Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) \(\frac{2x}{3y}=\frac{-1}{3}\) và 2x + 3y = 7
Ta có : \(\frac{2x}{3y}=\frac{-1}{3}\Rightarrow\frac{2x}{-1}=\frac{3y}{3}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{2x}{-1}=\frac{3y}{3}=\frac{2x+3y}{\left(-1\right)+3}=\frac{7}{2}\)
=> \(\hept{\begin{cases}2x=\frac{7}{2}\cdot\left(-1\right)=-\frac{7}{2}\\3y=\frac{7}{2}\cdot3=\frac{21}{2}\end{cases}\Rightarrow}\hept{\begin{cases}x=\left(-\frac{7}{2}\right):2=-\frac{7}{4}\\y=\frac{21}{2}:3=\frac{7}{2}\end{cases}}\)
b) 21x = 19y => \(\frac{21x}{399}=\frac{19y}{399}\)=> \(\frac{x}{19}=\frac{y}{21}\)
Áp dụng t/c dãy tỉ số = nhau ta có :
\(\frac{x}{19}=\frac{y}{21}=\frac{x-y}{19-21}=\frac{4}{-2}=-2\)
=> x = -38,y = -42
\(a,\frac{2x}{3y}=-\frac{1}{3}\)và \(2x+3y=7\)
Theo bài ra ta có
\(\frac{2x}{3y}=-\frac{1}{3}\Rightarrow\frac{2x}{-1}=\frac{3y}{3}\)
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\frac{2x}{-1}=\frac{3y}{3}=\frac{2x+3y}{-1+3}=\frac{7}{2}\)
\(\hept{\begin{cases}\frac{2x}{-1}=\frac{7}{2}\\\frac{3y}{3}=\frac{7}{2}\end{cases}\Rightarrow\hept{\begin{cases}2x=-\frac{7}{2}\\3y=\frac{21}{2}\end{cases}\Rightarrow}\hept{\begin{cases}x=-\frac{7}{4}\\y=\frac{7}{2}\end{cases}}}\)
\(b,21x=19y\)và \(x-y=4\)
Theo bài ra ta có
\(21x=19y\Rightarrow\frac{x}{19}=\frac{y}{21}\)
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\frac{x}{19}=\frac{y}{21}=\frac{x-y}{19-21}=\frac{4}{-2}=-2\)
\(\hept{\begin{cases}\frac{x}{19}=-2\\\frac{y}{21}=-2\end{cases}\Rightarrow\hept{\begin{cases}x=-38\\y=-42\end{cases}}}\)
a, Xét : x-4 = 0 => x= 4
2x+1 = 0 => x= \(\frac{1}{2}\)
x+3 = 0 => x = -3
x + 9 = 0 => x = -9
Khi đó ta có bảng xét dấu :
x | -9 | -3 | \(\frac{1}{2}\) | 4 |
x-4 | -13 | -7 | \(\frac{-7}{2}\) | 0 |
2x+1 | -17 | -5 | 2 | 9 |
x+3 | -6 | 0 | \(\frac{7}{2}\) | 7 |
x+9 | 0 | 6 | \(\frac{19}{2}\) | 13 |
=> có 5 trường hợp:
TH1 : \(x\le-9\)
TH2 : \(-9\le x< -3\)
TH3 : \(-3\le x< \frac{1}{2}\)
TH4 : \(\frac{1}{2}\le x< 4\)
Do đó :
TH1 : \(x\le-9\)
Ta có : /x-4/ = -(x-4) = 4 - x
/2x+1/ = -(2x+1) = -2x -1
/x+3/ = -(x + 3 ) = -x - 3
/x-9/ = -(x-9) = -x + 9 Thay vào đề bài ta có:
3.(4-x) + 2x-1 +5(-x - 3) -x-9 = 5
=> 12 - 3x + 2x - 1 + -5x - 15 - x - 9 = 5
=>(12 - 1 - 15 -9 ) +(-3x +2x -5x -x) = 5
=> -13 - 7x = 5
7x = -13 - 5
7x = -18
x = \(\frac{-18}{7}\)( Ko TM)
Tương tự với 4 trường hợp còn lại.
