Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bạn tham khảo nha:
Câu 1:
1. Đoạn trích trên trong "ông đồ" của "Vũ Đình Liên". PTBĐ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là: Biểu cảm, tự sự
2.Biện pháp nhân hóa
“Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu”.
“Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.
3. Nhà thơ thể hiện niềm cảm thương sâu sắc đối với một lớp người đang trở nên lạc lõng và bị gạt ra ngoài lề cuộc đời; là niềm hoài cổ của tác giả với một nét đẹp truyền thống của dân tộc (thú chơi câu đối ngày Tết) bị tàn phai.
4. Vì khổ thứ 4 miêu tả ông đồ khi Hán học đã suy tàn, ông bị gạt ra ngoài lề xã hội. Người ta bỏ chữ nho để học chữ Pháp, chữ quốc ngữ. Trong bối cảnh ấy, tình cảnh ông đồ trở nên đáng buồn. Người thuê viết giảm đi theo thời gian, “mỗi năm mỗi vắng”. Người buồn, nên những vật dụng đã từng gắn bó thân thiết với cuộc đời ông đồ cũng sầu thảm theo : Giấy đỏ chẳng thắm tươi như ngày xưa, mực đọng trong nghiên cũng sầu não theo (Giây đỏ buồn không thắm – Mực đọng trong nghiên sầu). Thế là, cho dù vẫn hiện diện, “vẫn ngồi đấy”, nhưng ông đồ chẳng còn được ai để ý; ông đã bị người đời lãng quên rồi. Ông chỉ còn là “cái di tích tiều tuỵ đáng thương của một thời tàn” (lời tác giả).
Câu 2:
1. Bố cục đầu cuối tương ứng
2. Từ "lại" trong cặp từ “mỗi năm…lại” như thể hiện sự xuất hiện của ông đồ vào mùa xuân như một việc quen thuộc, một điều đã trở thành thói quen, thường lệ của chính ông đồ và những người xung quanh.
Từ "lại" thứ hai ý chỉ thời gian lại dần trôi qua. Vẫn là lúc năm mới quen thuộc, vẫn con phố cũ đấy, người ta cũng dần không còn nhìn thấy hình ảnh Ông Đồ đáng thương, bị quên lãng.Đau đớn thay, Cảnh vật vẫn vậy, hoàn cảnh vẫn thế nhưng con người nay đã đi đâu.
=> Sự thay đổi từ "lại" cho thấy sự lãng quên của ông đồ trong cuộc sống đang đổi thay mỗi ngày.
3. - Ông đồ già: xuất hiện trong khổ thơ đầu, gọi theo tuổi tác, thể hiện sự tôn trọng, gợi về thời gian của phong tục viết câu đối Tết và thưởng thức câu đối.
- Ông đồ xưa: xuất hiện trong khổ thơ cuối, của thời đã qua. Cách gọi này thể hiện hình ảnh ông đồ đã lùi hẳn vào quá khứ, gợi được sự thương cảm, xót xa.
4. Trên thi đàn “Thơ mới”, phần đông cáo thi sĩ đang thở than sướt mướt với tình yêu tuyệt vọng, với mối sầu cô đơn, với chuyện tình yêu đôi lứa lãng mạn. Thì Vũ Đình Liên lại không đi theo lối mòn quen thuộc ấy, với “thiên chức” của người nghệ sĩ, Vũ Đình Liên đã viết lên thi phẩm “Ông đồ” với sự gặp gỡ, giao thoa giữa hai nguồn cảm xúc: “lòng thương người” và “tình hoài cổ”. Đó là thương một lớp người tri thức Nho học bị bỏ rơi bên lề đường nơi phố vắng rêu phong “ngày xưa” hòa quyện với nỗi nhung nhớ, tiếc nuối khôn nguôi một thời vắng bóng; một thời hoàng kim, một thời vàng son đã một đi không trở lại. Nơi đó ông đồ được coi trọng hơn, được mọi người biết đến. Nhưng hai nguồn thi cảm này không những không mâu thuẫn, tách bạch nhau,… mà chúng luôn hòa hợp như một nốt nhạc chủ đạo, như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt nguồn mạch cảm xúc của bài thơ. Đọc “Ông đồ”, ta như cảm nhận được tất cả nỗi lo lắng mơ hồ, cảm nhận tâm sự bơ vơ của Vũ Đình Liên và cao hơn hết là một tình người lơn lao ôm trùm cả không gian và thời gian. Nhẹ nhàng, tinh tế và sâu lắng, nhà thơ đưa ta vào thế giới của riêng mình – nơi “lòng thương người” và “tình hoài cổ” được bắt nguồn - đó chính là trái tim nhân đạo,
Tôn sư trọng đạo là truyền thống nhân văn cao cả, ý nghĩa của dân tộc ta, truyền thống đó càng được thắp sáng và khơi dậy trong ngày 20/11, ngày lễ kỷ niệm nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày mà thầy trò sẽ cùng nhau tri ân, cùng nhau trò chuyện, dù đó là những lời văn, lời thơ vô cùng mộc mạc nhưng xuất phát từ chính tấm lòng của các bạn. Hãy cùng gửi những lời chúc 20-11 tới người thầy, người cô của mình, những người đã góp phần xây đắp con đường ước mơ của mình từ còn khi ngồi ghế nhà trường, một lời chúc 20-11 giản dị những cũng đủ nói lên tấm lòng của bạn rồi.
