K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 5 2021

Dân tộc Việt Nam luôn có những phẩm chất đạo đức tốt đẹp và việc đào tạo về phẩm chất đạo đức luôn được đào tạo từ những giai đoạn thấp nhất của con người từ khi sinh ra đến khi lớn lên, có vị hiền bi và một tấm lòng thiết tha giàu lòng vị tha những con người đó thật đáng quý và mang trong chúng ta những niềm tin yêu vào điều đó, chính vì vậy sự vị tha là một phẩm chất vô cùng quan trọng đối với con người.

Lòng vị tha được hiểu đó là sự hiền hậu và thấu hiểu của con người, chúng ta cần phải bỏ qua những hiềm khích và vị tha về những điều đó có như vậy cuộc sống của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa và nó trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn, hành động như vậy không chứng tỏ là chúng ta kém cỏi mà nó biểu hiện ở sự đức độ và tấm lòng bao dung thiết tha sâu sắc một phẩm chất cao quý và luôn được mọi người quan tâm để ý và có những ý nghĩa sâu sắc như xưa. Hành động đó luôn được giáo dục trong những trang sách được dạy dỗ chúng ta từ khi chúng ta còn rất nhỏ, nó mang cho chúng ta những yếu tố và một tấm lòng sâu sắc thiết tha.

Một tấm lòng bao dung độ lượng sẽ được mọi người rất yêu quý và tôn trọng, phẩm chất này đã xuất hiện từ rất lâu trong con người Việt Nam, nó được tích lũy trong cuộc sống và mang một ý nghĩa tạo dựng nên niềm tin và mang những ý nghĩa giáo dục trong cuộc sống và những ý nghĩa trong con người của chúng ta hành động của những con người đó mang ra những điều tuyệt vời và ý nghĩa của nó không chỉ tác động đến mỗi người mà còn làm nên những công trạng quan trọng sự vị tha yêu thương con người cần phải xuất phát từ tâm đó mới là những điều đáng quý và đáng tôn trọng chúng ta cần phải hiểu được tại sao chúng ta cần phải có được những điều đó trong bản thân mình, có như vậy niềm yêu thương vào cuộc sống này của chúng ta mới được dâng lên, nó tạo dựng niềm tin yêu và những phẩm chất thực sự đáng quý sâu sắc.

Những điều này đã được con người rèn luyện bỏ qua những hiềm khích và sự ghen ghét đố kị nó tạo nên cho con người niềm tin yêu vào một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn, không chỉ mang trong con người những điều đó mà còn tạo dựng nên một cuộc sống thật hạnh phúc cho chúng ta những con người có trái tim nhân hậu nồng cháy tình yêu thương và tấm lòng yêu thương con người cao cả. Sự vị tha đó đã tạo nên một con người có phẩm chất riêng và nó không chỉ đem lại cho con người những niềm vui tươi vào cuộc sống mà còn góp phần làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn. Những phẩm chất này từ xưa đến nay luôn đúng nó là kim chỉ nan để cho mỗi người lấy nó làm động lực và là niềm yêu thương tinh thần để có thể sống tốt hơn, có ý nghĩa hơn, mang mục đích sống cao hơn, mỗi niềm yêu thương đó được tạo dựng từ xưa nó tích lũy trong mỗi chúng ta từ xưa đến nay không phải một sớm một chiều mà nó tích tụ và được trải qua từ ngàn đời.

Tình yêu thương và sự bao dung của con người được chúng ta đánh giá cao, bởi những điều đó tạo dựng lên một niềm yêu thương và tin yêu vào cuộc sống này, những điều đó làm cho chúng ta có một ý chí kiên cường và những động lực riêng cho bản thân, niềm tin yêu đó đã làm cho chúng ta hạnh phúc, có một cuộc sống thật viên mãn mang một ý nghĩa riêng biệt trong cuộc sống và niềm tin yêu vào một cuộc sống mến yêu của mình, niềm yêu thương đó được bù đắp và nó đã trở thành niềm tin yêu lớn lao trong mỗi người chúng ta sự hạnh phúc và một niềm tin yêu vô bờ bến.

