K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

27 tháng 9 2023

- Các trường hợp là câu:

+ Nam dẫn bà cụ sang đường.

+ Bà cụ rất cảm động.

+ Bà muốn sang đường phải không ạ?

+ Cảm ơn cháu nhé!

Vì: Các câu trên có chữ cái đầu câu viết hoa và có dấu kết thúc câu.

- Các trường hợp chưa phải là câu: 

+ giúp đỡ người già

+ Nam và bà cụ

+ đã già yếu

Vì: Các kết hợp từ trên không có dấu kết thúc câu và các chữ đầu câu không viết hoa.

8 tháng 2 2022

A

2 tháng 10 2021

1.

Có. Vì từ đồng âm là từ cùng âm khác nghĩa 

2.

Ko biết 

2 tháng 10 2021

1.Những từ ghép có những tiếng đẹp,vui,đó

giúp mình với

 

 

Câu 1 Từ nào sau đây không phải là từ phức?a. học sinh                      b. ra-đi-ô                        c. sách vởCâu 2. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp?a. tươi tốt, tươi xinh, tươi tắn, tươi đẹpb. vui sướng, vui tươi, vui mừng, vui vẻc. lặng yên, vắng lặng, vui sướng, tươi tốtCâu 3. Từ nào sau đây không phải là từ láy?a. mơ màng                     b. mênh mông                 c. mong muốnCâu 4....
Đọc tiếp

Câu 1 Từ nào sau đây không phải là từ phức?

a. học sinh                      b. ra-đi-ô                        c. sách vở

Câu 2. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp?

a. tươi tốt, tươi xinh, tươi tắn, tươi đẹp

b. vui sướng, vui tươi, vui mừng, vui vẻ

c. lặng yên, vắng lặng, vui sướng, tươi tốt

Câu 3. Từ nào sau đây không phải là từ láy?

a. mơ màng                     b. mênh mông                 c. mong muốn

Câu 4. Từ nào trong các từ sau viết đúng quy tắc chính tả?

a. Lép Tôn-xtôi               b. Anh Xtanh                  c. Vic-to-Hu-go

Câu 5. Câu “Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San.” có mấy tính từ?

a. 2 tính từ                      b. 3 tính từ                      c. 4 tính từ

Câu 6. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

a, rộn rã, ríu rít, no ấm, tí tách

b. lúng túng, phấp phới, lao xao, ầm ĩ

c. đo đỏ, ào ạt, xa xôi, xanh tươi

Câu 7. Câu “Sương tan tạo thành muôn lạch nước nhỏ xíu nâng đỡ những chiếc lá vàng như con thuyền trên sóng vừa được cô gió thổi tung lên rồi nhẹ nhàng xoay tròn, rơi xuống.” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

a. So sánh             b, nhân hóa           c, so sánh và nhân hóa

Bài 2. Điền các từ dưới đây vào nhóm thích hợp: khó khăn, bền gan, gian lao, bền chí, bền lòng, thử thách, thách thức, vững chí, vững dạ, quyết tâm, quyết chí, chông gai, kiên cường, gian khổ

- Những từ nói lên ý chí và nghị lực của con người:

- Những từ nói lên thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người:

Bài 3. Tìm từ có tiếng “chí" điền vào chỗ trống trong những câu sau:

a. Những nhận xét của anh ấy thật là ………………………

b. Để đạt được danh hiệu Học sinh giỏi, An ………………………học hành.

c. Ai cũng khen Long tuy nhỏ tuổi nhưng rất có ………………………

Bài 4. Tìm 3 từ trái nghĩa với từ “quyết chí”. Đặt 1 câu với một trong các từ vừa tìm được.

Bài 5. Đặt câu với các từ sau: nghị lực, gan góc.

Bài 6. Gạch dưới từ nghi vấn trong các câu hỏi dưới đây:

a. Cậu đang làm gì đấy?

b. Cậu không thấy đạn réo à?

c. Nếu bình thường vậy, sao bông hoa kia lại có vẻ biết ơn bạn?

d. Bạn biết chơi cờ vua không?

e. Mẹ sắp đi chợ chưa?

g. Làm sao con khóc?

h. Cậu sao vậy?

Bài 7. Chuyển những câu kể sau thành câu hỏi:

a. Trang học bài.

b. Hôm nay, Hoa làm bài kiểm tra Toán.

c. Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời.

d. Ngay từ nhỏ, cậu bé Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã rất thích vẽ.

e. Vì nhà nghèo quá, Nguyễn Hiền phải bỏ học.

Bài 8. Đặt một câu hỏi để tự hỏi mình với mỗi tình huống sau:

a. Tự hỏi về một người trông rất quen nhưng không nhớ tên.

b. Mẹ dặn làm một việc nhưng không nhớ.

