K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

28 tháng 1 2020

cho mk hỏi

28 tháng 1 2020

nền văn minh a - xơ -tếch và nền văn minh ink là gì vậy

Câu 11.  Sự pha trộn văn hóa của các tộc người đã hình thành ở Trung và Nam Mỹ một nền văn hóaA. Mỹ La Tinh độc đáo.                              B. In-ca.C. A-dơ-tếch.                                              D. May-a.    Câu 12. Rừng A-ma-dôn có diện tích làA. hơn 4 triệu Km2.                                    B. hơn 5 triệu Km2.C. hơn 6 triệu Km2.                                    D. hơn 7 triệu Km2.Câu 13. Rừng A-ma-dôn thuộc...
Đọc tiếp

Câu 11.  Sự pha trộn văn hóa của các tộc người đã hình thành ở Trung và Nam Mỹ một nền văn hóa

A. Mỹ La Tinh độc đáo.                              B. In-ca.

C. A-dơ-tếch.                                              D. May-a.   

Câu 12. Rừng A-ma-dôn có diện tích là

A. hơn 4 triệu Km2.                                    B. hơn 5 triệu Km2.

C. hơn 6 triệu Km2.                                    D. hơn 7 triệu Km2.

Câu 13. Rừng A-ma-dôn thuộc loại 

A. rừng nhiệt đới                                        B. rừng lá rộng

C. rừng lá kim                                            D. rừng cận nhiệt.

Câu 14. Rừng A-ma-dôn ở Bra-xin năm 1970 có diện tích

A. hơn 4 triệu Km2.                                    B. hơn 5 triệu Km2.

C. hơn 6 triệu Km2.                                    D. hơn 7 triệu Km2.

Câu 15. Dân cư chủ yếu ở Trung và Nam Mỹ hiện nay là

A. người Anh điêng                                    B. người Exkimo

D. Người gốc Âu                                         D. Người lai

Câu 16. Thời Đinh – Tiền Lê, ruộng đất trong nước nói chung thuộc sở hữu của

A. nông dân.                                              B. làng xã.  

C. địa chủ.                                                  D. nhà nước.

Câu 17. Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, Lý Thường Kiệt đã có chủ trương

A. Đánh du kích                                         B. phòng thủ

C. tiến công trước để tự vệ                           D. đánh lâu dài

Câu 18.

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tạo thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Ý nào nào sau đây không phản ánh đúng nội dung của 4 câu thơ trên?

A. đánh đòn tâm lý vào kẻ thù khiến chúng hoang mang, lo sợ.

B. Tự hào về chiến thắng của nhân dân Đại Việt.

C. Cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân dân Đại Việt.

D. Khẳng định chủ quyền của dân tộc Đại Việt.

Câu 19. Người lãnh đạo kháng chiến chống Tống năm 981 là

A. Đinh Bộ Lĩnh.                                       B. Lý Công Uẩn.

C. Lê Hoàn.                                                         Trần Quốc Tuấn.

Câu 20. Âm mưu của Mông Cổ trong chiến tranh xâm lược Đại Việt lần 1 là

A. xâm lược Đại Việt để giải quyết những khó khăn trong nước.

B. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công Nam Tống.

C. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công Chăm-Pa.

D. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công các nước phía nam Đại Việt.

Câu 21. Chủ trương được nhà Trần thực hiện trong cả ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên.

A. tiêu diệt đoàn thuyền lương của địch.

B. chặn đánh địch ngay từ khi kẻ địch tiến vào nước ta.

C. kiên quyết giữ vững thành Thăng Long, đào chiến luỹ để chống giặc.

D. thực hiện “vườn không nhà trống”.

Câu 22. Câu nói “Nếu bệ hạ muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hãy hàng” là của

A. Trần Quốc Tuấn.                                   B. Trần Quang Khải.

B. Trần Thủ Độ.                                         D. Trần Quốc Toản.

Câu 23 người được giao trọng trách Quốc công tiết chế chỉ huy cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên là

A. Trần Quốc Tuấn.                                   B. Trần Quang Khải.

B. Trần Thủ Độ.                                         D. Trần Quốc Toản.

Câu 24. Nhà Hồ ra đời năm

A. 1009.                                                     B. 1226.

C. 1400.                                                     D. 1428..

Câu 25. Năm 1397 xảy ra sự kiện

A. Hồ Quý Ly buộc vua Trần nhường ngôi.

B. Hồ Quý Ly ép vua rời đô vào Thanh Hoá.

C. Hồ Quý Ly đổi tên nước là Đại Ngu.

D. Triều đại nhà Hồ kết thúc.

Câu 26. Những năm đầu cuộc kháng chiến, nghĩa quân không gặp những khó khăn

A. căn cứ nhiều lần bị bao vây.                            B. lực lượng còn ít.

C. thiếu lương thực.                                    D. không được ai ủng hộ.

Câu 27. Nguyễn Chích đề ra kế hoạch

A. vườn không nhà trống.                          B. dương đông kích tây.

C. rút quân vào Nghệ An.                          D. tiến quân ta bắc.

Câu 28.  Năm 1416 đã xảy ra sự kiện

A. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa.         

B. Nghĩa quân Lam Sơn rút vào Nghệ An.

C. Lê Lợi cùng 18 hào kiệt tổ chức hội thề.

D. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi.

Câu 29. Nghĩa quân Lam Sơn để bảo toàn lực lượng, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến về sau đã

A. đề nghị tạm hoà với quân Minh.            B. đầu hàng quân Minh.

C. gia nhập quân Minh.                              D. bán nước cầu vinh.

Câu 30.  Những năm tháng đầu cuộc kháng chiến, nghĩa quân Lam Sơn từng mấy lần phải rút lên vùng núi Chí Linh?

A. 1 lần.                                                     B. 2 lần.

C. 3 lần.                                                     D. 4 lần.

B. TỰ LUẬN

Câu 1 Trình bày phương thức khai thác bền vững tài nguyên rừng ở Bắc Mỹ?

