Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong đoạn thơ trên có phép ẩn dụ
Em là ai ? Cô gái hay nàng tiên ?
Em có tuổi hay không có tuổi ?
Mái tóc em hay là mấy là suối?
Đôi mắt em nhìn hay chớp lủa đêm giông?
Thịt da em hay là sắt hay là đồng
Hãy tìm câu nghi vấn trong những đoạn trích sau và cho biết tác dụng của chúng?
a) Cháu nằm trên lúa Tay nắm chặt bông Lúa thơm mùi sữa Hồn bay giữa đồng.
Lượm ơi còn không?
=> Câu nghi vấn (in đậm)
=> Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc tiếc thương
b) Một cậu bé hỏi mẹ: -Tại sao mẹ lại khóc? Người mẹ đáp: -Vì mẹ là một phụ nữ.
=> Câu nghi vấn (in đậm)
=> Tác dụng: Để hỏi
c) Em là ai? Cô gái hay nàng tiên? Em có tuổi hay không có tuổi? Mái tóc em đây, hay là mây là suối? Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông? Thịt da em hay là sắt là đồng?
=> Câu nghi vấn (in đậm)
=> Tác dụng: Để bộc lộ cảm xúc và khẳng định.
1. Biểu cảm
2. Câu nghi vấn. Chức năng để hỏi
3. Nội dung: Ca ngợi người phụ nữ
Nd: (maybe) ca ngợi ng nữ chiến sĩ, vừa xinh đẹp vừa bất khuất
- Các câu nghi vấn này có dấu hỏi chấm kết thúc câu. Sử dụng từ hay để nối tạo ra mối quan hệ lựa chọn câu nghi vấn.
- Không thể thay từ "hay" bằng từ "hoặc", câu sẽ sai lo-gic, sai ngữ pháp và có nghĩa khác hẳn với mục đích câu hỏi đề ra.
C1:
- Đoạn văn trên trích trong văn bản: Hịch tướng sĩ
- Hoàn cảnh sáng tác: Được viết vào khoảng thời gian trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông lần thứ hai (1285): Khi giặc Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ hai, lúc này quân giặc rất mạnh muốn đánh bại chúng phải có sự đồng tình, ủng hộ của toàn quân, toàn dân, vì vậy Trần Quốc Tuấn đã viết bài hịch này để kêu gọi tướng sĩ hết lòng đánh giặc.
C2:
- Trong đoạn trích, không thể thay các từ "quên" bằng "không", "chưa" bằng "chẳng được" , bởi vì nếu thay thế sẽ làm thay đổi hẳn ý nghĩa của câu.
+" Quên" ở đây không có nghĩa là "không nghĩ đến, không để tâm đến". Phải dùng từ này mới thể hiện được chính xác ý của người viết: Căm thù giặc và tìm cách trả thù đến mức không quan tâm đến việc ăn uống, một hoạt động thiết yếu và diễn ra hằng ngày đối với tất cả mọi người.
+ "Chưa" có nghĩa là trong tương lai sẽ thực hiện được, còn nếu đổi từ chẳng thì sẽ không bao giờ thực hiện được ý định trả thù.
C3:
- Lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc của Trần Quốc Tuấn: đau xót trước cảnh tình của đất nước; uất ức, căm tức khi chưa trả được thù; sẵn sàng hy sinh để rửa mối nhục cho đất nước.
C4:
* Triển khai hợp lí nội dung của đoạn văn: Vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. Có một số gợi ý sau cho phần thân bài :
1. Giải thích về lòng yêu nước:
- Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước, là hành động, là không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước.
- Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước mình.
2. Biểu hiện của lòng yêu nước:
* Thời kì chiến tranh
*Thời kỳ hòa bình
3. Vai trò của lòng yêu nước:
- Là bệ đỡ tinh thần cho con người: là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ; giúp đồng bào luôn vững tâm tiến bước (Kiều bào luôn hướng về tổ quốc; Con người khi về già đều muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn). Chính lòng yêu nước đã bồi dưỡng tâm hồn những con người nước Việt trở nên vững vàng, mạnh mẽ trong hành trình sống khắc nghiệt.
- Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước, cộng đồng hay đơn giản nhất là đối với chính bản thân mình.
4. Trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam đối với Đất nước:
- Lòng yêu nước không phải là lời nói suông mà phải được thể hiện bằng hành động cụ thể:
- Không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành con người đủ sức, đủ tài.
- Nghiêm túc, tự giác thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước, các nội quy, quy định của nhà trường, cơ quan công tác…
- Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu một cách chính đáng
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật…
- Dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu.
Mở bài và kết bài em tự làm nhé.
câu nào có dấu hỏi chấm đều là câu nghi vấn