1) 2x.(5x-3x)+2x.(3x-5)-3.(x-7)=3
10x-6x^2+6x^2-10x-3x+21=3
-3x =-18
suy ra x=6
2) 3x.(x+1) -2x.(x+2)=-1-x
3x^2 +3x-2x^2-4x =-1-x
x^2 =-1
suy ra không có giá trị nào của x thỏa mãn đề bài
3) 2x^2 +3.(x^2-1)=5x(x+1)
2x^2 +3x^2-3 =5x^2+5x
-5x =3
x=-3/5
giải rồi đấy
nhớ tích đúng nha :)
a) 1/7 - 3/5x = 3/5
3/5x= 1/7 - 3/5
3/5x = -16/35
x= -16/35 : 3/5 = -16/21
b) 3/7 - 1/2x = 5/3
1/2x = 3/7 - 5/3 = -26/21
x= -26/21 : 1/2 = -52/21
Ta có: \(\frac{x+2}{3}=\frac{y-1}{4}=\frac{z+5}{7}\)
\(\Rightarrow\frac{2\left(x+2\right)}{6}=\frac{y-1}{4}=\frac{z+5}{7}\)
\(\Rightarrow\frac{2x+4}{6}=\frac{y-1}{4}=\frac{z+5}{7}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau được:
\(\frac{2x+4-\left(y-1\right)+z+5}{6-4+7}=\frac{2x+4-y+1+z+5}{6-4+7}=\frac{\left(2x-y+z\right)+\left(4+1+5\right)}{6-4+7}\)
\(=\frac{17+10}{9}=\frac{27}{9}=3\)
Suy ra: \(2x+4=6.3\Rightarrow2x=14\Rightarrow x=7\)
\(y-1=3.4\Rightarrow y=13\)
\(z+5=3.7\Rightarrow z=16\)
Vậy x = 7 ; y = 13; z = 16
1. Phương pháp 1: ( Hình 1)
Nếu thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
2. Phương pháp 2: ( Hình 2)
Nếu AB // a và AC // a thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: tiên đề Ơ – Clit- tiết 8- hình 7)
3. Phương pháp 3: ( Hình 3)
Nếu AB a ; AC A thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
( Cơ sở của phương pháp này là: Có một và chỉ một đường thẳng
a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước
- tiết 3 hình học 7)
Hoặc A; B; C cùng thuộc một đường trung trực của một
đoạn thẳng .(tiết 3- hình 7)
4. Phương pháp 4: ( Hình 4)
Nếu tia OA và tia OB là hai tia phân giác của góc xOy
thì ba điểm O; A; B thẳng hàng.
Cơ sở của phương pháp này là:
Mỗi góc có một và chỉ một tia phân giác .
* Hoặc : Hai tia OA và OB cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ,
thì ba điểm O, A, B thẳng hàng.
5. Nếu K là trung điểm BD, K’ là giao điểm của BD và AC. Nếu K’
Là trung điểm BD thì K’ K thì A, K, C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm)
C. Các ví dụ minh họa cho tùng phương pháp:
Phương pháp 1
Ví dụ 1. Cho tam giác ABC vuông ở A, M là trung điểm AC. Kẻ tia Cx vuông góc CA
(tia Cx và điểm B ở hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AC). Trên tia Cx lấy điểm
D sao cho CD = AB.
Chứng minh ba điểm B, M, D thẳng hàng.
Gợi ý: Muốn B, M, D thẳng hàng cần chứng minh
Do nên cần chứng minh
BÀI GIẢI:
AMB và CMD có:
AB = DC (gt).
MA = MC (M là trung điểm AC)
Do đó: AMB = CMD (c.g.c). Suy ra:
Mà (kề bù) nên .
