Trạng nguyên nào được gọi là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”?
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Trạng nguyên nào được gọi là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”?

A. Trạng nguyên Đặng Công Chất.                B. Trạng nguyên Nguyễn Quốc Trinh.

C. Trạng nguyên Lê Văn Thịnh.          D. Trạng nguyên Nguyễn Trực.

Câu 2: Trạng nguyên nào quê ở Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội?

A. Trạng nguyên Nguyễn Quốc Trinh.           B. Trạng nguyên Nguyễn Trực.

C. Trạng nguyên Nguyễn Quang Bật.            D. Trạng nguyên Đặng Công Chất.

Câu 3: Đâu không phải là tên làng khoa bảng của Hà Nội?

A. Làng Nguyệt Áng (Thanh Trì).                 B. Làng Tả Thanh Oai (Thanh Trì).     

C. Làng Chuông (Thanh Oai).                        D. Làng Chi Nê (Chương Mỹ).

Câu 4: Vị trạng nguyên nào là người tham gia biên soạn sách Đại Việt sử ký toàn thư phần Tục biên?

 A. Trạng nguyên Đặng Công Chất.               B. Trạng nguyên Nguyễn Quang Bật.        

 C. Trạng nguyên Lê Văn Thịnh.                    D. Trạng nguyên Nguyễn Quốc Trinh.

Câu 5: Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn thứ mấy cả nước?

 A. 1.                                B. 2.                                 C. 3.                        D. 4.

Câu 6: Hà Nội là

A. trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam.

B. động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc và cả nước.

C. trung tâm đổi mới sáng tạo của Đông Nam Á.

D. động lực phát triển kinh tế của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

Câu 7. Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu “Thủ đô anh hùng” vào dịp

A. Kỷ niệm 995 năm Thăng Long - Hà Nội.

B. Kỷ niệm 50 năm giải phóng Thủ đô.

C. Kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội.

D. Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Câu 8: Thế nào là truyền thống hiếu học?

Câu 9:  Học sinh Thủ đô cần làm để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Câu 10. Trách nhiệm của học sinh trong việc phát huy truyền thống hiếu học của Thủ đô. Hãy kể lại một việc làm em đã làm để phát huy truyền thống hiếu học của Thủ đô.

 

 

1
16 tháng 4 2023

1.D
2.A
3.C
4.A
5.A
6.A
7.A
8.truyền thống hiếu học là tư tưởng coi việc học như trách nhiệm hàng đầu, không ngừng tích lũy, học hỏi, vượt qua khó khăn để có được kiến thức, được áp dụng qua nhiều thế hệ
9.
+ Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức,...
+ Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả năng
+phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
10

16 tháng 4 2023

cảm ơn bạn

10 tháng 10 2021

1.Ở bản đồ

2.Ở Mỹ

3.Thứ 2

4.Vì đây là lớp của trẻ mồ côi

8.Chữ A 

Mình chỉ biết thế thôi

23 tháng 7 2021

Đ/a: A 

Chúc bn học tốt!

23 tháng 7 2021

TL: 

Ý B

Nha bn!!

Học tốt!!

21 tháng 10 2016

Câu 3:

+ Khiêm tốn là một thái độ sống tích cực, một cách làm phong phú thêm kiến thức, kinh nghiêm của bản thân từ cuộc sống. Thái độ khiêm tốn thể hiện qua từng lời nói, hành động và cử chỉ một cách thật tâm đối với mọi người.

+ Khiêm tốn giúp bạn tạo cảm giác tự tin, hòa đồng với mọi người xung quanh bạn

+ Không kiêu ngạo, thành thật trong cuộc sống,.....

Câu 8:

Trong cuộc sống hiện tại cũng như thời xưa, vẻ đẹp bên ngoài là vốn quý, là niềm tự hào của mỗi con người. Song phẩm chất bên trong còn quý giá hơn nhiều. Trong kho tàng tục ngữ, cao dao Việt Nam có rất nhiều câu tục ngữ thể hiện điều đó. Và một tiêu biểu, điển hình, phổ biến nhất đó chính là câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”.
Câu tục ngữ có hai vế, đối rất chỉnh. tác giả dân gian đã mượn những thứ gần gũi, thiết thực với đời thường để biểu lộ những tư tưởng, quan điểm của những người dân lao động. Câu tục ngữ này mượn hình ảnh “đói” và “rét” để nói lên hoàn cảnh nghèo khổ, thiếu thốn của cuộc sống bấy giờ. “Sạch” và “thơm” là cách sống trung thực, không tham lam, biết giữ gìn phẩm chất trong sạch, không sa vào tội lỗi. Hai chữ “cho” có nghĩa là giữ lấy. Hai động từ đó là hai động từ quan trọng nhất trong bài, thể hiện hành động, thói quen, những biểu lộ của người dân lao động. Phải biết giữ gìn phẩm giá, nhân cách đó chính là bài học của câu tục ngữ trên. Đó cũng chính là quan điểm sống của người dân lao động hoàn toàn trái nghịch với cách sống của giai cấp thống trị.

