Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong những câu trên, các câu trần thuật:
+ Tôi bật cười bảo lão.
+ Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ!
+ Không, ông giáo ạ!
- Câu cầu khiến:
+ Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay!
+ Không, ông giáo ạ!
+ Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu!
- Những câu nghi vấn:
+ Sao cụ lo xa quá thế?
+ Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại?
+ Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
b, Những câu nghi vấn dùng để hỏi:
+ Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Những câu nghi vấn không dùng để hỏi:
+ Sao cụ lo xa quá thế? – Sự cảm thông với hoàn cảnh và quyết định của lão Hạc.
+ Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại? – lời khuyên lão Hạc sử dụng tiền để ăn uống, không nên nhịn đói.
Đáp án
- Các câu nghi vấn:
a. Thế nó cho bắt à?
b. Sao lại không vào?
c. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội hoạ không?
d. Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
- Dấu hiệu hình thức:
+ Cuối câu có dấu chấm hỏi.
+ Trong câu có các từ nghi vấn: à, sao, có...không, gì.
a. Hỏi
b. Cầu khiến
c. khẳng định
d. cầu khiến
e. bày tỏ cảm xúc khen
g. bày tỏ cảm xúc đe dọa
h. khẳng định
i. bày tỏ cảm xúc nghi ngờ
k. hỏi
Xác định mục đích nói của những câu nghi vấn trong trường hợp sau:
a, Nếu không bán con thì lấy tiền đâu nộp sưu để cứu thầy Dần?
--> Phủ định
d, Tôi cười dài trong tiếng nấc hỏi cô tôi:
- Sao cô biết mợ con có con?
--> Hỏi
c, Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à?
--> Khẳng định
b, Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
--> Bộc lộ cảm xúc ( nhớ thương)
a) Nếu không bán con thì lấy tiền đâu để nộp sưu cứa thầy Dần
\(\rightarrow\) Mục đích nói : phủ định
b) Bác đã đi rồi sao , Bác ơi !
\(\rightarrow\) Mục đích nói : bộc lộ cảm xúc
c) Ông tưởng mày chết đêm qua , còn sống đấy à ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : khẳng định
d) Tôi cười dài trong tiếng khóc hỏi cô tôi :
- Sao cô biết mợ con có con ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : Hỏi
e) Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : bộc lộ cảm xúc
f) Thoắt trông lờn lợn màu da
Ăn gì to lớn đẫy đà làm sao ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : bộc lộ cảm xúc
g) Nghe nói , vua và các triều thần đều bật cười . Vua lại phán :
- Mày muốn có em thì phải cưới vợ khác cho cha mày , chứ cha mày là giống đực sao mà đẻ được ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : khẳng định
h) Mụ vợ nổi trận lôi đình , tát vào mặt ông lão :
- Mày cãi à ? Mày dám cãi một bà nhất phẩm phu nhân à ? Đi ngay ra biển nếu không tao sẽ cho người lôi đi
Mày cãi à ?
\(\rightarrow\) Mucj đích nói : bộc lộ cảm xúc
Mày dám cãi một bà nhất phẩm phu nhân à ?
\(\rightarrow\) Mục đích nói : bộc lộ cảm xúc
Đi ngay ra biển
\(\rightarrow\) Mục đích nói : ra lệnh
Chúc bạn học tốt
a, Trong đoạn trích trên, câu nghi vấn:
+ "Sáng nay người ta đấm u có đau không?"
+ " Thế làm sao u cứ khóc mãi mà không ăn khoai?"
+ "Hay là u thương chúng con đói quá?
- Đặc điểm hình thức: có dấu "?" và các từ nghi vấn như "không", "làm sao", "hay"
b, Câu nghi vấn được sử dụng để hỏi.
a. Trong những câu được dẫn, câu (3) hay hơn cả vì thể hiện được tình cảm, cảm xúc (lòng mong muốn bạn tiến bộ) của người viết được bộc lộ rõ ràng, do đó hiệu quả thuyết phục sẽ cao hơn.
b. Cách sắp xếp các luận cứ theo trình tự trong sách đã thể hiện tính lô-gíc, chặt chẽ :
Ba câu đầu là hệ thống lập luận theo hướng thuận:
- Câu (1) nêu một vấn đề về tương lai, trong đó trình độ khoa học – kỹ thuật và văn hoá - nghệ thuật ngày một nâng cao.
- Câu (2) xác định vai trò của tri thức trong xã hội đó.
- Câu (3) được suy ra từ câu (2) : muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập.
- Câu (4) là một kết luận có tính tất yếu và giàu sức thuyết phục.
c. Cách kết đoạn như của bạn ("Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không ?") có những đặc điểm :
- Cách viết đó tạo ra một giọng điệu tinh nghịch (thậm chí hơi suồng sã), điều đó có thể làm giảm tính thuyết phục của đoạn văn.
- Để kết luận được như vậy, cả bài văn cũng phải có một giọng điệu tương tự thì mới phù hợp. Điều này thật khó tạo được hiệu quả như ý muốn.
Nói chung, để kết thúc đoạn văn này có thể sử dụng nhiều cách khác nhau, nhiều giọng điệu khác nhau nhưng điều chủ yếu nhất là những giọng điệu đó phải xuất phát từ (và cũng phải thể hiện được) một tình cảm bè bạn chân thành, từ lòng mong muốn thực sự cho sự tiến bộ của bạn cũng như của cả tập thể lớp.
d. Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.
Nếu kết luận theo hướng trên (câu chủ đề ở cuối đoạn) thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.
Ví dụ :
"Người học sinh hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Điều đó được giải thích như sau : cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học – kỹ thuật, xã hội càng ngày càng phát triển, càng đòi hỏi con người phải được trang bị hệ thống tri thức tiên tiến...".
Chọn đáp án: B
đáp án là B nhé