Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Theo em, việc đưa tất cả các dữ liệu cần quản lí vào trong một bảng như Anh THư thực hiện có ưu điểm: Dữ liệu ngắn gọn, nhược điểm: Khi quản lí thì cần nhiều hơn một bảng dữ liệu, nếu dùng một bảng có thể dẫn đến dư thừa dữ liệu, dẫn đến sai nhầm, dữ liệu không nhất quán.
1. Một học sinh mượn sách nhiều lần: Giả sử học sinh có số thẻ TV ”HS-002” tên “Lê Bình” sinh ngày “02/3/2007” học lớp “11A1” đã có 68 lần mượn sách. Như vây bộ giá trị (“HS-002”, “Lê Bình”, “02/3/2007”, “11A1”) phải xuất hiện 68 lần trên 68 bản ghi của bảng. Việc gõ nhập 68 lần bộ dữ liệu về Lê Bình sẽ dễ xuấ hiện sai nhầm hơn so với 68 lần chỉ số gõ Số thẻ TV của Lê Bình vào bảng.
2. Cần bổ xung dữ liệu về số sách mới mua của thư viện:
Gồm các thông tin của các cuốn sách trong thư viện như: mã sách, tên sách, số trang, tác giả.
THAM KHẢO!
Để tạo một biểu mẫu trong Acces cho phép quản lí sách mượn của mỗi bạn đọc, bạn có thể làm theo các bước sau:
-Mở Access 365 và tạo một cơ sở dữ liệu mới hoặc mở cơ sở dữ liệu hiện có.
Tạo bảng "Bạn Đọc":
-Chọn tab "Bảng" trên thanh công cụ và nhấp vào "Bảng thiết kế" để tạo một bảng mới.
-Thêm các cột cho bảng "Bạn Đọc" như ID_BanDoc (khóa chính), Họ_Ten, Địa_Chi, SĐT, vv. và bất kỳ thông tin khác mà bạn muốn lưu trữ về bạn đọc.
-Tạo bảng "Sách":
-Tương tự như bước trên, tạo một bảng mới gọi là "Sách" với các cột như ID_Sach (khóa chính), Tên_Sach, Tác_Giả, Năm_Xuất_Bản, vv.
-Tạo bảng "Mượn":
-Tạo một bảng mới gọi là "Mượn" với các cột như ID_Muon (khóa chính), ID_BanDoc (khóa ngoại tham chiếu tới ID_BanDoc trong bảng "Bạn Đọc"), ID_Sach (khóa ngoại tham chiếu tới ID_Sach trong bảng "Sách"), Ngay_Muon, Tinh_Trang, vv.
-Tạo biểu mẫu "Quản lí mượn sách":
Chọn tab "Biểu mẫu" trên thanh công cụ và nhấp vào "Biểu mẫu thiết kế" để tạo một biểu mẫu mới.
-Trong chế độ thiết kế, thêm các trường và điều khiển nhập liệu cho thông tin bạn muốn hiển thị, chẳng hạn như ID_BanDoc, Họ_Ten, Tên_Sach, Ngay_Muon, vv.
-Để hiển thị thông tin về sách đã mượn của mỗi bạn đọc, bạn có thể thêm một điều khiển danh sách hoặc điều khiển liên hệ dựa trên truy vấn để liên kết dữ liệu từ bảng "Mượn" với bảng "Sách" và "Bạn Đọc".
-Lưu và sử dụng biểu mẫu:
Lưu biểu mẫu với tên "Quản lí mượn sách" hoặc bất kỳ tên nào khác bạn muốn.
Chuyển sang chế độ xem để sử dụng biểu mẫu và xem thông tin sách đã mượn của từng bạn đọc.
tham khảo!
Bước 1. Kích hoạt Microsoft Access.
Bước 2. Mở CSDL Thư viện, chọn biểu mẫu NHẬP DỮ LIỆU MƯỢN-TRẢ SÁCH.
