩa. Trong bức tranh của bài thơ, nhân vật người con được vẽ nên như một hình ảnh của tất cả chúng ta - người con xa quê trở về thăm mẹ trong một chiều đông lạnh giá. Khung cảnh quen thuộc của ngôi nhà xưa, với những chi tiết nhỏ như chum tương, áo tơi, đàn gà và trái na cuối vụ, tất cả đều là những hình ảnh gắn liền với tuổi thơ và ký ức về mẹ. Những hình ảnh này không chỉ là miêu tả vật chất, mà còn chứa đựng sự hi sinh và tâm trí hy sinh không ngừng của người mẹ. Tác giả đã sử dụng những chi tiết tinh tế để gợi lên bức tranh hình ảnh chân thành và tươi vui của người mẹ. Đôi khi, không cần nhiều từ ngữ, chỉ một bức tranh hình ảnh đầy ý nghĩa có thể thấm sâu vào lòng người đọc. Điều này khiến cho bức tranh trong bài thơ trở nên sống động và gần gũi hơn, khiến cho người đọc cảm nhận được những tình cảm sâu sắc giữa người mẹ và người con. Hình ảnh người mẹ Việt Nam trong bài thơ không chỉ là một hình tượng cụ thể, mà còn là biểu hiện của hàng triệu người mẹ Việt Nam, những người phụ nữ yêu thương và hy sinh cho gia đình. Bài thơ này không chỉ là câu chuyện riêng của tác giả, mà còn là câu chuyện của hàng nghìn gia đình Việt Nam, nơi tình cảm gia đình và lòng bi kích được thể hiện một cách chân thành và sâu lắng. Bài thơ nhẹ nhàng mà ẩn chứa những điều sâu lắng, là một tác phẩm văn học đầy ý nghĩa và tinh tế về tình mẫu tử.