Nên tha thứ và có lòng vị tha điều đó làm cho chúng ta yêu thương cuộc sống này nhiều hơn, biết yêu thương và sống tốt sẽ làm cho tâm của chúng ta trong sáng và cuộc sống của chúng ta thêm phần ý nghĩa hơn những niềm tin yêu sâu sắc đó đã tạo dựng nên trong cuộc sống của ta những nỗi nhớ lớn lao và những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi người. Chúng ta cần rèn luyện bản thân mình để từ đó phục vụ cho đất nước, góp phần tạo dựng lên một đất nước tươi đẹp và vô cùng đáng quý. Những phẩm chất đó đã tồn tại và xuất hiện trong dân tộc Việt Nam từ ngàn đời từ xưa đến nay, nó đã được trau dồi và ngày càng hoàn thiện, nó tạo dựng nên cho những con người cần hướng thiện và có trái tim bao dung và tốt hơn.

Bỏ qua những cái tôi cá nhân ích kỉ và tha thứ cho người khác, hãy yêu thương và độ lượng cho người khác bởi nó là yếu tố quan trọng góp phần làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc hơn, sự cố gắng đó đã làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa quan trọng và mang một niềm tin quan trọng về cuộc sống này, những điều đó không chỉ tạo nên những con người riêng mà còn làm nên những điều ý nghĩa tốt đẹp cho mỗi chúng ta, niềm hạnh phúc và yêu thương đó làm cho chúng ta hạnh phúc và sống tốt hơn. Chúng ta cảm thấy cuộc sống này hạnh phúc và ngập tràn niềm yêu thương và sự cố gắng đó đã quan trọng và có ý nghĩa góp phần tạo cho chúng ta những niềm tin yêu về cuộc sống phía trước.

Phẩm chất này đã xuất hiện và nó góp phần mạnh mẽ trong tâm trí của chúng ta, mỗi người chúng ta cần rèn luyện phẩm chất này từng ngày từng giờ, biết xem xét và đánh giá lại bản thân của mình trước những hành động đối với người khác.

Sự đánh giá đó biểu hiện mạnh mẽ trong con người của chúng ta niềm tin yêu về một cuộc sống ý nghĩa hạnh phúc và ý nghĩa đã tồn tại trong cuộc sống của mình, chúng ta thấy rất nhiều những con người có tấm lòng yêu thương và sự vị tha vô bờ bến như thần mẫu Liễu Hạnh, một con người hiền lành và có tấm lòng hiền lành thiết tha, có tấm lòng bao dung độ lượng, điều đó làm cho con người chúng ta cần phải học tập và rèn luyện bản thân mạnh mẽ và có ý nghĩa hơn, chúng ta cần tôn trọng và biết ơn những con người như vậy nó không chỉ mang cho chúng ta những niềm yêu thương quan trọng mà còn đủ để tính cho chúng ta những yêu thương quan trọng ý nghĩa hơn.

Biết sống vì người khác và tấm lòng yêu thương của mình đối với con người đã được chúng ra học tập và rèn luyện nó tạo dựng nên một phẩm chất tốt đẹp và mang một ý nghĩa sâu sắc đối với tất cả mỗi người. Cần phải cảm thông và yêu thương con người như yêu thương chính bản thân của mình, chính vì vậy niềm yêu thương mới ngập tràn trong bản thân của chúng ta, học tập và tu dưỡng đạo đức là những điều quan trọng đối với thế hệ trẻ của đất nước, những con người đó đã tạo nên một niềm tin yêu quý và trân trọng trước những tình cảm đó của con người, hành động những những con người cao quý và độ lượng bỏ qua những điều hiềm khích với người khác, đặt mình vào người khác để hiểu được những điều đó hạnh phúc của mình do mình tạo ra chính vì vậy hãy yêu thương và bỏ qua những điều hiềm khích không tốt của mình để có một cuộc sống có ý nghĩa sâu sắc hơn.

