Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Phương pháp 1: ( Hình 1)
Nếu thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
2. Phương pháp 2: ( Hình 2)
Nếu AB // a và AC // a thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: tiên đề Ơ – Clit- tiết 8- hình 7)
3. Phương pháp 3: ( Hình 3)
Nếu AB a ; AC A thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
( Cơ sở của phương pháp này là: Có một và chỉ một đường thẳng
a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước
- tiết 3 hình học 7)
Hoặc A; B; C cùng thuộc một đường trung trực của một
đoạn thẳng .(tiết 3- hình 7)
4. Phương pháp 4: ( Hình 4)
Nếu tia OA và tia OB là hai tia phân giác của góc xOy
thì ba điểm O; A; B thẳng hàng.
Cơ sở của phương pháp này là:
Mỗi góc có một và chỉ một tia phân giác .
* Hoặc : Hai tia OA và OB cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ,
thì ba điểm O, A, B thẳng hàng.
5. Nếu K là trung điểm BD, K’ là giao điểm của BD và AC. Nếu K’
Là trung điểm BD thì K’ K thì A, K, C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm)
C. Các ví dụ minh họa cho tùng phương pháp:
Phương pháp 1
Ví dụ 1. Cho tam giác ABC vuông ở A, M là trung điểm AC. Kẻ tia Cx vuông góc CA
(tia Cx và điểm B ở hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AC). Trên tia Cx lấy điểm
D sao cho CD = AB.
Chứng minh ba điểm B, M, D thẳng hàng.
Gợi ý: Muốn B, M, D thẳng hàng cần chứng minh
Do nên cần chứng minh
BÀI GIẢI:
AMB và CMD có:
AB = DC (gt).
MA = MC (M là trung điểm AC)
Do đó: AMB = CMD (c.g.c). Suy ra:
Mà (kề bù) nên .
Vậy ba điểm B; M; D thẳng hàng.
Ví dụ 2. Cho tam giác ABC. Trên tia đối của AB lấy điểm D mà AD = AB, trên tia đối
tia AC lấy điểm E mà AE = AC. Gọi M; N lần lượt là các điểm trên BC và ED
sao cho CM = EN.
Chứng minh ba điểm M; A; N thẳng hàng.
Gợi ý: Chứng minh từ đó suy ra ba điểm M; A; N thẳng hàng.
BÀI GIẢI (Sơ lược)
ABC = ADE (c.g.c)
ACM = AEN (c.g.c)
Mà (vì ba điểm E; A; C thẳng hàng) nên
Vậy ba điểm M; A; N thẳng hàng (đpcm)
BÀI TẬP THỰC HÀNH CHO PHƯƠNG PHÁP 1
Bài 1: Cho tam giác ABC. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD = AC, trên tia đối
của tia AC lấy điểm E sao cho AE = AB. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BE và
CD.
Chứng minh ba điểm M, A, N thẳng hàng.
Bài 2: Cho tam giác ABC vuông ở A có . Vẽ tia Cx BC (tia Cx và điểm A ở
phía ở cùng phía bờ BC), trên tia Cx lấy điểm E sao cho CE = CA. Trên tia đối của tia
BC lấy điểm F sao cho BF = BA.
Chứng minh ba điểm E, A, F thẳng hàng.
Bài 3: Cho tam giác ABC cân tại A, điểm D thuộc cạnh AB. Trên tia đối của tia CA lấy điểm
E sao cho CE = BD. Kẻ DH và EK vuông góc với BC (H và K thuộc đường thẳng BC)
Gọi M là trung điểm HK.
Chứng minh ba điểm D, M, E thẳng hàng.
Bài 4: Gọi O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AB, kẻ
Hai tia Ax và By sao cho .Trên Ax lấy hai điểm C và E(E nằm giữa A và C),
trên By lấy hai điểm D và F ( F nằm giữa B và D) sao cho AC = BD, AE = BF.
Chứng minh ba điểm C, O, D thẳng hàng , ba điểm E, O, F thẳng hàng.
Bài 5.Cho tam giác ABC . Qua A vẽ đường thẳng xy // BC. Từ điểm M trên cạnh BC, vẽ các
đường thẳng song song AB và AC, các đường thẳng này cắt xy theo thứ tự tại D và E.
Chứng minh các đường thẳng AM, BD, CE cùng đi qua một điểm.
PHƯƠNG PHÁP 2
Ví dụ 1: Cho tam giác ABC. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh AC, AB. Trên
Các đường thẳng BM và CN lần lượt lấy các điểm D và E sao cho M là trung
điểm BD và N là trung điểm EC.
Chứng minh ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Hướng dẫn: Xử dụng phương pháp 2
Ta chứng minh AD // BC và AE // BC.
BÀI GIẢI.
BMC và DMA có:
MC = MA (do M là trung điểm AC)
(hai góc đối đỉnh)
MB = MD (do M là trung điểm BD)
Vậy: BMC = DMA (c.g.c)
Suy ra: , hai góc này ở vị trí so le trong nên BC // AD (1)
Chứng minh tương tự : BC // AE (2)
Điểm A ở ngoài BC có một và chỉ một đường thẳng song song BC nên từ (1)
và (2) và theo Tiên đề Ơ-Clit suy ra ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Ví dụ 2: Cho hai đoạn thẳng AC và BD cắt nhau tai trung điểm O của mỗi đoạn. Trên tia
AB lấy lấy điểm M sao cho B là trung điểm AM, trên tia AD lấy điểm N sao cho
D là trung điểm AN.