Chúc bạn học tốt!

21 tháng 10 2016

Câu 5: Trả lời

Mình làm câu này vì chưa ai làm cả nha!

Câu "Chớ thấy sóng cả mà vã tay chèo" là câu tục ngữ khuyên nhủ con người kiên trì, quyết tâm là việc gì đó cho đến khi thành công, đừng vì chút rắc rối, khó khăn mà phân tâm, nản chí và không làm được việc gì, cuối cùng dẫn đến thất bại là điều đáng tiếc.

Thông qua sự cho phép của Quản lý, mình xin tổ chức cuộc thi có chủ đề là " Giáo dục công dân "Mình sẽ tuyển 10 người cho cuộc thi, cuộc thi đc bắt đầu vào 15h ngày 15/9/2016 đến 1/10/2016.Vòng loại: 15 h ngày 15 / 9 đến 15 h ngày 20 / 9 ( 8 người chơi có điểm cao nhất vào vòng trong )Vòng bán kết: 19 h ngày 20 / 9 đến 19 h ngày 25 / 9 ( 4 người chơi có điểm cao nhất vào vòng chung kết )Vòng chung...
Đọc tiếp

Thông qua sự cho phép của Quản lý, mình xin tổ chức cuộc thi có chủ đề là " Giáo dục công dân "

Mình sẽ tuyển 10 người cho cuộc thi, cuộc thi đc bắt đầu vào 15h ngày 15/9/2016 đến 1/10/2016.

Vòng loại: 15 h ngày 15 / 9 đến 15 h ngày 20 / 9 ( 8 người chơi có điểm cao nhất vào vòng trong )

Vòng bán kết: 19 h ngày 20 / 9 đến 19 h ngày 25 / 9 ( 4 người chơi có điểm cao nhất vào vòng chung kết )

Vòng chung kết: 15 h ngày 26 / 9 đến 0 h 00 ngày 1 / 10

Mọi thắc mắc gửi qua gmail của mình: tuananh6athcsht@gmail.com

Danh sách chính thức:

Hiền Dương lớp 7A ----- Gmail: zzzyoidesuminayohanazzz@gmail.com

Nguyển Quỳnh Anh lớp 6B ----- Gmail: hoidoraemon1234567890@gmail.com

Tú Tự Ti lớp 7A1 ----- Gmail: dangthicamtu020804@gmail.com

Lê Nguyên Hạo lớp 7 ----- Gmail: nguyenhao.1712.2004@gmail.com

Trần Việt Hà lớp 7 ------ Gmail: tranvietha2004@gmail.com

Võ Đông Anh Tuấn lớp 8A ----- Gmail: vodonganhtuan8a@gmail.com

Lưu Lê Thanh Bình lớp 7 ------ Gmail: vankhanh40870@gmail.com

Nguyễn Thị Mai lớp 7A ------- Gmail: maimoonie2004@gmail.com

Thân Thị Phương Trang lớp 8a1 -------- Gmail : zynkaikunnn@gmail.com

Nguyễn Phương Linh lớp 8A1 ------- Gmail: linhthcsvothisau@gmail.com

Nguyễn Hữu Thế lớp 7C -------- Gmail: nuocmattranly2004@gmail.com

Nam Tước Bóng Đêm lớp 7B -------- Gmail: namtuocbongdem.thcsht@gmail.com

P/s: Cảm ơn các bạn đã ủng hộ, hi vọng trong cuộc thi các bạn sẽ thi nghiêm túc, nếu mình phát hiện gian lận thì sẽ loại ngay đó nên hi vọng không có sự gian lận, 15/9 cuộc thi sẽ diễn ra và phần thưởng sẽ được giữ bí mật cho đến hết cuộc thi!