Chúng ta cần hành động và cảm thông cho người khác đó là yếu tố quan trọng cho cuộc sống và góp phần tạo dựng lên hạnh phúc của chính chúng ta, những ai luôn mang trong mình những lòng thù hận thì người đó không được hạnh phúc lúc nào cũng dằn vặt bản thân và tự làm khổ mình, mở rộng tấm lòng của mình cảm thông cho người khác là điều rất tuyệt vời và có ý nghĩa mạnh mẽ.

Chúng ta cần phải học hỏi và rèn luyện bản thân có những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc chính vì vậy mới mang lại cho chúng ta một cuộc sống có ý nghĩa và mang trong cuộc sống này những niềm vui sự vui vẻ.


 

 

19 tháng 5 2021

tk

Lòng biết ơn là một trong những vẻ đẹp của đạo lý dân tộc. Lòng biết ơn thể hiện phẩm chất đạo đức cần phải có ở mỗi một chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta mang ơn cha mẹ, thầy cô ,những người lao động làm ra sản phẩm cho chúng ta dùng..Công ơn của thế hệ đi trước đã cho ta bầu trời tự do và cuộc sống yên bình,,, Lẽ nào ta sống mà quên ơn những người vì hạnh phúc của mình? Biết ơn sẽ làm cho cuộc sống mỗi người tốt đẹp hơn. Ai cũng sẽ có những hành động tốt đem lại niềm vui cho người khác. Lòng biết ơn là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô...Quả như cha ông ta đã nhắc nhở: " Uống nước nhớ nguồn", " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Chúng ta luôn học tập và thể hiện sâu sắc ý nghĩa của sự biết ơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

8 tháng 7 2018

Em luôn tự hào vì mình là một con dân nước Việt.Bởi lẽ những phẩm chất tốt đẹp cao quý là một phần rất quan trọng tạo nên con người Việt Nam.Dân ta từ xưa đến nay đã có nhiều truyền thống tốt đẹp vẫn còn được phát huy đến nay đó là truyền thống tôn sư trọng đạo và hiếu thảo cha mẹ.Người Việt Nam hiền lành,chất phác siêng năng cần cù.Những phẩm chất đạo đức con người Việt đã được ca tụng qua rất nhiều bài thơ như cây tre Việt Nam,....Nước ta được phát triển đến ngày nay cũng nhờ vào phần lớn công lao của ông ta thời xưa,dân tộc Việt Nam có một trái tim quả cảm và lòng yêu nước vô bờ bến.Tất cả những phẩm chất tốt đẹp ấy đã tô điểm thêm cho con người Việt Nam từ đó thúc đẩy chúng ta luôn cần phải học hỏi và phát huy những phẩm chất tốt đẹp ấy.

8 tháng 7 2018

Tuỳ bút Cây tre Việt Nam được nhà báo, nhà văn Thép Mới viết vào năm 1956, để thuyết minh cho bộ phim Cây tre Việt Nam của một số nhà điện ảnh Ba Lan. Cảm hứng tự hào dạt dào, bút pháp tài hoa đã tạo nên chất thơ trữ tình của áng văn xuôi này.

Mở bài là một câu văn 18 chữ, Thép Mới giới thiệu cây tre trong tâm hồn nhân dân ta, nó là người bạn thân gần gũi thân thiết yêu thương. Câu văn đầy ấn tượng: Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn thân của nhân dân Việt Nam.

Phần thứ hai, tác giả nói đến cây tre trong đời sống vật chất và tinh thần, trong sản xuất, trong tâm hồn, trong chiến đấu của nông dân Việt Nam, của nhân dân Việt Nam qua trường kỳ lịch sử. ý tưởng đẹp, giàu có, cách diễn đạt và giọng văn biến hoá, hấp dẫn, đã tạo cho tre có một vị trí đặc biệt trong mỗi chúng ta.

