K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 7 2021

các BPTT của đoạn văn trên là :

- BPTT ; ẩn dụ (  nước trong gương )

- BPTT : nhân hoá ( soi tóc nhưng hàng tre )

- BPTT : so sánh ( Tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè )

Tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm miêu tả hình ảnh của một con sông đẹp đẽ và thơ mộng . cùng với đó là tình cảm của tác giả đối với con sông 

21 tháng 7 2021

 Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ:

+ Ẩn dụ hình thức:  “Nước gương trong”

+ Nhân hóa: “soi tóc những hàng tre”

+ So sánh: “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”

-  Tác dụng:  Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm nổi bật hình ảnh một dòng sông hiền hòa, thơ mộng và giúp tác giả bày tỏ tình cảm của mình một cách tự nhiên, sinh động, mượt mà.

Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi tóc những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèToả nắng xuống lòng sông lấp loángChẳng biết nước có giữ ngày, giữ thángGiữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!Tôi giữ mãi mối tình mới mẻSông của quê hương, sông của tuổi trẻSông của miền Nam nước Việt thân yêuKhi bờ tre ríu rít tiếng chim kêuKhi mặt nước chập chờn con...
Đọc tiếp

Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ
Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông

chỉ ra PTBĐ chính làm ?

chỉ ra biện pháp tu từ được sửa dung trong 2 dòng thơ :

            Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
            Sông mở nước ôm tôi vào dạ

tác dụng biện pháp tu từ được sủa dụng trong 2 dòng thơ trên 

suy nghĩ của em sau khi đoạn trích trên

1
21 tháng 1 2022

giúp mình với

 

Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi tóc những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèToả nắng xuống lòng sông lấp loángChẳng biết nước có giữ ngày, giữ thángGiữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!Tôi giữ mãi mối tình mới mẻSông của quê hương, sông của tuổi trẻSông của miền Nam nước...
Đọc tiếp

Câu 1 (4 điểm): Đọc ngữ liệu sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới.

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng

Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng

Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?

Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!

Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

(Tế Hanh -Nhớ con sông quê hương)

a.      (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

b.     (1,5 điểm) Xác định kiểu câu và cho biết chức năng của câu:

                     Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!

 - Đặt một câu có chức năng tương tự

c.   (0.5 điểm) Tác giả đã miêu tả con sông quê như thế nào?

d.  (1,5 điểm) Em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? (Viết 5,6 câu)

1
4 tháng 5 2022

a.Nội dung:Đoạn thơ cho ta thấy tác giả đã bộc lộ những suy nghĩ về quê hương thông qua những hình ảnh rất cụ thể. Quê hương yêu dấu gắn liền với những hoài niệm tuổi thơ.

b.Câu đó là câu cảm thán

-Chức năng:Bộc lộ cảm xúc

- Đặt một câu có chức năng tương tự:

Hỡi biết bao con người kia ơi!

c.Tác giả miêu tả con sông quê hương là: Một con sông xanh biếc

d.Em thích nhất khổ thơ:

 

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Vì:

-Bài thơ có sức cuống hút người đọc,nêu rõ con sông như thế nào,làm ta hòa vào cảnh sông nước đó

\(#Tai\)

Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa đồng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi ! C1: Xác định phương thức biểu đạt chính C2: Quê hương của nhân vật “tôi” được hiện lên với những nét đặc trưng cơ bản...
Đọc tiếp

Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa đồng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi ! C1: Xác định phương thức biểu đạt chính C2: Quê hương của nhân vật “tôi” được hiện lên với những nét đặc trưng cơ bản nào? C3: Nêu nội dung chính của đoạn trích? C4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả bóng xuống lòng sông lấp loáng C5: “Tình yêu thương, đất nước tha thiết, nồng nàn” đã được tác giả thể hiện rõ trong đoạn thơ trên. Hãy viết đoạn văn (3-4 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhận định đó Giúp em với ạ :( làm ơn

0
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Quê hương tôi có con sông xanh biếc,Nước gương trong soi tóc những hàng tre.Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè,Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng,Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!Tôi giữ mãi mối tình mới mẻSông của quê hương, sông của tuổi trẻSông của miền Nam nước Việt thân yêu”... (Trích,...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Quê hương tôi có con sông xanh biếc,

Nước gương trong soi tóc những hàng tre.

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè,

Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.

Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng,

Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?

Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!

Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu”...

 

(Trích, Tế Hanh, Nhớ con sông quê hương, NXB Văn nghệ, 1956)

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 3: Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:

“Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”

Câu 4: Thông điệp tác giả gửi đến người đọc qua đoạn trích trên là gì?

Câu 5: Từ đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước                              giúp mình vs

cảm ơn trước:>mình cần gấp

1
7 tháng 12 2021

Tham khảo:

Câu 1: PTBĐ: biểu cảm

Câu 2: Nội dung : Bài thơ đánh động tâm tư của bao người khi nhớ về những dòng sông miền Trung hầu như quanh năm xanh biếc. Khi không gian kỷ niệm hiện lên trong ngần, tỏa nắng và mát rượi, đó cũng là lúc quê hương hiện hữu gần gũi, quyện hòa với hồn người. Dù sau này có đi đâu, luôn nhớ về quê, nhớ về dòng sông tuổi thơ nơi in dấu bao kỷ niệm.

Câu 3:Biện pháp :so sánh

Câu 4: Dù có ra sao thì quê hương nơi chôn rau cắt chốn vẫn luôn là người mẹ hiền, người mẹ thiên nhiên, luôn giang tay chào đón những đứa con thơ chở về. Cái nơi ấy, cái nơi mà ta đã sinh ra và lớn lên chắc chắn sau này mãi không bao giờ quên. Quê hương nơi chứa đựng rất nhiều kí ức tuổi thơ,... yêu mãi quê hương ta

Câu 5: Ký ức ùa về mãnh liệt trong một không gian lấp lánh ánh sáng và mở ra bao kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào thương mến. Bài thơ đánh động tâm tư của bao người con miền Nam, khi nhớ về những dòng sông miền Trung hầu như quanh năm xanh biếc. Màu xanh biếc còn là nỗi nhớ ánh xạ trong tâm hồn nhà thơ. Và cũng thật tự nhiên khi những hồi tưởng của tác giả lại có sức lay động thật mãnh liệt đến độc giả. Khi không gian kỷ niệm hiện lên trong ngần, tỏa nắng và mát rượi, đó cũng là lúc quê hương hiện hữu gần gũi, quyện hòa với hồn người

Tick nha :3

25 tháng 8 2021

Bn tham khảo tại đây nha:

https://hoc247.net/hoi-dap/ngu-van-8/phan-tich-tac-dung-cua-bien-phap-tu-tu-trong-doan-que-huong-toi-co-con-song-xanh-biec--faq307107.html