12
11 tháng 9 2016

4 ngày nx ak

11 tháng 9 2016

20 tháng 10 2019

Ghê ghê tự chế à??? Chúc bn có ngày 20/10 vui vẻ.

Bài viết hay lắm ! Chúc bạn luôn ngoan ngoãn là con ngoan trò giỏi và luon khỏe mạnh, tươi đẹp nhé !

a) Em sẽ giúp bạn bằng cách động viên, an ủi và quyên góp tùy sức

b) Em sẽ chép bài hộ bạn, và giảng lại cho bạn.

c) Em sẽ cố gắng tìm cách làm hai bạn ấy gần nhau hơn.

1 tháng 11 2016

a. em sẽ quyên góp những thứ em không cần như sách,áo quần,.... .Nếu như không có ta có thể quyên góp bằng tiền.

b. Khi em đi học về,em sẽ tới thăm.Hôm nay có bài nào thầy cô dạy thì nói cho bạn nghe để hiểu bài.

c. em sẽ khuyên 2 bạn làm lành.Còn nếu như không chịu thì mua chuộc bằng phần thưởng.haha

Đề bài:Câu 1: Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường?A. Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rácB. Khai thác nước ngầm bừa bãiC. Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ởD. Sử dụng phân hóa học và chất bảo vệ thực vật quá mức qui địnhCâu 2: Di sản văn hóa bao gồmA. di sản vật thể                            B. di...
Đọc tiếp

Đề bài:

Câu 1: Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường?

A. Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rác

B. Khai thác nước ngầm bừa bãi

C. Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở

D. Sử dụng phân hóa học và chất bảo vệ thực vật quá mức qui định

Câu 2: Di sản văn hóa bao gồm

A. di sản vật thể                           

B. di sản phi vật thể  

C. di sản dòng tộc               

D. DS VH phi vật thể và DS VH vật thể

Câu 3 : Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em?

A. Đánh đập, hành hạ trẻ em;

B. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng;

C. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện;

D. Được quyền khai sinh và có quốc tịch;

Câu 4: Hành vi nào dưới đây là phá hoại di sản văn hóa?

A. Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm

B. Tổ chức tham quan tìm hiểu di tích lịch sử

C. Đập phá di sản văn hóa

D. Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.

Câu 5: Những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa , khoa học được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là :

A. Truyền thống văn hóa

B. Giá trị văn hóa

C. Di sản văn hóa

D. Thành tựu văn hóa

Câu 6: Trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy là nội dung của nhóm quyền nào dưới đây?

A. Nhóm quyền bảo vệ

B. Nhóm quyền chăm sóc

C. Nhóm quyền học tập

D. Nhóm quyền vui chơi

Câu 7 : Những hành vi nào dưới đây không vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài  nguyên thiên nhiên?

A.  Đánh cá bằng mìn, bằng điện;

B. Khai thác rừng trái phép, đốt rừng làm nương rẫy;

C. Thải chất thải công nghiệp vào nguồn nước chưa qua xử lý;

D. Giữ gìn vệ sinh nhà ở, nơi công cộng;

Câu 8: Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội, em sẽ làm gì trong các hành vi dưới đây?

A. Tìm mọi cách phản ánh cho cơ quan công an;

B. Im lặng, bỏ qua;

C. Nói với bố mẹ hoặc thầy cô giáo để nhờ giúp đỡ;

D. Biết là sai nhưng vì bị đe dọa nên sợ phải làm theo lời dụ dỗ;

Câu 9: Trên đường đi học, A trông thấy bác hàng xóm ném một bì gà chết xuống mương nước của làng. Theo em, bác hàng xóm đã vi phạm pháp luật về

A. bảo vệ di sản văn hóa

B. bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

C. quyền bất khả  xâm phạm về chỗ ở       

D. quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em

Câu 10: Trong một lần đi tham quan di tích lịch sử Thành Nhà Hồ ( Vĩnh Lộc – Thanh Hóa ), em thấy những chữ viết chằng chịt lên vách đá, thậm chí còn ghi họ tên, ngày tháng đến thăm quan. Em thấy việc làm đó là vi phạm việc bảo vệ di sản văn hóa nhưng băn khoăn không biết hành vi đó vi phạm nội dung gì trong những nội dung sau đây:

A. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa.

B. Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa.

C. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.

D.Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Câu 11: Em tán thành với việc làm nào dưới đây?