Nước ta thuộc vùng nhiệt đới, chan hoà ánh nắng, cây cỏ tốt tươi xanh muôn ngàn cây lả khác nhau. Tác giả so sánh để ca ngợi vị thế cây tre trong lòng người: Cây nào củng đẹp, cây nào củng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre có mặt khắp mọi miền đất nước: Đồng Nai, Việt Bắc, Điện Biên Phủ, là luỹ tre thân mật làng tôi. Tre được nhân hoá, trở nên gần gũi yêu thương: đâu đâu ta củng có nứa tre làm bạn.

Họ hàng nhà tre thật đông đúc: tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng lại có một điểm tương đồng, đó là cùng một mầm non măng mọc thẳng. Một phát hiện tinh tế, ý vị. Tre có một sức sống vô cùng mạnh mẽ vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt. 15 năm sau, nhà thơ Nguyễn Duy cũng có những vần thơ xúc động về sức sống của cây tre:

Ở đâu tre cũng xanh tươi

Cho dù đất sỏi, đất vôi bạc màu.

(Tre Việt Nam)

Nhìn dáng tre, màu tre, sự sinh sôi nảy nở của tre, nhà văn phát hiện ra bao vẻ đẹp riêng của tre như mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre được nhân hoá trở thành một biểu tượng sáng giá: Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. Phẩm chất của tre cũng là phẩm chất của con người Việt Nam xưa nay.

Thép Mới trích dẫn câu thơ của Tố Hữu: Bóng tre trùm mát rượi để từ đó nói lên vẻ đẹp của luỹ tre làng quê, một vẻ đẹp êm đềm của xứ sở: Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Tre là vẻ đẹp của cảnh sắc làng quê, là vẻ đẹp của nền văn hoá lâu đời của dân tộc, là nếp sống lao động cần cù và cuộc sống yên vui êm đềm của nhân dân ta qua hàng nghìn năm lịch sử. Các từ ngữ, hình ảnh: bóng tre, dưới bóng tre của ngàn xưa, dưới bóng tre xanh,... được điệp lại, láy lại đã tạo nên giọng văn nhẹ nhàng mênh mang biểu cảm:

Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoảng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu dời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. Màu xanh của tre cũng là màu tâm hồn, màu thời gian, màu sắc của nền văn hoá, màu chung thuỷ.

Cánh tay là hình ảnh hoán dụ ca ngợi cây tre là người bạn cần cù trong lao động của nhà nông, từng chia ngọt sẻ bùi, từng một nắng hai sương với bà con dân cày Việu Nam:

Cánh đồng ta năm đôi ba vụ

Tre với người vất vả quanh răm.

Nói về cối xay tre thủ công Thép Mới gợi nhớ một thời gian khổ. Câu văn xuôi được cắt thành những vế ngắn 3, 4 chữ, có vần, nhằm tạo ra một trường liên tưởng về nền kinh tế lạc hậu, đời sống thiếu thốn của nhân dân ta sau một thế kỷ bị thực dân thống trị: Cối xay tre / nặng nề quay từ, nghìn đời nay / xay nắm thóc.

Tre được nhân hoá: Tre ăn ở với người, tre ... giúp người..., tre vẫn phải còn vất vả mãi với người, tre là người nhà,... Từ một vật thể, cây tre trở nên có tâm hồn, có linh hồn gắn bó với cuộc đời vất vả, ấm no, hạnh phúc của nhân dân ta trong dòng chảy thời gian. Tre gắn bó với tâm tình của nhân dân. Lạt giang mềm để gói bánh chưng; sự hiện hữu của nó trong sính lễ như "khít chặt" những mối tình quê thắm thiết; thuỷ chung. Cách viết của Thép Mới rất tài hoa, cách dẫn thơ đạm đà, lí thú.

Giang chẻ lạt, buộc mềm, khít chặt như những mối tình què cái thuở ban đầu thường nỉ non dưới bóng tre, bóng nứa:

Lạt này gói bánh chưng xanh

 Cho mai lấy trúc, cho anh lấy nàng.