Câu 2 Bằng kiến thức đã học em hãy nêu sự phân hóa thiên nhiên theo chiều Bắc - Nam ở Trung và Nam Mỹ?

Câu 3 Đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ có đặc điểm gì nổi bật? Đô thị hoá ở Việt Nam có gì khác biệt với đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ?
Câu 4 Hãy phân tích phương thức con người khai thác và bảo vệ rừng A-ma-dôn ở Trung và Nam Mỹ?

Câu 5  Phân tích nguyên nhân thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên?

- Từ thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên em hãy rút ra bài học kinh nghiệm trong công cuộc bảo vệ đất nước trong thời đại hiện nay?

Câu 6 Trình bày nội dung của cải cách của Hồ Quý Ly?

Câu 7 Giải thích nguyên nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? Chiến thắng của của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn có ý nghĩa như thế nào?

 

2
5 tháng 5 2023

Câu 11.  Sự pha trộn văn hóa của các tộc người đã hình thành ở Trung và Nam Mỹ một nền văn hóa

A. Mỹ La Tinh độc đáo.                              

B. In-ca.

C. A-dơ-tếch.                                              

D. May-a.   

 

Câu 12. Rừng A-ma-dôn có diện tích là

A. hơn 4 triệu Km2.                                    

B. hơn 5 triệu Km2.

C. hơn 6 triệu Km2.                                    

D. hơn 7 triệu Km2.

 

Câu 13. Rừng A-ma-dôn thuộc loại 

A. rừng nhiệt đới                                        

B. rừng lá rộng

C. rừng lá kim                                            

D. rừng cận nhiệt.

 

Câu 14. Rừng A-ma-dôn ở Bra-xin năm 1970 có diện tích

A. hơn 4 triệu Km2.                                    

B. hơn 5 triệu Km2.

C. hơn 6 triệu Km2.                                    

D. hơn 7 triệu Km2.

 

Câu 15. Dân cư chủ yếu ở Trung và Nam Mỹ hiện nay là

A. người Anh điêng                                    

B. người Exkimo

D. Người gốc Âu                                         

D. Người lai

 

Câu 16. Thời Đinh – Tiền Lê, ruộng đất trong nước nói chung thuộc sở hữu của

A. nông dân.                                              

B. làng xã.  

C. địa chủ.                                                  

D. nhà nước.

 

Câu 17. Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, Lý Thường Kiệt đã có chủ trương

A. Đánh du kích                                         

B. phòng thủ

C. tiến công trước để tự vệ                           

D. đánh lâu dài

 

Câu 18.

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tạo thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Ý nào nào sau đây không phản ánh đúng nội dung của 4 câu thơ trên?

A. đánh đòn tâm lý vào kẻ thù khiến chúng hoang mang, lo sợ.

B. Tự hào về chiến thắng của nhân dân Đại Việt.

C. Cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân dân Đại Việt.

D. Khẳng định chủ quyền của dân tộc Đại Việt.

 

Câu 19. Người lãnh đạo kháng chiến chống Tống năm 981 là

A. Đinh Bộ Lĩnh.                                       

B. Lý Công Uẩn.

C. Lê Hoàn.                                                         

D.Trần Quốc Tuấn.

 

Câu 20. Âm mưu của Mông Cổ trong chiến tranh xâm lược Đại Việt lần 1 là

A. xâm lược Đại Việt để giải quyết những khó khăn trong nước.

B. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công Nam Tống.

C. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công Chăm-Pa.

D. xâm lược Đại Việt để làm bàn đạp tấn công các nước phía nam Đại Việt.

 

Câu 21. Chủ trương được nhà Trần thực hiện trong cả ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên.

A. tiêu diệt đoàn thuyền lương của địch.

B. chặn đánh địch ngay từ khi kẻ địch tiến vào nước ta.

C. kiên quyết giữ vững thành Thăng Long, đào chiến luỹ để chống giặc.

D. thực hiện “vườn không nhà trống”.

 

Câu 22. Câu nói “Nếu bệ hạ muốn hàng giặc thì trước hãy chém đầu thần rồi hãy hàng” là của

A. Trần Quốc Tuấn.                                   

B. Trần Quang Khải.

B. Trần Thủ Độ.                                         

D. Trần Quốc Toản.

 

Câu 23 người được giao trọng trách Quốc công tiết chế chỉ huy cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên là

A. Trần Quốc Tuấn.                                   

B. Trần Quang Khải.

B. Trần Thủ Độ.                                         

D. Trần Quốc Toản.

 

Câu 24. Nhà Hồ ra đời năm

A. 1009.                                                     

B. 1226.

C. 1400.                                                     

D. 1428..

 

Câu 25. Năm 1397 xảy ra sự kiện

A. Hồ Quý Ly buộc vua Trần nhường ngôi.

B. Hồ Quý Ly ép vua rời đô vào Thanh Hoá.

C. Hồ Quý Ly đổi tên nước là Đại Ngu.

D. Triều đại nhà Hồ kết thúc.

 

Câu 26. Những năm đầu cuộc kháng chiến, nghĩa quân không gặp những khó khăn

A. căn cứ nhiều lần bị bao vây.                            

B. lực lượng còn ít.

C. thiếu lương thực.                                    

D. không được ai ủng hộ.

 

Câu 27. Nguyễn Chích đề ra kế hoạch

A. vườn không nhà trống.                          

B. dương đông kích tây.

C. rút quân vào Nghệ An.                          

D. tiến quân ta bắc.

 

Câu 28.  Năm 1416 đã xảy ra sự kiện

A. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa.         

B. Nghĩa quân Lam Sơn rút vào Nghệ An.

C. Lê Lợi cùng 18 hào kiệt tổ chức hội thề.

D. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi.