Thơ họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (170)
Chuyện Trò Qua Lại
Thơ anh mấy bửa gần đây
Có nghe trống vắng, phôi phai nỗi lòng?
Vì sao trống vắng phôi phai
Hay là anh lại có ai? bắt hồn.
Thơ là tiếng của tâm lòng
Có chi để dạ lòng vòng giấu em?
Anh nào có giấu em chi
Nỗi lòng anh đã thơ ghi trọn lời
Đọc thơ em hiểu anh rồi
Đa sầu đa cảm cho người vấn vương
Hiểu rồi thì em nghĩ sao?
Vui, buồn hay vẫn một màu thanh thao?
Nguồn thơ chỉ có thế thôi
Có còn gì nữa ở nơi lòng nàng?
Vấn vương hình bóng của chàng
Đêm đêm thao thức mơ màng nhớ ai.
Anh đây cũng nhớ nàng hoài
Thơ tình là một nhưng hai nỗi niềm
Hình như mình có nhân duyên
Bỗng dưng san sẻ nỗi niềm với nhau
Để rồi em cắn anh đau
Và thêm chiêu nữa tay quàu búa sua
Hù thôi chứ được chi đâu
Giá mà ở trỏng còn lâu...anh hè.
Bây giờ mới biết nàng hù
Ôi thôi sướng quá khỏe ru hết rầu!
Em nào có ghét anh đâu
Mà sao anh lại nhiều rầu ít vui?
Anh rầu vì móng em dài
Sợ chọc nàng giận quàu hoài ...anh đau
Anh điêu ngoa thế là cùng
Móng dài em vuốt để dùng khi((bị chọc) đau
Còn anh có tội gì đâu
Mà em lại phải "giận quàu" với anh?
Ủa à anh lộn rồi sao
Người thương đâu nỡ nào quàu mình đâu
Vậy mà trăn trở âu sầu
Lo xa mấy bước để sầu người thương
Thôi thì anh cho cục đường
Mong ai hết giận mà......thương anh nhiều!
Ặn đường ư dễ sâu răng
Em xin trái ớt cho bằng anh Ba
Thôi em! trái ớt bỏ ra
Nỡ nào anh để "người ta" ...sưng mồm!
Thôi thì xin một nụ hôn
Và xin chín giọt lệ buồn được chưa
Lệ buồn anh đã đem chôn
Chỉ còn ngàn nụ, nụ hôn cho nàng
Bởi em là ánh trăng vàng!...
Em đâu dám nhận về mình
Trăng vàng đẹp lắm lung linh sắc màu
Thương em anh tặng một câu
Làm em mắc cỡ mà rầu ruột ra.
Nỗi lòng anh đã trải ra
Những ngày ảm đạm chiều tà của anh
Gặp em như thể vầng trăng
Sưởi lòng anh ấm, trào dâng nỗi niềm
Lòng anh thấy quá yêu em
Không vầng trăng sáng êm đềm là chi?...
Không khen vì bởi bên ngoài
Mà khen vì bởi tình ai giống mình
Giống nhau ngắm ánh trăng xinh
Giống nhau hai tiếng "gọi mình" em ơi
Giống nhau tâm sự đầy vơi
Giống nhau vì bởi cùng lời...thương nhau!...
Gío mùa Đông Bắc bay bay,
Trên chùa chú tiểu ăn chay một mình
Em tôi khóc thét thình lình
Chú tiểu thấy thế một mình đi ra.
Thu đi để lại lá vàng
Chi đi để lại cho Quàng vấn vương.
Dù cho đi đến nơi đâu
Thì con vẫn quyết đem trâu đi cùng.
Mẹ ơi, con muốn nói rằng,
Hôm nay trên lớp cái Hằng đánh con.
Bầu ơi thương lấy bì cùng
Tuy rằng khác lớp nhưng chung một đề.
Bầu cho bí chép tí đê
Kẻo mai thi rớt đường về bầu toi.
Gío mùa Đông Bắc bay bay,
Trên chùa chú tiểu ăn chay một mình
Em tôi khóc thét thình lình
Chú tiểu thấy thế một mình đi ra.
Thu đi để lại lá vàng
Chi đi để lại cho Quàng vấn vương.
Dù cho đi đến nơi đâu
Thì con vẫn quyết đem trâu đi cùng.
Mẹ ơi, con muốn nói rằng,
Hôm nay trên lớp cái Hằng đánh con.