Bước 3. Trên biểu mẫu vừa mở, hãy nhập ít nhất 3 bản ghi.
Bước 4. Tìm và mở biểu mẫu XEM THÔNG TIN MƯỢN-TRẢ SÁCH để kiểm tra xem những bản ghi nhập vào ở Bước 3 đã xuất hiện trong bảng MƯỢN-TRẢ chưa. Bước 5. Kết thúc phiên làm việc với CSDL Thư viện, trong bảng chọn File chọn nút lệnh Close để đóng CSDL này.
Tham khảo:
a. Dự kiến của em về cấu trúc bảng NGƯỜI ĐỌC, biết rằng bảng này dùng để lưu trữ dữ liệu về những người có thẻ thư viện.
- Mã bạn đọc, tên bạn đọc, số căn cước, ngày sinh, quê quán, thông tin về vi phạm.
b. Trong các trường của bảng NGƯỜI ĐỌC, nên chọn trường Mã bạn đọc làm khoá chính, Giải thích vì: nó tập hợp một số trường có tính chất nhất định: mỗi bộ giá trị của các trường đó xác định duy nhất một bản ghi trong bảng và không thể bỏ bớt bất cứ trường nào mà tập hợp gồm các trường còn lại vẫn còn tính chất đó.
c. Ví dụ cụ thể về nhập dữ liệu cho bảng người đọc nhưng vi phạm ràng buộc khoá:
Nhập hai bản ghi giống nhau: trường mã bạn đọc (khoá chính) giống nhau sẽ vi phạm lỗi ràng buộc khoá.
THAM KHẢO!
a. Mô tả hoạt động của thư viện
- Cho mượn sách, trả sách.
- Căn cứ vào dữ liệu Mượn sách để biết ai đã mượn sách.
- Căn cứ vào dữ liệu Trả sách để biết ai đã trả sách.
- Căn cứ vào Thông tin sách để biết 1 quyển sách cụ thể đã được cho mượn và chưa được trả lại.
b. Liệt kê những dữ liệu cần có trong CSDL
- Người đọc cần quản lí thông tin trên thẻ thư viện: gồm có Số thẻ thư viện, họ tên, địa chỉ
- Sách cho mượn: cần quản lý thông tin về quyển sách, bao gồm: Mã sách, Tên sách, Tác giả,…
c. Nêu ví dụ: Nêu ít nhất 2 ví dụ cho các công việc sau đây:
- Cập nhập dữ liệu (cho CSDL):
Ví dụ 1: Khi có thêm một học sinh làm thẻ thư viện, cần bổ xung một số thông tin này của học sinh này vào CSDL.
Ví dụ 2: Khi có thêm sách mới, cần cập nhập thông tin của sách như: tên sách, tác giả, năm xuất bản, sơ lược nội dung…
- Tìm kiếm dữ liệu:
Ví dụ 1: Tim kiếm trong thư viện có sách “tôi tài giỏi bạn cũng thế” không?
Ví dụ 2: Tìm kiếm xem người đọc có mã thẻ thư viện đang mượn sách gì?
- Thống kê và báo cáo
Ví dụ 1: Xác định trong thư viện có bao nhiêu quyên sách về Tin học (giả sử sách về Tin học sẽ có hai chữ cái đầu trong mã sách là TH).
Ví dụ 2: Xác định số lượt mượn sách trong tháng…?
Tham khảo:
Khi hai bảng trong một CSDL có liên quan đến nhau, mỗi giá trị khoá ngoài ở bảng tham chiếu sẽ được giải thích chi tiết hơn ở bảng được tham chiếu. Ví dụ “HS-001” được giải thích bằng thông tin “Họ và tên: Trần Văn An, Ngày sinh: 14/9/2009, Lớp: 12A2”. Nếu có một giá trị khoá ngoài nào không xuất hiện trong giá trị khoá ở bảng được tham chiếu. Trong Hình 3, “HS-007” không xuất hiện trong Số thẻ TV của bảng NGƯỜI ĐỌC. Do vậy, việc bổ xung cho bảng MƯỢN-TRẢ một bảng ghi mới có giá trị khoá ngoài là: “HS-007” sẽ làm cho dữ liệu trong CSDL không còn đúng nữa, không giải thích được “HS-007” là số thẻ thư viện của ai. Muốn cập nhập đó hợp lệ, phải bổ xung bản ghi có giá trị khoá là “HS-007” vào bảng NGƯỜI ĐỌC trước.
