Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1 | Cổng trưởng mở ra (Lý Lan) | Tấm lòng thương yêu của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường. | Văn biểu cảm như nhật kí tâm tình nhỏ nhẹ và sâu lắng. |
2 | Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A- mi-xi) | Tấm lòng thương yêu trời biển, sự hi sinh tuyệt vời của người mẹ đối với người con; tình yêu thương, kính trọng mẹ là tình cảm thiêng liêng của con người. | Văn biểu cảm qua hình thức một bức thư. |
3 | Cuộc chia tay của những con búp bê (Khánh Hoài) | Tình cảm gia đình vô cùng quý báu và quan trọng. Hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ tình cảm ấy. | Văn tự sự có bố cục rành mạch, hợp lí. |
4 | Một thứ quà của lúa non: cốm (Thạch Lam) | Phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa trong một thứ quà độc đáo và giản dị của dân tôc: Cốm. | Văn tùy bút tinh tế, nhẹ nhàng, sâu sắc. |
5 | Sài Gòn tôi yêu(Minh Hương) | Nét đẹp riêng của Sài Gòn với thiên nhiên, khí hậu, nhiệt độ và nhất là phong cánh cởi mở, bộc trực, chân tình và trọng đạo nghĩa của người Sài Gòn. | Nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả qua thể văn tùy bút. |
6 | Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) | Cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc được cảm nhận, tái hiện trong nỗi nhớ thương tha thiết của người xa quê. | Bút pháp tai hoa, tinh tế |
7 | Ca Huế trên sông Hương (Hà Ánh Minh) | Vẻ đẹp của Huế, một hình thức sinh hoạt văn hóa - âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, bảo tồn. | Bút kí về sinh hoạt, văn hóa: tả cảnh ca Huế trong một đêm trăng trên sông Hương, vừa giới thiệu những làn điệu dân ca Huế bằng giọng văn trữ tình. |
cổng trường mở ra:
1. nghệ thuật
+lựa chọn hình thức tự bậc bạch như những dingf nhật lí của người mẹ nói với con
+sử dụng ngôn ngữ biểu cảm
2. nội dung
+những tình cảm dịu ngọt của người mẹ dành cho con
+tâm trạng của người mẹ trước ngày đầu tiên con đi học
+vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và toàn xã hội
2
1. nghệ thuật:
+xây dựng được tình huống tâm lí
+lựa chịn ngôi kể thứ nhất, nhân vật "tôi" trong truyện kể câu chuyện của chính mình nên những day dứt nhớ thương được thể hiện 1 cách chân thật
+khắc họa hình tượng nhân vật trẻ nhỏ qua đó gợi suy nghĩ về sự lựa chọn ứng xử của người làm cha mẹ
+lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc
2. nội dung
+là câu chuyện của những đứa con nhưng lại gợi cho những người làm cha làm mẹ phải suy nghĩ . Trẻ em cần phải được sống trong mái ấm gia đình. Mỗi người phải biết gìn giữ gia đình hạnh phúc
TT | Tên văn bản | Nội dung | Nghệ thuật |
1 | Cổng trường mở ra | Tấm lòng yêu thương, tình cảm sâu lắng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của con người. |
- văn bản nhật dụng - Thể kí - Phân tích tâm trạng nhân vật (mẹ) |
2 | Cuộc chia tay của những con búp bê |
- Vấn đề hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, bố mẹ li hôn, con cái chịu nhiều đau đớn, thua thiệt. - Tình cảm và tấm lòng vị tha nhân hậu, trong sáng, cao đẹp của hai em bé. |
- văn bản nhật dụng -Phân tích tâm trạng nhân vật (Thủy và Thành) |
3 | Mùa xuân của tôi | Tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu cuộc sống và tâm hồn tinh tế nhạy cảm của tác giả. |
- thể loại tùy bút - thành công trong việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên |
4 | Một thứ quà của lúa non: Cốm | Tấm lòng trân trọng của tác giả khi phát hiện được nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc. | sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lối văn tùy bút của Thạch Lam |
5 | Ca Huế trên sông Hương | Tả cảnh ca Huế trong đêm trăng trên dòng sông Hương thơ mộng, đồng thời giới thiệu các làn điệu dân ca Huế thể hiện lòng tự hào về Huế |
- văn bản nhật dụng -thành công trong việc miêu tả cảnh và bộc lộ tâm trạng. |
Chúc học tốt nha!
