Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Em có thích tự mình sửa chữa xe đạp. Vì sửa chữa xe đạp là nghề thuộc lĩnh vực cơ khí nên khi học sửa chữa xe đạp các em sẽ có được một số khái niệm, kĩ năng của lĩnh vực này. Thông qua việc học sửa chữa xe đạp, các em có thể tự sửa chữa được xe đạp của mình và gia đình, tự thấy mình có khả năng yêu thích lĩnh vực cơ khí.
Bộ truyền chuyển trộng sử dụng trên các dòng xe dap dia hinh thường là các group set của hãng Shimano đây là một trong những dòng thông dụng nên rất dễ dàng sửa chữa, thay thế.
Hộp số gồm của các group set shimano thường có 21 tốc độ, 24 tốc độ, 27 tốc độ tùy thuộc vào từng loại mà bạn lựa chọn sử dụng.
Tốc độ 24 speed có nghĩa là có 3 đĩa trước x 8 líp sau
Tốc độ 27 speed có nghĩa là, 3 đĩa trước và 9 líp sau
Do líp xe đạp nhận truyền động từ xích và chuyển đến bánh sau của xe, làm cho bánh xe quay và chỉ quay theo chiều thuận. Nhờ có líp người đi xe thỉnh thoảng không cần đạp bàn đạp liên tục, theo quán tính bánh xe vẫn chuyển động về phía trước.
Xe đạp thể thao ngày nay có bộ số là sự kết hợp của các bánh răng trước (hay gọi là đùi đĩa) và các bánh răng sau (gọi là líp) với nhiều kích cỡ khác nhau để tạo ra các vận tốc khác nhau. Thông thường, bộ đùi đĩa sẽ có từ 1 đến 3 tầng tùy theo chủng loại xe. Bộ líp thì dao động từ 6 đến 11 đĩa. Thông thường những bộ líp càng có nhiều tầng là những bộ càng tốt, làm bằng chất liệu cao cấp hơn lâu mòn và lâu hỏng hơn cũng như có độ chính xác cao hơn những bộ ít tầng. Líp nhiều tầng cũng cho chuyển số mượt và êm ái hơn, không bị giật cục như những bộ líp ít tầng. Sự kết hợp của đĩa nhỏ và líp to (hay còn gọi là số nhỏ) sẽ sinh ra công lớn giúp xe dễ dàng vượt dốc, tuy nhiên tốc độ của xe sẽ rất chậm. Ngược lại, sự kết hợp của đĩa to và líp nhỏ (hay gọi là số to) sẽ giúp cho chiếc xe có tốc độ cao, thường để đi đường bằng, tuy nhiên công sản sinh ra là rất ít. Thông thường, khi mới bắt đầu chuyển động bạn nên để số nhỏ để dễ dàng tăng tốc. Sau khi đã đạt được một vận tốc nhất định, lúc đó bạn nên chuyển lên số to để duy trì tốc độ
Nghề sửa chữa xe đạp có cần thiết. Vì xe đạp vẫn là phương tiện thuận lợi nhất bởi vừa nhẹ, dễ điều khiển, tốc độ phù hợp, không đắt tiền, không làm ô nhiễm môi trường và rèn luyện sức khoẻ.
Sửa chữa xe đạp là một nghề phổ thông, những người thợ đều tự học hoặc được truyền nghề không qua một lớp đào tạo nào. Thực tế, xe đạp được sử dụng rất nhiều nên nhu cầu sửa chữa xe đạp là cần thiết.
Đó là chiếc xe đạp thể thao Lotus, chiếc xe đạp này đem lại cho tay đua người Anh Chris Boardman chiếc huy chương vàng tại Thế vận hội 1992 ở cự li 4000m. Hình dáng của nó rất đặc biệt.
Trục bánh xe trước và sau của xe đạp là những bộ phạn có lắp ổ bi.
Ổ bi dùng để giảm ma sát giữa các chi tiết có chuyển động quay tròn tương đối với nhau như: Moay-ơ với trục bánh trước, trục bánh sau.
Cấu tạo ổ bi gồm: nồi, bi, côn. Côn được lắp vào trục, nồi lắp vào moay-ơ. Khi làm việc, bi lăn giữa nồi và côn. Ổ bi được lắp giữa trục bánh xe và moay-ơ.
Nếu không có ổ bi, khi quay moay-ơ sẽ cọ xát lên trục gây ma sát lớn, nhiệt độ tại mối ghép tăng nhanh làm chi tiết bị mài mòn.
Líp xe đạp nhận truyền động từ xích và chuyển đến bánh sau của xe, làm bánh xe quay và chỉ quay theo chiều thuận. Nhờ có líp, người đi xe không cần đạp bàn đạp liên tục mà bánh xe vẫn chuyển động về phía trước theo quán tính.
Khi xe đang đứng yên, nếu ta quay đùi đĩa theo chiều ngược chiều kim đồng hồ làm răng trong trượt lên cá líp nên cốt líp không quay được, do đó bánh xe không quay. Bởi vậy líp được gọi là khớp quay một chiều.
Xe đạp thông thường thì không thể lùi được. Tuy nhiên có loại xe đạp là Fix Gear là dòng xe có líp sau là líp chết nên đạp tới sẽ đi thẳng, đạp lùi sẽ đi lùi.