Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Học sinh chia sẻ những câu hỏi đã đưa ra.
Những hoạt động tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên:
+ Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã.
+ Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, bãi biển, sông hồ, khu du lịch…
+ Tham gia trồng cây gây rừng, chăm sóc rừng.
+ Tự giác thực hiện nội quy hoặc quy định ở những khu bảo tồn thiên nhiên.
+ Truy tìm và bắt những kẻ phá rừng bừa bãi.
- Em đã từng tham gia những hoạt động tuyên truyền để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Em đã tuyên truyền cho đối tượng: người dân, học sinh...
- Em đã sử dụng hình thức tuyên truyền nào để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: vận động, phát thanh, sân khấu hóa...
KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG
Nhóm thực hiện: Nhóm Sức sống xanh
Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn Ba
Thời gian thực hiện: Chủ nhật tuần thứ hai tháng Tám
Mục tiêu tuyên truyền: Kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Đối tượng tuyên truyền: Người dân thôn Ba
Nội dung tuyên truyền: Vai trò của cảnh quan thiên nhiên và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống xung quanh mình.
Hình thức tuyên truyền: thuyết trình
Cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp/ hỗ trợ: Chính quyền xã, trưởng thôn, trưởng xóm, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Kế hoạch triển khai cụ thể:
Hoạt động/ Nhiệm vụ | Thời gian thực hiện | Sản phẩm cần đạt | Người chịu trách nhiệm |
Xây dựng chương trình/ kịch bản buổi tuyên truyền | Tuần đầu tháng 8 | Chương trình buổi tuyên truyền chi tiết, cụ thể |
|
Mỗi người dân đến dự | Tuần đầu tháng 8 | Thông báo qua loa phát thanh thôn |
|
Viết nội dung bài thuyết trình | Tuần đầu tháng 8 | Nội dung bài thuyết trình làm rõ được: - Trách nhiệm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của mọi người. |
|
Thuyết trình bài tuyên truyền | Chủ nhật tuần thứ 2 tháng 8 | Thuyết trình tự nhiên, vui vẻ, tự tin, giao lưu với mọi người, thuyết phục |
|
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về chủ đề bảo vệ cảnh quan thiên nhiên | Tuần đầu tháng 8 | Có hai tiết mục đơn ca, một tiết mục kịch về bảo vệ, ca ngợi cảnh quan thiên nhiên |
|
Liên hệ và trang bị địa điểm tổ chức tuyên truyền | Trước ngày thuyết trình 1 ngày | Địa điểm tổ chức được tranh trí đẹp đẽ, trang trọng, lịch sự |
|
Chuẩn bị các phương tiện nghe, nhìn cần thiết | Tuần đầu tháng 8 | Có đầy đủ loa, đài, tranh ảnh, áp phích minh họa |
|
- Những việc em đã làm để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
+ Thu gom rác làm sạch môi trường ở những nơi công cộng.
+ Sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên.
+ Tuyên truyền tới mọi người không nên phá rừng, phá hoại môi trường.
- Sau khi làm những việc đó em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tự hào về những việc làm của mình đã góp phần bảo vệ môi trường.
Những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa:
Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp;
Chân thành, cầu thị khi giao tiếp;
Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác.
+ Những hành vi giao tiếp ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả:
Gây gổ, sử dụng vũ lực với người khác gây mất trật tự an ninh, xã hội và nỗi lo sợ cho mọi người
Ăn mặc lòe loẹt, cười đùa vui vẻ trong đám hiếu gây khó chịu cho gia chủ và những người xung quanh.
Nói tục, chửi bậy, dùng từ lóng gây khó chịu, thiếu tôn trọng với người đối diện.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:
- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;
- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;
- Tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng hiệu quả.
- Tuyên truyền về nguyên nhân cần thiết của việc tham gia những hoạt động do Đoàn tổ chức.
- Chia sẻ về những quyền lợi khi tham gia.
- Mời các bạn thân thiết của mình tham gia để tạo hiệu ứng thu hút thêm những bạn khác tham gia.
- Thuyết phục và chỉ ra những điểm của các bạn phù hợp với hoạt động.
- Những việc em đã làm:
+ Không vứt rác nơi công cộng.
+ Thu gom rác trên bãi biển.
+ Tham gia hoạt động trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây.
- Cách em thực hiện
+ Khi đi bất cứ đâu em đều có ý thức không vứt rác bừa bãi.
+ Luôn vứt rác đúng nơi quy định.
+ Em sẽ tham gia các hoạt động bảo vệ biển cùng nhóm tình nguyện.
Gây hại:
Sử dụng nhiều phân bón hóa học, phun thuốc diệt côn trùng để nâng cao năng suất trồng trọt.
=> Khi sử dụng phân bón hóa học, phun thuốc diệt côn trùng sẽ gây ô nhiễm nguồn đất và nước xung quanh khu vực trồng trọt, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và các loại động vật sống ở khu vực đó
Xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở thượng nguồn các con sông lớn.
=> Thủy điện đòi hỏi một lượng nước lớn từ các con sông và phá hủy hệ sinh thái sông. Việc vận hành nhà máy thủy điện và nạn phá hủy rừng đang tạo ra xung đột về sử dụng nước; hủy hoại sinh kế và là nguyên nhân gây ra sự di cư của nhiều cộng đồng, những người có cuộc sống truyền thống lâu đời cạnh các con sông. Những người dân vùng hạ lưu cũng đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến nguồn nước và tác động xuyên biên giới bao gồm lũ lụt, thiếu nước và ô nhiễm nguồn nước.
Mua sừng tê giác làm thuốc; mua ngà voi để trung bày, trang trí
=> Dẫn đến việc đánh bắt thú vật hoan dã trái phép, mất cân bằng hệ sinh thái và có nguy cơ bị tuyệt chung.
Nuôi tôm hùm lồng bè ồ ạc ở vịnh, eo biển, bãi tắm.
=> Gây ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực nuôi, mất cân bằng sinh thái biển.
Khai thác rừng để lấy gỗ sản xuất giấy.
=> Chặt phá rừng là nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, môi trường môi sinh bị ô nhiễm, lũ lut, cháy rừng…Nạn chặt phá rừng cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái, bão, lũ quét, sạt lở đất, dịch bệnh phát sinh.
Đốt rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch lúa của một số người dân.
=> Gây ô nhiễm không khí và các loài động vật trong khu vực.
Bảo tồn:
Sử dụng túi giấy thay cho túi nylon ở một số cửa hàng mua bán.
- Học sinh thảo luận để xác định đối tượng, nội dung, hình thức của hoạt động tuyên truyền nhằm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Học sinh tổng kết và lập bảng kết quả.