Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài 1:
a) Có: 4a = 3b => \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}\) => \(\dfrac{a}{15}=\dfrac{b}{20}\)
7b = 5c => \(\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}\) => \(\dfrac{b}{20}=\dfrac{c}{28}\)
=> \(\dfrac{a}{15}=\dfrac{b}{20}=\dfrac{c}{28}\)
Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{a}{15}=\dfrac{b}{20}=\dfrac{c}{28}=\dfrac{2a+3b-c}{30+60-28}=\dfrac{186}{62}=3\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}a=45\\b=60\\c=84\end{matrix}\right.\)
b) Tương tự câu a
c) Đặt \(\dfrac{a-1}{2}=\dfrac{b-2}{3}=\dfrac{c-3}{4}=k\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}a=2k+1\\b=3k+2\\c=4k+3\end{matrix}\right.\)
Mà a - 2b + 3c = 14 => 2k + 1 - 6k - 4 + 12k + 9 = 8k + 6 = 14 => k = 1
=> \(\left\{{}\begin{matrix}a=3\\b=5\\c=7\end{matrix}\right.\)
d) Từ a:b:c = 3:4:5 => \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{5}\)
Đặt \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{5}=k\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}a=3k\\b=4k\\c=5k\end{matrix}\right.\)
Mà 2a2 + 2b2 - 3c2 = -100 => 18k2 + 32k2 - 75k2 = -100 => k2 = 4 => k = \(\pm\)2
Với k = 2 => \(\left\{{}\begin{matrix}a=6\\b=8\\c=10\end{matrix}\right.\)
Với k = -2 => \(\left\{{}\begin{matrix}a=-6\\b=-8\\c=-10\end{matrix}\right.\)
Bài 2:
Nửa chu vi hình chữ nhật là: 90:2 = 45 (m)
Tỉ số giữa chiều dài và chiều rộng = \(\dfrac{2}{3}\)=> chiều rộng = \(\dfrac{2}{5}\) nửa chu vi
=> chiều rộng = 18(m) => chiều dài = 27(m)
Gọi x là chiều rộng hcn
y là chiều dài ( x < y )
Vì tỉ lệ giữa 2 cạnh là 3/4 nên ta có : x/y = 3/4
Chu vi của miếng đất đó là 70 m nên ta có:
( x + y ) . 2 = 70
=> x + y = 70 : 2
=> x + y = 35
Áp dụng tính chất dẫy tỉ số bằng nhau:
\(\frac{x}{3}=\frac{y}{4}=\frac{x+y}{3+4}=\frac{35}{7}=5\)
\(\frac{x}{3}=5\Rightarrow x=5.3=15\)
\(\frac{y}{4}=5\Rightarrow y=5.4=20\)
Vậy..
Bài 1 :
Cạnh với tỉ lệ 3 là : 24:(3+4+5)x3=6(m)
Cạnh với tỉ lệ 4 là: 24:(3+4+5)x4=8(m)
Cạnh với tỉ lệ 5 là: 24-6-8=10(m)
Đáp số : 6m;8m;10m.
Bài 2 :
2/3 số học sinh lớp 7a = 3/4 số học sinh lớp 7b = 4/5 số học sinh lớp 7c.
<=>12/18 số học sinh lớp 7a = 12/16 số học sinh lớp 7b = 12/15 số học sinh lớp 7c.
=> Số học sinh lớp 7a là 18 phần thì số học sinh lớp 7b là 16 phần và số học sinh lớp 7c là 15 phần.
Số học sinh lớp 7a là : 57:[(18+16)-15]x18=54( học sinh )
Số học sinh lớp 7b là : 57:[(18+16)-15]x16=48( học sinh )
Số học sinh lớp 7c là : (54 + 48 ) - 57 =45( học sinh )
Đáp số : 7a:54 học sinh
7b:48 học sinh
7c:45 học sinh.