1 | Qua đèo ngang | Cảnh hoang sơ vắng lặng ... Tâm trạng hoài cổ nhớ nước , thương nhà, buồn, cô đơn |
2 | Bạn đến chơi nhà | Lời chào thân mật, tự nhiên Giải bài hoàn cảnh với bạn Tình bạn là trên hết |
3 | Rằm tháng giêng | Tình yêu thiên nhiên với tình cảm cách mạng của hồ chí minh |
4 | Cảnh khuya | Tâm hồn chiến sĩ -nghệ sĩ vừa tài hoa tinh tế vừa ung dung Hiện thực về cuộc kháng chiến chống pháp |
5 | Tiếng gà trưa | Tiếng gà trưa gợi nhớ trong kỉ niệm tuổi thơ không quên của người chiến sĩ Những kỉ niệm về bà được tái hiện lại qua nhiều sự việc Tâm niệm của người chiến sĩ trẻ trên đường ra trận về nghĩa vụ , trách nhiệm chiến đấu cao cả |
6 | cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Hai câu thơ đầu chủ yếu tả cảnh Hai câu thơ cuối nghiêng về tả tình |
7 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | ý nghĩa của nhan đề và cấu tứ độc đáo của bài thơ Hai câu thơ đầu : Lời kể và nhận xét của tác giả về quảng đời xa quê làm quan. Hai câu sau : Tình huống , ngẫu nhiên, bất ngờ |
Chúc bạn học tốt
1 | cổng trường mở ra | những tình cảm dịu ngọt của người mẹ dành cho con -Tâm trng của mẹ trong đêm không ngủ được |
Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của mẹ Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm |
2 | Cuộc chia tay của những con búp bê | Hoàn cảnh éo le Cuộc chia tay vô cùng đau đớn và xúc đông Tình cảm gắn bó của 2 anh em |
Xây dựng tình huống tâm lí Lựa chọn ngôi kể " tôi " làm cho câu chuyện thêm chân thực Lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc |
3 | Mùa xuân của tôi | Tình cảm tự nhiên đối với mùa xuân Hà Nội Ngỏi nhớ cảnh sắc , không khí đất trời và lòng người sau rằm tháng giêng |
Mạch cảm xúc lôi cuốn say mê Lựa chọn từ ngữ câu văn linh hoạt, biểu cảm , giàu hình ảnh Có nhiều so sánh , liên tưởng phong phú, độc đáo , giàu chất thơ |
4 | Một thứ quà của lúa non :Cốm | Cốm- sản vật của tự nhiên , đất trời là chất quý sạch của trời trong vỏ xanh của hạt lúa non trên những cách đồng Cốm - sản vật mang đậm nét văn hoá. Những cảm giác lắng động tinh tế , sâu sắc của Thạch Lam về văn hoá lối sống của người Hà Nội |
Lời văn trang trong ,tinh tế , đầy cảm xúc , giàu chất thơ. Chọn lọc chi tiết gợi nhiều liên tưởng , kỉ niệm Sáng tạo trong lời văn xen kể và tả chậm rãi , ngẩm nghĩ , mang nặng tính chất tâm tình , nhắc nhở nhẹ nhàng |
cổng trường mở ra:
1. nghệ thuật
+lựa chọn hình thức tự bậc bạch như những dingf nhật lí của người mẹ nói với con
+sử dụng ngôn ngữ biểu cảm
2. nội dung
+những tình cảm dịu ngọt của người mẹ dành cho con
+tâm trạng của người mẹ trước ngày đầu tiên con đi học
+vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và toàn xã hội
mẹ tôi:
1. nghệ thuật
+sáng tạo ra hoàn cảnh xảy ra câu chuyện là En-ri-cô mắc lỗi với mẹ
+lồng trong câu chuyện 1 bức thư khắc họa người mẹ tận tụy giàu hi sinh
+lựa chịn hình thức biểu cảm trực tiếp, có ý nghĩa giáo dục, thể hiện nghiêm khắc của người cha đối với con
2. nội dung
+người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình
+tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với con người
cuộc chia tay của những con búp bê:
1. nghệ thuật:
+xây dựng được tình huống tâm lí
+lựa chịn ngôi kể thứ nhất, nhân vật "tôi" trong truyện kể câu chuyện của chính mình nên những day dứt nhớ thương được thể hiện 1 cách chân thật
+khắc họa hình tượng nhân vật trẻ nhỏ qua đó gợi suy nghĩ về sự lựa chọn ứng xử của người làm cha mẹ
+lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc
2. nội dung
+là câu chuyện của những đứa con nhưng lại gợi cho những người làm cha làm mẹ phải suy nghĩ . Trẻ em cần phải được sống trong mái ấm gia đình. Mỗi người phải biết gìn giữ gia đình hạnh phúc
nội dung và nghệ thuật của 2 bài thơ: sông núi nước nam và phò giá về kinh:
1. nội dung
+khẳng định chủ quyền dân tộc độc lập của nước Nam
+răn đe những kẻ thù
2. nghệ thuật
+được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
+ngôn ngữ thơ bình dị mà sâu sắc, bố cục chặt chẽ
+giọng thơ hào sả, mạnh mẽ, hình thức diễn đạt khô thúc và ngắn gọn. Đó chính là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam bằng thơ
Hmm...
