Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Buổi lễ tổng kết năm học em nhớ nhất là lớp năm. Hôm đấy là một ngày thứ hai đẹp trời. Bầu trời trong xanh cao vời vợi như một chiếc dù lớn bao cao bay cao mãi ( so sánh ). Những bông hoa phượng đầu tiên đã nở đỏ, lấp ló sau những cành lá xanh rờn. Tiếng ve bắt đầu rỉ rả gọi hè về ( nhân hóa ). Em bước đến ngôi trường tiểu học thân yên và đây là lần cuối cùng với tư cách là một học học sinh tiểu học. Em ngồi vào hàng ghế đỏ được sắp xếp sẵn. Mở đầu buổi lễ tổng kết là các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Sau đó là bài báo cáo tổng kết những thành tích mà nhà trường đạt được trong năm qua. Sau đó là phát biểu của đại diện học sinh khối 5 phát biểu những cảm nghĩ của mình khi phải xa mái trường Tiểu học. Cuối cùng, phần trao thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua. Buổi lễ kết thúc là lời tuyên bố bế mạc của thầy Tổng phụ trách. Học sinh các lớp học để nhận giấy khen và nghe giáo viên chủ nhiệm dặn dò khi nghỉ hè. Còn chúng tôi ở lại để nói lời chia tay với cô giáo chủ nhiệm của mình. Sau đó, tôi ra về với những cảm xúc vui buồn đan xen. Tôi sẽ luôn gìn giữ những kỉ niệm đẹp về mái trường này.
biện pháp so sánh, tác dụng: dùng để so sánh sự vật A với sự vật B làm cho câu, đoạn, bài văn thêm sinh động, mạch lạc hơn. Câu, đoạn, bài văn sẽ truyền cảm hơn nếu không có phép so sánh
biện pháp nhân hóa, tác dụng: dùng để nhận hóa những sự vật ( cây cối, con vật,..) như con người
mik trả lời 2 câu luôn nhé
So sánh là đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn.
Nhân hóa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy nghĩ, tên gọi ... vốn chỉ dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối khiến cho chúng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn.
Hoán dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác - chuyển từ cảm giác này sang cảm giác khác, cảm nhận bằng giác quan khác.
So sánh :
Cấu tạo đầy đủ gồm 4 thành phần chính gồm:
- Vế A: Nêu tên sự vật, sự việc được so sánh.
- Vế B: Nêu tên sự vật, sự việc dùng để so sánh.
- Từ ngữ chỉ phương diện so sánh.
- Từ ngữ dùng chỉ ý so sánh.
Kiểu So sánh
- So sánh không ngang bằng : Trong câu có các từ gồm” kém, kém hơn, khác, chẳng bằng, không bằng
- So sánh ngang bằng : Trong câu có các từ so sánh gồm” như, tựa, tựa như, là, giống, giống như…”
Tác dụng :
- So sánh có tác dụng gợi hình, giúp cho việc mô tả sự việc, sự vật được cụ thể, sinh động hơn.
- Tác dụng gợi cảm giúp biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc.
làm cho ,thế giơi loài vật,cây cối,... trở nên gần gủi với con người biểu thị được những suy nghĩ tình cảm của con người
giúp co người đọc hiểu rõ và hình dung đc bài văn, khiến bài văn sinh động hơn
- So sánh: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự vật, sự việc được nói đến trong câu.
- Nhân hoá: Làm cho sự vật, sự việc, hiện tượng được miêu tả trở nên sống động, gần gũi với con người.
nhân hóa giúp cho sự vật trở ên gần gũi với con người hơn, giúp sự vật trở ên sinh động hơn và giống con người hơn
ti ck mình nha
cảm ơn bn