Bài 3:
Nửa chu vi của miếng đất hình chữ nhật đó là : 70:2=35(m)
Chiều dài của miếng đất hình chữ nhật đó là : 35 : (3+4) x 4 = 20 (m)
Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật đó là : 35 - 20 = 15 (m)
S của mảnh đất hình chữ nhật đó là : 20 x 15 = 300 (m2)
Đáp số : 300 m2.
a) Đặt ba cạnh là x, y, z
=> \(\frac{x}{3}=\frac{y}{4}=\frac{z}{5}=\frac{x+y+z}{3+4+5}=2\)
Từ \(\frac{x}{3}=2\)=> x = 2.3 = 6
Từ\(\frac{y}{4}=2\)=> y = 2.4 = 8
Từ \(\frac{z}{5}=2\)=> z = 2.5 = 10
Vậy 3 cạnh đó là 6, 8, 10
b) Đặt số hs 3 lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x, y, z
=>\(\frac{2x}{3}=\frac{3y}{4}=\frac{4z}{5}\)=\(\frac{x}{\frac{3}{2}}=\frac{y}{\frac{4}{3}}=\frac{z}{\frac{5}{4}}\)=\(\frac{x+y-z}{\frac{3}{2}+\frac{4}{3}-\frac{5}{4}}=36\)
Từ \(\frac{2x}{3}=36\)=> x = 36.3:2 = 54
Từ \(\frac{3y}{4}=36\)=> y = 36.4:3 = 48
Từ \(\frac{4z}{5}=36\)=> z = 36.5:4 = 45
Vậy số hs lớp 7A là 54, số hs lớp 7B là 48, số hs lớp 7C là 45
c) Nửa chu vi là: 70:2 = 35
Đặt chiều rộng là a, chiều dài là b
=>\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{a+b}{3+4}=\frac{35}{7}=5\)
Từ \(\frac{a}{3}=5\)=> a = 5.3 = 15
Từ \(\frac{b}{4}=5\)=> b = 5.4 = 20
Vậy diện tích của hình chữ nhật là: 20.15 = 300
Mik sẽ dùng tỉ lệ thức nhé
Bài 1: Gọi độ dài hai cạnh liên tiếp của HCN đó lần lượt là a, b (\(a,b\inℕ^∗;a< b\))
Ta có: \(\frac{a}{b}=\frac{2}{3}\Rightarrow\frac{a}{2}=\frac{b}{3}\)
(a+b).2= 40
=> a+b = 40:2
=> a+b = 20 (cm)
Áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{2}=\frac{b}{3}=\frac{a+b}{2+3}=\frac{20}{5}=4\)
Suy ra: a = 4.2 = 8 (cm)
b = 4.3 = 12 (cm)
Vậy diện tích HCN đó là: 8.12 = 96 (cm2 )
Bài 2: Gọi số sản phẩm làm được của công nhân thứ nhất và công nhân thứ hai lần lượt là a, b (\(a,b\inℕ^∗\))
Ta có: \(\frac{a}{b}=0,8=\frac{4}{5}\Rightarrow\frac{a}{4}=\frac{b}{5}\)
b-a = 50
Áp dụng t/c của dãy TSBN ta có:
\(\frac{b}{5}=\frac{a}{4}=\frac{b-a}{5-4}=\frac{50}{1}=50\)
Suy ra: a = 50. 4 = 200 (sản phẩm)
b = 50 .5 = 250 (sản phẩm)
Vậy công nhân thứ nhất làm được 200 sản phẩm
công nhân thứ hai làm được 250 sản phẩm
1>chiều dài là:
12:(5-2)x5=20
chiều rộng là:
20-12=8
2> chiều rộng là:
60:5x2=24
chiều dài là:
60-24=36
2> góc 1 là: 180:9x2=40
góc 2 là: 180:9x3=60
góc 3 là: 180-60-40=80
**** cho minh nha
1.
Đáp án:
Chu vi hình chữ nhật là 56m56m
Giải thích các bước giải:
Gọi chiều dài và chiều rộng của hình CN là a;b (m); (a;b > 0)
Theo bài ra ta có :
b2b2 == a5a5 và aa −− bb == 1212
Áp dụng t/c dãy tỉ số = nhau ta có :
a2a2 == b5b5 == a−b5−2a−b5−2 == 123123 == 44
⇒⇒ a2a2 == 44 ⇒⇒ aa == 22 .. 44 == 88 m
và b5b5 == 44 ⇒⇒ bb == 55 .. 44 == 2020 m
Chu vi hình CN là :
(( 88 ++ 2020 )) .. 22 == 5656 (m)
Vậy chu vi hình chữ nhật là 5656 m
2.
