K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 8 2023

BPTT: so sánh (lòng tôi như mưa muồn gió biển)

Tác dụng: tăng giá trị diễn đạt cảm xúc của tác giả về tấm lòng của mình hiện tại đồng thời làm giàu giá trị gợi hình cho câu thơ qua hình ảnh đối xứng "mưa muồn gió biển". Từ đó câu thơ thêm hay hơn, hấp dẫn đọc giả ơn, chân thật cảm xúc hơn.

3 tháng 3 2022

Câu 1 : Khi trời trong gió nhẹ nắng mai hồng

Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá

Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang

Cánh buồn giương to như mảnh hồn làng

Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.

Câu 2 : Biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu cuối là : so sánh và nhân hóa .

`-` Tác dụng : Tạo nên một khung cảnh thiên tươi sáng, làm cho câu văn hay hơn, thêm sinh động hình ảnh cánh buồm.

Câu 3 : Tham khảo:

Trong bài thơ Quê hương, khổ thơ thứ hai đã thể hiện được khung cảnh ra khơi của đoàn thuyền, người dân làng chài và tình yêu quê hương của tác giả. Thật vậy, khổ thơ mở đầu với hình ảnh "Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng" là một khung cảnh bình minh tươi đẹp bao phủ lên toàn bộ làng chài. Đó cũng là lúc mà người dân chèo thuyền ra khơi "Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá". Hình ảnh so sánh đầu tiên "Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã". Chiếc  thuyền ra khơi được so sánh với hình ảnh của một con ngựa khỏe mạnh, đã khẳng định được khí thế phăng phăng, lao động hăng say của người dân trên chiếc thuyền ấy. Động từ "phăng" được đảo lên đầu câu thơ, kết hợp từ "vượt" và hình ảnh "trường giang" đã khẳng định được sự khỏe mạnh của những người dân chèo thuyền ra khơi. Họ mang theo sức mạnh, của cải của mình để đưa chiếc thuyền ra khơi, vượt qua bao sóng gió trên sông dài biển rộng. Ôi, đặc biệt hơn hình ảnh thơ tuyệt đẹp "Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng! Rướn thân trắng bao la thâu góp gió" là một hình ảnh so sánh, ẩn dụ, nhân hóa tuyệt đẹp. Cánh buồm trắng ra khơi no gió như linh hồn của toàn bộ ngôi làng chài, vì nó chở theo những ước mơ, khát vọng của người dân về một cuộc sống ấm no, đủ đầy. Phải chăng cánh buồm ấy in hằn vào sâu trong tâm trí của mỗi người dân, vì nó là tình yêu, là cả cuộc sống của họ? Từ "rướn, thâu góp" là những từ ngữ chọn lọc một cách tuyệt vời của tác giả. Cánh buồm trắng trở nên sinh động, có hơn, như một cơ thể sống mang theo linh hồn, ước mơ và khát vọng của toàn thể những người dân làng chài. Tóm lại, khổ thơ thứ hai đã miêu tả sinh động và chân thực khung cảnh ra khơi của người dân làng chài với khí thế hào hùng và mong ước ấm no của họ.

`-` Câu nghi vấn : in đậm

13 tháng 11 2021

BPTT: so sánh

Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động

Cho thấy tính cách hiền lành, lặng lẽ của người bà

Biện pháp so sánh "nước biếc" - "tầng khói phủ.

Tác dụng:

- Tăng tính biểu hình, biểu đạt gây ấn tượng sâu sắc với người đọc. 

- Khắc họa vẻ đẹp của cảnh sắc mùa thu qua màu nước biếc.

- Sự giao hòa và gần gũi giữa con người và thiên nhiên đất trời.

9 tháng 2 2023

BPTT: Nhân hóa, liệt kê

Tác dụng: Giúp cho câu văn giàu sức gợi

Cho thấy sự kiên cường, vững chãi của cây sồi trước ngọn gió

9 tháng 2 2023

- Biện pháp tu từ:

  + Nhân hóa: Cây sồi “im lặng chịu đựng…không hề gục ngã”, gió biết “giận dữ”

  + Liệt kê: im lặng,chịu đựng,không hề gục ngã

  + Ẩn dụ

     -) Cây sồi ẩn dụ cho những con người từng trải,có bản lĩnh đối mặt với thử thách

     -) Ngọn gió ẩn dụ cho những khó khăn,tai tương,bất trắc ập đến với cuộc đời

- Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình,gợi cảm khiến câu văn trở nên hay và hấp dẫn hơn.Biện pháp tu từ nhân hóa đã làm cho hình ảnh trong đoạn trích trở nên gần gũi,chân thực hơn.Phép liệt kê đã nhấn mạnh sự kiên cường trước những bão táp và cơn gió ngạo nghễ,mang đến tính nhịp điệu cho lời văn  đồng thời nghệ thuật ẩn dụ đã lội cuốn người đọc ngay từ những hình ảnh tưởng chừng như bình dị nhưng lại mang một bức thông điệp đầy sâu sắc.Chính những biện pháp tu từ trên đã góp phần mang đến cho độc giả một bài học đậm tính nhân văn cao cả: cuộc đời vốn không phải một con đường trải đầy hoa hồng mà luôn có những chông gai,thủ thách chờ đón vậy nên mỗi người cần có bản lỉnh,ý chí,nghị lực và một lòng quyết tâm không từ bỏ.

"Quê hương tôi có con sông xanh biếc 

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là 1 buổi trưa hè

Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng 

a, Đọc đoạn thơ đc vt theo thể  thơ nào 

=> Thể thơ tự do (mới)

b, xác định và chỉ rõ tác dụng của các biện pháp tu từ đc sử dụng trog đoạn thơ trên

=>   Nhân hóa: soi tóc những hàng tre

- So sánh: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

=> Lamg  Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm nổi bật hình ảnh dòng sông êm dịu,mượt mà. Làm bức tranh phác hoạ hình ảnh con sông trở nên sinh động

c, Câu " Quê hương tôi cs con sông xanh biếc " thuộc kiểu câu j .Xét mục đích nói

=> Thuộc kiểu câu trần thuật MĐN : Trình bày

d, Những câu thơ trên gợi cảm em nhớ đến bài thơ nào của nhà Tế Hanh mà em đã đc học trog chương trình ngữ văn 8.Hãy chỉ ra nhưng điểm tương đồng giữa câu thở trên vs bài thơ đó 

=>  Những câu thơ trên gợi cảm em nhớ đến bài thơ : Quê Hương của Tế Hanh

- Điểm tương đồng : 

Tác giả đều viết về quê hương

Sử dụng các bptt: nhân hoá,ẩn dụ

Dùng thể thơ tự do