Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Mô men chủ động từ động cơ truyền đến các bánh xe thông qua các bộ phận của hệ thống truyền lực, bao gồm: li hợp, hộp số, trục các đăng, truyền lực chính và bộ vi sai, các bán trục.
- Để ngắt mô men chủ động truyền đến bánh xe có thể tác động vào li hợp hoặc hộp số.
Lời giải:
- Hệ thống lái giúp cho xe có thể quay vòng hoặc chuyển làn đường.
- Các bộ phận chính trên hệ thống lái:
+ Vành tay lái
+ Trục lái
+ Cơ cấu lái
+ Đòn quay đứng
+ Đòn kéo dọc
+ Đòn quay ngang
+ Chốt khớp chuyển hướng
+ Đòn bên
+ Đòn ngang
+ Dầm cầu
+ Bánh xe.
Khi người lái quay vành lái sẽ tác động đến bánh xe trước.
Người lái quay vành lái sang trái thì bánh xe trước quay sang trái, người lái quay vành lái sang phải thì bánh xe trước quay sang phải.
- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.
- Các bộ phận chính của hệ thống treo:
+ Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định.
+ Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.
+ Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.
STT | Tên bộ phận | Chức năng |
1 | Động cơ | Tạo ra nguồn cơ năng cho ô tô hoạt động. |
2 | Hệ thống truyền lực | Nối hoặc ngắt động cơ với các bánh xe chủ động, truyền và biến đổi mô men chủ động đến các bánh xe chủ động. |
3 | Bánh xe và hệ thống treo | Đỡ trọng lượng xe, tiếp nhân các lực từ mặt đường để ô tô có thể chuyển động êm dịu và an toàn. |
4 | Hệ thống lái | Điều khiển hướng chuyển động của ô tô. |
5 | Khung vỏ | Làm giá đỡ chính để lắp các bộ phận, tạo các khoang chức năng của ô tô. |
6 | Hệ thống phanh | Điều khiển giảm tốc độ chuyển động của xe hoặc dừng xe lâu dài. |
7 | Hệ thống điện, điện tử | Giúp ô tô hoạt động an toàn, hiệu quả và tiện nghi. |
1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy:
Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe.
Một số bộ phận chính của ô tô:
- Hệ thống truyển động (power train system) (động cơ, hộp số, cầu chủ động, trục láp, bánh xe...)
- Khung dầm xe (chassis): là bệ đỡ cho toàn bộ thân xe và các hệ thống truyển động...
- Hệ thống treo (suspension system) bao gồm có: giảm xóc (giảm chấn), các tay đòn đỡ, thanh giằng... có tác dụng nâng đỡ toàn bộ thân xe lên phía trên của khung dầm xe (chassis).
Sau khi quan sát chiếc xe máy em nhận thấy những chi tiết, bộ phận của xe được làm bằng kim loại, phi kim loại là: khung xe, mayơ, xích, líp, cổ xe,…
- Vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó:
+ Vai trò: tiếp xúc với mặt đường để đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và tiếp nhận các phản lực của mặt đường tác dụng lên xe, giúp cho xe chuyển động được an toàn.
+ Các bộ phận chính: vành, lốp, van khí
- Lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe vì:
Lốp xe làm từ cao su dễ thay đổi hình dạng, thiết kế của lốp bao lấy vành xe