Bạn thi chưa và 2k mấy??
MK thi xong rồi nè, có cần tham khảo đề ko bạn??
TT | Thể loại | Văn bản | Tác giả (hoặc ghi"Dân gian") | Nội dung chính |
1 | Ca dao, dân ca | Những câu hát về tình cảm gia đình | nhân dân ,dân gian | Bày tỏ tâm tình ,nhắc nhở về công ơn sinh thành, tình mẫu tử và anh em ruột thịt. |
2 | Tục ngữ | Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất | nhân dân ,dân gian | Truyền đạt những kinh nghiệm của ông cha ta trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất. |
3 | Thơ trung đại Việt Nam | Bánh trôi nước | Hồ Xuân Hương | Ca ngợi vẻ đẹp và nhân cách trong trắng ,son sắt của người phụ nữ việt nam thời xưa |
4 | Thơ Đường | Xa ngắm thác núi Lư | Lý Bạch | Thể hiện tình yêu thiên nhiên đằm thắm và bộc lộ tính cách mạnh mẽ ,hào phóng của tác giả |
5 | Thơ hiện đại | Cảnh Khuya | Hồ Chí Minh | Thể hiện tình cảm với thiên nhiên,tâm hồn nhạy cảm,lòng yêu nước sâu nặng cùng với phong thái ung dung ,lạc quan của tác giả |
6 | Truyện, ký | Cuộc chia tay của những con búp bê | Khánh Hoài | Khuyên chúng ta nên gìn giữ tổ ấm gia đình; vun đắp ,bảo vệ ,bồi dưỡng cho nó ngày càng tốt đẹp ,bền chặt hơn .Đừng chỉ vì một lý do nhất thời ,lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến những tâm hồn trong sáng ,ngây thơ mà tội nghiệp đó. |
7 | Tùy bút | Một thứ quà của lúa non Cốm | Thạch lam | Nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc ấy. |
8 | Văn bản nghị luận |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
|
Hồ Chí Minh | Làm sáng tỏ một chân lí :"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước .Đó là một truyền thống quý báu của ta". |
9 | Văn bản nhật dụng |
Về văn bản nhật dụng :Sống chết mặc bay /Phạm Duy Tốn/Lên án bọn quan lại thời xưa không quan tâm tới dân chúng,bóc lột ,cậy quyền chức,hà hiếp nhân dân và bày tỏ niềm thương cảm xót xa trước cảnh dân chúng chống chọi lại với thiên tai.
-văn bản nhật dụng
-thể kí
-phân tích tâm trạng nhân vật (mẹ)
-vấn đề hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, bố mẹ li hôn, con cái chịu nhiều đau đớn, thua thiệt.
-tình cảm và tấm lòng vị tha nhân hậu, trong sáng, cao đẹp của hai em bé.
- văn bản nhật dụng
-phân tích tâm trạng nhân vật(Thủy và Thành)
- thể loại tùy bút
- thành công trong việc miêu tả cảnh săc thiên nhiên.
- văn bản nhật dụng
- thành công trong việc miêu tả cảnh và bộc lộ tâm trạng
chúc bạn học tốt môn văn!
TTTên văn bảnGiá trị chính về nội dungGiá trị chính về nghệ thuật