\(a,\left(x+1\right)^2=81\)
\(\left(x+1\right)^2=9^2\) Hoặc \(\left(x+1\right)^2=\left(-9\right)^2\)
\(\left(x+1\right)=9\) \(x+1=-9\)
\(x=8\) \(x=-10\)
b,\(\left(x+5\right)^{^{ }3}=-64\)
\(\left(x+5\right)^3=\left(-4\right)^3\)
\(x+5=-4\)
=> \(x=-9\)
c,\(\left(2x-3\right)^2=9\)
=>\(\left(2x-3\right)^2=3^2\)Hoặc \(\left(2x-3\right)^2=\left(-3\right)^2\)
\(2x-3=3\) \(2x-3=-3\)
\(2x=6\) \(2x=0\)
=> \(\hept{\begin{cases}x=3\\x=0\end{cases}}\)
d, \(\left(4x+1\right)^3=27\)
\(\left(4x+1\right)^{^{ }3}=3^3\)
\(4x+1=3\)
\(4x=2\)
\(x=\frac{1}{2}\)
\(D=\frac{8^{10}+4^{10}}{8^4+4^{11}}=\frac{8^6}{4}=\frac{\left(2^3\right)^6}{2^2}=\frac{2^{18}}{2^2}=2^{16}\)
\(D=\frac{8^{10}+4^{10}}{8^4+4^{11}}=\frac{4^{15}+4^{10}}{4^6+4^{11}}=\frac{4^{10}.4^5+4^{10}}{4^6+4^6.4^5}=\frac{4^{10}.\left(4^5+1\right)}{4^6.\left(4^5+1\right)}=\frac{4^{10}}{4^6}=4^4=256\)
phần D trên mk làm sai xin lỗi nha
3)
a)\(\left(x+5\right)^3=-64\\ \Leftrightarrow\left(x+5\right)^3=\left(-4\right)^3\\ \Leftrightarrow x+5=-4\\ \Leftrightarrow x=-9\)
Vậy x = -9
b)\(\left(2x-3\right)^2=9\\ \Leftrightarrow\left(2x-3\right)^2=\left(\pm3\right)^2\\ \Rightarrow2x-3\in\left\{3;-3\right\}\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}2x-3=3\\2x-3=-3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=3\\x=0\end{matrix}\right.\)
Vậy...
c)\(x^2+1=82\\ \Leftrightarrow x^2=81\\ \Leftrightarrow x^2=\left(\pm9\right)^2\\ \Rightarrow x\in\left\{9;-9\right\}\)
Vậy...
d)\(x^2+\frac{7}{4}=\frac{23}{4}\\ \Leftrightarrow x^2=16\\ \Leftrightarrow x^2=\left(\pm4\right)^2\\ \Rightarrow x\in\left\{4;-4\right\}\)
Vậy...
e)\(\left(2x+3\right)^2=25\\ \Leftrightarrow\left(2x+3\right)^2=\left(\pm5\right)^2\\ \Rightarrow2x+3\in\left\{5;-5\right\}\\ \Rightarrow\left[{}\begin{matrix}2x+3=5\\2x+3=-5\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=1\\x=-4\end{matrix}\right.\)
Vậy...
3)
a) \(\left(x+5\right)^3=-64\)
\(\Rightarrow\left(x+5\right)^3=\left(-4\right)^3\)
\(\Rightarrow x+5=-4\)
\(\Rightarrow x=\left(-4\right)-5\)
\(\Rightarrow x=-9\)
Vậy \(x=-9.\)
b) \(\left(2x-3\right)^2=9\)
\(\Rightarrow2x-3=\pm3.\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}2x-3=3\\2x-3=-3\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}2x=6\\2x=0\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=6:2\\x=0:2\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=3\\x=0\end{matrix}\right.\)
Vậy \(x\in\left\{3;0\right\}.\)
c) \(x^2+1=82\)
\(\Rightarrow x^2=82-1\)
\(\Rightarrow x^2=81\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=9\\x=-9\end{matrix}\right.\)
Vậy \(x\in\left\{9;-9\right\}.\)
d) \(x^2+\frac{7}{4}=\frac{23}{4}\)
\(\Rightarrow x^2=\frac{23}{4}-\frac{7}{4}\)
\(\Rightarrow x^2=4\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=2\\x=-2\end{matrix}\right.\)
Vậy \(x\in\left\{2;-2\right\}.\)
Chúc bạn học tốt!
Bài 2:
a: =>5x-1=0 hoặc 2x-1/3=0
=>x=1/6 hoặc x=1/5
b: =>x-1=4
=>x=5
c: \(\Leftrightarrow3^4< \dfrac{1}{3^2}\cdot3^{3x}< 3^{10}\)
=>4<3x-2<10
=>\(3x-2\in\left\{5;6;7;8;9\right\}\)
hay \(x=3\)
a)
\(\left(x+5\right)^3=-64=\left(-4\right)^3\)
=> x + 5 = -4
=> x = -9
b)
\(\left(2x-3\right)^2=9=\left(\pm3\right)^2\)
+) 2x - 3 = 3
2x = 6
x = 3
+) 2x - 3 = -3
2x = 0
x = 0
c)
\(M=\frac{8^{10}+4^{10}}{8^4+4^{11}}\)
\(M=\frac{2^{30}+2^{20}}{2^{12}+2^{22}}\)
\(M=\frac{2^{20}\left(2^{10}+1\right)}{2^{12}\left(1+2^{10}\right)}\)
\(M=\frac{2^{12}\cdot2^8}{2^{12}}\)
\(M=2^8=256\)