Chiếc điếu cày tre làm niềm vui tuổi già, chiếc nôi tre là sự ấm êm hạnh phúc của tuổi thơ, cái giường tre bình dị gắn bó với mọi người mọi nhà sống có nhau, chết có nhau, chung thuỷ. Qua cây tre, tác giả ca ngợi tình nghĩa thuỷ chung là đạo lí cao đẹp của dân tộc.

Tre là bạn thân, là người nhà là cánh tay của người nông dân, tre là bạn tâm tình của mọi lứa tuổi. Tre còn là "đồng chí chiến đấu của ta" trong kháng chiến. Tre mọc thẳng, trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng là dáng đứng không chịu khuất của con người Việt Nam. Gậy tầm vông, cái chông tre là vũ khí đánh giặc rất lợi hại của ta, làm nên chiến công và truyền thống anh hùng của dân tộc. Thép Mới đã vận dụng phép nối trong văn xuôi cổ rất sáng tạo:

Buổi đầu, không một tấc sắt trong tay, tre là tất cả, tre là vũ khí. Muôn ngàn đời biết ơn chiếc gậy tầm vông đã dựng nên Thành đồng Tổ quốc! Và sông Hồng bất khuất có cái chồng tre. Trong đoạn văn sau, tre được nhân hoá mang chí khí người nông dân mặc áo lính, người dũng sĩ anh hùng lẫm liệt hiên ngang. Chữ "tre" được điệp lại 7 lần, câu văn ngắn dồn dập diễn tả không khí chiến đấu và chiến thắng giòn giã của quân và dân ta trong 9 năm kháng chiến chống Pháp.

Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động! Tre, anh hùng clúển đấu!.

Đây là một trong những đoạn văn tráng lệ nhất, mang âm điệu anh hùng ca trong nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Không khí, lịch sử thời đại, chiến thắng Điện Biên Phủ thần kỳ đã đem đến sức tung hoành của ngòi bút của Thép Mới.

Nhạc của tre là khúc nhạc đồng quê. Nhạc của khóm tre làng rung lên man mác trong nồm nam con gió thổi, là diều lá tre là sáo tre sáo trúc giữa lồng lộng trời cao. Đoạn văn xuôi giàu tính nhạc và chất thơ cho ta bao cảm xúc và ấn tượng:

Diều bay, diều lá tre bay lưng trời...

Sáo tre, sáo trúc vang lưng trời..

Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều

Trời cao lồng lộng, đồng ruộng mênh mông hãy lắng nghe tiếng hát giữa trời cao của trúc, của tre...

Phần thứ ba của bài tuỳ bút nói về cây tre trong tương lai. Như một quy luật của sự sống vĩnh hằng: Tre già măng mọc. Búp măng non sẽ còn mãi trên phù hiệu ở ngực thiếu nhi Việt Nam. Tre, nứa sẽ còn mãi... còn mãi... còn mãi... với dân tộc ta, "chia bùi sẻ ngọt" với nhân dân ta trong hạnh phúc, hoà bình.

Đất nước sẽ được công nghiệp hoá, hiện đại hoá, sẽ có nhiều sắt thép, nhưng cây tre vẫn sống mãi trong tâm hồn dân tộc. Bóng mát của tre xanh, khúc nhạc tâm tình của tre, cổng chào thắng lợi, những chiếc đu tre, tiếng sáo diều tre vẫn trường tồn cùng đất nước và nhân dân ta trên dặm đường trường của những ngày mai tươi hát...

Cây tre Việt Nam, cây tre xanh với bao phẩm chất nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm là biểu trưng cao quý của dân tộc Việt Nam". Thép Mới đã dành những lời tốt đẹp nhất ca ngợi cây tre với tất cả tình yêu và niềm tự hào về quê hương xứ sở, về đất nước và con người Việt Nam.

14 tháng 6 2020

Một số ý cho em viết đoạn

*Vẻ đẹp của cây tre : 

-Nhũn nhặn, mộc mạc, ở đâu cũng sống khỏe, cũng xanh tốt .