- Mở Microsoft Access 365 và mở cơ sở dữ liệu chứa bảng "BanDoc" (thông tin về bạn đọc) và bảng "Muon" (thông tin về việc mượn sách).
- Tạo một truy vấn mới và chọn các bảng "BanDoc" và "Muon" để liên kết.
Thiết kế truy vấn với các bước sau:
- Chọn trường từ bảng "BanDoc" mà bạn muốn hiển thị trong kết quả truy vấn (ví dụ: ID, TenBanDoc).
- Sử dụng hàm tổng hợp COUNT để đếm số cuốn sách mà bạn đọc đã mượn từ bảng "Muon" (ví dụ: COUNT(Muon.ID) AS SoSachMuon).
- Thêm tiêu chí để kiểm tra điều kiện mượn sách. Bạn có thể sử dụng tiêu chí sau để kiểm tra xem số lượng sách mượn có lớn hơn 5 hay không:
- Sử dụng điều kiện WHERE COUNT(Muon.ID) > 5 trong truy vấn để lọc ra các bạn đọc đã mượn quá 5 cuốn sách.
- Sử dụng tiêu chí WHERE BanDoc.ID = [ID_BanDoc] trong truy vấn để yêu cầu người dùng nhập ID của bạn đọc cụ thể muốn kiểm tra.
- Lưu truy vấn và đặt tên cho nó, ví dụ: "KiemTraMuonSach".
- Sử dụng truy vấn bằng cách mở nó và nhập ID của bạn đọc muốn kiểm tra vào ô tham số.
- Truy vấn sẽ trả về kết quả dựa trên điều kiện kiểm tra. Nếu số sách mượn của bạn đọc vượt quá 5, truy vấn sẽ hiển thị bạn đọc đó.
- Tên người mượn
- Thời gian mượn
- Tên sách
- Số lượng
- Ngày trả
Tham khảo:
Để xây dựng một CSDL để quản lí mượn/ trả sách ở thư viện, ta phải lưu trữ các thông tin sau:
* Thông tin về bạn đọc: Mã bạn đọc, tên bạn đọc, số chứng minh thư, ngày sinh, quê quán, thông tin về vi phạm.
* Thông tin về sách: Mã sách, tên sách, thể loại, tác giả, nhà xuất bản, số lượng.
* Thông tin mượn, trả sách: Mã mượn trả, mã bạn đọc, mã sách, số sách mượn, ngày mượn, ngày hẹn trả, tình trạng sách…
* Vi phạm: Mã mượn trả, lí do vi phạm, số tiền phạt.
Những việc cần làm để đáp ứng được nhu cầu quản lí của thủ thư là :
* Quản lý thông tin bạn đọc: Thêm bạn đọc, xóa bạn đọc, thay đổi thông tin bạn đọc, cho phép bạn đọc đăng nhập hệ thống…
* Quản lí sách :
+ Nhập sách (thêm - loại bỏ - sửa thông tin sách…)
+ Tìm kiếm sách: Tìm kiếm theo tên sách, loại sách, theo tác giả, theo nhà xuất bản…
* Quản lí mượn – trả: Tạo phiếu mượn, phiếu trả, phiếu phạt…
* Chức năng thống kê – báo cáo:
+ Thống kê sách trong thư viện: sách mượn nhiều nhất, sách đã hết.
+ Thống kê sách được mượn, được trả.
* Bảo mật hệ thống: Phân quyền cho các nhân viên (thủ thư, độc giả…).