Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Biên độ của dao động tỉ lệ với bên độ của ngoại lực và mối quan hệ giữa tần số cuả ngoại lực và tần số dao động riêng khi độ chênh lệch càng nhỏ thì biên độ dao động càng lớn => Biên độ dao động cưỡng bức phụ thuộc vào tần số của lực cưỡng bức
=> C sai.
C không đúng vì để làm được như vậy thì cần qua một cơ cấu hệ phức tạp chứ không phải là đơn giản.
Đơn giản nhất theo mình nghĩ là tác dụng lên hệ một dao động tuần hoàn theo thời gian (là dao động cưỡng bức)
@Nguyễn Quang Hưng: bạn ơi nếu đáp án D mình tưởng xe giảm xóc càng lâu càng tốt chứ. để giúp êm xe mà.
như vậy có lợi sao cần phải tắt dần nhanh
Đáp án A
Phương pháp: Sử dụng lí thuyết về điều kiện xảy ra cộng hưởng của dao động cưỡng bức
Cách giải:
Để xe xóc mạnh nhất tức là xảy ra cộng hưởng chu kì của ngoại lực bằng chu kì dao động riêng của khung xe thời gian đi giữa hai rãnh nhỏ liên tiếp là 1,5s.
Khi đó: 15 v = 1 , 5 s ⇒ v = 10 m / s = 36 km/h
Đáp án A
Để duy trì dao động cho con lắc thì cơ năng của con lắc giảm bao nhiêu thì phải bù đắp bấy nhiêu
=> Năng lương̣ cần bổsung sau mỗi chu kì là 5mJ
+ Tần số riêng của dao động để có cộng hưởng là: ω = k m = 10 rad/s
+ Càng gần tần số cộng hưởng thì biên độ càng mạnh nên khi ω tăng từ 5 rad/s lên 20 rad/s thì biên độ của dao động sẽ tăng lên rồi sau đó giảm.
Đáp án B
Đáp án B
+ Tần số góc riêng của hệ : rad/s
+ Xảy ra hiện tượng cộng hưởng khi : rad/s khi tang dần tần số góc của ngoại lực cưỡng bức từ 5 rad/s đến 20 rad/s thì tại rad/s hệ xảy ra cộng hưởng, biên độ dao động của viên bi lớn nhất
Biên độ của viên bi tang lên cực đại rồi giảm khi thay đổi ω
Đáp án B
+ Tần số góc riêng của hệ :
+ Xảy ra cộng hưởng khi :
Khi tăng tần số góc ω của ngoại lực cưỡng bức từ 9 rad/s đến 12 rad/s thì tại hệ xảy ra cộng hưởng , biên độ dao động của viên bi lớn nhất
biên độ dao động của viên bi tăng đến cực đại rồi giảm khi thay đổi ω .
Hướng dẫn:
+ Chiếc xe xóc mạnh nhất khi chu kì xóc (bị cưỡng bức do đi qua các rãnh) đúng bằng chu kì dao động riêng của xe t = S v = 2 s → v = 10 m/s.
Đáp án B
Đáp án C
+ Bộ giảm xóc có tác dụng giảm cường độ lực gây xóc và làm tắt dần dao động.