Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Biện pháp giảm lực ma sát: Làm trơn, nhẵn mặt tiếp xúc của vật, giảm khối lượng của vật.
2. Ổ bi có tác dụng làm giảm ma sát giữa trục với bánh xe.
1. Cách làm giảm lực ma sát:
- Giảm độ nhám của bề mặt tiếp xúc
- Thay đổi chất liệu tiếp xúc
- Làm giảm trọng lượng của vật
2. Trước kia, giữa trục và bánh xe người ta chưa lắp vòng bi, lực ma sát sinh ra giữa trục và bánh xe là ma sát trượt, lực cản lớn làm cho bánh xe quay không nhanh, bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và trục xe chóng bị mòn. Sau khi lắp vòng bi vào bánh xe chuyển động trên các viên bi, các viên bi lại quay tròn trong vỏ vòng bi. Như vậy, ta đã chuyển đổi ma sát trượt thành ma sát quay. Nếu cho thêm mỡ vào vòng bi, khiến cho lực ma sát giảm và giảm các lực tiêu hao làm tăng tuổi thọ của các chi tiết.
-ổ bi giúp cho trục bánh xe có thể quay được khi bị tác dụng của một lực khác.
-việc phát minh ra ổ bi có ý nghĩa quan trọng vì:đây là một phát minh giúp việc đi chuyển của con người được dễ dàng hơn mà ko cần sức kéo của các loài gia súc
trước kia giữa trục và bánh xe người ta chưa lắp vòng bi,lực ma sát sinh ra giữa trục và bánh xe là ma sát trượt ,lực cản lớn làm cho bánh xe không quay nhanh,bề mặt tiếp súc giữa bánh xe và trục xe bị mòn.sau khi lắp vòng bi vào bánh xe chuyển động trên các viên bi,các viên bi lại quay tròn trong vỏ vòng bi.như vậy ta đã chuyển đổi ma sát trượt thành ma sát quay.
Ổ bi có tác dụng làm giảm ma sát do thay thế ma sát trượt bằng ma sát lăn của các viên bị. Nhờ sử dụng ổ bi đã giảm được lực cản lên các vật chuyển động khiến cho các máy móc hoạt động dễ dàng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành động lực học, cơ khí, chế tạo máy…
Ổ bi tăng lực ma sát lăn, giúp vật chuyển động 1 cách nhẹ nhàng, nhanh và êm. Vì nó giúp con người mất ít thời gian trong các công việc nặng nhọc, giúp hiệu quả được cao hơn --> tiến bộ về khoa học cũng như kĩ thuật --> có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của khoa học và công nghệ.
-trước kia giữa trục và bánh xe người ta còn chưa lắp vòng bi ,lực ma sát sinh ra giữa trục và bánh xe là ma sát trượt ,lực cản lớn làm cho bánh xe không quay nhanh,bề mặt biết xúc giữa bánh xe và trục xe bị mòn .ổ bi có thể giúp cho trục bánh xe quay được khi bị tác dụng của lực khác.
-Vì đây là một phát minh giúp việc di chuyển của con người dễ dàng hơn mà không cần dùng tới sức kéo của gia súc.
1. Để bôi trơn ổ trục và chống han gỉ
2. Có, là ma sát trượt
3. Da trơn để làm giảm ma sát trượt, cho các con vật trườn dễ dàng hơn.
4. Bao khớp có tác dụng làm cho khớp linh hoạt khi cử động.
Câu 11:
Xích xe đạp thường xuyên được tra dầu nhớt vì khi đạp xe thì giữa xích và líp có ma sát trượt, ma sát này làm cho xích và líp dễ bị mòn và nhanh hỏng, người ta phải tra dầu nhớt vào xích để làm giảm ma sát trượt.
Câu 12:
Các vận động viên đua xe thường cúi khom thân người gần như song song với mặt đường để hạn chế lực cản của không khí tác dụng.
#chucbnhoctot:3
-Tại vì nhà tắm thường có nước ,rất trơn ,nếu không cẩn thận sẽ bị ngã .Người ta phải lát các loại gạch có độ nhám cao để tăng lực ma sát ,giúp cho con người không bị ngã.Còn phòng ăn ,phòng ngủ tiếp xúc với nước ít hơn nên không cần thiết phải lát gạch giống phòng tắm.
-Bởi vì nếu cán dao ,kéo ,chổi nhẵn bóng thì sẽ rất trơn do ko lực ma sát nhỏ ,sẽ rất khó cầm để quét nên người ra không làm cán dao ,kéo ,chổi nhẵn bóng để tăng lực ma sát ,dê cầm hơn.
-Làm như thế để giảm ma sát ,giúp cho ổ trục xe đạp ,ổ khoa ,bàn lề không bị rỉ hoặc nhanh mòn ,bảo quản được lâu hơn
Vì khi bi bị ma sát với vòng ngoài , ổ bi sẽ lấy hết lực ma sát và khi vòng ổ bi lăn nó sẽ giúp bi lăn theo nên sẽ giảm độ ma sát giúp ổ bi dễ dàng di chuyển ,nó có ích và rất quan trọng trong nghành vật lí hiện đại
Cám ơn nhiều