Bài 9. Khoanh vào chữ cái trước các câu hỏi. Gạch dưới từ nghi vấn trong câu hỏi đó.

a. Môn học này rất hay!                              

b. Môn học này có hay không?

c. Cậu thấy môn học này hay à?                  

d. Hãy học môn học này!

e. Tớ thấy môn học nào cũng hay.

Bài 10. Đọc đoạn trích sau:

“Hãy can đảm lên, hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường, hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy.”

(Theo A-mi-xi)

a. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích trên. Gạch dưới câu văn thể hiện điều đó.

b. Em hiểu "mặt trận” mà người bố nhắc đến là gì?

c. Người bố muốn khuyên người con điều gì?

Bài 11. Viết lại các tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây theo đúng quy tắc:

- Nenxơn Man đê la

- Crít-xtốp Côlômbô

- Bungari

- Xiôncốpxki

Bài 12. Xác định các danh từ, động từ và tính từ trong câu văn sau:

“Sứ còn thấy rõ những vật lưới đan bằng sợi ni lông óng vàng, phất phơ bên cạnh những vật lưới đen ngòm, trùi trũi."

Bài 13. Trong các từ được gạch dưới ở mỗi cặp câu dưới đây, từ nào dùng để hỏi? Khoanh vào từ đó.

a. - “Em đi đâu?"

- “Đi đâu tôi cũng đi.”

b. – “Em về bao giờ?"

- “Bao giờ tôi cũng sẵn sàng.”

Bài 14. Đọc đoạn thơ trong bài “Mẹ ốm” của Trần Đăng Khoa:

“Vì con, mẹ khổ đủ điều

Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn

Con mong mẹ khỏe dần dần

Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say.

Rồi ra đọc sách, cấy cày

Mẹ là đất nước, tháng ngày của con...”

a. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Gạch dưới từ ngữ thể hiện biện pháp nghệ thuật đó.

b. Đoạn thơ cho em cảm nhận gì về tình cảm của người con đối với mẹ?

 

2
2 tháng 12 2021

dài thế !batngo

8 tháng 2 2022

Tùng ơi, lưu ý đăng ít nội dung câu hỏi thôi nhé

Dài như thế vừa mất thời gian vừa đánh máy hoặc bấm điện thoại, máy tính thì cũng rất mỏi tay nên bạn lưu ý cho lần sau nha 

bài 1; xếp danh từ riêng trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp.                                        Ở xã Vĩnh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, ai cũng biết câu chuyện cảm động về em Đoàn Trường Sinh 10 năm cõng bạn đến trường. quãng đường từ nhà Sinh tới trường dài 4 km, qua đèo, vượt suối, khúc khuỷu, gập ghềnh. thế mà sinh không quản khó khăn, ngày ngày cõng bạn Hanh bị liệt cả hai chân đi về....
Đọc tiếp

bài 1; xếp danh từ riêng trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp.                                        Ở xã Vĩnh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, ai cũng biết câu chuyện cảm động về em Đoàn Trường Sinh 10 năm cõng bạn đến trường. quãng đường từ nhà Sinh tới trường dài 4 km, qua đèo, vượt suối, khúc khuỷu, gập ghềnh. thế mà sinh không quản khó khăn, ngày ngày cõng bạn Hanh bị liệt cả hai chân đi về. nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh giỏi tiên tiến, có năm còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện.                                                               tên người         |          tên địa lí                     ____________________________________________________________________________________________________________                             

1
1 tháng 10 2023

giúp mik với ạ!!

19 tháng 3 2022

b) Cánh đồng rộng bát ngát/thênh thang

cảm ơn bạn nhiều

Tham khảo:

Khi trình bày câu nói của một nhân vậtta có thể kết hợp với dấu hai chấm và dấu ngoặc kép hoặc dấu hai chấm và dấu gạch ngang đầu dòng. Ví dụ: Cách 1: Bà tiên nói: “Con thật hiếu thảo.”

1 tháng 4 2022

Tham khảo:

Khi trình bày câu nói của một nhân vật, ta có thể kết hợp với dấu hai chấm và dấu ngoặc kép hoặc dấu hai chấm và dấu gạch ngang đầu dòng. Ví dụ: Cách 1: Bà tiên nói: “Con thật hiếu thảo.”

29 tháng 9 2023

Vua Hùng là con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Đền thờ Vua Hùng được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh.

Lễ hội Đền hùng gồm nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian.

7 tháng 8 2021

(1) Cháu xin lỗi 

(2) Trời

7 tháng 8 2021

A.Dạ

B.Sao lại thế?