 

 

Câu 30.  Những năm tháng đầu cuộc kháng chiến, nghĩa quân Lam Sơn từng mấy lần phải rút lên vùng núi Chí Linh?

A. 1 lần.                                                     B. 2 lần.

C. 3 lần.                                                     D. 4 lần.

5 tháng 5 2023

B. TỰ LUẬN

 

Câu 1 Trình bày phương thức khai thác bền vững tài nguyên rừng ở Bắc Mỹ?

=> 

Phương thức khai thác bền vững tài nguyên rừng :

- Thành lập các vườn quốc gia , khai thác có chọn lọc và để rừng tái sinh tự nhiên , quy định trồng mới sau khi khai thác , phòng chống cháy rừng ,..

 

Phương thức khai thác bền vững tài nguyên nước : 

- Quy định xử lí nước thải , ban hành Đạo luật nước sạch ,.. Tài nguyên nước được khai thác tổng hợp nhằm tăng hiểu quả sử dụng và mang tính bền vững trong khai thác 

 

Phương thức khai thác bền vững tài nguyên đất : 

- Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng " nông nghiệp xanh " , ứng dụng khoa học - công nghệ trong quá trình sản xuất , nhờ đó đem lại năng xuất cao , đồng thời bảo vệ tài nguyên đất 

 

Phương thức khai thác bền vững tài nguyên khoáng sản : 

- Các nước Bắc Mỹ đã có nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm và hiểu quả tài nguyên khoáng sản , đồng thời đẩy mạnh và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và vật liệu thay thế 

 

Câu 2 Bằng kiến thức đã học em hãy nêu sự phân hóa thiên nhiên theo chiều Bắc - Nam ở Trung và Nam Mỹ?

=>

 

 

 Đới khí hậu 

        Khí hậu             Cảnh quan 
  Xích đạonóng ẩm quanh năm rừng mưa nhiệt đới phát triển trên diện rộng 
Cận xích đạo1 năm có 2 mùa rõ rệt rừng thưa nhiệt đới
 Nhiệt đớiNóng , lượng mưa thấp dần từ Đông sang Tây Cảnh quan thay đổi từ rừng nhiệt đới ẩm đến xa-van cây bụi và hoang mạc
Cận nhiệt 

Mùa hạ nóng

Mùa đông ẩm

rừng cận nhiệt và thảo nguyên rừng nơi có mưa nhiều , bán hoang mạc và hoang mạc nơi có mưa ít 
Ôn đớimát mẻ quanh năm rừng hỗ hợp và bán hoang mạc 

 

Câu 3 Đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ có đặc điểm gì nổi bật? 

=>

Trung và Nam Mỹ là khu vực đô thị hóa . Tỉ lệ dân khoảng 80%

 Một số nơi ở Trung và Nam Mỹ có tốc độ đô thị hóa mang tính tự phát làm nảy sinh nhiều vấn đề : thất nghiệp , tệ nạn xã hội , ô nhiễm môi trường ,.. 


Câu 4 Hãy phân tích phương thức con người khai thác và bảo vệ rừng A-ma-dôn ở Trung và Nam Mỹ?

=>

Phương thức , khai thác : 

Canh tác nông nghiệp 

+ Chăn nuôi bò 

+ Trồng đậu nành 

+ Lấy gỗ 

- Làm đường giao thông 

- Phát triển thủy điện 

- Khai thác khoáng sản 

 

Biện pháp : 

+ các nước kí hiệp ước bảo vệ môi trường rừng 

+ hạn chế khai thác gỗ 

+ tăng cường các luật bảo vệ môi trường 

+ trồng lại các vùng bị mất hết cây rừng 

+ khuyến khích phát triển nông nghiệp đi đôi với tôn trọng rừng 

+ mở rộng các khu bảo tồn 

+ hỗ trợ tài chính 

+ đẩy mạnh vai trò công cộng bản địa 

 

Câu 5  Phân tích nguyên nhân thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên?

- Từ thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên em hãy rút ra bài học kinh nghiệm trong công cuộc bảo vệ đất nước trong thời đại hiện nay?

 => 

Nguyên nhân : 

- Truyền thống yêu nước , đoàn kết chiến đấu dũng cảm của quân dân nhà Trần 

 - Nhà Trần đề ra kế sách đánh giặc đúng đắn , sáng tạo 

- Sự lãnh đạo tài giỏi của vua Trần và các tướng ( Trần Thủ Độ , Trần Quốc Tuấn , Trần Quang Khải ,...)

Bài học : 

đẩy mạnh tinh thần đoàn kết của nhân dân 

đề ra những kế sách đánh giặc đúng đắn và sáng tạo 

trọng dụng nhân tài 

Câu 7 Giải thích nguyên nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? 

=> 

 Nguyên nhân thắng lợi : 

+Nhân dân ta có lòng yếu nước nồng nàn , ý chí và quyết tâm dành lại độc lập cho dân tộc . Toàn dân đồng lòng đoàn kết chiến đấu 

+ Do đường lối lãnh đạo đúng đắn và sáng tạo của bộ chỉ huy nghĩa quân , đứng đầu là các vị lãnh tụ kiệt xuất như Lê Lợi và Nguyễn Trãi  , cùng với các vị tướng tài Nguyễn Chích , Nguyễn Xí , Nguyễn Biểu , ...

 

 

2 tháng 2 2017

Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán của Trung Mỹ, thuộc đông nam México, Bắc Guatemala và Hondurasngày nay.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

Căn cứ vào các di vật khám phá ngày càng phong phú, người ta xác định được rằng vào khoảng thế kỷ thứ 1 các quốc gia cổ đại của người Maya đã được thành lập. Phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong do nhiều lý do ở vào khoảng thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10. Duy chỉ có quốc gia thành thị trên bán đảo Yucatán, thuộc Mexico tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm vùng này vào thế kỷ 16. Hậu quả của cuộc xâm lăng đã tàn phá rất nhiều các di sản của người Maya.

