Đọc đoạn văn sau và trả l...">
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

8 tháng 9 2021

kjhijppppppppppppppppppjm

Câu nghi vấn: Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?

                        Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?

=> DHNB: Dấu hỏi.

=> Mục đích: Bộc lộ sự nuối tiếc những ngày tháng huy hoàng, oanh liệt giờ chỉ còn là quá khứ. 

25 tháng 1 2022

dễ mak

11 tháng 1 2017

Chọn đáp án: C

21 tháng 12 2017

Chọn đáp án: A

30 tháng 8 2016
- Hình ảnh cành hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, cái tinh hoa tinh tuý, cái đáng yêu, đáng nâng niu của tạo hoá ban cho con người. Dùng hình ảnh cành hoa tươitác giải nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong buổi đầu tiên thật đẹp đẽ, đáng yêu, đáng nâng niu vô cùng. Vẻ đẹp ấy không chỉ sống mãi trong tiềm thức, kí ức mà luôn tươi mói vẹn nguyên.
 - Phép nhân hoá mỉm cười diễn tả niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập rạo rực và cả một tương lai đẹp đẽ đang chờ phía trước. Rõ ràng những cảm giác, cảm nhận đầu tiên ấy sống mãi trong lòng ''tôi'' với bao tràn ngập hy vọng về tương lai.
=> Cách diễn tả thật hay, thật đặc sắc và giàu chất thơ. Ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý thầy cô, mái trường, bè bạn chủa nhà văn Thanh Tịnh.
Chúc bạn học tốthihi
12 tháng 8 2017

Tác giả đã rất thành công trong việc ví “những cảm giác trong sáng” với những cánh hoa tươi mỉm cười. ” hoa tươi” là một hình ảnh thơ mộng, tượng trưng cho vẻ đẹp, cái tinh túy của đất trời, cái đáng yêu mà tạo hóa đã ban cho con người. Qua đó, ta thấy được những cảm xúc rất đẹp, đáng trân trọng, đáng nâng niu và cái đẹp ấy mãi sống trong tiềm thức và ký ức của tác giả cũng như bao bạn đọc. Đồng thời, trong câu sử dụng nghệ thuật nhân hóa giàu sức gợi hình, gợi cảm ” mỉm cười” để diễn tả niềm vui, niềm sung sướng, hạnh phúc, tràn ngập rạo rực, tưng bừng của những đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Và những kỉ niệm trong sáng ấy như còn sống mãi trong lòng với một niềm hi vọng, ước mơ, hoài bão lớn lao để hướng tới tương lai tốt đẹp, đang phơi phới trào đầy niềm vui

Quâ câu văn ngắn gọn, tác giả đã rất thành công trong việc thể hiện tâm trạng của mình, với những rung động đầu tiên đối với mái trường, tưởng chừng như rất đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc và thiêng liêng.

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.Những ý tưởng ấy chưa lần nào gửi lên giấy, và...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy chưa lần nào gửi lên giấy, và hồi ấy không biết ghi và ngày nay không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè nép dưới mẹ lần đầu tiên đi tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

1, Hãy chỉ ra câu ghép trong đoạn văn và mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép ấy.

2, Tìm những chi tiết trong đoạn văn gợi nhắc cho nhân vật "tôi" nhớ về buổi tựu trường đầu tiên của mình.

0
24 tháng 9 2016

ẩn dụ tả cảnh để nói tâm trạng của mình ( tác giả).

so sánh : tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

=> nhấn mạnh tam trạng trong buổi tựu trường

 

24 tháng 9 2016

làm thành 1 bài vănhihi

“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường (1).Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.(2)        Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không...
Đọc tiếp

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường (1).

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.(2)

        Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết (3). Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã (4). Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp (5). Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ (6). Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học (7).

                                                                         (Ngữ văn 8- tập 1)

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào, của ai? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Câu (1) gợi cho em những cảm xúc gì?

Câu 3: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (2).

Câu 4: Hãy viết đoạn văn khoảng 8 - 12 câu, nêu cảm nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật “Tôi” trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu mở rộng thành phần, gạch chân dưới câu đó.

0
Bài 2. Cho đoạn văn sau:   “Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây  bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm… của buổi tựu trường.   Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.(Tôi đi học – Thanh Tịnh)a. Đoạn văn có chép thiếu 1 từ ở...
Đọc tiếp

Bài 2. Cho đoạn văn sau:

   “Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây  bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm… của buổi tựu trường.

   Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

(Tôi đi học – Thanh Tịnh)

a. Đoạn văn có chép thiếu 1 từ ở dấu 3 chấm, em hãy bổ sung từ còn thiếu và giải thích ý nghĩa của từ đó.

b. Chỉ ra trường từ vựng thiên nhiên trong đoạn văn trên.

c. Nêu biện pháp tu từ được sử dụng trong câu 2 và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.

d. Em hãy viết 1 đoạn văn quy nạp từ 5 – 7 câu ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên.

0
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.          Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”…Câu 1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào đã học?  Cho biết tác giả của...
Đọc tiếp

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

          Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”…

Câu 1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào đã học?  Cho biết tác giả của đoạn trích đó là ai?   Văn bản thuộc thể loại gì ? Chủ đề của văn bản đó là gì?

Câu 2: Hãy tìm những từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên? Biện pháp tu từ nào cũng được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 3: Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) kể về kỉ niệm trong ngày khai trường đầu tiên của em có sử dụng ít nhất là một từ tượng hình, một từ tượng thanh và gạch chân

0