Vậy ba điểm B; M; D thẳng hàng.
Ví dụ 2. Cho tam giác ABC. Trên tia đối của AB lấy điểm D mà AD = AB, trên tia đối
tia AC lấy điểm E mà AE = AC. Gọi M; N lần lượt là các điểm trên BC và ED
sao cho CM = EN.
Chứng minh ba điểm M; A; N thẳng hàng.
Gợi ý: Chứng minh từ đó suy ra ba điểm M; A; N thẳng hàng.
BÀI GIẢI (Sơ lược)
ABC = ADE (c.g.c)
ACM = AEN (c.g.c)
Mà (vì ba điểm E; A; C thẳng hàng) nên
Vậy ba điểm M; A; N thẳng hàng (đpcm)
BÀI TẬP THỰC HÀNH CHO PHƯƠNG PHÁP 1
Bài 1: Cho tam giác ABC. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD = AC, trên tia đối
của tia AC lấy điểm E sao cho AE = AB. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BE và
CD.
Chứng minh ba điểm M, A, N thẳng hàng.
Bài 2: Cho tam giác ABC vuông ở A có . Vẽ tia Cx BC (tia Cx và điểm A ở
phía ở cùng phía bờ BC), trên tia Cx lấy điểm E sao cho CE = CA. Trên tia đối của tia
BC lấy điểm F sao cho BF = BA.
Chứng minh ba điểm E, A, F thẳng hàng.
Bài 3: Cho tam giác ABC cân tại A, điểm D thuộc cạnh AB. Trên tia đối của tia CA lấy điểm
E sao cho CE = BD. Kẻ DH và EK vuông góc với BC (H và K thuộc đường thẳng BC)
Gọi M là trung điểm HK.
Chứng minh ba điểm D, M, E thẳng hàng.
Bài 4: Gọi O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AB, kẻ
Hai tia Ax và By sao cho .Trên Ax lấy hai điểm C và E(E nằm giữa A và C),
trên By lấy hai điểm D và F ( F nằm giữa B và D) sao cho AC = BD, AE = BF.
Chứng minh ba điểm C, O, D thẳng hàng , ba điểm E, O, F thẳng hàng.
Bài 5.Cho tam giác ABC . Qua A vẽ đường thẳng xy // BC. Từ điểm M trên cạnh BC, vẽ các
đường thẳng song song AB và AC, các đường thẳng này cắt xy theo thứ tự tại D và E.
Chứng minh các đường thẳng AM, BD, CE cùng đi qua một điểm.
PHƯƠNG PHÁP 2
Ví dụ 1: Cho tam giác ABC. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh AC, AB. Trên
Các đường thẳng BM và CN lần lượt lấy các điểm D và E sao cho M là trung
điểm BD và N là trung điểm EC.
Chứng minh ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Hướng dẫn: Xử dụng phương pháp 2
Ta chứng minh AD // BC và AE // BC.
BÀI GIẢI.
BMC và DMA có:
MC = MA (do M là trung điểm AC)
(hai góc đối đỉnh)
MB = MD (do M là trung điểm BD)
Vậy: BMC = DMA (c.g.c)
Suy ra: , hai góc này ở vị trí so le trong nên BC // AD (1)
Chứng minh tương tự : BC // AE (2)
Điểm A ở ngoài BC có một và chỉ một đường thẳng song song BC nên từ (1)
và (2) và theo Tiên đề Ơ-Clit suy ra ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Ví dụ 2: Cho hai đoạn thẳng AC và BD cắt nhau tai trung điểm O của mỗi đoạn. Trên tia
AB lấy lấy điểm M sao cho B là trung điểm AM, trên tia AD lấy điểm N sao cho
D là trung điểm AN.
-1/7.23-2x.3/7=-2x-1
-23/7-6x/7=-2x-1
\(\frac{-23-6x}{7}\)=-2x-1
-23-6x=-14x-7
-23+7=-14x+6x
-16=-8x
x=2