Nền kinh tế của người Maya chủ yếu dựa vào nông nghiệp và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên như khí hậu. Các sản phẩm trồng trọt của người Maya chủ yếu là ngô, đậu, cà chua, bí đỏ, ca cao... Người Maya cũng lấy chăn nuôi làm sản phẩm chính sau trồng trọt. Họ chăn nuôi các loại động vật như, chó, gà, hươu, nai, chim, ong mật... Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Maya cũng đạt đến một trình độ rất cao. Ngoài ra, người Maya còn biết làm muối với những khu vực rộng lớn và độc đáo.Vào khoảng thế kỷ thứ 8 và 9, nền văn minh Maya bắt đầu suy tàn, với rất nhiều các thành phố ở các vùng đất thấp bị bỏ hoang. Các cuộc chiến tranh đã nhanh chóng vắt kiệt nguồn lực và con người Maya, cộng với khí hậu thay đổi, dẫn đến hạn hán và kết hợp nhiều lý do mà dẫn đến sự suy vong của văn minh Maya. Các khảo cổ đã chứng minh các yếu tố như xung đột, đói kém và các cuộc nổi dậy từ trung tâm quyền lực và ở các vùng đất thấp. Những chứng cứ mà các nhà khoa học chứng minh được rằng vào thế kỷ thứ 9 ở đây có một biến động gây hạn hán tồi tệ nhất trong 7000 năm mới xảy ra một lần này đã góp phần làm suy kiệt văn minh Maya. Tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất cho sự suy tàn của văn minh Maya.

Người Inca là một tộc người da đỏ tại miền nam châu Mỹ. Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca đã làm chủ một vương quốc rộng lớn có mức độ tổ chức cao. Trong thời điểm mở rộng nhất, ảnh hưởng của vương quốc này trải dài từ Ecuador ngày nay cho đến Chile và Argentina. Trung tâm văn hóa, kinh tế và tế lễ là thủ đô Cuzco trong nước Peru ngày nay.

Inca cũng là danh hiệu của người thống trị Vương quốc Inca và danh hiệu của một trong số nhiều bộ tộc xuất thân từ thần mặt trời Inca.

Người Inca nói tiếng Quechua, sử dụng chữ viết dùng gút thắt Quipu chỉ thể hiện được số và mẫu Tocapu được dệt vào trong vải, loại mẫu mà người ta chưa chắc chắn có phải là chữ viết hay không. Vì người Inca không biết đến tiền nên họ không phát triển thuế theo khái niệm ngày nay của châu Âu. Thay vào đó họ phát triển một quốc gia thông qua việc ghi chép rất chính xác và bao quát số liệu thống kê để điều hòa tất cả các năng lực và nhu cầu, tất cả tài nguyên, cống lễ cũng như việc phân chia chúng. Vì thế, những việc sản xuất cần thiết cho quốc gia đã được thực hiện thông qua lao động được tổ chức tập thể một cách chặt chẽ.

Họ phải làm việc 1/3 thời gian lao động cho Inti- thần mặt trời, được đặt ngang hàng với những người thống trị vương quốc, 1/3 thời gian lao động khác cho những người già, đau ốm, góa bụa, trẻ mồ côi và những người cần giúp đỡ, 1/3 thời gian lao động cuối cùng được phép dùng để mưu sinh cho gia đình. Quý tộc và "nhân viên nhà nước" được nhiều ưu đãi, họ không phải làm công việc đồng áng và không phải phục vụ trong quân đội, được phép có nhiều vợ và đeo trang sức. Người thống trị vương quốc được tôn sùng như thần thánh bên cạnh thần mặt trời Inti, thần sáng tạo ra nền văn minh Inca Viracocha và nữ thần đất và thần sinh sản Pachamama.

Tường do người Inca xây dựng tại Cuzco

Các kiến trúc sư, nhà xây dựng cầu đường đã có nhiều công trình độc đáo, thể hiện rất ấn tượng qua chiếc cầu treo dài 60 m bắt ngang sông Río Apurímac, con đường dọc theo bờ biển dài 4.000 km, rộng 8 m và con đường dọc theo núi Andes dài 5.200 km, rộng 6 m. Chạy trên những con đường này là những người chạy tiếp sức (Chaski), truyền tin tức quan trọng cho đến 400 km trong một ngày. Toàn bộ mạng lưới đường sá có chiều dài vào khoảng 40.000 km. Nhiều công trình xây dựng đã được các kiến trúc sư thiết kế từ những hòn đá nặng hàng tấn, được ghép lại với nhau không có kẽ hở và một phần vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay mặc dầu thường hay có động đất.

Nhiều vết mổ xẻ trên xương sọ và tay chân chứng tỏ rằng người Inca đã tiến bộ rất nhiều trong lĩnh vực y học. Dụng cụ và vũ khí được chế tạo từ đồng và đồng thau (bronze). Họ biết cách dệt vải và sản xuất y phục từ lông các loài lạc đà không bướu alcapa(Vicugna pacidoslrkjgou) và vicuña (Vicugna vicugna). Những đồ gốm tìm thấy có mẫu mã nhiều màu và đơn giản và không còn có các thử nghiệm của các nền văn hóa trước đó. Người Inca thổi okarina, một nhạc cụ hơi làm bằng đất sét, trong các dịp lễ hội.

Để phòng nạn đói và cung cấp lương thực cho dân số khổng lồ so với điều kiện trên núi cao, gần như toàn bộ các sườn đồi núi đều được canh tác theo hình thức bậc thang và được tưới nước bằng kênh đào. Lương thực dư thừa được trữ trong các nhà kho đặc biệt, bảo vệ khỏi mưa và trong đó có gió thổi tuần hoàn để chống hư thối. Ngô, khoai tây, quinoa (Chenopodium quinoa), rau dền (Amaranthus), bí (Cucurbita), cà chua, lạc và ớt được trồng trên các cánh đồng bậc thang trên cao. Họ nuôi llama (lạc đà không bướu), vịt, alpaca và chuột lang làm gia súc và để chở hàng hóa.

