Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
cau hoi tuong tu ban oi lan truoc minh co lam mot bai nhu vay
Gọi mẫu số ps cần tìm là x, ta có: \(\frac{-7.3}{x+26}=-\frac{7}{x}\)
=> -21x = -[7x + 182]
=> 21x = 7x + 182
=> 14x = 182
=> x = 13
vậy ps cần tìm là -7/13
a) Gọi phân số đó là \(\frac{a}{5}\)theo đề bài ta có :
\(\frac{a+6}{3.5}=\frac{a}{5}\)
\(\Leftrightarrow\)\(5.\left(a+6\right)=15a\)
\(\Leftrightarrow\)\(5a+30=15a\)
\(\Leftrightarrow\)\(15a-5a=30\)
\(\Leftrightarrow\)\(10a=30\)
\(\Rightarrow\)\(a=3\)
Vậy phân số đó là \(\frac{3}{5}\)
b) Gọi phân số đó là \(\frac{b}{13}\)theo đề bài có :
\(\frac{b+\left(-20\right)}{13.5}=\frac{b}{13}\)
\(\Leftrightarrow\)\(13.\left(b-20\right)=65b\)
\(\Leftrightarrow\)\(13b-260=65b\)
\(\Leftrightarrow\)\(65b-13b=-260\)
\(\Leftrightarrow\)\(52b=-260\)
\(\Rightarrow\)\(b=\left(-260\right):52=-5\)
Vậy phân số đó là \(\frac{-5}{13}\)
a) Gọi phân số đó là �55atheo đề bài ta có :
�+63.5=�53.5a+6=5a
⇔⇔5.(�+6)=15�5.(a+6)=15a
⇔⇔5�+30=15�5a+30=15a
⇔⇔15�−5�=3015a−5a=30
⇔⇔10�=3010a=30
⇒⇒�=3a=3
Vậy phân số đó là 3553
b) Gọi phân số đó là �1313btheo đề bài có :
�+(−20)13.5=�1313.5b+(−20)=13b
⇔⇔13.(�−20)=65�13.(b−20)=65b
⇔⇔13�−260=65�13b−260=65b
⇔⇔65�−13�=−26065b−13b=−260
⇔⇔52�=−26052b=−260
⇒⇒�=(−260):52=−5b=(−260):52=−5
Vậy phân số đó là −51313−5
Gọi phân số số cần tìm là: \(\frac{-7}{x}\)
Khi nhân tử với 3 và cộng mẫu với 26 ta được phân số mới: \(\frac{-21}{x+26}\)
Mà phân số mới không đổi so với phân số mới nên:
\(\frac{-7}{x}=\frac{-21}{x+26}\Rightarrow-21x=-7.\left(x+26\right)\Rightarrow-21x=-7x-182\)
=>-14x=-182
=>x=13
Vậy phân số cần tìm là : -7/13
Gọi tử số của phân số là a
theo đề bài ta có: a/7 = ( a+ 16) / 5 x 7
<=> a/7 = ( a+ 16) / 35
quy đồng ta có : 5a / 35 = ( a+ 16) / 35
=> 5a = a + 16 => 4a = 16
Vậy a = 16 : 4 = 4 => phân số phải tìm là 4 / 7
----------------
chúc bạn học tốt :)
Mình không hiểu chỗ quy đồng, bạn quy đồng cho mình thấy được không
\(\frac{a\times3}{b\times26}=\frac{a}{b}\times\frac{3}{26}\ne\frac{a}{b}\)
ko co so do