Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Nhân vật chính: Dế Mèn và hai chú chim Én.
Ngôi kể: ngôi thứ ba.
2. Chim Én giúp Mèn đi chơi: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên.
3. BPTT so sánh: rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành
=> Tác dụng: Miêu tả hình dáng, trạng thái rơi của Dế Mèn, giúp người đọc dễ hình dung hình dáng DM.
4. Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất thân thiện, hòa đồng, dễ gần, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Hành động của Dế Mèn thể hiện sự ích kỉ, vô ơn, ảo tưởng về bản thân.
5. HS viết đoạn văn theo gợi ý.
Tham Khảo:
phatnguyen33014/12/2021a) Biện pháp nghệ thuật nhân hóa được thể hiện qua từ "bạn", "ngủ nướng", "say giấc". Những từ này đều là những từ dùng để gọi và miêu tả con người. Tác dụng: làm cho hình ảnh những con chim én trở nên dễ thương, sinh động, biểu cảm như một con người.
b) Biện pháp nghệ thuật so sánh "như đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất". Tác dụng: làm cho hình ảnh của đàn chim én hiện lên sinh động, chân thực, biểu cảm, dễ hình dung. Người đọc hình dung được đàn chim én đậu nhộn nhịp như đám hoa lá lộn xộn trên mặt đất
c) Biện pháp nghệ thuật so sánh "như cái giếng trời khổng lồ đón khí trời và ánh sáng". Tác dụng: làm cho hình ảnh của cửa hang thứ hai hiện lên chân thực với vẻ đẹp rộng lớn, tràn ngập ánh sáng và khí trời trước mặt bạn đọc.
a.Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: Én cũng giống như con người (bạn én thiếu niên), có hành động, thói quen sinh hoạt của con người (ngủ nướng, say giấc).
b. Chúng đậu thành từng vạt như những đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.
- Biện pháp tu từ so sánh: Hình ảnh én đậu đẹp và lạ mắt giống với cách xếp hoa lá ngẫu hứng.
c.Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ đón khí trời và ánh sáng.
a) Biện pháp nghệ thuật nhân hóa được thể hiện qua từ "bạn", "ngủ nướng", "say giấc". Những từ này đều là những từ dùng để gọi và miêu tả con người. Tác dụng: làm cho hình ảnh những con chim én trở nên dễ thương, sinh động, biểu cảm như một con người.
b) Biện pháp nghệ thuật so sánh "như đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất". Tác dụng: làm cho hình ảnh của đàn chim én hiện lên sinh động, chân thực, biểu cảm, dễ hình dung. Người đọc hình dung được đàn chim én đậu nhộn nhịp như đám hoa lá lộn xộn trên mặt đất
c) Biện pháp nghệ thuật so sánh "như cái giếng trời khổng lồ đón khí trời và ánh sáng". Tác dụng: làm cho hình ảnh của cửa hang thứ hai hiện lên chân thực với vẻ đẹp rộng lớn, tràn ngập ánh sáng và khí trời trước mặt bạn đọc.
Chúc bạn học tốt!😊
Refer:
Câu 1: Tự sự, ngôi kể thứ ba
Câu 2: Sau một hồi lâu liên miên
Câu 3: Luôn muốn giúp đỡ, mang đến niềm vui cho người khác.
Câu 4: Không nên quá ảo tưởng về bản thân mình, nó sẽ khiến con người có những cái nhìn sai lệch về vị trí của bản thân. Đồng thời không nê sống quá ích kỉ, toan tính. Hãy biết hợp tác và chia sẻ, nếu biết hợp tác và chia sẻ tất cả mọi người sẽ cùng có lợi.
1. Dế Mèn và hai con Chim Én,ngôi kể thứ ba.
2.Bằng cách hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô và Dế Mèn ngậm vào giữa.
3. So sánh (nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.)
4. Luôn muốn giúp đỡ, mang đến niềm vui cho người khác. Em nghĩ Dế Mèn còn quá ích kỷ, không biết ơn hai con chim Én vì đã giúp mình.
1. câu chuyện trên có 3 nhân vật, ngôi thứ 3, người kể không có trong câu chuyện.
2. chim Én giúp Mèn đi chơi = cách hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa, thế là cả ba cùng bay lên.
3.biện pháp tu từ: so sánh.
4. thể hiện lòng tốt bụng, thích giúp đỡ người khác của 2 con chim Én. em thấy Mèn thật thiếu suy nghĩ và vô ơn😏.
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại: truyện đồng thoại.
Câu 2: Câu truyện trên được kể theo ngôi thứ ba
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự
Câu 4: Hai từ láy có trong văn bản là: nồng nàn, miên man.
Đặt câu:
+ Giọng hát của cô ấy làm cho mọi trái tìm đều nồng nàn và thổn thức.
+ Cảm xúc tan vỡ đẩy ta vào nỗi buồn miên man vô tận.
Câu 5:
Nghĩa của từ hốt hoảng trong câu "Mèn hốt hoảng" là sự sợ hãi hoảng loạn và có chút bất ngờ đối với hành động của chim Én.
Câu 6: Biện pháp tu từ nhân hóa
Tác dụng:
- Tăng tính biểu hình biểu đạt gây ấn tượng với người đọc
- Cho thấy sự ích kỉ và kiêu ngạo trong suy nghĩ của Dế Mèn đối với chim Én.
Câu 7:
Khi thấy Dế Mèn ở cửa hang, chim Én đã có hành động: thấy Dế Mèn tội nghiệp bèn rủ Mèn dạo chơi bầu trời. Qua đó ta thấy nhân vật chim Én thân thiện và tốt bụng. Đối với Dế Mèn vô cùng có thiện chí mời cùng hắn cùng giao du trời xanh.
Câu 8: Bài học cuộc sống em rút ra từ câu chuyện trên là: không nên mang thói kiêu ngạo, ảo tưởng bản thân là bề trên đối với người khác. Lòng tốt của người giúp đỡ mình cần phải trân trọng. Tuyệt đối không được sống như một kẻ vô ơn "ăn cháo đá bát" đối với người đã nâng đỡ mình trong cuộc sống.