=> Giản dị , thích nghi với các điều kiện , hoàn cảnh khác nhau.

*Vẻ đẹp về phẩm chất :

- Ngay thẳng, can đảm, bất khuất, dù hi sinh vẫn giữ vững tinh thần.

=> Cây tre mang đầy những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam : dũng cảm , bất khuất , kiên cường.Có thể nói cây tre đã trở thành biểu tượng của đất nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

-Thế hệ học sinh ngày nay vẫn giữ vững được những phẩm chất cao đẹp đó :

+Trang phục phù hợp , gọn gàng và tiện dụng, không quá cầu kì, loè loẹt.

+ Cách ứng xử lịch sự, đúng mực; không hoa mĩ, cầu kì.

+ Hòa đồng, thân thiện với mọi người

-Nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ các bạn thích ăn chơi, đua đòi .Thậm chí một số lại xuất thân từ gia cảnh nghèo khó.

-Liên hệ bản thân :  là học sinh cần xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, giúp đỡ cha mẹ chứ không phải vui chơi, đua đòi theo các bạn. 

Câu trần thuật đơn có từ là em có thể tham khảo câu sau : Ăn chơi đua đòi là không được phép , chúng ta phải phụ giúp bố mẹ , chăm chỉ học tập , dù cho gia cảnh có giàu đến mấy đi chăng nữa.

14 tháng 2 2020

thùy mị, nết na, hiền hậu, đảm đang , siêng năng, chăm chỉ ,đảm đang, 

6 tháng 5 2021

"Tre Việt Nam" là bài thơ kiệt tác của Nguyễn Duy được nhiều người yêu thích. Đây là một phần tiêu biểu của bài thơ ấy. Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát; trong đó câu lục đầu bài thơ được cắt thành hai dòng (2+4) và câu lục cuối bài được cắt thành ba dòng (2+2+2). Lời thơ mượt mà, có nhiều hình ảnhđẹp, giọng thơ du dương truyền cảm.

Ba dòng thơ đầu, nhà thơ ngạc nhiên hỏi về màu xanh của tre, liên tưởng đến "chuyện ngày xưa" – chuyện người anh hùng làng Gióng dùng gộc tre đánh đuổi giặc Ân. Qua đó, tác giả thể hiện rất hay sự gắn bó lâu đời giữa cây tre với đất nước và con người Việt Nam:

"Tre xanh,

Xanh tự bao giờ?

Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh".

Cây tre được nhân hóa, tượng trưng cho bao phẩm chất cao quý của con nguời Việt Nam, của dân tộc Việt Nam

Cây tre, lũy tre tượng trưng cho tình thương yêu đồng loại, tinh thần đoàn kết dân tộc để vượt qua bão bùng, để làm nên lũy thành bền vững:

"Bão bủng thân bọc lấy thân

Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm.

Thương nhau, tre chẳng ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người."

Nguyễn Duy có nhiều cách sáng tạo hình ảnh về cây tre, măng tre để thể hiện tính ngay thẳng, tinh thần bất khuất của nhân dân ta:

"Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm”.

hay:

"Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn như chông lự thường".

hay:

"Măng non là búp măng non

Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre".

Cây tre được nhân hóa, tượng trưng cho đức hi sinh, tình thương con bao la của người mẹ hiền:

"Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc, tre nhường cho con".

"Tre già măng mọc” là sự thật, là niềm tin về tuổi thơ, về thế hệ tương lai.

Ba chữ "xanh" trong câu cuối bài thơ cho thấy cách viết rất tài hoa của Nguyễn Duy khi ca ngợi vẻ đẹp của cây tre, ca ngợi cảnh sắc làng quê đất nước bển vững trong dòng chảy thời gian đến muôn đời mai sau:

"Mai sau,

Mai sau,

Mai sau,

Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh".