Trong thần thoại Inca có rất nhiều truyền thuyết khác nhau về cội nguồn của người Inca. Truyền thuyết được biết đến nhiều nhất là từ nhà biên niên sử Garcilaso Inca de la Vega. Theo truyền thuyết này người Inca đầu tiên Manco Cápac, con trai của Mặt Trời, và em gái là Oqllo được thần mặt trời Inti sai phái xuống Trái Đất để cải thiện thế giới. Họ đến Trái Đất trên hòn đảo Mặt trời trên hồ Titicaca. Thần Mặt Trời cho 2 anh em một cây gậy vàng và 2 người phải dựng nhà ở nơi có thể đánh một lần mà cắm được cây gậy này xuống đất. Sau khi lưu lạc nhiều nơi họ tìm được chốn để thành lập thành phố Cuzco vào khoảng năm 1200, là cái rốn của thế giới theo quan niệm của người Inca.

Người Inca nói tiếng Quechua và con cháu của dân tộc Tiahuanaco nói tiếng Aymara đều xem hồ Titicaca, một diện tích 8.000 km² màu xanh đậm và màu bạc, với nhiều đảo như Đảo Mặt trăng và Đảo Mặt trời, là linh thiêng. Hai nền văn hóa có cùng chung nguồn gốc: từ titi trong tiếng Aymara có nghĩa là "mèo núi", caca trong tiếng Quechua là "tảng đá".

Theo truyền thuyết, vương quốc Inca có 13 vị vua, 8 vị vua đầu là những hình tượng nửa lịch sử, nửa huyền thoại, 5 vị vua cuối cùng đã được lịch sử minh chứng.Các nhà biên sử đầu tiên của Tây Ban Nha khi đến Cuzco đã ghi chép lại các câu chuyện truyền miệng của người Inca. Các ghi chép này không được chứng minh trong lịch sử nhưng đã mang lại một hình ảnh người Inca đã vươn lên trở thành một dân tộc chiếm lĩnh ưu thế trong Nam Mỹ bằng chiến thuật và xâm chiếm như thế nào.

Khi người Inca đến vùng Cuzco thì có nhiều bộ lạc khác đã sống ở đấy, ngoài những bộ lạc khác là người Gualla và Sauasera. Người Gualla đã bị dân tộc tương đối nhỏ của người Inca tấn công và giết chết toàn bộ. Vì thế người Sauasera đã liên minh với một bộ tộc khác và cố gắng chống lại những kẻ xâm lược. Người Inca cũng đã chiến thắng liên minh các bộ lạc này và bắt đầu thống trị các bộ lạc còn lại. Bằng cách chiếm giữ các hệ thống tưới nước của người Alcabiza và bắt người Culunchima phải triều cống, họ đã kiểm soát được khu vực giữa 2 con sông Huatanay và Tullumayo.

Trong các cuộc xâm chiếm, Inti đã đóng một vai trò quan trọng như vật thờ cúng. Inti được gìn giữ trong một hộp làm bằng rơm và được tôn thờ như một thánh vật. Dòng dõi của vua Inca đầu tiên, Manco Cápac, đã không dám mở chiếc hộp này ra. Mãi đến vị vua Inca thứ tư, Mayta Cápac, mới có đủ can đảm để làm việc này. Các thần thoại đã kể lại rằng thánh vật Inti biết nói và đã có nhiều lời khuyên cho cuộc xâm chiếm. Lần đầu tiên dẫn quân đi chống lại các dân tộc ở xa hơn là vị vua Inca thứ năm Cápac Yupanqui. Bắt đầu từ thời điểm này người Inca đã đạt đến một tầm quan trọng nhất định trong khu vực.

Người Inca liên kết với bộ tộc người Ayarmaca, một trong những bộ lạc quan trọng nhất trong vùng, qua cuộc hôn nhân giữa con gái của thủ lĩnh Tocay Cápac và Cápac Yupanqui. Nối tiếp theo liên kết này là một liên minh quân sự. Vua Inca thứ sáu Inca Rocacưới con gái của vua người Guayllacan và vua Inca thứ bảy Xahuar Huacac ra đời từ cuộc hôn nhân này. Mối quan hệ với người Ayarmaca thay đổi trong cùng thời gian. Cho đến thời điểm đấy cả hai dân tộc chung đều chung sống một cách bình đẳng, thế nhưng vì người Inca ngày càng chiếm lĩnh ưu thế hơn nên từ đó đã dẫn đến nhiều xung đột. Vua Inca thứ tám Viracocha Inca cuối cùng đã chiến thắng địch thủ của ông là Tocay Cápac và thống trị dân tộc người Ayarmaca.

Người Inca có quan hệ kinh tế tốt với dân tộc người Quechua, các quan hệ này lại càng được tăng cường qua cuộc hôn nhân của Viracocha với con gái của người tù trưởng. Kẻ thù của họ, người Chanca, cũng là một mối đe dọa cho người Inca và Cuzco. Con trai của Viracocha, Pachacútec Yupachi, liên minh với hai bộ lạc Cana và Canchi để chống lại người Chanca. Năm 1438 Cuzco bị người Chanca bao vây. Mặc dù chiếm ưu thế về quân số nhưng họ không chiếm được thành phố Cuzco và cuối cùng đã bị Yupanqui đánh bại. Cũng trong năm đó Yupanqui trở thành vị vua thứ chín của Inca và lấy tên là Pachacútec. Bắt đầu từ thời điểm này có ghi chép lịch sử chính xác về người Inca.Trong thời gian cai trị từ 1438 đến 1471 Pachacútec đã mở rộng lãnh thổ Inca trong vùng trung tâm của Andes từ hồ Titicaca đến Hunín. Vương quốc Tahuantinsuyo (trong tiếng Quechua là Tahuantinsuyo, tahua: bốn, antar: tỉnh, suyo: đất) được chia theo bốn phương hướng, lá cờ của vương quốc là lá cờ màu cầu vồng và Cuzco đã phát triển thành trung tâm tế lễ, kinh tế và văn hóa.

