K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài 1:  Tìm BPTT trong các ví dụ sau và nêu tác dụnga. Thương thay thân phận con tằmKiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.Thương thay con kiến li tiKiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.Thương thay hạc lánh đường mâyChim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.Thương thay con quốc giữa trờiDầu kêu ra máu có người nào nghe.b. Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộngEm đã sống lại rồi, em đã sống!Điện giật, dùi đâm, dao...
Đọc tiếp

Bài 1:  Tìm BPTT trong các ví dụ sau và nêu tác dụng

a. Thương thay thân phận con tằm
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay con kiến li ti
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con quốc giữa trời
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.

b. Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống!
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!

Tố Hữu

c. Mồ hôi mà đổ xuống đồng,
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Mồ hôi mà đổ xuống vườn,
Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm.
Mồ hôi mà đổ xuống đầm,
Cá lội phía dưới, rau nằm phía trên.

Giọt mồ hôi – Thanh Tịnh

d. " Dưới vườn, con chích bông kêu chiêm chiếp chuyên từ luống rau diếp sang bụi hành hoa. Đàn vành khuyêm hót ríu ran lướt qua ngạc cây xoan xuống khóm chuối ngự. Con vành khuyên, con  bạc má đã ngửi thấy mùi chuối thơm. Buồng chuối ngự vàng hây, con chào mào, con vàng anh đã khoét vỏ.\

e. “Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim, hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa, tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre, trung hiếu chốn này”.

(Viếng lăng Bác – Viễn Phương)

2

a. Điệp cấu trúc "Thương thay" 

Tác dụng: 

- Gây ấn tượng với người đọc, tạo nhịp điệu cho bài thơ 

- Bộc lộ cảm xúc xót xa thương cảm của tác giả dành cho những kiếp mưu sinh thấp cổ bé họng bị cơm áo ghì sát đất như người nông dân VN được thể hiện qua hình tượng con tằm, kiến, hạc, quốc 

b. Nghệ thuật liệt kê "điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung" 

Tác dụng: 

- Đánh vào tâm thức người đọc về tội ác của quân thù với những người chiến sĩ của nước ta 

- Cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất của người con gái anh hùng Việt Nam dù có trải qua bao cực hình thống khổ vẫn vẹn nguyên trái tim với Tổ quốc thân yêu. Đồng thời thể hiện sự chua xót, cảm thương của tác giả trước nỗi đau của người con gái chiến sĩ phải chịu 

c. Điệp từ "Mồ hôi" 

Tác dụng: 

- Gây ấn tượng với người đọc, xây dựng thành công hình ảnh mang tính biểu tượng. 

- Cho thấy để làm nên giá trị vật chất nuôi sống bản thân là phải đánh đổi bằng biết bao công sức vì vậy phải biết trân trọng tất cả.

d. Biện pháp liệt kê những loài chim "vành khuyên, bạc má, chào mào, vàng anh" 

- Gây ấn tượng với người đọc tạo nhịp điệu cho câu văn 

- Cho thấy không khí vui tươi sôi nổi của khu vườn khi có sự góp mặt của các loài chim 

e. Điệp cấu trúc "Muốn làm..." 

- Tác dụng: 

+ Gây ấn tượng với người đọc, tạo nhịp điệu cho khổ thơ 

+ Cho thấy tình cảm sâu sắc và tha thiết của tác giả dành cho vị cha già kính yêu của dân tộc

30 tháng 12 2021

mik ko biết :(khocroi

30 tháng 12 2021

hay nhờ ko bt thì đừng trl

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏiVịt Con lạc mẹGà Mẹ dẫn đàn con đi ăn, thấy Vịt Con đi lạc liền gọi:- Này Vịt con, đi với cô nào! Cô sẽ giúp con kiếm ăn.Vịt Con nghe vậy liền đi theo, ăn chung với đàn gà. Đàn gà con thấy Vịt Con được mẹ chia mồi nên phàn nàn:- Sao mẹ lại cho Vịt Con ăn chung với tụi con? Nó đâu có cùng loài với mình?Gà Mẹ giải thích:- Các con thử nghĩ nếu bản thân mình đi lạc và...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

Vịt Con lạc mẹ

Gà Mẹ dẫn đàn con đi ăn, thấy Vịt Con đi lạc liền gọi:

- Này Vịt con, đi với cô nào! Cô sẽ giúp con kiếm ăn.

Vịt Con nghe vậy liền đi theo, ăn chung với đàn gà. Đàn gà con thấy Vịt Con được mẹ chia mồi nên phàn nàn:

- Sao mẹ lại cho Vịt Con ăn chung với tụi con? Nó đâu có cùng loài với mình?

Gà Mẹ giải thích:

- Các con thử nghĩ nếu bản thân mình đi lạc và gặp đàn vịt khác thì sao? Lúc đó thì các con muốn được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài?

                                                                                             Lê Luynh
                                                                      Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 606

 a. Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt của văn bản.

b. Hãy nêu nội dung và rút ra bài học cho bản thân từ truyện “ Vịt Con lạc mẹ”?

c. Chỉ ra và nêu tác dụng  của biện pháp tu từ được sử dụng  để xây dựng các nhân vật trong văn bản .

4
26 tháng 12 2021

Ngôi thứ 3

26 tháng 12 2021

hello Đức

 

9 tháng 2 2022

sai

 

9 tháng 2 2022

mày nói sai

 

Bài ca dao trên là lời nhắc nhở người con không được phép quên công lao dưỡng dục của cha mẹ. Tác giả sử dụng nghệ thuật điệp cấu trúc kết hợp cùng liệt kê "lá rừng", "tầng trời cao", "vì sao" để làm nổi bật sự vĩ đại của công lao mẹ thầy. Chúng ta trưởng thành và có được như ngày hôm nay là bao vất vả hi sinh của cha mẹ. Vì vậy tương lai dù có ra sao chúng ta cũng không được phép quên điều đó. Và phải biết trân trọng và dành sự báo đáp đối với đấng sinh thành của chúng ta.

22 tháng 2

Bài ca dao trên là lời nhắc cho chúng ta rằng không được quên công lao nuôi nấng,dạy dỗ của cha mẹ.Tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp ngữ " Đố ai đếm được " kết hợp cùng liệt kê "lá rừng","tầng trời cao","vì sao" là những hình ảnh thiên nhiên vĩnh hằng,kì vĩ nhằm so sánh ngầm với công lao trời biển của cha mẹ,truyền tải bức thông điệp sâu sắc,chân thật và sinh động,nhấn mạnh về tình cảm bao la mà cha mẹ dành cho con cái.Chúng ta trưởng thành và có được ngày như hôm nay cũng là nhờ bao vất vả và hi sinh của cha mẹ.Vì vậy,sau này dù có ra sao cũng đừng quên công lao to lớn này của cha mẹ.Và chúng ta phải tiết trân trọng và báo đáp công ơn sinh thành này của cha mẹ.