K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

                               VỊT CON ĐI LẠC                                                       (Theo Lê Luynh)Gà mẹ dẫn đàn con đi ăn, thấy Vịt Con đi lạc liền gọi:- Này Vịt Con, đi với cô nào! Cô sẽ giúp con kiếm ăn.Vịt Con nghe vậy liền đi theo, ăn chung với đàn gà. Đàn gà con thấy Vịt Con được mẹ chia mồi nên phàn nàn:- Sao mẹ lại cho con Vịt Con ăn chung với...
Đọc tiếp

                               VỊT CON ĐI LẠC

                                                       (Theo Lê Luynh)

Gà mẹ dẫn đàn con đi ăn, thấy Vịt Con đi lạc liền gọi:

- Này Vịt Con, đi với cô nào! Cô sẽ giúp con kiếm ăn.

Vịt Con nghe vậy liền đi theo, ăn chung với đàn gà. Đàn gà con thấy Vịt Con được mẹ chia mồi nên phàn nàn:

- Sao mẹ lại cho con Vịt Con ăn chung với tụi con? Nó đâu có cùng loài với mình?

Gà mẹ giải thích:

- Các con thử nghĩ nếu bản thân mình đi lạc và gặp đàn vịt khác thì sao? Lúc đó thì các con muốn được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài?

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2: Tìm và chép lại thành phần trạng ngữ có trong câu văn sau: "Lúc đó thì các con muốn được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài?

Câu 3: Tính xấu của bầy gà con là gì?

Câu 4: Thông điệp mà em tâm đắc nhất rút ra được từ văn bản trên là gì?

2
14 tháng 5 2022

Câu 1:PTBD :Tự sự

Kể theo ngôi thứ 3 

Câu 2:

TN:Lúc đó

Câu 3:

Tính xấu của bầy gà con: 

-Không biết giúp đỡ hay cảm thông với những con vật khác 

-Có tấm lòng hẹp , luôn khinh thường con vật không cùng đẳng cấp với bản thân

Câu 4:

Thông điệp:

-Phải biết giúp đỡ,cảm thông,chia sẻ mọi người trong cuộc sống.Sẵn sàng mở rộng cả tấm lòng để yêu thương họ

15 tháng 5 2022

hay đấy hiha

8 tháng 5 2021

Tham khảo nha em:

yếu tố nghệ thuật được thể hiện là biện pháp tu từ như so sánh ngầm( câu Nhảy trên đường vàng ở đây chỉ con đường được nắng vàng soi xuống và có lúa vàng chín)

8 tháng 5 2021

thiếu đề rồi bạn ai

phải là 

như con chim trích 

nhảy trên đường vàng nha

bptt là so sánh

tác dụng tác dụng gợi hình, giúp cho việc mô tả sự việc, sự vật được cụ thể, sinh động hơn

 

28 tháng 11 2023

-  Phép tu từ so sánh: đời cha ông với đời tôi "như" con sông với chân trời đã xa.

- Tác dụng:

Nhờ việc sử dụng thành công phép tu từ so sánh trong đoạn trích "Truyện cổ nước mình" trên, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã làm cho sự xa lìa của đời cha ông với đời tôi trong tiềm thức mỗi con người như dậy lên sâu đậm, làm cho người đọc nhớ nhung những ngày xưa đã qua giờ chỉ còn giống "con sông" cùng "chân trời". Tuy vậy, tác giả cũng làm bật lên sự biết ơn của thế hệ con cháu đời sau được hưởng những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn ý nghĩa, giúp cho mình trở nên khôn ngoan, thông minh hơn, sau bao nhiêu năm trời rồi mà ý nghĩa câu chuyện sẽ chẳng bao giờ lung lạc sai trái. Từ đó, ta có thể thấy được lòng biết ơn của tác giả Mỹ Dạ và chúng ta, không quên tưởng nhớ, thương tiếc ông cha cùng thời gian đã đi vào quá khứ. Phải chăng, nhờ lòng "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" sâu sắc đã khiến cho Mỹ Dạ có những vần thơ khéo léo, công phu hay đến vậy?

28 tháng 11 2023

- Bptt: So sánh

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn

+ Màm cho sự xa lìa của đời cha ông với đời tôi trong tiềm thức mỗi con người như dậy lên sâu đậm, làm cho người đọc nhớ nhung những ngày xưa đã qua giờ chỉ còn giống "con sông" cùng "chân trời"

+ Làm bật lên sự biết ơn của thế hệ con cháu đời sau được hưởng những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn ý nghĩa, giúp cho mình trở nên khôn ngoan, thông minh hơn, sau bao nhiêu năm trời rồi mà ý nghĩa câu chuyện sẽ chẳng bao giờ lung lạc sai trái

+ Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Mỹ Dạ

5 tháng 8 2021

Em tham khảo:

Trong cuộc đời mỗi người, chắc sẽ chẳng ai quên kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Em vẫn nhớ như in đó là một ngày thu tháng Chín, em bẽn lẽn ngồi nép sau lưng mẹ, lòng đầy háo hức. Bước tới trường, cánh cổng sừng sững, mở rộng đón chào học sinh chúng em, bác phượng già dang rộng cánh tay để chào đón chúng em. Giữa sân trường, trong bộ đồng phục trắng tinh cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm, các anh chị luôn tươi cười, vui vẻ. Mẹ dắt tay em đi lên dãy lớp Một. Cô Lan bước ra, nở nụ cười hiền dịu đón em vào lớp. Trong lớp, bạn nhỏ nào cũng hồi hộp, lo lắng. Cả sân trường bỗng trở nên im ắng như để lắng nghe cô giáo giảng bài, nghe chúng em đọc bài. Cho tới bây giờ, những thanh âm đều đặn, trong trẻo đó vẫn còn vang vọng trong trái tim em.

Câu có phép so sánh+ Nhân hóa: In đậm nghiêng

5 tháng 8 2021

Giúp e với ạ 😿

10 tháng 6 2020

BPTT là gì vậy?

10 tháng 6 2020

biện pháp tu từ

21 tháng 4 2019

Câu 1 :

PTBĐ chính: So sánh

Nội dung: Cảnh mặt trời mọc trên biển

Câu 2

- Chân trời ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.

- Mặt trời ...tròn trĩnh....như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn..hồng hào thăm thẳm và đường bệ.

- Mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng

- Vài chiếc nhạn... chao đi chao lại.

- Một con hải âu... là là nhịp cánh.

Tác dụng:

- Cho người đọc hình dung cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh đẹp, trong lành và rất đỗi bình yên 

*Chúc bạn học tốt*

24 tháng 4 2019

Bạn Azumi Chan ơi mình thấy bạn lẫn lộn giữa BPTT và PTBĐ hay sao đó.Chắc bạn viết nhằm! Mong bạn có thể chú ý hơn nha 😊😉

17 tháng 4 2021

Câu 1:

Biện pháp tu từ có trong đoạn trên là so sánh và nhân hóa.

Câu 2:

Tác dụng: Miêu tả một cách sinh động, gần gũi hình ảnh Cô Tô sau cơn bão.