Pachacútec cho lập ruộng bậc thang trong vùng để trồng ngô nhằm bảo đảm cung cấp lương thực cho người dân. Nhiều kênh đào chạy xuyên qua toàn thành phố dẫn đến sông Río Sapphi và Río Tullumayo cung cấp nước sạch cho dân cư và giữ thành phố sạch sẽ.

Năm 1471 Túpac Yupanqui kế nghiệp cha trở thành vị vua thứ 10 thống lĩnh vương quốc Inca. Dưới sự lãnh đạo của ông, Vương quốc Inca đạt đến độ bành trướng lớn nhất. Bằng nhiều cuộc chinh chiến ông đã có thể thâu tóm được vùng đất giữa Quito trong Ecuador và Santiago của Chile vào trong vương quốc. Những người có chức sắc cao của các bộ lạc chiến bại được gọi về Cuzco và giao cho nhiều nhiệm vụ hành chính quan trọng. Nước cờ khéo léo này đã mang lại yên ổn nội bộ và cho phép người thống trị thâu thập nhiều nghệ nhân, triết gia và nhà khoa học.

Huayna Cápac, vua Inca thứ 11, kế thừa vương quốc vào năm 1493. Ông dời nơi ngự chính về Quito để có thể gần các vùng còn chưa ổn định hơn và cố gắng tiếp tục mở rộng lãnh thổ. Trước khi chết ông quyết định chia vương quốc ra làm hai cho hai người con trai. Atahualpa được hưởng vùng đất phía bắc và ngự tại Cajamarca, trong khi Huáscar nhận vùng đất phía nam với Cuzco là nơi cai trị. Năm 1527 Huayna Cápac chết vì bệnh dịch. Việc chia hai vương quốc đã dẫn đến nhiều cuộc xung đột dữ dội giữa hai anh em. Mặc dù Huáscar được người Inca kính trọng nhưng người của ông đã bị đạo quân phía bắc có nhiều kinh nghiệm chinh chiến đánh bại vào năm 1532. Huáscar bị bắt và xử tử. Atahualpa trở thành người thống trị của toàn bộ lãnh thổ Vương quốc Inca.Francisco Pizarro đổ bộ vào bờ biển Peru trong tháng 4 năm 1532. Ngay từ vài năm trước đó người Inca đã mắc phải những bệnh mà trước nay họ chưa từng có (đậu mùa và sởi), lan truyền qua Trung Mỹ đến phía nam với hậu quả chết người. Khi Pizarro đến, vương quốc Inca không không còn là một vương quốc hùng cường nữa mà là một quốc gia đang chìm đắm trong cuộc chiến thừa kế giữa hai anh em Atahualpa và Húascar. Cuộc nội chiến này đã lay chuyển nền móng của vương quốc và sự bất bình của các dân tộc bị thống trị càng làm cho quốc gia này nhanh chóng sụp đổ.

Atahualpa đã đánh giá quá thấp nguy hiểm xuất phát từ người Tây Ban Nha. Vào ngày 15 tháng 11 năm 1532 họ được Atahualpa chào đón một cách thân thiện. Pizarro và 168 người đồng hành đã lợi dụng tình huống này để bắt giữ Atahualpa và gây ra một cuộc tàn sát đẫm máu trong số 20.000 người lính Inca (đọc trận Cajamarca). Những cuộc tấn công của người Tây Ban Nha đã gây ra một cơn sốc lớn cho người Inca. Họ chưa từng biết đến chiến thuật mai phục và không thể nào chống lại vũ khí làm bằng thép của người Tây Ban Nha. Họ không biết đến con ngựa mà người tấn công cưỡi, đối với họ, người Tây Ban Nha cưỡi ngựa là những sinh vật kỳ quái đến từ một thế giới khác, vì thế mà thường là họ chỉ cố gắng chạy trốn chứ không có bất kỳ một kháng cự nào.

Atahualpa muốn mua lại tự do của mình bằng một căn phòng đầy vàng và bạc. Để làm được việc này, tất cả đền thờ và kho báu của vương quốc đều bị "cướp đoạt". Nhiều đoàn lama từ khắp các miền của vương quốc đã mang đến vật thờ phụng của tất cả các bộ lạc và nơi đền thờ, giá trị hiện tại được phỏng đoán là vào khoảng từ 25 đến 45 triệu Euro. Vì Atuahualpa, con rối của người Tây Ban Nha, vẫn còn quyền lực và ngoài những việc khác đã ra lệnh giết chết người anh em ruột của mình đang bị giam giữ tại Cuzco nên ông đã bị tuyên án tử hình – trong lúc Pizarro vắng mặt – và đã bị xử tử bằng cách cho xiết cổ đến chết vào ngày 29 tháng 8 năm 1533. Tù trưởng Manco Cápac II được cử làm người kế tục. Sự kháng cự của người Inca giảm đi liên tục và những bộ lạc ngày xưa bị người Inca thống trị đã ngã về phía của những người xâm lược với hy vọng qua đó mà giành lại được độc lập. Vào ngày 15 tháng 11 năm 1533 Pizarro đến thủ đô Cuzco, thành phố được giao cho ông không có chống cự nào đáng kể.