A. Khi con đến tuổi đi học cha mẹ mới làm giấy khai sinh cho con.

B. Thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho trẻ em.

C. Lôi kéo trẻ em hút chích ma túy.

D. Không cho trẻ em đi tiêm phòng dịch.

Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sống và làm việc có kế hoạch?.

 A. Xác định được những việc cần làm trong tuần.

B. Làm việc theo cảm hứng không cần theo thời gian.

C. Việc đến đâu hay đến đấy.

D. Ưu tiên thực hiện những công việc quan trọng trước.

Câu 13: Việc làm nào sau đây không vi phạm quyền trẻ em?

A. Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch.

B. Cho trẻ em làm những việc nặng nhọc.

C. Không cho con gái đến trường đi học.

D.Đánh đập, ngược đãi trẻ em.

Câu 14 : Hành  vi  nào dưới đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường?

A. Thả động vật hoang dã về rừng.

B. Sử dụng tiết kiệm điện, nước sạch.

C. Thải khói, bụi, chất có mùi độc hại vào không khí.

D. Khai thác rừng theo kế hoạch.

 

 

Câu 15: Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường?

A. Dùng than tổ ong để đốt thay củi cho đỡ khói và bụi.

B. Bón thật nhiều phân hóa học để cây trồng lên xanh tốt.

C. Xử lý nước thải công  nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước.

D. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây.

Câu 16: Việc làm nào dưới đây thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?

A. Sau giờ học N vui chơi  thoải mái, không làm việc gì.

B. A luôn tôn trọng thầy cô giáo.

C. H chăm chỉ làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ nhưng rất ngại học.

D. B thỉnh thoảng hút thuốc lá khi có người rủ.

Câu 17. Sống, làm việc có kế hoạch là:

A. làm việc theo ngẫu hứng.

B. làm việc theo sự sắp xếp của nhà trường

C. làm việc theo sự sắp xếp của bố mẹ

D. sắp xếp những công việc hằng ngày một cách hợp lý

Câu 18. Cơ quan nào dưới đây không phải là cơ quan  kiểm sát Nhà nước

A. TAND Tỉnh

B. VKSND Tỉnh

C. VKSND Huyện

D. VKS quân sự

Câu 19. Trong các hành vi sau, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?

A. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.

B. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện.

C. Đánh đập, hành hạ trẻ em.

D. Tổ chức cho trẻ em vui chơi

Câu 20. Cơ quan nào dưới đây không phải là cơ quan hành chính Nhà nước ?

A. HĐND xã.

B. UBND xã.

C. UBND Huyện.

D. Chính phủ.

Câu 21. Bổn phận của trẻ em là

A. yêu Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tôn trọng pháp luật, tài sản người khác.

B. muốn làm việc gì tùy thích.

C. không tham gia bất cứ một việc gì, kể cả đến trường đi học.

D. đánh bạc, uống rượu, hút thuốc.

Câu 22. Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường trộm cắp em sẽ làm gì?

A. Làm theo lời dụ dỗ.

B. Rủ thêm bạn bè cho đỡ sợ.

C. Nói với ba mẹ, thầy cô và đề nghị được giúp đỡ.

D. Không làm theo và cũng không báo với người lớn.

 

 

 

1
25 tháng 8 2021

1.C

2.D

3.A

4.C

5.C

6.B

7.D

8.A

9.B

10.B

11.B

12.A

13.B

14.C

15.C

16.B

17.D

18.A

19.C

20.A

21.A

22.C

câu 5

- Bạn Tú đã không làm tròn bổn phận: Chăm học, chăm làm, xây dựng tập thể lớp học vững mạnh, yêu thương, giúp đỡ cha mẹ,...

- Nếu em là Tú, em sẽ: Chăm ngoan, học giỏi, học 5 điều Bác Hồ dạy, phụ giúp gia đình, vâng lời cha mẹ,..

7 tháng 3 2022

câu 4:

1- Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. 2- Trẻ em không rõ cha, mẹ, khi có yêu cầu, được cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ xác định cha, mẹ cho mình. 

Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức.

Là hoc sinh em có bổn phận :

+ Phải biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác

+ Phải thực hiện tốt nghĩa vụ và bổn phận của mình

+ Hiểu sự quan tâm của mỗi người đối với mình. Biết ơn cha mẹ, những người đã chăm sóc, dạy dỗ, giúp đỡ mình.