Bầu ơi thương lấy bì cùng
Tuy rằng khác lớp nhưng chung một đề.
Bầu cho bí chép tí đê
Kẻo mai thi rớt đường về bầu toi.
Gái xưa đâu biết trèo tường. Gái nay giận lẫy bỏ nhà theo trai.
sự thực về con gái / Sự tích con gái
Con gái thời nay thật lạ đời
Bóng đá, đấu vật gì cũng chơi
Võ thuật, quyền anh rồi bắn súng
Thuốc lá, bia rượu cũng ăn chơi
Con gái thời nay cũng thích phơi
quần cụt áo lưới khắp mọi nơi
phàn nàn nam giới đòi đồng đẳng
nhưng mà cởi è chẳng dám chơi.
*
* *
Gái xưa thủ tiết thờ chồng
Gái nay chực tiết thờ chồng… theo trai.
Gái xưa dạ một, vâng hai
Gái nay mà bảo là quai bào chữa liền.
Gái xưa thùy mị thục hiền
Gái nay như mấy kẻ điên ngoài tuyến phố.
Gái xưa may vá tỏ tường
Gái nay chỉ biết tìm tuyến phố shopping.
Gái xưa mới thật là xinh
Gái nay như thể… “tinh tinh xổng chuồng “.
Gái xưa ăn đề cập dịu dàng
Gái nay ăn nói sỗ sàng thấy ghê.
Gái xưa vừa gặp đã mê
Gái nay nhìn kỹ vẫn chê như thường.
Gái xưa đâu biết trèo tường
Gái nay giận lẫy bỏ nhà theo trai.
Gái xưa khiến lụng quen tay
Gái nay làm biếng khoanh tay ngồi nhìn…
Ai lên làng Quỷnh hái chè,
Hái dăm ba lá xuống khe ta ngồi!
Muốn ăn cơm trắng cá mè,
Thì lên làng Quỷnh hái chè với anh.
Muốn ăn cơm trắng cá rô,
Thì lên làng Quỷnh quẩy bồ cho anh!
Để không có những vết xước bên trong!
Nếu cảm xúc mà diễn tả được thành lời
Thì… con người ta đã chẳng phải gượng cười khi đau đớn!!!
Vài lần bước chung phố
Rồi đèn xanh đèn đỏ
Rồi kẻ bỏ người đi. – trích tus thả thính – dichvuhay.vn
Hay là để em gửi anh một mối tình không phai!
Ngày em đi, em chưa dạy anh cách quên đi một người anh từng trọn vẹn yêu thương.
Người vô tình bỏ lỡ tơ duyên
Ngày em đi, em chưa dạy anh cách quên đi một người anh từng trọn vẹn yêu thương.
Vài lần bước chung phố
Rồi đèn xanh đèn đỏ
Rồi kẻ bỏ người đi.
Cái gì cũ cứ để nó tự phai…
Bôn ba mệt quá về nhà với em
Người vô tình bỏ lỡ tơ duyên
Sao không bỏ hết rồi về bên nhau
Hay là để em gửi anh một mối tình không phai!
Thật tình cờ… em có cả vạn tâm tư!
Ngày em đi, em chưa dạy anh cách quên đi một người anh từng trọn vẹn yêu thương.
Mà sao anh mãi đạp phanh thế này!!!
Lòng anh ai trộm mà hoài nhớ thương
Cớ sao trách được
Duyên số sắp đặt
Đành chấp nhận thôi
Người đến là phúc, người đi là phận
Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan
Vạn pháp do duyên, vạn sự tuỳ duyên
Không cưỡng không cầu, không mong không khổ
Người lại bảo rằng thích mưa…trích – stt mưa buồn – dichvuhay.vn
Đã bao lần định viết rồi lại thôi
Để hôm nay gục đầu trong nỗi nhớ
Tay vô tình đặt bút viết tên em.
Hoa chỉ buồn mà không nỡ giương gai
Tôi đang buồn giữa thế giới đang vui
Để tim này lạnh giá với tình yêu
Tình nặng tình sâu tình vẫn tan
Rượu đắng rượu say rượu vẫn cạn
Người hứa người thề người vẫn quên.
Làm sao để nói tiếng yêu không bị từ chối?
Trong em thật bối rối chẳng biết nói hay là thôi
Sao anh còn đến làm lộn xộn thêm
Đổi một đời nhung nhớ
Từ đó phương Nam Bắc
Hai đoạn của địa cầu
Gặp nhau cũng tương tư
Xa nhau càng nhung nhớ
Hãy mạnh mẽ như xương rồng trước bão giông
Đổi trao một thoáng ân cần rất xa
Có những người chỉ chờ 1 lần mình dại để bỏ đi
Tôi đứng nơi đó để nước mắt hoà vào mưa
1.Tam giác ABC cân tại A
Còn toii cân cả thế giới vì câu.
2.Oxi là nguồn sống của nhân loại
Cậu là nguồn sống của tui
...