Năm 1533 Pizarro đặt Manco Cápac II làm vua Inca. Năm 1536 Manco Cápac II vùng lên chống lại người Tây Ban Nha và bị trục xuất ra khỏi Cuzco. Ông cùng với thuộc hạ rút lui về pháo đài trên núi Vilcabamba (được tái khám phá vào năm 1999) và cố gắng tổ chức chống lại người Tây Ban Nha. Khi có sự bất hòa xảy ra giữa Pizarro và Diego de Almagro, ông đã ngả về phía của Almagro cho đến khi Almagro cho người giết chết ông vào năm 1544. Hai người con trai của ông là Sayri Túpac và Titu Cusi Yupanqui tiếp tục cuộc đấu tranh. Sau khi hai người này chết, người anh em cùng cha khác mẹ là Túpac Amaru lên ngôi. Trong một chuyến đi khảo sát, người Tây Ban Nha chiếm đóng Vilcabamba vào ngày 24 tháng 7 năm 1572. Túpac Amaru đã chạy trốn trước đó nhưng nơi náu ẩn của ông bị tố cáo và vì thế vị vua Inca cuối cùng đã bị bắt. Vào ngày 24 tháng 9 năm 1572 Túpac Amaru bị xử tử tại Cuzco bằng cách chặt đầu. Theo truyền thuyết thì người vương tộc Inca này đã trốn thoát được và lui về thành phố Paititi đã biến mất.

Nền văn minh của người Inca

Inca là một tộc người da đỏ sống ở Nam Mỹ. Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca tạo ra một vương quốc rộng lớn có tổ chức cao. Trong thời kỳ hưng thịnh, đế chế Inca trải dài từ Ecuador đến Chile và Argentina ngày nay. Trung tâm văn hóa, kinh tế và tâm linh nằm ở Cuzco, thủ đô của Peru. Đế quốc Inca suy tàn do dịch bệnh và cuộc nội chiến tranh giành quyền lực.

Khi nhắc tới nền văn minh của người Inca, người ta thường nhắc tới Machu Picchu – một khu phế tích nổi tiếng trên núi. Nó là thành phố gần như nguyên vẹn, ngự trị trên một quả núi hình chóp nhọn, nằm ở độ cao 2.430 m so với mực nước biển. Thành phố này từng rơi vào quên lãng trong suốt nhiều thập kỷ nhưng hiện tại nó là một trong 7 kỳ quan thế giới mới từ năm 2007.

18 tháng 1 2017

2Định cư

Các chi tiết về việc những người Indien cổ đã di cư đến và tỏa ra khắp châu Mỹ vào khoảng thời gian và bằng tuyến đường nào vẫn còn là chủ đề tranh luận. Các lý thuyết truyền thống cho rằng những người này đã đến châu Mỹ bằng cầu lục địa Beringia giữa đông Siberi và Alaska ngày nay vào khoảng từ 40.000–17.000 năm trước, khi mực nước biển bị giám xuống đáng kể do ảnh hưởng của kỷ băng hà Đệ tứ. Những người này được cho là đã đi theo các loài động vật cực to lớn mà nay đã tuyệt chủng theo các hành lang không bị đóng băng kéo dài giữa các phiến băng Laurentide và Cordillera và rồi họ tiếp tục đi bộ hoặc sử dụng các tàu thuyền nguyên sơ để di cư từ Tây Bắc Thái Bình Dương (phía tây Bắc Mỹ) đến bờ biển Nam Mỹ. Bằng chứng của sự kiện về sau có được khi mực nước biển dâng lên hàng trăn mét sau kỉ băng hà cuối cùng.

Các nhà khảo cổ cho rằng những người Indien cổ đã di cư ra khỏi Beringia (Đông Alaska), đến một nơi nào đó trong khoảng từ 40.000 đến 16.500 năm trước. Một vài đồng thuận đạt được cho đến nay là những người này có nguồn gốc từ Trung Á, và đã cư trú rộng rãi ở châu Mỹ vào cuối của kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 16.000–13.000 năm trước.

Người Inuit di cư đến phần Bắc Cực của Bắc Mỹ theo một làn sóng di cư khác, và họ đến vào khoảng năm 1000 SCN.Cùng với thời điểm người Inuit di cư đến Bắc Mỹ, những người định cư Viking bắt đầu tới Greenland vào năm 982 và Vinland một thời gian ngắn sau đó,lập nên một khu định cư tại L'Anse aux Meadows, gần điểm cực bắc của Newfoundland. Những người định cư Viking nhanh chóng rời bỏ Vinland, và biến mất khỏi Greenland vào năm 1500.

Thực dân hóa:

Quá trình thực dân hóa của người châu Âu đã bắt đầu ngay sau chuyến đi đầu tiên của Cristoforo Colombo vào năm 1492. Điểm định cư đầu tiên của người Tây Ban Nha tại châu Mỹ là La Isabela ở miền bắc Hispaniola. Đô thị này đã bị bỏ hoang sớm sau đó khi thành lập Santo Domingo de Guzmán năm 1496, thành phố cổ nhất do người châu Âu lập nên tại châu Mỹ. Nơi này trở thành căn cứ và từ đó chế độ quân chủ Tây Ban Nha quản lý các thuộc địa và mở rộng lãnh địa của mình. Trên lục địa, thành phố Panama bên bờ biển Thái Bình Dương được hình thành vào ngày 5 tháng 8 năm 1519, đóng một vai trò quan trọng, và là cơ sở để thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm Nam Mỹ. Theo nhà nhân chủng học R. Thornton, sự lây lan của các bệnh dịch mới do người châu Âu và châu Phi đem tới đã giết chết nhiều cư dân tại châu Mỹ, Người bản địa và thực dân châu Âu xảy ra xung đột trên diện rộng, kết quả dẫn đến điều mà David Stannard gọi là một cuộc diệt chủng dân bản địa. Những người di cư châu Âu đầu tiên là một phần của nỗ lực cấp nhà nước nhằm thành lập các thuộc địa tại châu Mỹ. Những người di cư tiếp tục di cư đến châu Mỹ nhắm trốn tránh các cuộc đàn áp tôn giáo hoặc tìm kiếm cơ hội về kinh tế. Trong khi đó, hàng triệu người đã bị buộc đưa đến châu Mỹ với thân phận nô lệ, tù nhân hay lao động giao kèo.