Nửa chu vi là:
60 :2=30 (m)60 :2=30 (m)
Theo bài ra:
ab=23ab=23
⇒a=23b⇒a=23b
Ta có:
a+b=30a+b=30
⇒23b+b=30⇒23b+b=30
⇒23b+33b=30⇒23b+33b=30
⇒53b=30⇒53b=30
⇒b=30:53⇒b=30:53
⇒b=18⇒b=18
Nên chiều dài là 18 m18 m và chiều rộng là 30−18=12 m
3.
Gọi số đo ba góc của tam giác ABC lần lượt là A,B,C
Theo đề bài ,ta có:
A/1=B/2=C/3 và A+B+C=180
=>A/1=B/2=C/3=(A+B+C)/(1+2+3)=(A+B+C)/6=180/6=30
Do đó:
+)A/1=30=>A=30
+)B/2=30=>B=60
+)C/3=30=>C=90
Vậy số đo ba góc của tam giác ABC lần lượt là :30,60,90
Vậy tam giác ABC là tam giác vuông
HT
4. gọi số cây 3 lớp trồng lần lượt là là x,y,z
ta có : \(\frac{x}{3}=\frac{y}{4}=\frac{z}{5}\) và x+y+z = 180
áp dụng t/c dãy tỉ số = nhau
\(\frac{x}{3}=\frac{y}{4}=\frac{z}{5}=\frac{x+y+z}{3+4+5}=\frac{180}{12}=15\)
\(\frac{x}{3}=15\Rightarrow x=45
\)
\(\frac{y}{4}=15\Rightarrow y=60\)
\(\frac{z}{5}=15\Rightarrow z=75\)
vậy lớp 7a trồng dc 45 cây
____7b_______60____
____7c_______75____
chú ý : ________ là giống phía trên
5
gọi số cạnh của các tam giác lần lượt là x,y,z
ta có : \(\frac{x}{2}=\frac{y}{4}=\frac{z}{5}\) và 2.(x+y+z)=22\(\Rightarrow\) x+y+z=11
áp dụng dãy tỉ số = nhau:
\(\frac{x+y+z}{2+4+5}=\frac{11}{11}=1\)
\(\frac{x}{2}=1\Rightarrow x=2\)
\(\frac{y}{4}=1\Rightarrow y=4\)
\(\frac{z}{5}=1\Rightarrow z=5\)
vậy x=2
y=4
z=5
câu 4: Gọi x,y,z lần lượt là số cây của các lớp theo thứ tự 3,4,5. Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{x}{4}=\frac{y}{5}=\frac{z}{6}=\frac{x+y+z}{4+5+6}=\frac{180}{15}=12\)
\(\frac{x}{4}=12=x=12\cdot4=48\)
\(\frac{y}{5}=12=y=12\cdot5=60\)
\(\frac{z}{6}=12=z=12\cdot6=72\)
vậy lớp 7A trồng được 48 cây
lớp 7B trồng được 60 cây
lớp 7C trồng được 72 cây
câu 5:
gọi a,b,c lần lượt là các cạnh của tam giác theo thứ tự 2,4,5.
\(\frac{a}{2}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{a+b+c}{2+4+5}=\frac{22}{11}=2\)
\(\frac{a}{2}=2=a=2\cdot2=4\)
\(\frac{b}{4}=2=b=2\cdot4=8\)
\(\frac{c}{5}=2=c=2\cdot5=10\)
vậy các cạnh của tam giác bằng 8,4,10
1) Ta có: \(\dfrac{a}{2}=\dfrac{2b}{6}=\dfrac{c}{5}\)
\(\dfrac{a+2b-c}{2+6-5}=\dfrac{15}{3}=5\)
\(\dfrac{a}{2}=5\) ⇒a=10
\(\dfrac{b}{3}=5\) ⇒b=15
\(\dfrac{c}{5}=5\) ⇒c=25
3) Chu vi hình vuông là
7x4=28(cm)
Nửa chu vi HCN là
28:2=14(cm)
Ta có: \(\dfrac{a}{5}=\dfrac{b}{2}\)
\(\dfrac{a+b}{5+2}=\dfrac{14}{7}=2\)
\(\dfrac{a}{5}=2\) ⇒a=10
\(\dfrac{b}{2}=2\) ⇒b=4
Diện tích HCN là
10x4=40(cm2)