Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(xy-4x=25-5y\Leftrightarrow xy-4x+5y-25=0\)
\(\Leftrightarrow x\left(y-4\right)+5\left(y-4\right)-5=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x+5\right)\left(y-4\right)=5\)
Từ đó có ước và tìm nghiệm tự nhiên.
2(x + y) + xy = x2 + y2
<=> x2 + y2 - 2x - 2y - xy = 0
<=> 4x2 + 4y2 - 4xy - 8x - 8y = 0
<=> (4x2 - 4xy + y2) - 4(2x - y) + 4 + 3y2 - 12y + 12 - 16 = 0
<=> (2x - y)2 - 4(2x - y) + 4 + 3(y2 - 4y + 4) = 16
<=> (2x - y - 2)2 = 16 - 3(y - 2)2 (1)
Do VT = (2x - y - 2)2 \(\ge\)0 \(\forall\)x;y
=> VP = 16 - 3(y - 2)2 \(\ge\)0
=> 3(y - 2)2 \(\le\) 16
=> (y - 2)2 \(\le\)16/3
Do y nguyên dương và (y - 2)2 là số chính phương => (y - 2)2 \(\in\){0; 1; 4}
=> y - 2 \(\in\){0; 1; -1; 2; -2}
Lập bảng:
y - 2 | 0 | 1 | -1 | 2 | -2 |
y | 2 | 3 | 1 | 4 | 0 |
Với y = 2 , khi đó pt (1) trở thành: (2x - 2 - 2)2 = 16 - 3.0
<=> (2x - 4)2 = 16
<=> \(\orbr{\begin{cases}2x-4=4\\2x-4=-4\end{cases}}\)
<=> \(\orbr{\begin{cases}x=4\\x=0\end{cases}}\)
Với y = 3 .... (tự thay vào tìm x)
Ta có 2 x + 1 3 − y + 1 4 = 4 x − 2 y + 2 5 2 x − 3 4 − y − 4 3 = − 2 x + 2 y − 2
⇔ 40 x + 20 − 15 y − 15 = 48 x − 24 y + 24 6 x − 9 − 4 y + 16 = − 24 x + 24 y − 24
⇔ 8 x − 9 y = − 19 30 x − 28 y = − 31 ⇔ 120 x − 135 = − 285 120 x − 112 = − 124 ⇔ x = 11 2 y = 7
Thay x = 11 2 ; y = 7 vào phương trình 6mx – 5y = 2m – 66 ta được:
6m. 11 2 − 5.7 = 2m – 66 31m = −31 m = −1
Đáp án: A
Thay x = 3, y = 5 vào vế trái của phương trình (3) ta được:
VT = 5.3 – 2.5 = 15 – 10 = 5 = VP
Vậy (x; y) = (3; 5) là nghiệm của phương trình (3).
Hệ phương trình đã cho có nghiệm (x; ) = (3; 5)
Thay x = -3, y = 31/5 vào vế trái của phương trình (2), ta được:
VT = -3.(-3) + 2.31/5 = 9 + 62/5 = 107/5 ≠ 22 = VP
Vậy (x; y) = (-3; 31/5 ) không phải là nghiệm của phương trình (2).
Hệ phương trình đã cho vô nghiệm.
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng" là sự lặp lại âm tiết "rưng rưng". Tác dụng của biện pháp này là tạo ra hiệu ứng âm thanh đặc biệt, tăng cường tính hài hòa và nhấn mạnh sự mơ hồ, mờ ảo của cảnh tượng mà câu muốn diễn tả. Ngoài ra, biện pháp tu từ còn giúp tạo ra sự nhấn mạnh, tăng cường tính cảm xúc và sự chú ý của người đọc đối với câu. có đúng khum thì ko bít nữa nhớ tick ạ
+ TH1: Với m = 0 ta có hệ 5 y = − 15 − 4 x = 1 ⇔ y = − 3 x = − 1 4 hay hệ phương trình có nghiệm duy nhất nên loại m = 0
+ TH2: Với m = k + 0
Để hệ phương trình 5 m x + 5 y = − 15 2 − 4 x − m y = 2 m + 1 có vô số nghiệm thì
5 m − 4 = 5 − m = − 15 2 2 m + 1 ⇔ − 5 m 2 = − 20 10 2 m + 1 = 15 m ⇔ m 2 = 4 20 m + 10 = 15 m
⇔ m = 2 m = − 2 m = − 2 ⇒ m = − 2 T M
Đáp án: C
giả sử x,y là nghiệm nguyên dương của phương trình \(xy-4x=35-5y\)
Ta có pt\(xy-4x=35-5y\)
\(\Leftrightarrow x\left(y-4\right)+5y=35\)
\(\Leftrightarrow x\left(y-4\right)+5y-20=15\)
\(\Leftrightarrow x\left(y-4\right)+5\left(y-4\right)=15\)
\(\Leftrightarrow\left(y-4\right)\left(x+5\right)=15\)
Vì \(x\in N\Rightarrow x+5\in N\)và \(x+4>0\)
\(\Rightarrow y-4>0\)và \(y-4\in N\)
Đó lập bảng làm nốt nhé chị
Dòng thứ 3 từ dưới lên em ghi nhầm phải là \(x+5>0\)nhé