Đọc bài thơ "Tre Việt Nam", ta yêu thêm cây tre, lũy tre, yêu thêm vẻ đẹp quê hương đất nước, ta thêm tự hào về bao phẩm chất cao quý của con ngườ: Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

tk

19 tháng 3 2022
Cây tre chính là biểu tượng của làng quê Việt Nam. Tre chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Từ lâu, bóng tre xanh đã bao trùm lên âu yếm bản làng, xóm, thôn. Dưới bóng tre đã giữ gìn một nền văn hóa lâu đời, con người dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre là cánh tay của người nông dân. Không chỉ trong đời sống vật chất hay tinh thần, tre còn trở thành đồng chí của với con người trong chiến tranh. Nhân dân ta đã dùng tre làm vũ khí đánh giặc. Trong quá khứ, chúng ta không thể quên được hình ảnh Thánh Gióng đã nhổ bụi tre để đánh đuổi giặc Ân. Ở hiện tại, tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre đã giúp nhân dân ta giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh.Tre mang những vẻ đẹp phẩm chất mà con người Việt Nam có được. Dù ở trong quá khứ hay hiện tại, cây tre cũng gắn bó vô cùng với con người Việt Nam. Qua văn bản “Cây tre Việt Nam”, người đọc thêm yêu mến hình ảnh cây tre
4 tháng 5 2022

Phẩm chất của người nông dân trong xã hội cũ qua tác phẩm của Nam Cao:

- Họ là những người nông dân nghèo bị đẩy xuống đáy cùng của xã hội nhưng tâm hồn và phẩm chất lại không hề bị tha hóa. Lão Hạc trước sau vẫn là người nông dân lương thiện, quyết không chịu theo gót Binh Tư để có miếng ăn; cũng không muốn tranh việc nhẹ với đàn bà con gái trong làng; cùng không muốn phiền lụy đến bà con trong làng xóm nên đã chọn cái chết tức tưởi để chấm dứt mọi đau khổ và giữ trọn được số tiền cho đứa con trai.

- Lão Hạc hay chính người nông dân là người giàu lòng tự trọng, giàu lòng yêu thương và vô cùng ý thức được nhân phẩm của mình.

* Số phận của lão Hạc:

- Chịu cảnh một cổ 2 chòng, chịu nhiều tầng áp bức: đó là chế độ thực dân nửa phong kiến (tầng áp bức Nhật, Pháp, phong kiến) mà gọi chung là giai cấp thống trị. Người nông dân đứng trước tình cảnh bức bách ấy thì đói nghèo thiếu thốn là tất yếu.

- Và số phận tất yếu không thể nào khác là cái chết, chết một cách đau khổ và tức tưởi, nhưng chết một cách trong sạch, không bị tha hóa.

=> Số phận của người nông dân trong xã hội cũ: bất hạnh, nghèo khổ, đau đớn, chồng chéo trong những bi kịch không lối thoát.

20 tháng 8 2021

Em trả lời linh tinh nhiều lần sẽ bị khóa tài khoản nhé.

 Trong cuộc đời làm người,chúng ta thà sống khổ đau trong sự thật còn hơn là sống trong sự dễ chịu của một lời nói dối.

 Trên trải nghiệm của bản thân em,em không tự nhận mình là 1 người trung thực nhất,em không tự nhận là 1 người chưa bao giờ nói dối.Trên Trái Đất này,không ai là người hoàn hỏa nhất cũng chẳng ai là 1 người trung thực nhất.Nhưng thà chúng ta sống trong sự tổn thương của sự thật còn hơn là sống trong sự dễ chịu,sung sướng của cái dối trá.Chúng ta ko nên nói dối trừ trường hợp đặc biệt như là kẻ xấu bắt chúng ta khai ra 1 thứ gì đó quý giá mà mọi người ko được tùy tiện lấy.Chúng ta chỉ nói thật trước mọi người.Nói thật là 1 đạo đức tốt sẽ theo ta trọn đời.

 Các bạn ạ,cuộc sống là 1 thứ chúng ta chỉ sử dụng được 1 lần.Hãy tận dụng để làm những việc thật thà và hãy sống trong sự thật và ko được sống trong sự dối trá.

Cô xem đc ko nha!!!