1,

Nền văn minh Maya sụp đổ vì sự xâm lược của thực dân Tây Ban Nha, còn đế chế Inca diệt vong do bệnh dịch và cuộc chiến giành quyền lực.

Nền văn minh Maya

Maya là một trong những nền văn minh đặc sắc nhất thế giới do những người Maya ở châu Mỹ xây dựng từ 2.000 năm trước ở khu vực thuộc đông nam Mexico, bắc Guatemala và Honduras ngày nay.

Những nền văn minh đã mất ở châu Mỹ
Tàn tích còn sót lại của nền văn minh Maya. Ảnh: CNN.

Nền văn minh Maya đạt tới đỉnh cao trong lĩnh vực xây dựng bộ máy nhà nước, kiến trúc, toán học, thiên văn học hay tính toán thời gian, ngày tháng. Căn cứ vào những di vật còn sót lại, giới khảo cổ xác định rằng các quốc gia cổ đại của người Maya ra đời trong thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia của người Maya diệt vong trong thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10. Quốc gia cuối cùng của nền văn minh trên bán đảo Yucatán, thuộc Mexico sụp đổ vào thế kỷ 16, sau khi Tây Ban Nha xâm chiếm khu vực.

Có lẽ nền văn minh Maya là một trong những nền văn minh gây ảnh hưởng lớn tới thế giới hiện đại. Lịch của người Maya từng khiến nhiều người lo ngại về khả năng tận thế của trái đất, bởi nó kết thúc đúng vào ngày 21/12/2012. Các nhà khảo cổ học từng đặt ra rất nhiều giả thuyết xung quanh cuốn lịch và những cuộc tranh cãi chỉ chấm dứt khi tận thế không xảy ra.

Nền văn minh của người Inca

Inca là một tộc người da đỏ sống ở Nam Mỹ. Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca tạo ra một vương quốc rộng lớn có tổ chức cao. Trong thời kỳ hưng thịnh, đế chế Inca trải dài từ Ecuador đến Chile và Argentina ngày nay. Trung tâm văn hóa, kinh tế và tâm linh nằm ở Cuzco, thủ đô của Peru. Đế quốc Inca suy tàn do dịch bệnh và cuộc nội chiến tranh giành quyền lực.

Những nền văn minh đã mất ở châu Mỹ

Thành phố Machu Picchu của người Inca. Ảnh: CNN.

Khi nhắc tới nền văn minh của người Inca, người ta thường nhắc tới Machu Picchu – một khu phế tích nổi tiếng trên núi. Nó là thành phố gần như nguyên vẹn, ngự trị trên một quả núi hình chóp nhọn, nằm ở độ cao 2.430 m so với mực nước biển. Thành phố này từng rơi vào quên lãng trong suốt nhiều thập kỷ nhưng hiện tại nó là một trong 7 kỳ quan thế giới mới từ năm 2007.

15 tháng 2 2017

ahihi.mk cũng có câu tră lời zậy

28 tháng 1 2022

refer:

Văn minh Maya (/ˈmaɪə/) là một nền văn minh Trung Bộ châu Mỹ của người Maya, nổi bật với hệ chữ tượng hình ký âm—hệ chữ viết tinh vi bậc nhất ở Châu Mỹ thời tiền Columbus—cũng như nghệ thuật, kiến ​​trúc, toán học, lịch, và thuật chiêm tinh rất phát triển. Văn minh Maya phân bố trong khu vực phía đông nam Mexico, toàn bộ Guatemala và Belize, phía tây của Honduras và El Salvador ngày nay. Khu vực này bao gồm các vùng trũng phía bắc tạo nên Bán đảo Yucatán và vùng cao nguyên Sierra Madre, chạy từ bang Chiapas thuộc Mexico, qua miền nam Guatemala tới tận El Salvador, và vùng trũng phía nam của đồng bằng cận duyên Thái Bình Dương. Thuật ngữ "Maya" là một thuật ngữ tập thể hiện đại dùng để chỉ các dân tộc trong khu vực. Tuy nhiên, thuật ngữ này không được sử dụng bởi người bản địa vì họ chưa bao giờ thống nhất được về mặt chính trị hay lãnh thổ.[1]

Từ thời kỳ tiền Cổ điển sớm, xã hội Maya bị phân chia rất rõ ràng giữa tầng lớp thượng lưu và bình dân. Khi dân số tăng lên theo thời gian, các thành phần khác nhau của xã hội càng trở nên chuyên môn hóa khiến cho tổ chức chính trị càng trở nên phức tạp.[99] Đến thời Hậu cổ điển, khi dân số lớn và hàng trăm thành bang được kết nối trong một mạng lưới phân cấp chính trị phức tạp, thì nhóm cư dân giàu có của xã hội được tăng lên gấp bội.[100] Một tầng lớp trung lưu đã phát triển bao gồm các nghệ nhân, các linh mục và quan chức cấp thấp, thương gia và binh lính. Tầng lớp bình dân bao gồm nông dân, đầy tớ, người lao động và nô lệ.[101] Theo lịch sử bản địa, đất đai thuộc quyền sở hữu chung của các gia tộc hoặc thị tộc. Các thị tộc cho rằng đất đai là tài sản của tổ tiên họ và được minh chứng bằng việc chôn cất người đã khuất ở các khu đất này.[102]

14 tháng 1 2018

1.thảm rừng lá kim ở châu mỹ phổ biến ở đâu

A. Vùng A ma zôn

B. Ca na đa

C. Phía Đông Bắc Mĩ

D. Bờ Tây Bắc Mĩ

2. Nền văn minh In-ca là một biểu hiện cao độ trình độ phát triển kinh tế-xã hội của người:

A. E-xki-mô ở Bắc Mĩ

B. Tây Ban Nha ở Trung Mĩ

C. Người Anh-điêng ở Nam Mĩ

D. Người Bồ Đào Nha ở Bra- xin